Catalog là một thuật ngữ có vẻ lạ lẫm với nhiều người, tuy nhiên chúng ta đã có cơ hội tiếp xúc với chúng rất nhiều. Vậy catalog là gì? Catalogue như một tài liệu giới thiệu về công ty , giới thiệu ngành nghề, hệ thống tổ chức của một công ty … Hãy cùng ATP Software nghiên cứu xem catalog là gì và cách thiết kế catalog chuyên nghiệp nhé!
Catalog là gì?
Catalog hay Catalogue là cuốn tài liệu được biên soạn để giới thiệu về một loạt sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty và đóng quyển với số lượng trang tương đối dày. Tối thiểu số lượng trang 1 cuốn catalogue khoảng 16-20 trang. Trong trường hợp số lượng trang ít hơn người ta vẫn gọi là catalogue, catalog hay catalog.
Catalogue mang tính chất dùng để tra cứu thông tin một cách kỹ lưỡng và đầy đủ. Nếu số lượng trang quá ít chỉ khoảng 4 hoặc 6 trang thì cuốn catalogue sẽ trở thành tờ gấp hoặc brochure gập đôi, gập 3. Cần phân biệt rõ điều này để trao đổi nội dung và mục đích thiết kế sản phẩm quảng cáo của mình. Nếu mà bạn cần giới thiệu chi tiết, cụ thể thì nên dùng catalogue; hoặc nếu không cần giới thiệu quá nhiều thông tin thì nên dùng tờ rơi, tờ gấp.
Tại sao phải thiết kế Catalog?
Catalog mang thông điệp của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến quý khách hàng, là nhân tố quan trọng trong việc tạo ấn tượng và giúp khách hàng có sự thấu hiểu sâu sắc về sản phẩm, dịch vụ của công ty mình.
Catalogue là công cụ quảng cáo truyền thông tốt nhất cho những mảng kinh doanh, sản phẩm mới của doanh nghiệp. Nó giúp giới thiệu chi tiết đặc điểm những sản phẩm mới ra mắt để khách hàng có thể hiểu rõ hơn và tin tưởng vào sản phẩm đó.
Sự Quan Trọng Của Catalogue
Thiết kế catalogue, cũng giống như thiết kế logo hay thiết kế name card, đó là một công cụ để xác định và tập trung vào tăng nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả. Những người làm marketing chuyên sâu sẽ biết chính xác tầm quan trọng của một quyển catalogue ảnh hưởng thế nào đến thương hiệu và cải thiện kết quả kinh doanh.
Thiết kế catalogue cần phải đáp ứng đủ hai yếu tố:
Thiết thực: catalogue cần đem lại sự rõ ràng, mạch lạc và dễ hiểu cho người xem
Thu hút: Có hình ảnh, nội dung tốt, giấy in chất lượng cao, bố cục hiện đại sạch sẽ rõ ràng…
Kích thước của Catalog
Kích thước của catalogue có rất nhiều khổ khác nhau , các bạn có thể tham khảo Khổ in của catalogue tại đậy
– Catalogue thường ở dạng khổ như A4: giống như quyển vỡ học sinh , đóng 2 kim , số trang sẽ giao động dạng 8 trang , 12 , 16 , 20 , 24 trang , và nhiều hơn ( như tỷ lệ phải chia đều cho 4 ) nếu catalogue bạn dày hơn thì phải gia công sau in theo dạng khác nhau như may chỉ dán gáy , dán keo , lò xo ( dạng này thì tỷ lệ trang có thể chia đều cho 2 , nhưng cố gắng chia đều cho 4 vì dễ sản xuất và chi phí cũng rẻ hơn )
Giấy in catalogue là gì?
Các loại giấy in catalogue mà bạn thấy thường ngày là loại giấy Couche với các định lượng khác nhau : 120g/m2, 150g/m2, 180g/m2, 230g/m2 và 300g/m2 .Và nhiều công ty muốn quyển catalogue trở nên sang trọng và đẳng cấp hơn thì có thể dùng loại giấy econo hoặc các loại giấy mỹ thuật khác
Cấu trúc của catalogue?
1. Ảnh bìa trước
2. Trang giới thiệu: Mô tả, quảng cáo
3. Bảng nội dung:Phần, đề mục, số trang, các danh mục chính
4. Các trang: Thông tin, ảnh sản phẩm, dịch vụ
5. Trang cuối: Mô tả, quảng cáo, ghi chú
6. Ảnh bìa sau
Mục đích của catalogue dùng để quảng bá sản phẩm rộng rãi đối với công chúng , và giới thiệu thông tin doanh nghiệp một cách đầy đủ , qua đó truyền đạt hình ảnh trực tiếp đến với các khách hàng tiềm năng . Thông qua nội dung của một cuốn catalogue giúp khách hàng đối tác có 1 cái nhìn tổng quát về năng lực của công ty, góp phần nâng cao được vị trí thương hiệu của bạn.
