Nếu bạn đang là nhà bán hàng trên Shopee thì bạn cần phải nắm rõ các quy định khi up sản phẩm mới để tránh trường hợp Shopee xóa sản phẩm hoặc xóa shop do sai quy định của Shopee. Sau đây là các lưu ý quan trọng mà bạn cần phải nắm rõ.
Hướng dẫn đăng sản phẩm trên Shopee
Tiêu đề, hình ảnh, giá cả, mô tả sản phẩm và các thông tin liên quan phải thống nhất, đúng chính tả, đúng quy định về đăng tin của Shopee. Cụ thể như sau:
Hình ảnh sản phẩm
Hình ảnh sản phẩm phải là ảnh chụp rõ, chi tiết tình trạng sản phẩm. Không được để những hình ảnh hoặc thông tin không liên quan đến sản phẩm này như thông tin giới thiệu shop, thông tin liên hệ hay thông tin thanh toán. Tuy nhiên nếu khéo léo Shopee vẫn có thể duyệt các sản phẩm có hình ảnh logo, thông tin của bạn nếu diện tích hiển thị của nó k chiếm quá nhiều so với kích thước sản phẩm.
Phải có ít nhất một hình ảnh thật của sản phẩm do chính Người bán tự chụp. Trong ảnh này, diện tích sản phẩm thật phải chiếm ít nhất 40% diện tích toàn ảnh.
Tuyệt đối không được đăng các hình ảnh khỏa thân, khiêu gợi, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mĩ tục.
Tên sản phẩm
Tên sản phẩm phải là tiếng Việt có dấu, đủ ký tự, rõ nghĩa, không dùng các ký tự đặc biệt, không viết tắt.
Tối đa tên sản phẩm không quá 120 ký tự tuy nhiên để tối ưu hiển thị nhất trên máy tính và ứng dụng Shopee thì bạn nên để thông tin nổi bật nhất của sản phẩm nằm trong 40 ký tự đầu tiên (khoảng 10 từ)
Nếu sử dụng kèm thương hiệu sản phẩm (Việt Nam hoặc nước ngoài) thì phần tên phải bao gồm tiếng Việt đi kèm mô tả ngắn gọn sản phẩm để người mua có thể hiểu rõ ràng.
Ví dụ: Nước hoa Chanel Chance.
Nếu là bộ sản phẩm thì tên sản phẩm phải ghi rõ Combo/Bộ sản phẩm.
Tên gọi của sản phẩm phải trùng khớp với thông tin trên hình ảnh sản phẩm.
Không chứa từ khóa fake/nhái hoặc các từ khóa tương tự
Thông tin mô tả sản phẩm
Tiếp theo là đoạn mô tả sản phẩm (tối đa 3000 ký tự). Đây là nơi để bạn điền thông tin về sản phẩm của bạn.
Mẹo khi viết đoạn mô tả dành cho sản phẩm Shopee:
- Mô tả rõ ràng chi tiết về thông tin sản phẩm
- Nên tách đoạn để dễ nhìn
- Đặt hashtag có thể giúp KH nhớ về thương hiệu của bạn hơn
- Đặt hashtag tốt giúp SEO trên bảng tìm kiếm Google
Danh mục sản phẩm
Người đăng phải chọn đúng nhóm danh mục cho sản phẩm để có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng
Trường hợp sản phẩm nằm ngoài những ngành hàng sẵn có, hãy chọn danh mục: Sản phẩm khác
Nếu người bán lựa chọn sai danh mục thì sản phẩm sẽ bị khóa cho đến khi sửa đổi và lựa chọn danh mục phù hợp. Nếu người bán chỉ bấm “cập nhật” mà không thao tác chỉnh sửa gì, sản phẩm sẽ bị xóa.
Đề giá sản phẩm
Giá sản phẩm đăng bán hoặc giá khuyến mãi (nếu có) phải tính bằng đơn vị VNĐ.
Nếu bài đăng cho nhiều sản phẩm, phải để giá rõ ràng cho từng sản phẩm
Giá sản phẩm phải được phân loại rõ ràng dựa trên kích cỡ, màu sắc, chất lượng.
