Những bộ ảnh quảng cáo sản phẩm đẹp, hút mắt từ thương hiệu, nhãn hàng lớn. Hay những tấm bìa tạp chí lớn cho các nhãn hàng, sản phẩm. Bạn thấy gì ở những tấm hình đó, bạn yêu thích sản phẩm ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tất cả để có được nhờ vào những nhiếp ảnh gia thương mại chuyên nghiệp. Là một người đam mê chụp ảnh, muốn lấn sân vào lĩnh vực chụp ảnh sản phẩm quảng cáo thương hiệu. Là Gen Z, là một Newbie trong ngành, bạn sẽ không bỏ lỡ bài viết sau đây.
Chụp ảnh sản phẩm là gì?
PRODUCT PHOTOGRAPHY là một công cụ marketing phổ biến không thể thiếu từ xưa đến nay. Nhu cầu thẩm mỹ, sắc đẹp của con người ngày càng tăng cao kéo theo đó là sự phát triển của công nghệ hình ảnh, màu sắc. Khiến cho chụp ảnh sản phẩm ngày càng quan trọng và cuốn hút kể cả với khách hàng lẫn những ai yêu thích ngành nghề nhiếp ảnh.
Ảnh sản phẩm thời nay được sử dụng nhiều công nghệ, không chỉ đơn thuần là ảnh tĩnh. Nay đã có nhiều thiết kế, quảng sản phẩm chuyển thành ảnh động, gây hứng thú cho khách hàng hơn.
Việc chụp ảnh sản phẩm không đơn thuần là nhấc máy lên là chụp được mà cần rất nhiều kỹ xảo. Từ ánh sáng, Background, phối màu, đạo cụ set up,… Tất cả điều phải chuẩn bị chi tiết đầy đủ. Chưa kể là những yêu cầu khắt khe của nhãn hàng, thương hiệu lớn.
Chuẩn bị cho một buổi chụp ảnh sản phẩm
Nhìn chung mỗi concept chụp ảnh sản phẩm đều sẽ có những đạo cụ khác nhau cần chuẩn bị. Chụp ảnh sản phẩm thì đỡ tốn kém nhất là nói về chi phí di chuyển. Không cần đi nhiều nơi hay di chuyển đủ địa hình để có được bộ ảnh đẹp như chụp ngoại cảnh. Chụp ảnh sản phẩm chỉ cần một không gian trong nhà hoặc ngoài trời nhỏ vừa đủ để dựng cảnh, setup và bắt đầu chụp.
Vậy những đạo cụ cần chuẩn bị cho chụp ảnh sản phẩm gồm những gì:
- Máy ảnh: thứ không thể thiếu đó chính là máy ảnh. Mỗi thợ ảnh với chuyên môn khác nhau thì sẽ có sự lựa chọn khác nhau cho mình về thiết bị này. Một số tên tuổi nổi tiếng trong ngành máy ảnh này như Sony, Canon, Nikon, Olympus,…
- Vải phông nền: Để thiết kế dựng cảnh dễ chỉnh, cắt ghép. Cần cân nhắc chọn một tấm phông nền màu sắc thích hợp với thương hiệu. Hay có thể là yêu cầu đưa ra từ nhãn hàng
- Ánh sáng: Cần trang bị đầy đủ thiết bị ánh sáng, đèn chất lượng phục vụ cho ảnh lên chuẩn, chân thật sắc nét nhất.
- Chân máy (tripod) : Đạo cụ không thể thiếu trong quá trình chụp ảnh. Có những góc ảnh, chụp khó nhiếp phải cần tới chân máy để có định chọn góc s cho hợp lý nhất với khung hình.
- Các đạo cụ khác: Tùy thuộc vào loại sản phẩm cần chụp thì sẽ có những đạo cụ đi kèm hỗ trợ khác nhau. Và cũng tùy theo concept, ý tưởng mà nhãn hàng yêu cầu cho nhiếp ảnh thực hiện cùng đội biên tập, biên kịch.
Những điều cần lưu ý khi chụp ảnh sản phẩm
Thống nhất concept nội dung rõ ràng
Khi đi vào thực hiện cho bất kì một dự án chụp ảnh sản phẩm nào cũng cần có một kế hoạch, ý tưởng rõ ràng. Cả về mặt nội dung lẫn quy trình trước khi đi vào thực hiện.
Cần có sự hỗ trợ trực tiếp từ phía nhãn hàng, có các cuộc họp giữa 2 bên để đưa ra quyết định cần thiết cuối cùng.
Nghiên cứu, thấu hiểu thương hiệu
Cần có sự nghiên cứu rõ về sản phẩm sắp thực hiện, trải nghiệm thực ảo để có cảm nhận chân thật nhất từ sản phẩm. Từ đó mời có thể đưa ra thiên hướng chụp ảnh phù hợp, lột tả được hết những thông điệp, ý nghĩa của sản phẩm. Cũng như lột tả đúng tinh thần, giá trị thương hiệu của sản phẩm tới khách hàng.
Ánh sáng chân thật, tự nhiên
Tùy thuộc vào loại sản phẩm cũng như yêu cầu của nhãn hàng mà chọn sử dụng ánh sáng nhân tạo hay ánh sáng tự nhiên.
Việc sử dụng ánh sáng nhân tạo cần kỹ lưỡng chọn loại ánh sáng, độ sáng phù hợp. Với ánh sáng tự nhiên thì phải chọn thời gian, địa điểm hợp lý. Để bắt sáng tốt nhất cũng như có được góc sáng chân thật nhất.
Chọn phông nền tối giản, phù hợp
Chụp ảnh sản phẩm hay bất kì loại ảnh nào thì cũng cần đúng bối cảnh, phông nền phù hợp để tôn lên một cách chân thật và tập trung nhất vào sản phẩm.
Chọn phông nền có màu sắc tương phản, hợp lý tránh trùng lặp với màu sắc của sản phẩm. Giải pháp thường hay được lựa chọn sử dụng là phông nền trắng.
Cách bày trí dựng cảnh
Setup trang trí đạo cụ đi kèm sao cho hợp lý với khung hình cũng như phù hợp với sản phẩm.
Không sử dụng quá nhiều đạo cụ đi kèm gây rối mắt cũng không nên để trống background quá lớn.
Khâu chỉnh ảnh, cắt ghép chỉnh chu
Thường thì chỉnh sửa, tone màu sẽ được hội ý chung với bên nhãn hàng. Nhưng là một nhiếp ảnh thương mại chuyên nghiệp, để gây ấn tượng với nhãn hàng bạn vẫn nên nghiên cứu chọn lựa chỉnh sửa trước. Vừa để có ấn tượng tốt cho khách hàng, cũng như rèn luyện bản thân logic được quy tắc màu sắc cho từng nhãn hàng, loại sản phẩm.
Tổng kết
Mong rằng những chia sẻ về kĩ năng, kinh nghiệm chụp ảnh sản phẩm nói trên. Sẽ giúp ích được cho các bạn nhất là những bạn Newbie có thể cải thiện và tích lũy hơn. Chúc các bạn thành công trên con đường mà mình đã chọn
XEM THÊM:
Hướng dẫn 8 cách chụp ảnh sản phẩm đẹp chỉ bằng điện thoại di động