Phân khúc thị trường là việc làm cần thiết để phát triển hoạt động kinh doanh Vậy cách thức lựa chọn phân khúc thị trường như thế nào là vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm.
Xã hội ngày càng phát triển do đó các hoạt động kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp ngày càng được mở rộng và phát triển rộng rãi. Vậy làm thế nào để có thể phát huy được mọi thế mạnh của công ty, doanh nghiệp và phát triển một cách bền vững nhất? Đây là vấn đề được rất nhiều đơn vị đặc biệt chú ý. Bài viết sau tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu cách thức lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp để tập trung.
Lý do cần phân khúc thị trường
Xã hội ngày càng văn minh, hiện đại, do đó nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng về đặc tính, đặc điểm, chất lượng cũng như uy tín của mỗi sản phẩm. Trong khi đó mỗi doanh nghiệp chỉ có một số thế mạnh nhất định.
Bên cạnh đó thị trường kinh doanh ngày càng phát triển một cách nhanh chóng và mạnh mẽ, vì vậy sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt hơn. Vì vậy phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách hàng, do vậy tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
Doanh nghiệp còn hạn chế về nguồn lực. Việc phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp phân bổ được nguồn lực một cách hiệu quả, hợp lý. Vì vậy việc phân khúc thị trường là hoạt động vô cùng quan trọng và cần thiết trong hoạt động kinh doanh của bất kì doanh nghiệp nào.
Cách thức lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp để tập trung.
Để lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp người ta thường căn cứ, dựa vào những cơ sở nhất định để lựa chọn như:
Số lượng và tổng tiềm năng chi tiêu của khách hàng trong phân khúc đó.
Để được lựa chọn là phân khúc thị trường để tập trung thì khách hàng trong phân khúc đó phải sử dụng nhiều mọi sản phẩm hay dịch vụ nào mà doanh nghiệp bạn cấp. Đặc biệt là số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm đó trong khu vực này ngày càng tăng.
Khả năng và chi phí tiếp cận khách hàng trong phân khúc đó
Một phân khúc thị trường muốn thu hút được đông đảo sự quan tâm của khách hàng cần phải hấp dẫn và chi phí nằm trong khả năng cho phép.
Sức mạnh cạnh tranh hiện tại trong phân khúc này
Đây luôn là vấn đề được các công ty, doanh nghiệp quan tâm bởi tại các phân khúc thị trường có nhiều tiềm năng các đối thủ đều có những chính sách, chiến lược và tuyến phòng thủ vững chắc. Do đó những công ty mới tham gia thị trường rất khó xâm nhập được.
Mức độ thỏa mãn của khách hàng với sản phẩm hay dịch vụ hiện tại của đối thủ cạnh tranh.
Tùy thuộc vào mức độ thỏa mãn của khách hàng về sản phẩm cũng như dịch vụ của doanh nghiệp bạn mà bạn nên xem xét tới việc có nên tiếp cận phân khúc thị trường đó hay không ?
Mức tăng trưởng dự báo
Bạn nên xem xét tình hình mức tăng trưởng của phân khúc thị trường đó để đánh giá xem quy mô, nhu cầu khách hàng tại phân khúc đó như thế nào.
Khả năng sinh lợi tiềm tàng
Khi lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp để tập trung bạn nên ước tính, tìm hiểu khả năng sinh lợi nhuận của thị trường này. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải tìm kiếm các phương hướng để có thể giúp tăng lợi nhuận trong tương lai nếu sử dụng phân khúc này.
Những rào cản khi tham gia vào phân khúc thị trường
Đây là vấn đề mà bất kì doanh nghiệp nào khi tham gia phân khúc thị trường cũng đều phải quan tâm. Nếu những rào cản ít thì khả năng xâm chiếm phân khúc đó của những đối thủ cạnh tranh là thấp sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh lợi của công ty bạn.Vì vậy bạn cần phải cẩn trọng khi lựa chọn phân khúc thị trường cụ thể.
Như vậy trên đây là toàn bộ những chia sẻ về cách thức lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp để tập trung mà ATP Software mang đến. Hi vọng rằng đây sẽ là những thông tin cần thiết và hữu ích đối với những ai quan tâm tới vấn đề này.