Cài đặt mức phí vận chuyển
Người bán phải xác định đúng khối lượng sản phẩm cần vận chuyển để ước lượng chi phí vận chuyển
Khối lượng sản phẩm đăng ký phải là khối lượng sau khi đóng gói của hàng hóa để chuyển đi
Với các sản phẩm cồng kềnh, Người bán nên tham khảo thêm Chính sách vận chuyển để biết chi tiết cách thức xác định khối lượng sản phẩm
Các lưu ý up sản phẩm dành riêng cho từng ngành hàng
Mỹ phẩm
+ Hình ảnh sản phẩm phải rõ ràng (Nhãn mác, bao bì, thương hiệu), thông tin có đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, tình trạng sản phẩm
+ Không đăng bán mỹ phẩm đã qua sử dụng, dù chỉ là dùng thử một hoặc vài lần
+ Không đăng bán các sản phẩm không rõ bao bì, nhãn mác, không nguồn gốc. Riêng đối với các sản phẩm handmade, tên sản phẩm phải có chữ “handmade”, mô tả sản phẩm phải có ngày sản xuất và hạn sử dụng..
+ Nghiêm cấm các sản phẩm kem trộn.
+ Đối với các sản phẩm thương hiệu trong nước: phải đăng kèm hình scan (bản gốc hoặc sao y công chứng) các loại Giấy Chứng Nhận sau:
- Phiếu công bố mỹ phẩm do Bộ/ Sở Y tế cấp, trong đó thể hiện thông tin chủ thể chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường
- Chứng nhận đại lý/Hợp đồng mua bán/hóa đơn nhập hàng từ công ty sản xuất (nếu Người Bán là đại lý)
Hóa đơn nhập hàng VÀ chứng nhận đại lý của bên phát hành hóa đơn (nếu Người Bán nhập hàng từ bên trung gian)
Thực phẩm chức năng
+ Người bán khi đăng bán sản phẩm thực phẩm chức năng cần có các giấy tờ sau:
. Xác Nhận Công Bố Phù Hợp Quy Định An Toàn Thực Phẩm
. Chứng nhận đại lý/ hợp đồng mua bán/ Hóa đơn mua hàng
+ Mô tả sản phẩm cần nêu rõ “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” để tránh gây hiểu lầm sản phẩm là thuốc.
+ Không đăng bán sản phẩm thực phẩm chức năng xách tay
Thời trang/Đồ lót nữ – Đồ lót nam
+ Ảnh đại diện sản phẩm nên là ảnh thực, chụp riêng sản phẩm
+ Trong các ảnh do người mẫu mặc, phần ảnh sản phẩm thực phải chiếm ít nhất 40% diện tích toàn ảnh
+ Người mẫu tạo hình không gây phản cảm, ảnh không mang nội dung khiêu dâm
Thời trang/ Giày dép / Phụ kiện
+ Nêu rõ chất liệu và kích thước của sản phẩm
+ Đối với các sản phẩm thời trang hoặc phụ kiện làm bằng lụa tơ tằm, Người bán phải đăng kèm chứng nhận nhãn hiệu ở phần hình ảnh sản phẩm.
+ Nên có ít nhất một hình ảnh thật của sản phẩm để khách hàng dễ dàng lựa chọn và tránh những sự nhầm lẫn không đáng có.
Nhà cửa & Đời sống/Thực phẩm khô
+ Đăng đầy đủ thông tin nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng. Riêng đối với các mặt hàng dễ hư hỏng, cần lưu ý cách sử dụng, bảo quản thích hợp
+ Nhà cửa & Đời sống: Đăng sản phẩm theo đúng định dạng này
Mẹ & Bé
+ Đăng sản phẩm theo đúng định dạng sau đây
Bạn cần lưu ý kỹ khi đăng các mặt hàng này nhé.