Những thông tin chúng ta đưa lên catalogue sẽ phụ thuộc vào việc khách hàng muốn đọc chúng như thế nào. Bạn cần cân nhắc rất nhiều yếu tố: Khách hàng sẽ xem sản phẩm theo danh muc, hay họ sẽ lật từng trang một để xem? Khách hàng của mình muốn một bản cứng hay bản mềm?
Hầu hết các trường hợp của catalogue cho kinh doanh, việc sắp xếp thứ tự sản phẩm sẽ dạng theo giá, màu sắc hoặc công dụng và thành phần cấu tạo,..
Catalogue có mục đích sử dụng khác nhau thì cấu trúc cũng khác nhau.
8 Mẹo thiết kế Catalog Cơ Bản
Viêc thiết kế các catalogue tưởng như đã sớm bị lụi tàn nhưng bằng một cách nào đó chúng vẫn đem lại những hiệu quả nhất định trên môi trường online. Thách thức hiện tại đối với mỗi một nhà thiết kế đồ họa là làm sao để có được những ấn phẩm catalogue phù hợp với sự thay đổi liên tục của môi trường marketing.
Dưới đây là 8 mẹo thiết kế catalogue bạn cần biết trước khi bắt tay vào thực hiện.
1. Màu sắc trong catalog cần phù hợp với nội dung.
Lấy một ví dụ, một thiết kế catalogue cho các cửa hàng thời trang cao cấp, thường phải khắc họa được sự thanh lịch bằng việc áp dụng màu sắc như vàng gold, bạc hay bạch kim. Ngược lại, thiết kế catalogue cho các sản phẩm đồ chơi thì cần thể hiện được yếu tố vui vẻ, áp dụng các màu sắc tươi sáng.
2. Đừng trộn lẫn các typeface.
Bạn chỉ nên sử dụng từ 1 cho tới 2 font chữ thân thuộc nhất, bạn nên tạo ra sự nhấn nhá trong cách thể hiện khác biệt ở đây bằng cách làm đậm chữ hoặc làm nghiêng chữ (bold và italics). Ví dụ, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một font chữ có chân cho phần tiêu đề và font chữ không chân cho phần thân đoạn, miễn sao trông chúng không quá rời rạc với nhau.
3. Hình ảnh là tất cả.
Thiết kế catalogue của bạn cần sử dụng các hình ảnh có độ nét cao với ánh sáng ổn định và phông nền tùy biến khi có thể. Bạn nên sử dụng độ phân giải 300dpi cho hình ảnh của mình. Cân nhắc lựa chọn các dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp để giúp hình ảnh sản phẩm của bạn thu hút nhất có thể.
4. Tạo sự nhất quán trong thiết kế.
Thiết kế catalogue là một sản phẩm nằm trong hệ thống nhận diện thương hiệu. Khách hàng sẽ nhận ra brand của bạn chỉ từ hình ảnh của sản phẩm, bố cục thiết kế, màu sắc, nếu catalogue của bạn được thiết kế nhất quán với hình ảnh thương hiệu.
5. Áp dụng các kỹ thuật về khoảng trắng trong thiết kế.
Một trang thiết kế mà có quá nhiều thông tin sẽ khiến người xem cảm thấy mệt mỏi khi đọc chúng. Kỹ thuật về áp dụng khoảng trắng sẽ giúp cho mắt của người đọc được nghỉ ngơi, không cảm thấy bức bối khi theo dõi hết thiết kế của bạn.
6. Cân nhắc các chất liệu sử dụng cho catalogue.
Bạn có 2 sự lựa chọn – giấy đa năng hoặc giấy nền trơn để thiết kế cho catalogue. Giấy đa năng có ưu điểm là vô cùng nhẹ nhàng đem đi đem lại, còn loại giấy nền trơn kia thì có thể bảo vệ cho catalogue của bạn, có độ bền cao hơn.
7. Viết những phần mô tả sản phẩm thật thu hút.
Phần mô tả của sản phẩm không chỉ là nơi bạn đưa ra những thông tin thật chi tiết về thứ bạn đang giới thiệu, đó còn là chỗ mà bạn cần khuyến khích khách hàng đưa ra hành động cụ thể.
Các thông tin chính như giá cả, chất liệu, chất lượng cần được trau chuốt. Ngoài ra bạn cũng có thể viết một đoạn tips nhỏ hướng dẫn cho khách hàng cách sử dụng sản phẩm của bạn một cách hiệu quả.
8. Giữ cho thiết kế catalogue có sự thu hút.
Một thiết kế catalogue thường có tối thiểu 8 trang cho 1 quyển. Hãy lưu ý điều này để khi bạn quyết định sẽ có bao nhiêu sản phẩm chính bạn đưa vào trong catalogue của mình. Khi tính toán số lượng trang thiết kế sử dụng, cân nhắc các khả năng người xem thu thập thông tin trên catalogue.
Quá nhiều các sản phẩm đôi lúc sẽ khiến người xem cảm thấy quá tải.
Chúc bạn thiết kế được quyển catalog ưng ý.
Tổng hợp
ATP SOFTWARE