Có một quy luật bất biến: Bạn luôn cần rèn luyện để trở thành người giỏi trong bất cứ lĩnh vực nào. Để có thân hình đẹp hơn, bạn phải chăm chỉ đến phòng tập đều đặn, tuân thủ đúng chế độ ăn uống và tránh xa những cám dỗ từ những thú vui như bia rượu,…
Rèn luyện kỹ năng Telesales cũng giống như vậy. Để trở thành người bán hàng xuất sắc trên điện thoại, bạn phải tự đặt mình vào một chương trình luyện tập khắt khe và liên tục cho đến khi giỏi hoặc thành thạo thì thôi.
Thứ nhất: Học cách kiểm soát cảm xúc
Bạn cần phải giữ bản thân trong trạng thái tràn đầy động lực để có thể có cảm hứng liên tục hoàn thiện mình. Hãy nghĩ đến những điều bạn thực sự mong muốn và có thể đạt được, nhờ vào kỹ năng Telesales, cả trong ngắn hạn, trung hạn cũng như dài hạn. Để trở thành người chiến thắng trong lĩnh vực bán hàng, bạn không thể chỉ đặt mục tiêu nho nhỏ, tầm tầm mà chẳng đem lại chút động lực nào được. Khi mới bắt đầu làm Telesales, tôi đã rất thích một chiếc xe ô tô thể thao sành điệu, giống chiếc xe của anh chàng Telesales giỏi nhất làm cùng tôi. Tôi thực sự khiến mình bị ám ảnh bởi màu sắc, năm sản xuất, tuổi đời và đã tìm được một chiếc y hệt vậy đang bày bán tại showroom gần văn phòng mình. Đúng vậy, tôi đã tới đó và ngồi trong chiếc Porsche 911 đó mỗi tuần một lần, để cảm nhận mùi da trong xe, cảm nhận gia tốc của xe khi lái thử, tất cả cảm giác ngồi sau tay lái đó đã mang lại cho tôi một động lực lớn lao rằng: Mình chắc chắn làm được.
Không quan trọng bạn đặt mục tiêu của minh là gì, chỉ cần bạn thuyết phục được bản thân tin rằng nó sẽ thành sự thật, thì bạn chắc chắn làm được. Nhân tiện, tôi đã mua được chiếc xe Porsche sau chỉ sau gần 2 năm phấn đấu từ vị trí thấp nhất.
Thứ hai: Tham gia đúng những cộng đồng của những người giỏi nhất
Sau đó, trò chuyện với họ, và học hỏi mọi điều từ họ. Nhưng cũng đừng lấy cớ đó để tham gia tiệc tùng vô bổ, chỉ phí thời gian của bạn thôi! Tôi đã từng mắc sai lầm này khi bị chính suy nghĩ của mình đánh lừa rằng tôi đang đến một bữa tiệc và đang dành thời gian của mình để phát triển bản thân, thực tế thì tôi chỉ ném hết tiền của mình qua cửa sổ mà chẳng thu được gì.
Ngoài ra, nếu chẳng may bạn phải tự thân vận động ở cơ quan mà chẳng có ai giúp đỡ hay hướng dẫn, hãy nghĩ đến việc tự nâng cao trình độ cho mình. Hãy tìm đọc những thông tin hữu ích về bán hàng hoặc mua một cuốn sách nào đó để nghiên cứu. Ngoài ra, nếu tham gia các khóa học, hãy cảnh giác với các kiểu khóa học thiếu uy tín, chỉ nhằm vào lòng tham của nhiều người với những cái tên hoa mỹ như: “Trở thành vua bán hàng”, “Chốt bất kỳ ai chỉ trong 1 ngày”, “Phương pháp bán hàng tuyệt đỉnh”,… Cái gì cũng cần có thời gian và sự nỗ lực. Sẽ không có chuyện bạn có thể nâng gấp đôi thu nhập của mình qua một đêm, cũng như qua một khóa học chỉ vài ngày ngắn ngủi. Hãy giữ sự nhiệt tình của mình, kiên trì học hỏi và áp dụng từng chút một, sẽ có ngày nào đó bạn sẽ thành công.
Nếu bạn có đang tìm một vài cuốn sách hữu ích về bán hàng thì Zig Ziglar và Brian Tracy là hai cái tên yêu thích của tôi.
