Người tiên phong được hiểu là khi anh em phát triển thị trường mới, sản phẩm mới thì anh em là người đi đầu.
Với chiến lược này sau gần 35 năm Apple đã trở thành công ty lớn trên thế giới và đã lọt vào tốp 5 công ty có giá trị vốn hóa cao nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ, giá cổ phiếu của Apple đóng cửa ở mức 321,01USD/cổ phiếu (ngày 09/12/2010) đã đưa giá trị vốn hóa của công ty này lên mức 294,46 tỷ USD xếp thứ 2 sau tập đoàn Exxon Mobil vượt qua cả tập đoàn Microsoft. Vậy chiến lược này rất quan trong đối với doanh nghiệp bất kỳ. Hôm nay bài này mình sẽ giúp anh em tìm hiểu sâu sắc chiến lược này.
I. Ví dụ về người tiên phong của các thương hiệu
ATPSOFTWARE
Như công ty của mình nhờ đi đầu cho chiến lược nhắm vào thị trường mới ngách là người kinh doanh online, tại ra những sản phẩm hỗ trợ kinh doanh marketing, tiếp cận khách hàng tiềm năng( SIMPLE FACEBOOK) , kết bạn tự động, quét UID, thu thập data email SĐT khách hàng tiềm năng, hỗ trợ sale, hỗ trợ thao tác trên các nền tảng dễ dàng, tiết kiệm với chi phí thấp.
Sự mới mẻ về sản phẩm, đáp ứng kịp thời sản phẩm cho KH, những người đang kinh doanh làm ATP được biết đến và khắc sau trong tâm trí khách hàng là những phần mềm hỗ trợ kinh doanh, khi có nhu cầu gì về kinh doanh điều nghĩ về ATP.
Trong thời đại công nghệ hiện nay thì sản phẩm của bên mình cũng được các bên khác sao chép rất là nhanh nhưng mà đối với lượng khách hàng khủng và sự khác biệt thương hiệu của ATP thì bên công ty mình vẫn nắm giữ một thị phần rất lớn trong thị trường.
Chính là KEYWORD là người tiên phong nên mặt dù có nhiều thương hiệu sau ra đời bao nhiêu thì vẫn được giữ sự đặc biệt của mình ( lưu ý là ATP luôn phát triển, đáp ứng nhu cầu của khách hàng kịp thời nhất trong thời buổi hiện nay)
Apple – Người tiên phong tạo xu thế trên thị trường công nghệ
Dưới thời Steve Jobs, Apple luôn được xem là hãng công nghệ sáng tạo hàng đầu thế giới khi luôn mở ra những xu thế mới trên thị trường. Trên thực tế, Apple không phải là hãng khai sinh ra những công nghệ mới trên sản phẩm của mình, tuy nhiên Apple lại là hãng làm nổi bật các công nghệ đó, đủ để tạo thành xu hướng trong giới công nghệ.
Còn nhớ vào thời điểm iPhone phiên bản đầu tiên ra mắt 8 năm về trước, đây không phải là chiếc smartphone màn hình cảm ứng đầu tiên xuất hiện trên thị trường, tuy nhiên, iPhone được xem là sản phẩm làm thay đổi cả thị trường smartphone. Trước iPhone có sự đa dạng trong thiết kế smartphone trên thị trường, với nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau, tuy nhiên sau 2007, thị trường smartphone dường như có sự thống nhất trong thiết kế, khi các hãng sản xuất đều chú trọng đến màn hình cảm ứng, để giờ đây smartphone cảm ứng đã trở thành thống trị trên thị trường smartphone.
Chính việc Apple ra mắt iPhone cùng nền tảng iOS đã buộc Google phải đẩy mạnh phát triển nền tảng Android làm đối trọng, để rồi giờ đây, chúng ta có cơ hội sở hữu những chiếc smartphone giá rẻ với mức giá chỉ bằng những chiếc điện thoại cơ bản ngày xưa.
