Hiện nay chat không còn xa lạ với nhiều người nữa. Chatbot là gì? Chatbot giúp tăng doanh số bán hàng hiệu quả thế nào? Chatbot được coi là một giải pháp chăm sóc Khách hàng tự động giúp các chủ doanh nghiệp tiếp kiệm thời gian, chi phí nhân sự. Khi có một số lượng Khách hàng lớn việc sử dụng chatbot sẽ giúp tối ưu hóa quá trình và giúp tăng doanh số tốt hơn. Nhưng vấn đề đặt ra làm sao áp dụng #chatbot vào trong việc bán hàng cho hiệu quả đó là một quá trình?
Chúng ta hay đặt lại vấn đề: Chatbot là gì? -> Chatbot là robot sẽ thay nhân viên chat với khách hàng .
Và Khách hàng lại chỉ thích chat với nhân viên, không thích chat với bot. Vậy thì làm sao? Hãy cùng tham khảo bài viết này sẽ rất có ít cho việc kinh doanh online của bạn.
Chatbot là gì?
Chatbot – có thể được coi như một nhân viên chăm sóc khách hàng, thực hiện công việc ngày đêm 24h/7, có thể giúp khách hànđáp ứng được những nhu cầu hỗ trợ chuẩn xác nhất theo kịch bản đã được lên từ trước. Một người nhân viên khó có thể hỗ trợ tư vấn cùng lúc rất nhiều người mua hàng một lúc, tuy nhiên một con Chatbot có khả năng trả lời, giải quyết nhu cầu mua hàng của nghìn khách hàng mua hàng trong cùng một thời điểm. Điều này giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí, nguồn lực từ nhân sự CSKH và nâng cao mức độ đạt kết quả tốt và sự hài lòng của khách hàng.
Vậy Chatbot là gì? Chatbot có thể được cài ở đâu?
Đơn giản nhất ta có thể xem chatbot là một bộ ứng dụng được cài trước giúp tác động qua lại, duy trì nói chuyện với từng người mua hàng hoàn toàn tự động 24/24
Chatbot tại ATPCare sẽ được cài được ở trên trên trang cá nhân, Fanapge thậm chí ngay tại mục chat của các trang TMDT như Shopee.
Có nên sử dụng Chatbot trên trang fanpage bán hàng không?
Mình trả lời ngay cho bạn luôn: Hầu như ngành hàng nào cũng có thể sử dụng chatbot.
Vì sao?
Vì thói quen của người tiêu dùng Việt Nam là cần tư vấn trước khi mua hàng.
Đặc biệt là đối với các ngành hàng sản phẩm mỹ phẩm, thời trang, bất động sản, spa, làm đẹp, dịch vụ… rất cần thiết có chatbot. Chatbot càng thông minh, gần gũi với khách hàng sẽ là một điểm cộng của bạn. Làm thế nào để có chatbot thông minh, phù hợp với khách hàng mình sẽ hướng dẫn ở dưới. Còn vì sao bạn cần chatbot? Vì chatbot giúp bạn giữ chân và giải đáp khách hàng một cách nhanh chóng kể cả khi bạn không online. Với đặc thù của ngành, chậm một chút khách hàng đã dễ dàng đổi ý hoặc bị đối thủ của chúng ta tiếp cận nhanh chóng.
Chatbot sẽ giúp bạn trả lời một số câu hỏi phổ biến như: Gía sản phẩm, size sản phẩm, địa chỉ, hình thức giao nhận hàng, hình thức thanh toán…
Cách tạo chatbot thông minh tăng doanh số bán hàng hiệu quả
Đơn giản, hãy biến chatbot thành một nhân viên bán hàng chăm chỉ của chúng ta.
Sự khác biệt giữ chatbot trả lời và nhân viên sale đó chính là câu từ chat với khách hàng. Nếu mình trả lời những câu từ thiên hướng mang tính chung chung và hơi cứng thì khách hàng sẽ không thích và khó chốt sale.
Đối với mặt hàng dễ khách có nhu cầu mua liền -> chỉ cần chatbot đơn giản là chốt đơn không cần màu mè.
