Các shop khi mới bắt đầu kinh doanh thường tập trung chủ yếu kênh bán hàng của mình là Facebook. Đây chính là kênh bán hàng được nhiều chủ shop lựa chọn nhất bởi chi phí khởi tạo là hoàn toàn miễn phí, tính tương tác cao và mang lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên các shop cũng bỏ qua những kênh bán hàng khác mà mang lại hiệu quả không kém gì Facebook
1.Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
Sàn giao dịch thương mại điện tử là một lựa chọn tối ưu cho tất cả các shop bán hàng, đặc biệt là với những shop hạn hẹp về kinh phí vận hành, quảng cáo. Sàn giao dịch thương mại điện tử giống như một kênh trung gian giới thiệu các mặt hàng sản phẩm của doanh nghiệp đến người mua để các shop tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu. Chỉ cần đăng kí một gian hàng trên các website thương mại điện tử như Chợ điện tử, Sendo, Lazada, 123mua, Tiki… là bạn sẽ có ngay 1 gian hàng cho riêng mình và hầu hết các sàn Thương mại điện tử cho phép bạn tạo gian hàng miễn phí.
Ví dụ với Chợ điện tử, bạn có thể tạo gian hàng hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ cần đưa sản phẩm lên và bắt đầu bán hàng. Các mặt hàng được đưa lên theo từng danh mục. Nhờ vậy khách hàng sẽ dễ dàng tìm đến và mua sắm tại shop online của bạn trên sàn TMĐT.
Thông thường các sản TMĐT sẽ có chế độ để bạn quảng cáo cho sản phẩm của mình. Với lượng truy cập mua sắm khổng lồ của các sàn TMĐT, bạn hoàn toàn có thể biến những lượt truy cập này thành khách hàng tiềm năng cho shop của mình. Có một điều cần lưu ý khi đăng bán sản phẩm trên các sàn TMĐT đó là bạn phải cam kết về chất lượng sản phẩm và phải tuân theo một số điều khoản trong quy trình bán hàng.
2. Bán hàng trên các Forum, diễn đàn
Ưu điểm của việc bán hàng trên diễn đàn là không mất chi phí, dễ tiếp cận các đối tượng khách hàng, không bị hạn chế về thời gian và địa điểm. Lợi thế lớn nhất của việc kinh doanh trên các diễn đàn chính là đối tượng khách hàng rõ ràng, tập trung theo từng chuyên mục, topic riêng. Một số diễn đàn lớn có lượng thành viên khủng như webtretho, lamchame, tinhte,… là nơi lý tưởng để bạn kinh doanh online.
Tâm lý của khách hàng trước khi quyết định mua 1 sản phẩm thông thường sẽ tìm kiếm thông tin, đọc những bình luận trên các topic để tham khảo về chất lượng sản phẩm dịch vụ mà họ có nhu cầu. Phản hồi của khách hàng khi đã từng mua sản phẩm trên các diễn đàn có tác động rất lớn. Họ sẽ thấy an tâm hơn khi mua những sản phẩm được đánh giá là tích cực.
Để có được điều này bạn cần đăng ký 1 tài khoản tại các diễn đàn trên và post bài về sản phẩm. Bài post của bạn cần cung cấp các thông tin hữu ích, cách viết sao cho thu hút, ấn tượng nhất. Ngoài ra ở phần chữ ký, bạn có thể chèn link website, hoặc link dẫn đến trang bán hàng. Lưu ý, ở một số diễn đàn như Lamchame, có một số quy định như bạn phải bình luận trên các topic khác nhau cho đến đạt đủ số lượng , rồi từ đó mới cho phép bạn đăng cái bài viết có gắn link sản phẩm của mình và đưa lên diễn đàn.
Bên cạnh đó, 1 thủ thuật bán hàng mà bạn có thể áp dụng: dùng account clone (tài khoản ảo) để seeding cho chính mình nhằm tăng lượng tương tác cho bài post, kết hợp với việc khuyến khích khách hàng để lại phản hồi. Thử tưởng tượng xem, 1 bài bạn sẽ thu hút và dễ để lại phản hồi trên bài viết đã có nhiều lượt bình luận hay 1 bài viết không có ai tương tác? Tuy nhiên không nên lạm dụng cách này, bởi bạn dễ rơi vào tình trạng spam và bị xoá bài.
3. Thử nghiệm với kênh YouTube
Sử dụng Youtube làm công cụ quảng cáo
Youtube là mạng xã hội chia sẻ video số 1 thế giới. Với xu hướng video marketing như hiện nay, đây được coi là cách bán hàng rất hữu hiệu. Vì vậy hãy tạo ra các video giới thiệu, hướng dẫn sử dụng sản phẩm hấp dẫn, đem lại thông tin hữu ích cho khách hàng. Sự chuyên nghiệp, tin cậy từ các video sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy an tâm và tỉ lệ mua hàng sẽ cao hơn.
Một ưu điểm vượt trội khác của youtube là video của bạn sẽ được đưa vào kết quả tìm kiếm của Google và Youtube. Mỗi đoạn video bạn tạo ra chính là một nội dung marketing giúp bạn bán hàng hiệu quả trong tương lai.
Sử dụng youtube tăng traffic cho website
Với việc post các video lên Youtube, nghĩa là bạn đang kết nối khách hàng với website của bạn.
Ở phần mô tả video, tên tài khoản, hay thậm chí là trong nội dung video, bạn có thể đặt link website, tên sản phẩm, địa chỉ,… của bạn. Điều này giúp tăng thêm lượng traffic, tăng độ nhận diện cho thương hiệu của bạn.
4. Đăng bán sản phẩm thông qua Zalo
Trong Zalo Profile mỗi tài khoản có tối đa 2.000 bạn bè, bạn có thể tìm kiếm khách hàng nhờ cộng cụ tìm kiếm bạn bè gần đây để khoanh vùng và chọn lọc được độ tuổi, giới tính tìm kiếm khiến cho việc tiếp cận khách hàng của bạn dễ dàng hơn. Một thuật toán khá thú vị trên Zalo mà Facebook không có là các bài viết của bạn được hiển thị trên 100% bạn bè và không giới hạn số bài viết. Trong khi đó với thuật toán EdgeRank, để có những bài viết chất lượng, tương tác tốt, bạn phải đầu tư về nội dung, thời gian rất lớn.
Zalo đa số là người trẻ sử dụng, do đó cần đặt mình là họ để xem họ thường Online trong khoảng thời gian nào? Theo nghiên cứu ở nhóm 16-24 tuổi, 70% sẽ bật mạng Online ngay khi mới mở mắt, Hơn 60% trong số họ sẽ Online các kênh mạng xã hội khi đang ngồi trên lớp, ngoài ra, họ cũng có thói quen Online trước khi đi ngủ,…Bạn nên đăng mỗi ngày từ 2 đến 3 bài. Việc bạn đăng bài theo khung giờ sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Một lưu ý các bài đăng bán hàng trên Zalo: bạn nên trú trọng vào hình ảnh nhiều hơn là text vì zalo hỗ trợ hình ảnh rất cao.
———————————————————————————————————
Việc tận dụng các kênh bán hàng một cách đa dạng sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và dễ dàng tiếp cận khách hàng. Bán hàng online ngày càng khó khăn, cạnh tranh khốc liệt hơn. Vậy thì tại sao bạn không thử các kênh bán hàng trên nhỉ? Chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều đơn hàng hơn đấy!
Nguồn : Shipchung.vn