Đặng Lê Nguyên Vũ quan niệm: Hàng hóa phải là hình ảnh con người, là nét văn hóa của quốc gia chứ không chỉ đơn thuần là hàng hóa để bán.
Ngoài việc bán sản phẩm thì việc cho đi “giá trị xung quanh” trong hệ sinh thái sản phẩm của bạn là một cách mà tăng sự gần gữi với khách hàng trong thị trường ngách của bạn hiểu và nhận diện nhanh hơn.
Ví dụ về chiến lược cho đi trong kinh doanh
- Mình lấy ví dụ ATPSOFTWARE không chỉ bán phần mềm mà còn mang lại giá trị đi kèm như là cho tài liệu kinh doanh, share kinh nghiệm kinh doanh online, sự kiện educate miễn phí, case study miễn phí thực chiến cho từng ngành nghề, dịch vụ online => Gía trị về tri thức sẽ tạo cho khách hàng giúp họ vượt qua khó khăn cho cuộc sống, đem lại lợi nhuận kinh doanh cho họ => giúp cho doanh nghiệp phát triển
2.Starbucks : Thương hiệu từ trái tim phục vụ cộng đồng
Keys quan trọng khi thực hiện chiến lược cho đi
- Thương hiệu nào cho đi nhiều hơn sẽ đi nhanh hơn: Vì họ đã tạo ra giá trị và kết nối với cộng đồng nhiều hơn, vì bán sản phẩm phải gắn liền với giá trị, giá trị cho càng cao, lợi nhuận càng lớn. Thành ra đây là những việc, keys mình rất quan tâm đến phát triển thương hiệu
- Tâm thế cho đi bằng TRÁI TIM, sự cởi mở, chân thành, mình học được gì mình cho đi đi. Vì thay vì marketing, truyền thông PR báo chí tốn tiền quá nhiều, thì mình tạo giá trị cho khách hàng, cho khách hàng những cái họ cần MIỄN PHÍ, vừa làm cho họ thấy yêu mến gần gũi biết đến thương hiệu nhiều hơn => Truyền miệng => khả năng lan tỏa một cách feedback tốt, thì mình sẽ nhận lại nhiều cái lớn lao hơn => Phải phục vụ cộng đồng. Trái tim mang lại lượng khách trung thành rất lớn.
Chú ý:
Gía trị cho đi đó phải nằm trong chi phí nhỏ, cho phí kiểm soát được doanh nghiệp, nhỏ hơn lợi nhuận chuyển đổi từ việc đó, nền tảng đủ ổn. Ví dụ bạn tạo ra giá trị với chi phí 10$ thì đảm bảo rằng chuyển đổi phải ở 20$ hoặc hơn thì doanh nghiệp mới lớn mạnh và phát triển được.
Ví dụ: Một chuyên gia marketing bán khóa học, anh ta tạo giá trị bằng cách tổ chức sự kiện, chạy quảng cáo Facebook Ads, Google ads tốn kếm, quá nhiều. Và mục đích cuối cùng của sự kiện là bán khóa học thì lượng chuyển đổi sau đó quá ít không thể bù đắp chi phí bỏ ra thì không hợp lý.
Xem thêm video:
Hãy xem ngay Khóa học: Chiến Lược Kinh Doanh Hay Từ A – Z