Nghe đồn cafe Starbucks ngon và đẳng cấp lắm nên cũng mon men vào uống. Sau khi uống xong mình nói với người bạn rằng “Starbucks bán sự phi lý trí”. Nếu lý trí khách sẽ không vào, vì thật sự bên ngoài có nhiều café ngon và rẻ hơn chỉ bằng 1/3. Bạn mình cải lại “họ bán cái gọi là Value và thương hiệu”, nghe có vẻ có lý nhỉ!
Howard Shults tạo ra Starbucks, ông đã đặt ra tiêu chí nó phải nổi bậc hơn các cửa hàng café khác bằng cách đánh vào sự phi lý trí của khách hàng chăng?
Phi lý trí ở đây là gì nào?
– Tại sao mình quyết định vào Starbucks trong khi chỉ cảm giác là nó sẽ khác biệt và nghe đồn là ngon, không có gì chắc chắn>>> phi lý trí lần 1.
– Tại sao mình cảm giác uống café giá 100k/ly ở đây ngon hơn giá 30k/ly nơi khác, mặc dù chất lượng có thể ngang nhau >>> phi lý trí lần 2.
– Tại sao biết uống ở Starbuck khá đắc nhưng chúng ta lại quay lại lần 2, lần 3.. (nếu không chắc họ dẹp tiệm sớm) >>> phi lý trí lần thứ 3, 4…
Hình như sự phi lý trí của chúng ta mang tính hệ thống, có ai tin vậy không? Ví dụ như: tại sao chọn yêu người này mà không chọn người kia? Hoặc lúc đầu không định mua món này nhưng nhìn thấy siêu thị khuyến mãi thì lại mua? Tại sao biết nhậu nhiều có hại cho sức khỏe nhưng vẫn nhậu? Hoặc tại sao lúc đầu ta nhất quyết không tham gia khóa học nhưng khi thấy nhiều người tham gia chúng ta lại tham gia nhỉ?
Vậy thì hành vi của một người sẽ thay đổi điều đó là chắc chắn! (nên ta cứ an tâm là sẽ huấn luyện được hành vi). Thế điều gì sẽ quyết định hành vi của một người? Đó chính là trạng thái! Cái hiển thị nội tại trong đầu ta.
>>> Ai xâm nhập được vào trạng thái hiện tại của người khác và thúc đẩy họ hành động, người đó sẽ thành công!
>>> Đúc rút ra điều bí mật rằng: Thấu hiểu sự phi lý trí, động lực vô hình tạo nên hành vi của chính mình và người khác phải nói là cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực MARKETING, nhân sự, kinh doanh, lãnh đạo…
Mời cả nhà uống café Starbucks nào! Tận hưởng sự phi lý trí của mình!
Tác giả: Kieu Oanh Nguyen