Nhưng đối mặt hàng khó chuyển đổi không phải 1-2 lần họ mua thì cần phải có kịch bản chatbot và câu từ mang tính cá nhân như Sale đang tư vấn vậy đó.
Cách cài đặt chatbot như một nhân viên bán hàng
Đối với những mặt hàng khó, không thể chốt sale khi khách hỏi thì chúng ta cần lưu ý:
– Đừng nôn nóng chốt sales, sales là cả 1 quá trình, nó không phải là 1 câu nói.
– Đừng TƯ VẤN khi chưa rõ NHU CẦU của khách hàng là gì (tạo kịch bản chatbot hỏi khách trước rồi tư vấn sau)
– Ở đây tạo ngay Chatbot đưa ra câu hỏi: Anh/chị đang quan tâm tới dịch vụ A, B,C và tạo thêm các mẫu Chatbot dạng tạo niềm tin để khách hàng an tâm. Càng an tâm bao nhiêu, càng bớt lo lắng và tự tin bấy nhiêu. ( Các mẫu Ví dụ: khách hàng mình đang làm dịch vụ giảm cân: Không gửi các ảnh Feedback cho khách hàng xem đâu, mà thay và đó là Bạn A bên mình trước đây bao nhiêu ký …giờ còn bây nhiều kí )
– Đừng BÁO GIÁ khi khách hàng chưa biết CÔNG DỤNG của sản phẩm (hay nói đúng hơn là “giá trị” mà sản phẩm đem lại)
Vì vậy gửi cho Khách hàng các feedback các lợi ịch khi sử dụng bên mình, cam kết như thế nào đó để KH tin tưởng hơn
– Nếu đã biết NHU CẦU, hãy tìm ra sự mong đợi – khao khát của khách hàng và xoáy sâu vào nó (đừng tập trung vào điều mình muốn, hãy tập trung vào điều khách hàng muốn)
– CUỐI CÙNG: TĂNG TỈ LỆ CHỐT SALE: Ở bước này hãy xin Khách hàng để kết nối qua Facebook cá nhân hay Zalo tiện tư vấn chăm sóc dễ dàng hơn ( Fanpage coi nó là kênh thu phễu khách hàng -> Khi đem qua facebook, zalo thì tỉ lên chốt sale sẽ cao hơn rất nhiều)
Mẹo biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành trên Shopee
Đa số những ai đang kinh doanh trên Shopee đều gặp phải tình trạng như sau:
– Không rep khách hàng kịp thời, khách hàng đợi lâu bỏ qua Shop khác mua
– Không biết làm sao chăm sóc khách hàng tốt hơn
– Không biết xin đánh giá khách hàng cho Shop
– …..
Và quan trọng không biết làm sao kéo traffic từ bên ngoài vào trong Shopee của mình
-> ĐỪNG LO LẮNG ĐÃ CÓ ATP CARE
Ngoài việc khách hàng từ Shopee tìm kiếm mua hàng thì chúng ta còn tận dụng kéo traffic từ các nguồn bên ngoài vào Shopee của mình. Mọi người có thể tận dụng các kênh như Facebook, Zalo, Website, TikTok để mua hàng trên Shopee
———————————-
ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG TRÊN FANPAGE: Dùng chatbot để kéo khách hàng về Shopee mua hàng
– Thông thường chỉ gửi hình ảnh với thông tin sản phẩm, thì bây giờ mình có thể 1 bot dẫn khách hàng về Shopee của mình để xem chi tiết sản phẩm.
Lợi ích:
– Khách hàng sẽ xem được nhiều mẫu mã đa dạng hơn
– Khách có thể sử dụng được các chương trình ưu đãi trên Shopee (giúp mua hàng rẻ hơn)
– Có thể bán hàng chéo nhiều sản phẩm khác nhau
– Bán nhiều sản phẩm cùng lúc (tạo các gói combo)
– Tăng uy tín thương hiệu cho Shop (mua qua Shopee thì KH cảm giác yên tâm hơn vì có feedback, nếu hàng ko tốt có thể đổi trả được)
– Shop cũng có thêm nhiều traffic cho TK Shopee của mình. Sẽ làm cho Shop được đánh giá tốt hơn.
