Để đọc về ngành, nghe những câu chuyện về nghề, các bạn có thể đọc từ chính những người làm nghề.
1/ Ý tưởng này là của chúng mình:
Cuốn này dễ đọc, tổng hợp những câu chuyện, những trải nghiệm. Cuốn sách không phải là cẩm nang làm nghề mà là cảm hứng để vào nghề. Đọc để thấy yêu nghề, trân trọng nghề và đam mê học hỏi với sự tò mò lớn lao đến thế nào. Đọc không phải để vô nghề vội vã, rồi vất vả quá lại nhảy ra.
2/ Làm bạn với hình làm tình với chữ:
Cuốn này nhìn có vẻ ngầu, lôi cuốn nhưng thiệt ra khó đọc. Phải làm nghề vài năm, phải lăn lộn với chữ ít nhiều, đầu óc vẫn bay trên cõi mơ màng nhiều sạn thì mới thấy nó quý, nó đúng. Mới thấy cảm được nó phần nào. Cảm chứ không phải hiểu, nghề này mỗi người một đường đi riêng, đường ai đi nấy hiểu. Nhìn vào đường của người, chỉ cảm được thôi. Nên đọc để có thái độ làm nghề đúng, không phải để thần tượng tác giả, như nhiều bạn đã và đang.
3/ Loạt sách của Ecoblader:
Đời quảng cáo, Phòng thí nghiệm của nhà quảng cáo,… Các cuốn này dạng kể chuyện, nên đọc khi đã làm nghề ít lâu. Đọc để đối thoại, để nhận thêm lời khuyên, để nghiệm lại coi mình thái độ làm nghề vậy đã đủ chưa rồi nỗ lực tiếp. Đừng đọc vội mà hãy đọc chậm. Sách của Ecoblader được làm cẩn thận, chỉn chu bởi những người đem sách về, chuyển ngữ và bán sách là những người trẻ và đặc biệt thú vị.
4/ Học từ brandsvietnam
Bên brandsvietnam có một series video là Passport to Marketing gồm 7 phần giới thiệu khái quát về ngành từ agency cho đến client, từ research cho đến trade. Bạn nào vẫn quẩn quanh với câu hỏi “em học marketing nhưng chưa biết làm gì?” thì nên xem. Xem thử những người đang làm họ giới thiệu về ngành, về nghề như thế nào. Xem xong rồi đặt lại câu hỏi xem ủa mình có thích marketing không, ngành này có thú vị như mình tưởng không, mình có hợp nghề và đủ kiên nhẫn để đi tiếp không.
Đọc chậm và nỗ lực nhiều để đi nhanh. Chúc các bạn vui khỏe trẻ đẹp và giỏi.