Nếu có chiến lược kinh doanh ngày Tết phù hợp, cửa hàng hoặc doanh nghiệp của bạn sẽ “Nổ đơn” vào những ngày cuối năm.
Cuối năm là thời điểm mà nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng ngày một tăng. Chính vì vậy, việc nên bán gì, bán như thế nào để thu được nhiều lợi nhuận là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Để kinh doanh đạt hiệu quả, trước hết cửa hàng, doanh nghiệp của bạn phải có chiến lược kinh doanh ngày Tết phù hợp. Nếu bạn vẫn còn đang đau đầu về vấn đề này thì sau đây ATPSoftware sẽ gợi ý cho bạn 6 chiến lược mang lại hiệu quả cao. Hãy cùng theo dõi nhé!
Khảo sát và phân tích thị trường
Không còn phải nghi ngờ gì nữa, khảo sát thị trường là bước vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Đặc biệt là vào dịp Tết, lượng tiêu thụ hàng hóa khá lơn. Nếu biết tận dụng cơ hội này, chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ kiếm được một nguồn doanh thu khủng.
Bạn có thể áp dụng mô hình SWOT để thực hiện quá trình khảo sát và phân tích thị trường. Với mô hình này, bạn có thể xác định được điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp để từ đó đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Mô hình bao gồm:
- Strength (S): Tìm ra những điểm mạnh, ưu điểm của doanh nghiệp mình so với các đối thủ cạnh tranh. Trong đó, khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng và thị phần là 2 vấn đề cần được quan tâm nhiều nhất.
- Weaknesses (W): Doanh nghiệp bạn còn có những hạn chế gì cần khắc phục về sản phẩm, nguồn nhân lực, dịch vụ chăm sóc khách hàng. Từ đó đưa ra hướng khắc phục.
- Opportunities (O): Tìm ra những cơ hội để khai thác, mở rộng thêm dựa theo xu hướng thị trường ngày Tết.
- Threat (T): Đưa ra những rủi ro có thể phát sinh trong quá trình kinh doanh để đưa ra những chiến lược xử lý kịp thời.
Xác định mục tiêu cụ thể
Một trong những chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất là xác định được mục tiêu kinh doanh cụ thể. Từ đó, đưa ra những hướng đi đúng để đạt được những mục tiêu đã đề ra.
Ở bước này, bạn có thể tham khảo và thực hiện theo mô hình SMART. Cụ thể như sau:
- S – Specific: Phải có mục tiêu rõ ràng, cụ thể.
- M – Measurable: Mục tiêu có thể đo lường được.
- A – Attainable: Tính khả thi của mục tiêu.
- R – Realistic: Phải có mục tiêu thực tế.
- T – Timebound: Đưa ra thời gian hoàn thành mục tiêu.
Lựa chọn sản phẩm phù hợp
Sau khi đã tìm hiểu và phân tích thị trường, bước tiếp theo chúng ta cần làm gì? Lựa chọn sản phẩm kinh doanh cũng là bước quan trọng không kém. Dịp cuối năm, những mặt hàng thường được ưa chuộng là bánh mứt, giỏ quà, rượu nhập khẩu, quần áo, bao lì xì,…với rất nhiều loại khác nhau. Bên cạnh đó, để thu hút nhiều người mua, bạn cần chú ý đến các tiêu chí sau:
- Chất lượng: Chất lượng luôn là yếu tố hàng đầu quyết định sức cạnh tranh của một sản phẩm.
- Thiết kế: Bao bì đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu ngày Tết.
- Giá thành: Hợp lý so với đối thủ cạnh tranh.
- Nhãn hiệu: Đảm bảo độ tin cậy, uy tín trên thị trường.
Chế độ chăm sóc khách hàng
Bên cạnh khách hàng mới, làm sao để giữ chân khách hàng cũ cũng vô cùng quan trọng. Nếu khách hàng có những trải nghiệm tốt về sản phẩm và dịch vụ bên cửa hàng của bạn thì chắc chắn sẽ quay lại lần 2, lần 3. Chăm sóc khách hàng là một trong những bước không thể bỏ qua nếu muốn giữ chân khách hàng cũ.