Thứ ba: Đừng để sự to lớn của vấn đề làm bạn quá tải và nản chí
Hãy tự đặt ra cho mình một chương trình rèn luyện, chia nhỏ các kỹ năng mà bạn cần phải học ra làm bốn đến năm phần nhỏ. Sau đó, hãy ghi ra danh sách những “bài tập”, hay những điều bạn cần luyện tập để cải thiện phần kỹ năng còn thiếu đó. Một vài kỹ năng quan trọng trong Telesales bạn cần nhớ là:
Bắt đầu cuộc gọi:
– Những thứ như giọng nói, tốc độ, tông giọng là những thứ quan tọng nhất trực tiếp nói với khách hàng bạn là ai, và bạn có đáng để họ dành thời gian không. Hãy cho họ một lý do để lắng nghe.
– Phần giữa cuộc gọi:Tìm hiểu sâu về khách hàng, biết rằng họ cần gì từ sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hãy sử dụng những câu hỏi mở để thu thập thông tin. Những câu hỏi như: Ai, cái gì, ở đâu, vì sao,… Sẽ tốt hơn là những câu hỏi mà khách hàng có thể đơn giản đáp lại là Có hoặc Không. Cuối cùng điều quan trọng vẫn là biến những cuộc gọi bán hàng này thành những cuộc trò chuyện thực sự giữa hai bên.
– Bán hàng: Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và các tính năng, lợi ích tới khách hàng. Nên nhớ rằng dẫu sao thì khách hàng cũng mua dựa trên lợi ích và giá trị họ nhận được, vì vậy bạn càng làm nổi bật chúng thì càng dễ bán được hàng. Kỹ thuật Trial Close có thể cho bạn biết bạn giới thiệu sản phẩm có đủ hấp dẫn không bằng cách hỏi: “Đây có phải là sản phẩm/dịch vụ mà anh/chị mong muốn không?” Sau khi đã trình bày về sản phẩm của mình.
– Kết thúc: Hãy chốt lại giao dịch, đừng làm phức tạp hóa vấn đề, hãy cứ thẳng thắn đề nghị khách hàng.
Mỗi phần trên đều có thể ngốn khá nhiều thời gian của bạn để thực sự thành thạo. Tôi mong bạn sẽ đủ kiên nhẫn để thành thục tất cả những kỹ năng trên. Tôi cam đoan rằng bạn sẽ biết ơn bản thân vì điều đó.
Thứ tư: Quan trọng nhất là hãy luyện tập và áp dụng những gì học được hàng ngày
Nếu bạn mua một cuốn sách, hãy coi đó như việc mình đã bỏ tiền ra mua một khóa học về kỹ năng Telesales mà bạn có thể học mọi lúc mọi nơi. Tự nghiêm khắc với bản thân là rất cần thiết, như Tony Robbin chỉ ra rằng, chỉ có khoảng 7% số người mua sách thực sự đọc đến hết và áp dụng thành công. Tôi hy vọng bạn quyết định trở thành một trong những người thành công đó.
Cuối cùng, nếu bạn muốn có được mức thu nhập bạn hàng mong muốn, bạn phải tự áp dụng triệt để những kinh nghiệm này. Đừng bao giờ nản chí và trở thành một phần của đám đông ngoài kia. Luôn giữ lấy ước mơ và theo đuổi đến cùng.
Tôi hy vọng rằng mình đã đưa ra được cho bạn một bản hướng dẫn tương đối đầy đủ về những việc mình cần làm để trở thành một hiện tượng trong giới Telesales. Xin nhớ rằng, không có thành công sau một đêm. Bạn phải chăm chỉ, rèn luyện và kiên trì. Cũng không chỉ có duy nhất một câu trả lời cho một vấn đề. Kỹ năng Telesales giống như một lưỡi cưa với muôn vàn lưỡi dao nhỏ hợp thành. Bạn phải không ngừng học hỏi và nắm bắt những kỹ năng đó để thành công.
Đừng quên thường xuyên ghé qua trang Web của chúng tôi để cập nhật thêm những kiến thức mới nhất về bán hàng và Telesales. Chúc bạn luôn thành công.
Nguồn: Trí Tuệ Xanh tổng hợp.