Đồng Hồ
+ Đăng sản phẩm theo đúng định dạng dưới đây
Voucher & Dịch vụ
+ Đăng sản phẩm theo đúng định dạng dưới đây
+ Người bán khi đăng bán sản phẩm thẻ cào, thẻ nạp điện thoại, thẻ game cần có các giấy tờ sau:
- Giấy phép đăng kí kinh doanh
- Hợp đồng ủy quyền cung cấp dịch vụ
+ Người bán khi đăng bán sản phẩm là tour du lịch cần lưu ý:
- Nếu bán tour du lịch nội địa phải có Giấy Phép Kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa
- Nếu bán tour du lịch quốc tế phải có: (i) Giấy Phép Kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, và (ii) Giấy Phép Kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế. Seller không có Giấy Phép Kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế thì phải cung cấp được hợp đồng đại lý lữ hành với công ty có Giấy Phép Kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế + bản sao Giấy Phép Kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của công ty giao đại lý
Đồ chơi
+ Đăng sản phẩm theo đúng định dạng dưới đây
Nhà sách Online
+ Đăng sản phẩm theo đúng định dạng dưới đây
+ Từ ngày 01/04/2018: nghiêm cấm bán sách & ấn phẩm đã qua sử dụng
+ Người bán khi đăng bán sách và ấn phẩm trên Shopee cần có các giấy tờ sau:
. Giấy phép đăng kí kinh doanh
. 1 trong 4 loại giấy tờ sau:
– Quyết định xuất bản sách (đối với nhà xuất bản)
– Quyết định phát hành sách (đối với nhà phát hành)
– Giấy ủy quyền phân phối sách (đối với nhà phân phối)
– Các chứng từ, hóa đơn mua bán sách (đối với nhà bán lẻ)
Băng đĩa phim, ca múa nhạc/sân khấu
+ Các mặt hàng là băng đĩa phim, ca múa nhạc/sân khấu khi đăng bán cần có: giấy phép phê duyệt nội dung + dán nhãn kiểm soát + giấy tờ về nguồn gốc sản phẩm (chứng từ nhập khẩu/hóa đơn thuế).
Sản phẩm thuốc không kê đơn
(trừ thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc)
a. Nội dung giới thiệu sản phẩm: Phải đảm bảo tuân thủ các quy định của Luật Dược và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Dược. NGHIÊM CẤM Người bán lợi dụng việc đăng bán thuốc không kê đơn trên Shopee để thực hiện hoạt động quảng cáo thuốc trái pháp luật.
b. Người bán khi đăng bán sản phẩm thuốc không kê đơn cần có các giấy tờ sau:
+ Đối với nhà sản xuất:
- Đăng ký kinh doanh/ chứng nhận đầu tư;
- Đăng ký thương hiệu (Giấy chứng nhận thương hiệu hoặc giấy xác nhận hồ sơ đăng ký thương hiệu hợp lệ của Cơ quan Nhà nước);
- Bản sao có chứngthực Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; Bản sao có chứng thực Chứng chỉ hành nghề dược của người chịu trách nhiệm quản lý đơn vị kinh doanh dược.
- Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận GMP (trong trường hợp Giấy chứng nhận GMP không nằmtrong phạm vi của tài liệu được nêu tại điểm (iii) nêu trên);
- Giấy phép lưu hành sản phẩm;
+ Đối với nhà phân phối:
- Đăng ký kinh doanh/ chứng nhận đầu tư; Chứng nhận đại lý/ hợp đồng phân phối từ hãng;
- Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; Bản sao có chứng thực Chứng chỉ hành nghề dược của người chịu trách nhiệm quản lý đơn vị kinh doanh dược;
- Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận GDP đối với nhà phân phối bán buôn và GPP đối với nhà bán lẻ;
- Giấy phép lưu hành sản phẩm;
+ Đối với nhà nhập khẩu:
- Đăng ký kinh doanh/ chứng nhận đầu tư;
- Tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu của Người bán;
- Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, Bản sao có chứng thực Chứng chỉ hành nghề dược của người chịu trách nhiệm quản lý đơn vị kinh doanh dược.
- Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận GSP;
- Bản sao có chứng thực Giấy phép nhập khẩu thuốc;
- Giấy phép lưu hành sản phẩm.
c. Mô tả sản phẩm cần nêu rõ “Mọi thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn được phép hành nghề. Vui lòng đọc kỹ thông tin chi tiết ở tờ rơi bên trong hộp sản phẩm trước khi sử dụng“.
d. NGƯỜI BÁN chịu hoàn toàn trách nhiệm với Người mua/sử dụng thuốc nếu vi phạm các quy định về đăng bán sản phẩm thuốc không kê đơn trên Sàn Shopee.