Bạn nên có kế hoạch chăm sóc khách hàng cụ thể như: ưu đãi cho khách hàng cũ, tặng quà cuối năm,….Nếu cửa hàng của bạn chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng nếu xây dựng được chất lượng dịch vụ tốt, nhân viên tư vấn nhiệt tình, giá cả ưu đãi. Từ đó góp phần mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Bên cạnh đó, nếu áp dụng chính sách CSKH tốt sẽ góp phần tăng uy tín và độ nhận diện thương hiệu cho cửa hàng của bạn.
Đưa ra các chương trình khuyến mãi
Dịp Tết, nếu tận dụng để tung ra các combo khuyến trong kinh doanh sẽ tạo hiệu ứng bán hàng đạt hiệu quả hơn. Những chương trình khuyến mãi thường được áp dụng vào dịp Tết như:
- Giảm giá sản phẩm: Cuối năm là thời điểm vàng để các cửa hàng xả hàng tồn kho, hàng cận date, lẻ size,…để thu hồi vốn.Tuy nhiên, để dễ dàng bán các sản phẩm tồn kho thì bạn cần phải bán song song với những mặt hàng mới.
- Tặng voucher giảm giá: Mua hàng được “giá hời” thì chắc chắn ai cũng thích. Để thu hút khách hàng, bạn cần đưa ra các voucher giảm giá vào thời điểm khoảng 2-3 tháng trước Tết khi họ đến mua sản phẩm. Với những voucher này bạn hãy đưa ra quy định về thời hạn sử dụng. Chắc chắn lượng khách hàng quay lại để sử dụng ưu đãi này là vô cùng lớn.
- Đưa ra các combo khuyến mãi: Combo sản phẩm là một gợi ý tuyệt vời để thúc đẩy doanh số bán hàng dịp cuối năm. Bạn có thể đưa ra các chương trình như: mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1,…hay các combo sản phẩm đầy đủ nhiều món hàng trong 1 giỏ quà. Điều quan trọng là phải điều chỉnh mức giá sao cho phù hợp để combo trở nên hấp dẫn hơn khi khách hàng mua lẻ. Như vậy, dù trong đó có một sản phẩm họ không có nhu cầu nhưng vẫn sẵn sàng chi tiền.
Bán hàng đa kênh và Marketing Online
Mua bán online hiện nay đã trở thành xu thế của thời đại. Đặc biệt phải kể đến dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng càng tăng đột biến. Không chỉ ở các cửa hàng mà mua sắm online cũng ngày càng được ưa chuộng. Tận dụng cơ hội đó,các cửa hàng nên triển khai chiến lược kinh doanh Tết đáp ứng nhu cầu mua sắm online bằng cách bán hàng đa kênh và áp dụng các giải pháp quảng cáo trên mạng. Các dịch vụ bán hàng Online thường gặp bao gồm:
- Mạng xã hội: Hiện nay, Facebook, Zalo và Instagram là ba mạng xã hội có số lượng người sử dụng nhiều nhất, rất thích hợp để làm kinh doanh. Bạn có thể sử dụng trang cá nhân hoặc fanpage bán hàng và chạy quảng cáo để tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng trên các trang mạng xã hội này. Trong đó, lập Fanpage Facebook và chạy quảng cáo Facebook Ads là giải pháp hữu hiệu nhất vì ứng dụng này được nhiều người sử dụng nhất trên thế giới.
- Các trang thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki,…là những sàn thương mại điện tử có số lượng người truy cập hàng đầu ở Việt Nam. Nếu bạn đang có ý định kiếm thêm thu nhập thì đừng bỏ qua các trang này. Ngoài lượt tìm kiếm tự nhiên, trên các sàn thương mại điện tử cũng có các gói quảng cáo giúp sản phẩm của bạn hiển thị lên top đầu tìm kiếm.
- Trang web: Trang Web là nơi để tăng mức độ uy tín của cửa hàng, thương hiệu. Không giống với mạng xã hội, Website giúp bạn tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng thông qua Google. Trong đó, chạy quảng cáo Google Ads là cách nhanh nhất để trang web hiển thị trên trang đầu của kết quả tìm kiếm.
Tết là dịp để các cửa hàng, doanh nghiệp đẩy doanh số để thu hồi vốn. Chính vì vậy, bạn cần có những chiến lược kinh doanh ngày Tết phù hợp để thu hút khách hàng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của ATPSoftware.
Có thể bạn quan tâm:
Gợi ý 10+ ý tưởng kinh doanh ngày Tết bán chạy thu lãi “KHỦNG”
Kinh Doanh Online Mùa Tết 2021- Nên Đọc Cẩm Nang Này
Thùy Dung ATP Software