Content Marketing trong quá trình khởi nghiệp
Đây là chia sẻ của Eugene Cheng – lãnh đạo bộ phận Partner & Creative tại HighSpark – một công ty tư vấn đào tạo trình bày chiến lược và dihcj vụ đào tạo cho các công ty thuộc danh sách Fortune 500 như Panasonic, Dentsu, Nike.
Eugene Cheng chia sẻ kinh nghiệm của anh trong việc xây dựng chiến lược content marketing, cách tiết kiệm chi phí, tìm kiếm khách hàng, bán dịch vụ và khởi nghiệp thành công nhờ tiếp thị nội dung thông minh. Đây là những chia sẻ của anh tại TechInAsia:
Tôi từng thắc mắc: “Content marketing có thực sự hiệu quả không?”. Nhiều startup, chủ doanh nghiệp nhỏ thường cảm thấy rằng content không mang đến lợi nhuận trực tiếp, không thể đong đếm được như doanh thu hay lợi nhuận. Trong khi đó, các công ty lớn đều không tiếc tiền thuê ai đó thực hiện chiến lược nội dung cho họ.
Sự thật là, việc thực hiện content marketing rất tốn kém về thời gian lẫn tiền bạc. Và lợi ích của chiến lược này không thể nhìn thấy ngay, thay vào đó, mang đến cho công ty những giá trị bề vững, âm thầm chiếm lấy trái tim của khách hàng mục tiêu lẫn tiềm năng.
Dù vậy, tôi có thể chia sẻ 6 cách sau đây để thực hiện content marketing với mức chi phí rất thấp và tạo dựng nên doanh nghiệp.
1. Sử dụng kênh online và truyền tải các giá trị đến khách hàng mục tiêu
Trở lại năm 2013, khi tôi còn là một freelancer, tôi không có lấy một khách hàng hay bất cứ thành tích nào vang dội. Bạn có thể tưởng tượng, đó là những khó hăn thật sự với một chàng trai 19 tuổi, không có bất cứ thứ gì có thể bán. Những người có khả năng quyết định trong bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều không muốn giao phó công việc quan trọng cho một freelancer vừa trẻ tuổi vừa… vô danh.
Tình cờ, tôi biết được SlideShare – lúc bấy giừo là một không gian thênh thang và miễn phí để chia sẻ nội dung. Nền tảng này nhận được lượng truy cập khổng lồ của người dùng B2B.
Tôi bắt gặp một người dùng tên Jesse Desjardins đã sẻ dụng nền tảng này để chia sẻ giấc mơ của anh ta về một công ty du lịch Úc. Tôi nhận ra đây là một nơi tuyệt vời để truyền tải thông điệp, nội dung, sự hiểu biết của mình về bất cứ lĩnh vực nào.
Trong tháng tiếp theo, tôi tập hợp các bài thuyết trình để đăng tải lên SlideShare và hy vọng điều tốt đẹp nhất sẽ đến. Một cách tự nhiên, tôi tạo ra một giá trị cho bản thân mình, đó là người chia sẻ những nội dung hữu ích. Đổi lại, người khác sẽ xem tôi là chuyên gia trong lĩnh vực đó.
2. Bạn không thể vô hình. Bạn cần tăng cường tiếp cận
Mọi việc không thực sự thuận lợi. Dù tôi cũng nhận được một vài yêu cầu hợp tác nhưng so với những gì tôi đã đầu tư cho content marketing thì thành quả ít ỏi đó thật đáng thất vọng. Tôi không có sẵn những nội dung tiếp theo để tiếp tục chia sẻ, đồng thời, lượng traffic đến SlideShare của tôi quá khiêm tốn.
Tôi theo dõi và đọc những bài viết của những nhà sản xuất nội dung chuyên nghiệp trên SlideShare, LinkedIn và nhiều nền tảng khác. Những chuyên gia ấy đã cho tôi nhiều bài học, lời khuyên lẫn những kế hoạch hành động.
Bằng cách tạo ra nhiều nội dung hơn, tôi đảm bảo mình có một sự hiện diện trực tuyến tương đối đa dạng như: một trang web, một hồ sơ LinkedIn và tất cả các trang về tôi đều được liên kết với nhau.
