Ngay cả khi thời trang là “thức ăn” về cả vật chất lẫn tinh thần không thể thiếu, thương hiệu của bạn vẫn sẽ chết trên hành trình mong muốn của mình nếu đi sai đường. Marketing không chỉ đơn giản chỉ là bán hàng, ở một nghĩa sâu rộng hơn thì Marketing chính là cách thức duy nhất mà bạn đang và phải làm để xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm của mình tới khách hàng.
Marketing ngành thời trang là làm gì?
Điều đặc biệt ở đây là, bởi Thời trang là nghệ thuật, nên khi làm Marketing ngành thời trang, bạn phải thực hiện những chiến lược “nghệ thuật” hơn thế. Vì vậy, trong quá trình làm Marketing ngành thời trang, bạn cần chú ý những yếu tố sau:
– Sản phẩm: Một sản phẩm có hơi thở riêng luôn gây được ấn tượng, và khi chất lượng được chú trọng thì đó là bước đầu tiên bạn tuyên ngôn mình là ai giữa thị trường.
– Chiến lược giá: Một thương hiệu mới luôn luôn phải thông minh khi đưa ra mức giá cho sản phẩm và cho chính mình. Mức giá đó đủ để thu hút khách hàng thời điểm đó và tạo dấu ấn sau này cho thương hiệu của bạn.
– Xúc tiến: Bao gồm các hoạt động nhằm tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và đáp ứng dịch vụ, trong đó có các hoạt động như khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại,…
– Chiến lược Marketing ngành thời trang: Hiện nay, các công cụ truyền thông xã hội đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống mỗi người. Để hỗ trợ thu hút khách hàng trực tuyến thì bạn không thể bỏ qua các công cụ marketing online. Các trang web hoặc ứng dụng điện thoại là trợ thủ tuyệt vời cho bạn không chỉ trong ngành thời trang mà còn với những lĩnh vực khác. Việc có một trang Facebook hoặc Instagram với tốc độ phản hồi nhanh sẽ làm tăng cơ hội người xem và mua sản phẩm của bạn.
Điều này cũng khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm và có cảm tình với thương hiệu hơn. Từ đó, thương hiệu của bạn cũng trở nên phổ biến với công chúng nhiều hơn. Digital marketing trong ngành thời trang nhằm thúc đẩy lượng truy cập, tương tác cho kênh bán hàng của bạn, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, thu thập, phân tích dữ liệu, phản hồi khách hàng…
Nghệ thuật PR – Digital Marketing ngành thời trang siêu đỉnh!
Tại sao PR lại là chiến lược đáng quan tâm nhất khi làm marketing ngành thời trang?
PR (Public Relations) là một trong các công cụ hữu ích của truyền thông. Đây là giải pháp giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu, sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng. Bất kỳ các sản phẩm thời trang nào như quần áo, váy, hay các phụ kiện như mũ, túi, vali, giày, dép,… được PR hiệu quả sẽ giúp các khách hàng gia tăng niềm tin vào thương hiệu.
Trong khi quảng cáo xuất hiện “nhan nhản” ở khắp mọi nơi, nếu quá chú ý vào đánh bóng tên tuổi, chiến thuật PR của bạn sẽ thất bại. PR tốt là cách bạn đem đến thông tin hữu ích và giá trị thực đến cho công chúng. Content Marketing là “nút thắt” quyết định chiến dịch PR của bạn khác biệt với những chiến dịch PR của các thương hiệu cạnh tranh khác.
Bằng cách chia sẻ các câu chuyện hấp dẫn, kiến thức thời trang hay gợi ý phối đồ ngày hè, bạn có thế thu hút các đối tượng mục tiêu, dẫn dắt họ vào câu chuyện của bạn. Có thể kể đến như chương trình PR “CANIFA – OPEN YOUR SUMMER FESTIVAL” của hãng thời trang Canifa hè năm nay. Với nội dung cùng CANIFA vẽ nên mùa hè rực rỡ của bạn, chương trình tạo nên một không gian sống và làm việc thân quen với một dáng vẻ đầy kinh ngạc với lễ hội mùa hè thật màu sắc, nơi hội tụ những hoạt động yêu thích của tất cả mọi người trong mùa hè và mang tới những trải nghiệm thời trang muôn hình muôn vẻ cho khách hàng cùng với đó là sự góp mặt của các ca sĩ hàng đầu như Sơn Tùng MTP, Đức Phúc, Hương Tràm,… tạo nên một hình ảnh đầy trẻ trung, năng động mùa hè.
(Ảnh: Canifa)
Ngay cả đơn giản chỉ với những bộ ảnh lookbook các thương hiệu thời trang cũng đầu tư nội dung đầy sáng tạo. Điều này không còn xa lạ bởi nội dung sẽ giúp hình ảnh những bộ quần áo, giày dép,… như được thổi hồn dễ đi vào tâm trí khách hàng. Hãng thời trang Elise đã ra mắt bộ sưu tập với tông chủ đạo hồng tím nữ tính đầu hè 2018. Để phù hợp với bộ lookbook, Elise đã chọn chủ đề nội dung cũng như bối cảnh chụp theo concept “Mùa oải hương yêu dấu” một cách đồng nhất với tông màu chủ đạo của bộ sưu tập lần này.
(Ảnh: Elise.vn)
Hay với nhãn giày Juno giảm giá với content đánh vào mùa World Cup có nội dung đầy hấp dẫn “World Cup đầy bất ngờ khiến con tim nàng tan vỡ, hãy để Juno xoa dịu nổi đau ấy bằng Đại tiệc Sneaker ĐỒNG GIÁ 350K dành riêng cho nàng. Lương về mùa bóng, mua ngay cho nóng!”
Một “cú hích” tuyệt vời của hoạt động tạo dư luận và gây ảnh hưởng đến khách hàng, nâng cao hiệu quả content hiệu quả và tối ưu chi phí nhất phải kể tới là PR qua báo chí. Với sức mạnh công nghệ số và thời đại internet bùng nổ như hiện nay thì việc đẩy mạnh cả mảng báo điện tử sẽ có lợi thế nhiều hơn là báo in truyền thống. Tại Việt Nam có rất nhiều các trang báo mạng lớn và uy tín, có thể kể đến là Voz Forum với hơn 3 triệu user hoạt động và có lượt truy cập lên đến 1,6 triệu/ngày. Đây là con số đáng mơ ước của rất nhiều website, do đó việc viết bài PR ở đâu để hiệu quả thì bạn không cần lăn tăn nữa, với chi phí chỉ khoảng 2tr/bài bạn đã có thể tiếp cận được tệp khách hàng mới đáng mơ ước, ngoài ra còn giúp tăng thêm nhận diện thương hiệu rất mạnh, với chi phí này là quá rẻ so với chạy Facebook Ads.
Tổng hợp
Thanh Tuyền – ATP Software