Giới thiệu đến bạn công cụ hỗ trợ tạo mã UTM tracking miễn phí, giúp bạn tạo các đường link rút gọn URL chiến dịch quảng cáo đa kênh và đo lường nó một cách hiệu quả nhất!
Các thông số cần theo dõi khi chạy quảng cáo đa kênh
Lượt truy cập website
Mọi hoạt động marketing đa kênh đều cần phải có chuyển đổi về website thông qua lượt truy cập (traffic). Traffic chính là những người dùng, là khách hàng tiềm năng quan tâm đến thương hiệu. Vì vậy là chủ doanh nghiệp, bạn cần phải nắm được kết quả traffic truy cập và nó đến từ đâu?
Tên chiến dịch
Một chiến dịch marketing cần có mục tiêu rõ ràng, thường sẽ được đặt tên cho chiến dịch.
Ví dụ mục tiêu chiến dịch là tăng thương hiệu hoặc thúc đẩy doanh số bán hàng cho sản phẩm X.
Kênh marketing
Một chiến dịch bạn có thể triển khai nhiều kênh marketing như quảng cáo Google, quảng cáo trên các mạng xã hội hay quảng cáo qua báo chí, KOL,…
Vì vậy mỗi kênh marketing này bạn cần phải đặt tên để đo lường xem liệu kênh marketing nào mang lại hiệu quả tốt nhất.
Hình thức hiển thị quảng cáo
Có rất nhiều hình thức quảng cáo như quảng cáo trả phí theo lượt click (CPC), trả phí theo lượt hiển thị (CPM) hay quảng cáo banner, kols,..
Nội dung quảng cáo
Trong một chiến dịch sẽ có nhiều nội dung content được tạo ra để triển khai testing A/B cho nhiều kênh, bạn cần phải biết đặt tên cho từng nội dung này để biết được loại nội dung nào tốt nhất với kênh nào và hình thức quảng cáo nào.
Thời gian triển khai
Để biết được chiến dịch chạy trong thời gian bao lâu
Công cụ tạo mã UTM tracking miễn phí
ATPWeb đã xây dựng công cụ tạo mã UTM miễn phí để tracking liên kết website dùng cho các chiến dịch quảng cáo đa kênh.
UTM code là gì?
UTM là viết tắt của Urchin Tracking Module, đây là một đoạn mã mà bạn thêm vào đường dẫn URL để bổ sung thông tin cho URL ấy.
Có nghĩa là với mỗi URL có sẵn trên website, UTM sẽ giúp bạn chèn thông tin thông tin cho URL ấy để Google Analytisc hiểu. Các thông tin này sẽ giúp chúng ta tìm ngược được traffic đã click vào link đến trang web của chúng ta đến từ nguồn nào.
Cấu trúc cơ bản của UTM như sau:
http://[URL trang đích có sẵn từ đầu]/?utm_source=facebook&utm_campaign=profile_facebook&utm_medium=cpc&utm_term=videotool&utm_content=broad
Với các dòng bôi đỏ, đó chính là các đoạn code được chèn thêm vào đường link gốc ban đầu để đo lường:
- Tên chiến dịch là gì?
- Nguồn traffic đến từ đâu?
- Hình thức quảng cáo là gì?
- Sản phẩm nào quan tâm?
Chính các code bên dưới là thứ mà Google Analytics hiểu được
- utm_source
- utm_campaign
- utm_medium
- utm_term
- utm_content
OK bây giờ ATPWeb sẽ hướng dẫn bạn thêm đoạn mã UTM tracking này vào URL nhé!
Cách tạo mã UTM tracking URL miễn phí
Bước 1: Truy cập trình tạo mã chuyển đổi URL của ATPWeb
Link: https://utm.atpweb.vn/
Bước 2: Dán liên kết cần thêm mã UTM
Tại phần Nguồn traffic, nếu bạn chỉ chạy quảng cáo Google hoặc Facebook hay chọn các tùy chọn đó. Hoặc không bạn có thể chọn chế độ tùy chỉnh.
Ví dụ: Bạn muốn chạy chiến dịch thu hút người đăng ký dùng thử sản phẩm A trên landingpage của website từ Facebook bạn sẽ điền như sau:
- Utm_source: Facebook
- Utm_medium: click
- Utm_campaign: leads_trialproductA
- utm_content: spA
Xem hình minh họa bên dưới.
Sau khi điền xong các thông tin thì đây là kết quả
Rút gọn link để đo lường traffic
Liên kết sau khi tạo mã UTM sẽ khá dài vì được chèn thêm các utm code, vì vậy để cho đẹp và thân thiện hơn bạn có rút gọn liên kết tại trang Sum.vn nhé!
Mẹo để đo lường lượt click vào link rút gọn từ Sum.vn đó là thêm “+” sau url.
Ví dụ:
- Liên kết cần tạo mã UTM là https://atpsoftware.xyz/chia-se-case-study-tu-duy-seo-cua-atp-software-giup-lot-top-200-alexa-viet-nam.html
- Liên kết sau khi thêm UTM: https://atpsoftware.xyz/chia-se-case-study-tu-duy-seo-cua-atp-software-giup-lot-top-200-alexa-viet-nam.html#utm_source=Push_Phong&utm_medium=FB
- Liên kết sau khi rút gọn tại Sum.vn: https://sum.vn/IO5wy
Để kiểm tra lượt click vào liên kết trên bạn chỉ cần thêm “+” ở cuối url: https://sum.vn/IO5wy+
Vậy là chiến dịch đẩy traffic vào link trên có 121 click.
Cách xem các thông số chiến dịch bằng Google Analytics
Truy cập Google Analytics: https://analytics.google.com/analytics/web
Vào mục CHUYỂN ĐỔI – TẤT CẢ LƯU LƯỢNG TRUY CẬP – NGUỒN/PHƯƠNG TIỆN
Tại đây Google sẽ liệt kê ra danh sách các nguồn truy cập vào website và đo được tỷ lệ thoát, tỷ lệ nhấn nút mua hàng,… Mã UTM của bạn cũng sẽ được thể hiện ở đây.
Vậy thì ứng dụng UTM Code như thế nào?
- Áp dụng cho các chiến dịch Marketing đa kênh
- Đo lường năng lực đẩy traffic về website của nhân viên
- Đánh giá tính hiệu quả của từng kênh marketing và hình thức quảng cáo phù hợp
- Chạy remarketing bám đuổi khách hàng riêng biệt