Rượu và đồ uống có cồn
a. Người bán phải tuân thủ quy định tại Điều 16 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia số 44/2019/QH14 về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử; Nghị định số 24/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và các quy định pháp luật liên quan tới hoạt động kinh doanh rượu, bia;
b. Về nguồn gốc sản phẩm rượu: Người bán lưu ý chỉ đăng bán sản phẩm rượu có nguồn gốc hợp pháp theo quy định ghi trong giấy phép bán lẻ rượu;
c. Đối với các sản phẩm rượu trưng bày, giới thiệu trên Shopee là các sản phẩm trên 15 độ cồn cần đáp ứng các quy định dưới đây:
– Về nhãn hàng hóa theo quy định của Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa (mục 7 Phụ lục I);
– Mô tả sản phẩm dưới dạng tài liệu về hàng hóa, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng trong hoạt động trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại Điều 117, Điều 120, Điều 121) Luật Thương mại 2005;
– Phù hợp với quy định về cung cấp thông tin hàng hóa, dịch vụ tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
– Việc đăng bán rượu phải phù hợp với quy định về giảm tính dễ tiếp cận của rượu, bia tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Tham khảo báo chính phủ tại đây: https://baochinhphu.vn/ban-ruou-bia-theo-hinh-thuc-thuong-mai-dien-tu-dn-can-luu-y-gi-102301411.htm
Thông tin mô tả
a. Mô tả sản phẩm cần đầy đủ và chi tiết, giúp người mua có thể hiểu rõ những đặc điểm, công dụng, cách dùng, lưu ý khi sử dụng của sản phẩm,vv để làm căn cứ khi đặt mua hàng. Nếu là sản phẩm đã qua sử dụng phải ghi rõ tình trạng bên ngoài và hiệu suất sử dụng của sản phẩm. Từ ngữ mô tả trung thực, rõ ràng, không lập lờ hoặc gây hiểu lầm cho khách hàng; b. Nếu là bài đăng cho 1 sản phẩm duy nhất thì đây là phần mô tả cho sản phẩm đó; c. Nếu là một Combo gồm nhiều sản phẩm thì phải liệt kê đầy đủ thông tin của từng sản phẩm có trong đó;
d. Thông tin sản phẩm không bao gồm số điện thoại và các thông tin liên lạc với mục đích quảng cáo hoặc dẫn người dùng tới các website khác.
e. Điền đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, thuộc tính sản phẩm và chế độ bảo hành (nếu có) theo yêu cầu của mỗi ngành hàng. Sản phẩm không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu thì không được để tên thương hiệu trên sản phẩm.
f. Chú ý gắn đúng hashtag liên quan với sản phẩm đăng bán.
g. Không chứa từ khóa fake/nhái, các ký tự đặc biệt hoặc các từ khóa tương tự;
Lưu ý:
– Ngoài các quy định về thông tin mô tả như nêu trên, thông tin về hàng hóa được đăng bán phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm như: năm, tháng, ngày sản xuất; hạn sử dụng; số lô sản xuất; số khung, số máy;
– Người bán hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải công bố số, ngày cấp và nơi cấp Giấy phép, Giấy chứng nhận đủ điều kiện, văn bản xác nhận, hoặc các hình thức văn bản khác theo quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh của ngành, nghề đó
Danh mục
a. Người đăng phải chọn đúng nhóm danh mục cho sản phẩm để có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng
b. Trường hợp sản phẩm nằm ngoài những ngành hàng sẵn có, hãy chọn danh mục: Sản phẩm khác
c. Nếu người bán lựa chọn sai danh mục thì sản phẩm sẽ bị khóa cho đến khi sửa đổi và lựa chọn danh mục phù hợp. Nếu người bán chỉ bấm “cập nhật” mà không thao tác chỉnh sửa gì, sản phẩm sẽ bị xóa. 5. Giá sản phẩm
a. Giá sản phẩm đăng bán hoặc giá khuyến mãi (nếu có) phải tính bằng đơn vị VNĐ
b. Nếu bài đăng cho nhiều sản phẩm, phải để giá rõ ràng cho từng sản phẩm
c. Giá sản phẩm phải được phân loại rõ ràng dựa trên kích cỡ, màu sắc, chất lượng.
Phí vận chuyển
a. Người bán phải xác định chính xác khối lượng sản phẩm cần vận chuyển để ước lượng chi phí vận chuyển;
b. Khối lượng sản phẩm đăng ký phải là khối lượng sau khi đóng gói của hàng hóa để chuyển đi. Người bán chịu trách nhiệm về tính chính xác đối với khối lượng sản phẩm đăng ký này.
c. Với các sản phẩm cồng kềnh, Người bán nên tham khảo thêm Chính sách vận chuyển để biết chi tiết cách thức xác định khối lượng sản phẩm.
