Giờ đây việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử đang là kênh kinh doanh Online không thể thiếu. Nếu bạn không đủ kinh tế để thuê một cửa hàng để bán thì việc bạn chọn sàn thương mại điện tử để bán hàng là một quyết định đúng đắn. Bởi sàn thương mại điện tử là cầu nối giúp cho chủ shop, doanh nghiệp, và nguồn khách hàng đa dạng, rộng rãi thường xuyên lên các trang thương mại điện tử để tìm kiếm mua sản phẩm. Vậy đặt giá trên sàn TMĐT như thế nào sẽ đạt hiệu quả tối ưu nhất?
1. Nguyên tắc chung đặt giá trên sàn TMĐT
Sau một thời gian bán hàng trên sàn TMĐT mình ngộ ra nhiều điều, rẻ nhất chưa chắc bán được hàng nhưng đôi khi chỉ giảm một chút đã khiến khả năng “chốt đơn” tăng với tốc độ chóng mặt.
1.1 Đối với người mua hàng
Khách hàng tìm kiếm – hiển thị -> Check giá xem thích hợp với túi tiền tài họkhông và so sánh với một số sản phẩm khác cùng loại đọc review và mua hàng .
Họ không cần biết là tuần trước bạn bán giá bao nhiêu , năm trước bạn bán giá bao nhiêu mà chỉ chú ý đến giá hiện tại. Và họ cũng không quan tâm giảm bao nhiêu % chỉ cần biết thanh toán + ship cuối cùng họ trả là tổng bao nhiêu tiền.
1.2 Đối với Sàn TMĐT
Họ cũng không hề quan trọng bạn đặt giá bao nhiêu, đấy là quyền của bạn và Sàn tính % phí thu theo giá bán -> Sàn luôn mong muốn bạn đặt giá rẻ nhất có thể để sàn bán được nhiều nhất có thể và thu đc nhiều phí nhất.
Họ so sánh sản phẩm của bạn đang bán trên các sàn khác và luôn muôn sàn của họ là rẻ nhất. Cho nên bạn phải cần lựa chọn một vài sản phẩm để thỏa mãn mục tiêu này của sàn ( giá rẻ nhất có thể ) . Bạn cũng cần follow theo luật của sàn không được giảm giá quá 50% ( tự thiết lập deal) và luôn nhớ có 4 mức giá bạn cần biết
- Giá niêm yết
- Giá bán sale bình thường
- Giá Flash sale
- Giá SUPER DAY (11.11)
Bạn cần đặt giá làm thế nào cho giá superday vẫn có lãi mà lại đáp ứng các yêu cầu của Sàn.
1.3 Đối với Nhà bán hàng
Giá nào thì đừng quá quan trọng bán một sản phẩm đấy lời hay lãi , mà quan trọng là bán xong sản phẩm đó có thêm được người mua hàng không ?
Thêm được review tốt không ?
Người mua hàng có quay lại hay không và quan trọng nhất là tổng số cuối ngày bạn lãi nhiều hay ít , cuối tháng lãi nhiều hay ít chứ đừng tính riêng 1 sản phẩm nhé.
5 Điều những điều liên quan đến quyết định đặt giá trên sàn TMĐT
1. Giá nhập
Tất nhiên giá bạn sẽ tính từ giá này : Giá về kho (COGS) bạn phải cần phải tối ưu và cộng thêm các khoản chi vô hình về sau vào bài này mình không đi vào chi tiết được.
Giá nhập càng tốt càng tối ưu được khâu đặt giá. Tuy vậy giá nhập chỉnh sửa thường xuyên thì cố gắng tối ưu theo giá nhập gần nhất chứ đừng tối ưu theo giá bạn nhập trước đó.
Nhiều khi hồi xưa nhập 100K tồn 1 mớ nhập mới 80K thì tính theo giá 80K chứ tính theo giá 100K lại khó kinh doanh. Hoặc ví dụ khẩu trang trước nhập 1K bây giờ lên 5K thì tính theo giá hồi xưa thì chắc nghìn đơn nhưng phí mất lãi có thể có .
2. Phân loại hàng hóa
Nếu như bạn có làm chuyên nghiệp phân loại hàng hóa VD (Profit product / sản phẩm lợi nhuận giá bán =250% giá nhập / Traffic product giá bán =130% giá nhập ) thì cứ công thức mà gõ vào
3. Giá của đối thủ cạnh tranh.
TMĐT thì so sánh giá là điều không thể tránh khỏi , mình cần nhìn giá của đối thủ để đặt được mức giá rẻ hơn nhưng phải biết để không cao hơn quá là nhiều hoặc cần sẽ phải rẻ hơn
4. Số lượng đánh giá và số lượt mua.
Người mua hàng không còn là cứ rẻ nhất là mua họ sẽ đọc thêm rất nhiều review và dựa vào số lượt mua, họ sẽ sẵn sàng trả tiền cao hơn cho một sản phẩm uy tín hơn, lượt mua nhiều hơn. Với những sản phẩm mình có trên 1000 review mình luôn để giá cao hơn đối thủ mà lượt mua vẫn rất nhiều .
5. Hình ảnh nội dung và sự khác biệt
Mua hàng TMĐT người mua hàng so sánh rất nhiều nên bạn cần đầu tư hình ảnh thông tin khác biệt nếu muốn bán giá cao hơn cùng một sản phẩm. Các NBH thường sử dụng chung 1 ảnh Trung Quốc dẫn đến người mua hàng thấy ảnh giống hệt nhau xu thế mua của bên rẻ nhất.
-≫ Mình có thể khác biệt hình ảnh tự chụp hoặc thu thập ảnh khác các thằng khác giống mình đang làm cover photo trên sàn.
Một số thắc mắc khi đặt giá bán ?
Giá các sàn có cần giống nhau?
Tiki / Shopee/ Lazada / Sendo mô hình hoạt động khác nhau, tập người mua hàng không giống nhau , đối thủ cạnh tranh khác nhau rất nhiều nên giá chắc chắn cần phải không giống nhau, khách mà có câu hỏi thắc mắc thì cho lên phường ( thường khách tìm ở đâu mua ở đó nên bạn ko phải lo lắm).
Bên mình bán trên tiki giá cao hơn shopee nhưng nhiều khi còn bán được nhiều hơn.
Khi nào cần tăng giá/ giảm giá ?
Khi hàng tồn kho gần hết thì có thể tăng giá, khi mãi không bán được hàng có thể giảm giá tuy vậy lắp vào bảng tính để biết được khoảng giá nào là đúng cách , có 1 bí kíp nhỏ là nên giảm giá 1 vài trăm đồng trước mỗi đợt sale lớn của sàn -> người mua hàng cho vào card mà chưa thanh toán sẽ nhận được thông báo và có thể ngày supersale thêm các trợ giá của sàn họ sẽ thanh toán.
Nguồn: FB Vũ Minh Trà
Xem thêm: Cách SEO trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Sendo và Lazada (Mới nhất)