3. Content Marketing là một cuộc đua Marathon, không phải cuộc đua nước rút
Tôi miệt mài viết, thiết kế và đăng tải lên mạng các bài trình bày của mình nhằm những bài viết của mình xuất hiện đều đặn và nổi bật trên trang chủ.
Sau đó, tôi thành lập công ty SlideComet cùng với một người bạn đồng môn. Công ty chúng tôi giúp các doanh nghiệp kể câu chuyện của họ một cách hấp dẫn hơn, thuyết phục hơn bằng các thiết kế trực quan, hút mắt. Đây cũng là khi tôi bắt đầu xây dựng tài khoản của công ty mình trên SlideShare.
Công ty chúng tôi có lượng truy cập tốt từ các tìm kiếm trên Google nhờ những bài viết, backlink mà chúng tôi đã dày công xây dựng. Đặc biệt, lượng traffic mà chúng tôi có được là nhờ xây dựng và chia sẻ content thay vì chi tiền cho quảng cáo. Việc làm này vô cùng vất vả.
Xây dựng content, tìm cách quảng bá nó là công việc cốt lõi và đầy thách thức trong việc lấy content marketing làm chiến lược. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm chính là dành nhiều thời gian để nghiên cứu các chủ đề có liên quan và có giá trị đối với độc giả, lấy đó là lợi thế cạnh tranh.
Trên thực tế, một số khách hàng liên hệ với chúng tôi vốn không là đối tượng khách hàng mục tiêu của chúng tôi. Họ đọc thấy những chia sẻ của chúng tôi và mong muốn sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Đó là lúc bạn đo lường được sự lan tỏa và sự lợi hại của content marketing.
4. Xây dựng nền tảng của bạn mượt mà và đa dạng hóa các điểm tiếp xúc với độc giả
Chúng tôi xây dựng content để chia sẻ trên kênh SlideShare. Tuy nhiên, để phòng ngừa rủi ro nền tảng yêu thích của chúng tôi sụp đổ, tôi “chia trứng thành nhiều rổ”.
Chúng tôi thuyết phục khách hàng đăng tải những nội dung mà chúng tôi thực hiện cho họ hoặc có liên quan đến lĩnh vực của họ lên nền tảng mà khách hàng yêu thích.
Kết quả là content của chúng tôi xuất hiện trên khoảng 20 nền tảng khác gồm: CreativeMarket, DuctTape Marketing, GrowthEverywhere,… Đột nhiên chúng tôi có một loạt nền tảng khác nhau để tăng độ tiếp cận của mình.
5. Xây dựng một danh sách
Rõ ràng là phần lớn người xem nội dung của chúng tôi trên SlideShare không tìm đến đó như là khách hàng của chúng tôi. Vì chúng tôi có đến 2 triệu lượt xem trên nền tảng này và chúng tôi nghĩ đến việc sẽ xây dựng danh sách 5% số bạn đọc của mình.
Chúng tôi bắt đầu sử dụng công cụ như MailChimp và cuối cùng là ActiveCampaign để xây dựng danh sách email để gửi đến họ những thông tin hay. Kết quả là một vài người trong số được chăm sóc này thực sự sử dụng dịch vụ của chúng tôi.
Tất cả những dữ liệu này sau này trở thành lưu lượng truy cập, backlink, và hỗ trợ SEO cho chúng tôi khi xây dựng website mới: HighSpark.
Ngay sau đó, Microsoft mua lại LinkedIn – vốn là chủ sở hữu của SlideShare. Thời điểm này chúng tôi quyết định không đăng tải những bài thuyết trình lên nền tảng này nữa và tìm phương án khác để phát triển doanh nghiệp thông qua thông qua content marketing.
6. Không ngừng nỗ lực
Một số điều chúng tôi đã thử gần đây: Đã tạo ra một khóa học kể chuyện qua email và hiện có 11.000 người đăng ký; Viết blog về thiết kế bản trình bày và cách kể chuyện với mục đích thúc đẩy lưu lượng truy cập hơn. Chúng tôi xây dựng được một thứ “quyền lực” đó là gửi email đến độc giả của chúng tôi bất cứ khi nào chúng tôi có bài viết mới.
Các doanh nghiệp mới thường eo hẹp về tài chính sẽ luôn gặp phải một số khó khăn khi thực hiện content marketing. Dưới đây là một số mẹo dành cho bạn:
- Tạo nội dung có liên quan và mang đến lợi ích cho đối tượng mục tiêu của bạn, liên kết đến các dịch vụ công ty bạn cung cấp.
- Bắt đầu xây dựng danh sách email đối tượng mục tiêu của bạn càng sớm càng tốt.
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là những người đang theo dõi cùng một nội dung giống với đối tượng mục tiêu của bạn.
- Hãy nhớ rằng phạm vi tiếp cận của content chỉ tốt khi bạn quảng bá nó đủ mạnh mẽ.
- Xây dựng hệ thống tiếp thị tự động cho những quy trình có tính lặp lại.
- Những nỗ lực content marketing của bạn cần nhất quán.
6 loại cảm xúc trong content marketing quyết định trực tiếp đến hành động mua hàng của khách
Cảm xúc làm thúc đẩy hành động mua hàng của khách. Nhưng cảm xúc nào cần được tạo ra trong content?
Cảm xúc là lĩnh vực đang được nghiên cứu, và nó là thứ phức tạp nhất của con người. Tạo ra cảm xúc là một nghệ thuật. Hiện chưa có công thức để tạo ra cảm xúc trong content. Nhưng định hướng về các loại cảm xúc – những cảm xúc làm tăng mạnh mẽ động lực mua hàng – sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong việc sáng tạo content thành công.
Có những cảm xúc tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách như sợ hãi, tham lam, tự hào& kiêu hãnh (pride), yêu thương, cảm động, hi vọng, vị tha, đố kỵ. Những loại cảm xúc khác nếu không tác động trực tiếp cũng sẽ giúp gây ấn tượng với khách hàng, làm tăng sự nhận biết, ghi nhớ của thương hiệu. Do đó vẫn làm tăng đơn hàng.
1. Sợ hãi
Có thể đánh vào cảm xúc sợ hãi của khách hàng, ví dụ như sợ ung thư khi dùng thực phẩm bẩn, sợ hàng giả hàng nhái, sợ bệnh tật, sợ xấu, sợ hại da, sợ mất tài sản, sợ mất tình yêu…. Và dĩ nhiên sản phẩm của bạn sẽ là vị cứu tinh giúp khách hàng xóa tan nỗi sợ hãi đó.
Có nhiều bạn tạo được nỗi sợ hãi cho khách hàng đối với các đối thủ cạnh tranh, nhưng lại không thể nào chứng minh được SP của bạn không nằm cùng loại với đối thủ. Kết quả là khách hàng sợ luôn SP của bạn và đối thủ của bạn. Đây là một sai lầm khá phổ biến. Bạn nên nhớ sợ hãi và tức giận là 2 cảm xúc mạnh nhất của con người, vì đó chính là cảm xúc sinh tồn trong thế giới tự nhiên.
2. Yêu thương
Những cảm xúc trong tình yêu khá mạnh mẽ, gần bằng với cảm xúc sinh tồn như sợ hãi và giận dữ. Do đó bạn thấy các chủ đề về tình yêu luôn được người xem quan tâm nhiều nhất, hầu như ở mọi độ tuổi, mọi giới tính.
Đánh vào cảm xúc yêu thương:
Làm cho khách hàng yêu thích sản phẩm, thương hiệu.
Khách hàng sẽ có tình yêu, được yêu nhờ vào sản phẩm của bạn: như mỹ phẩm, dịch vụ làm đẹp, ..
Khách hàng thể hiện được tình cảm của họ cho người họ yêu nhờ vào sản phẩm của bạn. Như hoa, quà tặng, áo đôi, áo gia đình… hay các loại sản phẩm khác cho trẻ em ( tình mẫu tử)
Hoặc câu chuyện về tình yêu có sự hiện diện của sản phẩm: để khách hàng bồi hồi cảm xúc mỗi khi nhìn thấy sản phẩm, hoặc mỗi khi nghĩ đến câu chuyện tình yêu là nghĩ đến sản phẩm
3. Tự hào
Là trạng thái hài lòng, hãnh diện về những điều mà bản thân hoặc tập thể có được (mà người khác không có).
Ví dụ trở thành người đầu tiên sở hữu iphone X tại việt nam, hoặc là người duy nhất sở hữu chiếc xe hạng sang của Toyota …
Tự hào có thể không cần dựa vào những điều lớn lao, mà chỉ cần những điều bình dị như: bố mẹ thấy tự hào vì con ngoan, con biết chia sẻ, biết làm việc nhà, học giỏi.. Hãy cho khách hàng sự tự hào khi sỡ hữu sản phẩm của bạn.
4. Tham lam
Đánh vào lòng tham của khách hàng bằng cách:
- Cho họ nghĩ họ mua được món hời, hoặc
- Giá trị món hàng sẽ tăng lên trong tương lai.
Món hời: thường là các chiêu khuyến mãi, giảm giá
Giá trị tăng lên: thường áp dụng cho bất động sản ( ví dụ mua nhà hôm nay 1 tỉ, năm sau giá nhà tăng lên 2 tỉ), cổ phiếu, hay … bán hàng đa cấp. Tôi còn nhớ đa cấp có một câu chuyện về ống dẫn nước và tôi cũng được bạn bè rủ vào đa cấp với lí do: “bạn có muốn sau này không làm gì mà tiền vẫn vào túi không?”. Nhờ vậy mà đa cấp đã phát triển mạnh mẽ những năm qua. Theo tôi được biết thì những người giàu có nhất lại là những làm việc nhiều nhất, vì phần lớn họ đang làm việc họ đam mê nên họ không muốn dừng lại.
5. Cảm động
Một câu chuyện cảm động có thể gây ấn tượng mạnh với khách hàng khiến họ sẽ mua hàng. Một lí do cảm động tại sao bạn lại bán sản phẩm này, cũng như quy trình nghiêm ngặt về chất lượng cũng sẽ khiến khách hàng hành động.
6. Hi vọng, vị tha, đố kỵ
Mang lại cho khách hàng niềm hi vọng ví dụ như hi vọng sẽ may mắn, phát triển tài lộc..sức khỏe bền bỉ, sống lâu hơn.. Cũng sẽ khiến họ mua sản phẩm.. Các loại sản phẩm như: vòng đá phong thủy, cây phong thủy đang được bán dựa trên điều này. Khách hàng mua dùng vì hi vọng sản phẩm sẽ giúp họ may mắn hơn, loại trừ xui rủi, bệnh tật.
Vị tha: là mang lại lợi ích của ai khác mà không phải bản thân mình, dù ít nhưng con người ta ai cũng có chút lòng vị tha. Nhờ vậy mà nhiều người làm từ thiện, nhiều người hi sinh lợi ích bản thân để mang lại lợi ích cho người khác.
Đố kỵ: đố kỵ có vẻ đối nghịch với vị tha, và hầu như tính đố kỵ mạnh hơn lòng vị tha nhiều. Nhất là với đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ rất khó chịu khi biết có ai đó hơn mình. Đánh vào lòng đố kỵ: hãy cho khách hàng của bạn biết nếu họ không mua sản phẩm thì đối thủ cạnh tranh của họ sẽ mua và vượt mặt họ ( nhà hàng xóm sẽ mua và mặc đẹp hơn họ, hàng xóm sẽ mua với giá rẻ hơn họ…).
Có lẽ tính khan hiếm hiệu quả là nhờ vào ‘đố kỵ’ và ‘tự hào’: nếu mua thì tự hào, nếu không mua thì mình không có và bị ‘đố kỵ’.
Cảm xúc con người thì có rất nhiều, với khả năng hạn chế của mình chỉ liệt kê được bao nhiêu đó. Hi vọng sẽ giúp ích cho bạn khi muốn đánh vào cảm xúc của khách hàng.
Nguồn: congdongdigitalmarketing.com
Xem thêm:
72 TƯ THẾ GIẬT TÍT – GỢI Ý CONTENT MARKETING
5 xu hướng content marketing lớn nhất sẽ thống trị năm 2019
Đa số người làm Content Marketing vẫn còn hoang mang với những câu hỏi này