3 năm sau khi iPhone ra mắt và thống trị trên thị trường smartphone, Apple tiếp tục ra mắt iPad, “khai sinh” nên phân khúc sản phẩm mới: máy tính bảng. Ngay lập tức, các hãng công nghệ chú trọng đến phân khúc sản phẩm mới này, giúp thị trường máy tính bảng trở nên sôi động và nhộn nhịp hơn.
Nhiều người nhận định rằng chính Apple là người có công khai sinh ra khái niệm máy tính bảng, tuy nhiên ít ai biết rằng Microsoft đã từng ra mắt chiếc máy tính bảng chạy Windows XP từ năm 2002, nghĩa là 8 năm trước khi Apple ra mắt iPad. Lenovo, HP cũng đã ra mắt các mẫu máy tính chạy Windows khá lâu trước khi iPad ra mắt, tuy nhiên, chỉ đến khi Apple trình làng iPad, khái niệm máy tính bảng mới trở nên phổ biến và nhiều người biết đến hơn, và hiển nhiên, Apple được xem là “cha đẻ” của khái niệm máy tính bảng.
Năm 2008, Steve Jobs cùng Apple giới thiệu chiếc laptop MacBook Air. Trên thực tế, đây không phải là sản phẩm mới hay mở ra thêm một danh mục sản phẩm mới nào, tuy nhiên MacBook Air đã gây ấn tượng với thiết kế siêu mỏng, với độ dày chỉ 19mm. MacBook Air lập tức khiến người dùng và giới công nghệ ngỡ ngàng với thiết kế mỏng, nhẹ vào thời điểm ra mắt và lập tức chiếm được một thị phần lớn trên thị trường laptop, vào thời điểm máy tính Windows vẫn còn thống trị thị trường.
Trước thực tế người dùng ngày càng chú trọng hơn đến thiết kế, thay vì cấu hình bên trong những chiếc laptop, buộc hãng vi xử lý Intel phải đưa ra khái niệm UltraBook để cạnh tranh với MacBook Air. Để đứng vào danh mục UltraBook đòi hỏi các sản phẩm phải đáp ứng được nhiều tiêu chí, trong đó có tiêu chí về độ dày và khối lượng. Do vậy, giờ đây không quá ngạc nhiên khi trên thị trường laptop xuất hiện ngày càng nhiều mẫu laptop siêu mỏng, mà trong đó có không ít sản phẩm mang hơi hướng của MacBook Air.
Nhắc đến việc tạo xu thế trên thị trường, không thể không nhắc đến tính năng cảm biến vân tay. Dĩ nhiên, Apple không phải là hãng đầu tiên trang bị tính năng cảm biến vân tay trên smartphone, tuy nhiên kể từ thời điểm ra mắt iPhone 5S được tích hợp cảm biến vân tay vào năm 2013, đây trở thành một tính năng “gây sốt” và cảm biến vân tay được chú trọng nhiều hơn. Hiện nay, đây trở thành một tính năng không thể thiếu trên các mẫu smartphone từ tầm trung đến cao cấp.
Vẫn còn rất nhiều tính năng, công nghệ khác mà Apple được xem là người tiên phong và tạo ra xu thế, tuy nhiên những liệt kê kể trên cũng đã phần nào cho thấy Apple đóng vai trò quan trọng như thế nào trên thị trường công nghệ. Không quá khi nói rằng chính Apple là hãng đã định hình nền thị trường smartphone hay máy tính bảng ngày nay.
3. Linkedln
Linkedln ra đời năm 2000, nó là mạng xã hội tiên phong phục vụ cho văn phòng. LinkedIn được sử dụng chủ yếu bởi các doanh nghiệp và những cá nhân chuyên nghiệp với mục đích tuyển dụng, tìm kiếm việc làm và mở rộng cơ hội kinh doanh. Nếu như facebook phục vụ cho việc giải trí nhiều hơn thì Linked phục vụ cho giới văn phòng, các nhà làm kinh doanh làm việc trao đổi với nhau nhiều hơn. Đó là điểm mà khác biệt của mạng xã hội này.