Quy định về hạn sử dụng của sản phẩm chính
a. Người dùng chỉ được phép bán các loại hàng hóa mà khi giao đi phải còn ít nhất 30% thời hạn sử dụng và còn ít nhất 30 ngày, tính từ ngày sản xuất đến ngày hết hạn
b. Đối với mặt hàng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm có hạn sử dụng dưới 30 ngày, Người Bán cần ghi rõ hạn sử dụng trên mô tả sản phẩm và tự sắp xếp vận chuyển khi có đơn hàng phát sinh. Mọi trường hợp Người Mua nhận được sản phẩm thực phẩm đã hết hạn sử dụng do Người Bán không nêu rõ hạn sử dụng trong mô tả sản phẩm được xem như Người Bán đăng bán hàng hết hạn sử dụng, và sẽ bị xử lý theo quy định của Shopee
c. Hạn sử dụng của sản phẩm được ghi dưới dạng “sử dụng trước tháng/năm” sẽ được hiểu ngày hết hạn là ngày 1 của tháng đó; Hạn sử dụng của sản phẩm được ghi dưới dạng “hạn sử dụng: tháng/năm” sẽ được hiểu ngày hết hạn là ngày cuối cùng của tháng đó;
d. Trường hợp người dùng thực hiện giảm giá do sản phẩm sắp hết hạn, thông tin về ngày hết hạn phải được nêu rõ trong mô tả sản phẩm;
Quy định về hạn sử dụng của quà tặng kèm
a. Khi quà tặng kèm được đăng công khai trên thông tin sản phẩm chính, quy định về hạn sử dụng sẽ được áp dụng tương tự sản phẩm chính.
b. Khi quà tặng kèm không được đăng công khai trên thông tin sản phẩm chính, Shopee sẽ không can thiệp xử lý khiếu nại về hạn sử dụng của quà tặng kèm. Tuy nhiên hành vi cố ý tặng kèm sản phẩm hết hạn sử dụng có thể mang đến trải nghiệm không tốt cho Người Mua và làm giảm uy tín của Người Bán thông qua việc đánh giá kém từ Người Mua trên đơn hàng.
XỬ LÝ VI PHẠM
Người bán vi phạm một trong các quy định trên trong quá trình đăng bán sản phẩm, tùy theo mức độ vi phạm, Shopee sẽ tiến hành một số biện pháp xử lý phù hợp bao gồm nhưng không giới hạn (i) xóa sản phẩm; (ii) khóa tài khoản; (iii) yêu cầu Người bán đền bù thiệt hại cho Người mua hàng/Người sử dụng hàng hóa, dịch vụ; (iv) cung cấp thông tin cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Người mua hàng/Người sử dụng hàng hóa, dịch vụ; (v) khởi kiện tại Tòa án để đảm bảo bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của Shopee và các bên có liên quan v.v…
Khuyến cáo: Người bán vui lòng tôn trọng và tuân thủ quy định đăng bán sản phẩm của Shopee và các quy định của pháp luật hiện hành. Mọi sản phẩm không tuân thủ theo các quy định, hướng dẫn trên hoặc các văn bản quy phạm pháp luật sẽ bị khóa/xóa mà không cần thông báo trước. Người bán sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Pháp luật nếu cố tình đăng tải các nội dung mà pháp luật Việt Nam không cho phép./.
Mình đã hướng dẫn các bạn đăng sản phẩm shopee đúng cách nhất, rất hân hạnh được hợp tác với các bạn trong tương lai.
Nguồn: Shopee
Cảm ơn bạn đã đọc tới đây, hiện tại ATP Software đang phát triển hệ thống ghi hình quy trình đóng gói hàng hoá hoàn toàn tự động, chỉ cần 1 chiếc smartphone có kết nối internet là bạn có thể ghi lại toàn bộ quy trình đóng gói cho hàng trăm hàng ngàn đơn hàng mỗi ngày hoàn toàn tự động:
- Mỗi sản phẩm sẽ có 1 video đóng gói riêng biệt
- Chỉ cần 1 chiếc smartphone có kết nối internet, không cần setup thiết bị cồng kềnh với chi phí đắt đỏ
- Mỗi nhân viên đóng hàng sẽ sử dụng app hệ thống để ghi hình đơn hàng tự động (tự động quay, tự động dừng)
- Hoạt động ở mọi địa hình khu vực đóng hàng, phù hợp với tất cả các shop quy mô nhỏ đến các công xưởng lớn
- Linh hoạt với nhiều góc quay, nhiều kiểu cách gói hàng từ sản phẩm đơn giản đến sản phẩm phức tạp (nhân viên ATP sẽ tư vấn chi tiết cách đặt góc quay để phù hợp với từng shop bán hàng)
- Hiện tại chúng tôi đang có phiên bản demo miễn phí trải nghiệm cho những shop <20 đơn hàng/ ngày
Thuận Võ ATP Software
Cung cấp giải pháp marketing đa kênh
Thiết kế website
Zalo 0376913654 – 0777000017