– Khách vào Shopee của mình rồi mình có thể Remarketing tăng tỉ lệ mua hàng tốt hơn
Biến khách hàng mua hàng thành khách hàng trung thành bằng Chatbot ATP Care
– Khách hàng thêm vào giỏ hàng: Nhắn tin hỏi thăm
– Khách hàng mua hàng: Nhắn tin cảm ơn
– Khách hàng nhận hàng: Nhắn tin xin feedback, đánh giá và tặng voucher cho khách hàng
– Khách hàng feedback xấu: Lập tức phản hồi lại cho khách hàng
– Đem khách hàng về Zalo chăm sóc tốt hơn
=>Tạo sự chăm sóc đặc biệt và khác biệt đối với những shop khác
Làm thế nào để thu được nhiều phễu khách hàng về Chatbot
** Chiến dịch Seeding
– Đăng bài lên Fanpage, Group, Profile => Các tiêu đề giật tít, tặng quà, khóa học, sử dụng miễn phí ..
– Yêu cầu khách hàng #CMT, share, tag bạn bè để nhận quà
– Gửi Link dưới #CMT đã tạo gắn sẵn chatbot cho khách hàng truy cập.
**Chia sẻ ChatBot thông qua tin nhắn tới bạn bè
– Sử dụng tính năng share trong chatbot , yêu cầu khách hàng share cho bạn bè để được nhận quà thêm, cách làm này giúp cho mình thu được nhiều phễu khách hàng mà không tốn chi phí.
**Chạy quảng cáo Facebook
– Chạy quảng cáo Facebook để khách hàng tương tác với bài viết
– Chạy quảng cáo FaceBook Messenger
Sau khi đã có các hướng đi, bước này là bước để chúng ta bắt đầu thực hiện thu hút khách hàng
Đầu tiên, hãy liệt kê ra toàn bộ sản phẩm / dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp… trả lời xem sản phẩm/dịch vụ nào của bạn có thể giúp khách hàng, khách hàng đang cần.
Để đưa được khách hàng tiềm năng vào phễu của bạn, bạn cần cho họ những thứ họ đang cần.
Ví dụ mình đang hỗ trợ các giải pháp kinh doanh online , mình sẽ cho khách hàng các sản phẩm (Sản phẩm mồi): Như các ebook về kinh doanh, phần mềm miễn phí, các tip,tut..
Vì vậy sản phẩm mồi rất quan trọng, thứ gì đó không thể từ chối mà bạn đưa cho khách hàng tiềm năng để đổi lấy thông tin liên hệ của họ. Mặc dù họ không phải trả tiền cho sản phẩm mồi, nhưng đây là lần giao dịch đầu tiên của bạn với khách hàng và bắt đầu một mối quan hệ mới…Nên bạn cần phải cung cấp cho họ một giá trị lớn. Để phá tan sự hoài nghi của khách hàng về doanh nghiệp hoặc sản phẩm hoặc cá nhân bạn.
Để đạt hiệu quả cao nhất, một Sản phẩm mồi không chỉ trao cho họ một giá trị cực lớn mà nó cần phải cung cấp một giải pháp cụ thể. Sự cụ thể là chìa khóa để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Hãy luôn nhớ rằng, chỉ cần bạn giải quyết một vấn đề cụ thể cho một ai đó, lần sau, nếu họ gặp vấn đề, họ sẽ lại tìm đến bạn.
XÂY DỰNG CHATBOT CHĂM SÓC TỰ ĐỘNG: Sản phẩm Mồi -> Chào hàng đặc biệt -> Giữ ưu đãi cho họ-> Đưa ra chương trình dành riêng cho khách hàng
ATP Care
LIÊN HỆ HỖ TRỢ:
Email : thanhtuyenatp359@gmail.com
Phone : 0964786237
Zalo: 0964786237 – 0775386888 – Thanh Tuyền ATP
Website : atpsoftware.vn
Facebook : https://www.facebook.com/thanhtuyen223
Group hỗ trợ khách hàng: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport