Với sự phát triển vượt bậc của kỹ thuật công nghệ. Marketing đi lên với tốc độ chóng mặt cùng sự hỗ trợ từ các phần mềm, ứng dụng. Với những người làm Digital marketing, phân tích dữ liệu hẳn không mấy xa lạ với thuật ngữ Data driven. Data driven là gì? Có vai trò như thế nào trong phân tích dữ liệu kinh doanh. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Data driven là gì?
Data driven được biết là một thuật ngữ liên quan đến việc sử dụng dữ liệu, thống kê. Để chọn lọc phân tích đưa ra những thông tin chuẩn xác về mặt kỹ thuật thực tế. Hỗ trợ các quyết định của nhà quản trị.
Cũng có thể thấy rằng trái ngược với các quyết định mang tính định tính, theo trải nghiệm mang tính cá nhân. Data driven giúp bạn đưa ra những quyết định kinh doanh, tiếp thị một cách trực quan, thiết thực với dẫn chứng số liệu cụ thể, rõ ràng.
Data driven được sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh nói chung và các trong xã hội nói chung. Kể đến là giáo dục, công nghệ kỹ thuật, y khoa,…
Bởi vì sự phát triển khổng lồ của Big Data, thông tin, dữ liệu tràn ngập mọi nơi. Data driven được xem là giải pháp phù hợp bao gồm việc thu thập dữ liệu, trích xuất các mẫu, dữ kiện từ dữ liệu và sử dụng phân tích. Được nhiều công ty, doanh nghiệp áp dụng.
Vai trò của Data driven là gì
– Đo đạt dữ liệu sẽ mang lại nội dung chi tiết và cực kỳ hữu ích về nhiều lĩnh vực, cả bên trong và bên ngoài. Từ đấy các nhà quản trị có khả năng đưa ra các quyết định để lập kế hoạch đạt kết quả tốt. Mang lại ích lợi và hoàn thiện chuỗi cung ứng, công việc và các lĩnh vực khác của công đoạn ra quyết định chiến lược.
– Hiểu một cách rõ ràng hơn về mong muốn, hành vi và tình cảm của khách hàng, có thể dẫn đến những hiểu biết ấn tượng hơn về tiếp thị, cũng như cung cấp nội dung để phát triển hàng hóa.
– Hoạt động data driven còn có app chốt giao dịch. Bằng những phương pháp thu thập dữ liệu một cách sáng tạo và nghiên cứu hành vi người dùng một cách sâu sắc. Data driven đem lại những đơn hàng tốt, làm tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng.
– Data driven hỗ trợ quản lý nguy cơ dễ dàng hơn nhờ có thông tin tốt, dựa trên các kích thước mẫu lớn của dữ liệu.
– Có 1 công thức lấy và phân tích dữ liệu hoàn chỉnh. Đây là 1 điểm khác biệt cực kỳ lớn mà không phải công cụ nào cũng có thể thực hiện được.
– Đến từ sự quan trọng của data-driven, nên nhiều bên thứ 3 đã bắt tay vào việc dùng data để giao dịch, mua bán hàng. Thường là những người chuyên về nghiên cứu thị trường.
Vai trò của Data driven là gì trong marketing
Từ phân tích những vai trò chính mà data driven đem lại. Ta có thể thấy rằng nó có tầm quan trọng như thế nào trọng việc hình thành, thành công của một chiến dịch marketing cho doanh nghiệp.
Tiếp cận khách hàng tiềm năng
đối với hành vi mua sắm của người mua hàng vào thời điểm hiện tại sẽ không được chẳng hạn như thời kỳ trước. Với sự xuất hiện của nhiều nền tảng khác nhau và hành vi của quá trình mua sắm của người mua hàng dựa trên mạng khá đa dạng. Phần đông là những hành vi từ chính kênh mạng xã hội để thực hành các bước tìm kiếm những nội dung, điểm bán hàng cũng giống như truy cập để có những phản ánh ổn. Chính điều đó, các giải pháp marketing sẽ được cọ xát sát với khách hàng và nhu cầu thị hiếu của người mua hàng. Từ đó cho ra những thông tin, dữ liệu đo đạc chi tiết để doanh nghiệp thẩm định, sàn lọc đưa ra phương án tối ưu khai thác khách hàng.
Tăng tỉ lệ chốt giao dịch
Trong hoạt động, Data driven marketing dùng app để chốt giao dịch. Nói một cách khác giúp phần trăm được sự chuyển đổi. Các phương pháp thu thập dữ liệu thông minh hơn và khả năng mang lại được những đơn hàng chất lượng cao. Mang đến kết quả nghiên cứu chính xác. Hỗ trợ rút ngắn thời gian nâng cao doanh thu, lợi nhuận.
Data để phục vụ cho hoạt động kinh doanh
Bởi chính sự quan trọng mà Data driven đem lại. Đã được sử dụng để trở thành sản phẩm mua bán. Những chuyên viên nghiên cứu thị trường tổng hợp data để thực hiện công đoạn bán hàng cũng giống như bán lại cho công ty có mong muốn. Từ đấy tiến hành những nghiên cứu và tổng hợp và thống kê dữ liệu cần thiết để sử dụng. Việc mua bán data khách hàng giữa các doanh nghiệp với nhau thời đại nay không còn quá xa lạ.
Data driven ứng dụng kinh doanh thời đại số
Không những đóng vai trò cần thiết trong marketing, data driven còn có nhiều ứng dụng hỗ trợ trong cuộc sống cụ thể:
Nghiên cứu thị trường
Biến số liệu đo đạt, đánh giá theo cách truyền thống, trước kia thành chuỗi hệ thống máy móc, lập trình tiên tiến, hiệu suất cao cho doanh nghiệp. Mở rộng góc nhìn tổng thể về thị phần cũng như của nhãn hiệu và đối thủ cạnh tranh. Sự ra đời và phát triển bộ máy lắng nghe mạng xã hội (social listening) dần mang tính cấp thiết.
Hệ thống data driven sẽ tự động lấy dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau trên nền tảng các kênh mạng xã hội cho ra kết quả đánh giá , số liệu phân tích chi tiết. Là nền tảng để các nhà nghiên cứu, quản trị của doanh nghiệp đưa ra những quyết định phát triển cho công ty.
Hỗ trợ khách hàng
Trước kia dịch vụ hỗ trợ khách hàng chỉ đơn giản dừng lại ở người mua hàng hỏi – nhân sự giải đáp. Việc tác động qua lại chỉ xảy ra khi nhân viên có mặt trước màn hình bố cục và giao diện máy tính.
Tuy nhiên hiện nay đã có sự cải tiến vượt trội của data driven, nhân viên sẽ không hẳn phải ngồi 24/24 trước máy tính để trả lời, tư vấn khách hàng. Thay bằng các công cụ tự động giải đáp khách hàng bằng tích hợp sẵn các phương án đối thoại bộ máy bot. Căn cứ từ ngữ khi người mua hàng cần hỏi để đưa ra tư vấn giải đáp phù hợp nhất.
Đo đạt khách hàng đa kênh
Việc mua kinh doanh online hiện nay thuận lợi hơn rất nhiều, chỉ với một tài khoản có tính xác thực như trang Facebook, gmail, số điện thoại, tài khoản ngân hàng,… Hoặc các tài khoản website, social cần thiết. Là bạn có thể truy xuất được toàn bộ các kênh, phần mềm mua sắm online.
Việc sử dụng thông tin đăng ký mua hàng trên toàn bộ các nền tảng giúp doanh nghiệp quan sát phân tích hành vi người mua hàng trên các kênh tiện lợi, nhanh chóng.
Điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp đem đến cho khách hàng những kinh nghiệm linh hoạt hơn. Từ đấy tiếp xúc tương tác với khách hàng thông qua nhiều chương trình khuyến mãi lôi cuốn.
Phong phú hóa hồ sơ khách hàng
Tốc độ tăng trưởng của Internet và mạng xã hội. Công ty có khả năng thu thập lý lịch của họ trên kênh mạng xã hội, sở thích, phong cách sống, hiện trạng hiện tại, gia đình, hoạt động,… Nhờ vậy mà việc có được data hồ sơ về bất cứ khách hàng có trải nghiệm sử dụng Internet trong thời đại công nghệ số trở nên đơn giản hóa.
Dựa trên dữ liệu được đo đạt, phân loại khách hàng của doanh nghiệp theo những tiêu chí chi tiết hơn. Chăm sóc khách hàng mượt hơn. Từ đó xác định những chiến dịch marketing thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Tóm lại
Data driven là công cụ không thể thiếu trong kinh doanh, phân tích thu thập số liệu. Với marketing, data driven là trợ thủ đắc lực. Đẩy mạnh sự phát triển tiên tiến vượt bậc của marketing. Qua bài viết trên bạn không còn đặt cho mình câu hỏi định nghĩa data driven là gì nữa. Mà chuyển hóa thành những nghiên cứu tìm hiểu ở góc độ sâu rộng hơn. Chúc các bạn thành công!
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
Data-driven Marketing là gì? Tận dụng Data-driven Marketing hiệu quả