Và còn những thương hiệu khác như:
- Coca-cola, thương hiệu giá trị nhất thế giới, là hãng cola đầu tiên.
- McDonald’s, công ty thức ăn nhanh lớn nhất thế giới, là chuỗi cửa hàng hamburger đầu tiên.
- Nescafe, loại cà phê bán chạy nhất thế giới, là loại cà phê pha sẵn đầu tiên.
Lợi ích của chiến lược người tiên phong
Có một keyword để marketing thương hiệu
Khi bạn muốn thuyết phục một nhà đầu tư hợp tác, hay khách hàng chọn bạn, thì một trong những keys mà có thể chốt phát cuối là “tôi khác biệt với các thương hiệu khác ở điểm gì”…
Trở thành người dẫn đầu sẽ hiệu quả hơn trở thành người giỏi hơn.Nhiều người tin vấn đề căn bản trong marketing là thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng công ty bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tối ưu hơn các công ty khác. Điều này không hẳn là chính xác.
Nếu thị phần của bạn còn khiêm tốn, bạn đang phải cạnh tranh với những công ty đối thủ có quy mô lớn hơn cũng như khả năng tài chính mạnh hơn, thì chiến lược marketingbạn đưa ra có lẽ đã phạm sai lầm ngay từ đầu. Và bạn đã vi phạm quy luật marketing đầu tiên.
Luôn được mong đợi đón nhận khi có sản phẩm mới
Khi bạn có một sự khác biệt hóa, người tiên phong, luôn có những cả tiến thì việc đón chờ người người hâm mộ là rất lớn. Như những khách hàng apple trên thế giới ngày đêm mong chơ, xôn xao nhau bàn tán về những phiên bản Iphone mới.
Những lưu ý để trở thành người tiên phong thành công
1.Không nhất thiết chọn thị trường quá lớn
Tình cờ anh em đi du học, du lịch nước ngoài khai phá nhưng mô hình của nước ngoài món ăn nước ngoài thì anh em thể về nước đánh vào thị trường ngách để kinh doanh, tạo nên sự khác biệt nào đó trong nước ( đi thị trường ngách, tệp khách hàng riêng)
Vì thị trường quá bự sẽ làm cho mọi người có trở ngại về mặt chi phí, đối thủ, nguồn lực, tập trung không xuể được khiến trở nên đổ vỡ.
2. Đi nhanh hơn đối thủ hiện tại
Creative Nomad Jukebox đã xuất hiện trên thị trường đầu tiên, nhưng lại không giữ vị trí đầu tiên trong tâm trí.
Nokia Thất Bại: Bài Học Kinh Doanh Đắt Giá
Thế giới công nghệ không bao giờ đứng im. Thứ thịnh hành hôm nay có thể đã lỗi thời vào ngày mai.
Những phát kiến công nghệ thay đổi thế giới dường như xuất hiện ở mọi nơi, thậm chí chỉ với hệ thống mạng đã có thể tạo nên một cuộc cách mạng. Nhiều công ty không thể bắt kịp dần mất đi lợi thế cạnh tranh và bị đào thải khỏi cuộc chơi.
Lấy Microsoft là một ví dụ. Dù nó vẫn là một trong những tên khổng lồ trong ngành, nhưng trong những năm gần đây, nó vẫn phải nỗ lực để bắt kịp với đối thủ đáng gờm khác là Apple và Google.
Có lẽ bài học đắt giá và xương máu nhất chính là sự thất bại của tên khổng lồ viễn thông Nokia, công ty đã thất bại vì không thích nghi và bắt kịp thời đại.
=> Bài học là phải luôn theo sát thị trường, nhu cầu người tiêu dùng, đối thủ, để hạn chế họ gia nhập thị trường cướp thị phần, đừng thấy bản thân quá lớn mà không chịu thay đổi để nhận cái kết quá đắng
Hãy xem ngày Khóa học: Chiến Lược Kinh Doanh Hay Từ A – Z
Ngọc Nguyễn – ATPSOFTWARE