Sự phát triển kinh tế tại Việt Nam khiến cho nhiều mô hình bán lẻ xuất hiện. Hiện nay, có rất nhiều mô hình bán lẻ hàng hóa đang được rất nhiều người áp dụng sử dụng. Một trong số đó phải kể đến mô hình bán lẻ department store. Vậy department store là gì? Bạn đã biết gì về nó. Hãy cùng mình tìm hiểu dưới bài viết này nhé.
Department store là gì?
Store là cửa hàng, còn department store là gì? Department store được hiểu theo nghĩa tiếng Việt chính là cửa hàng bách hóa. Các shop này bán nhiều sản phẩm không giống nhau, được tổ chức thành các bộ phận hoặc danh mục khác nhau khiến không gian mua sắm trở nên dễ điều hướng hơn. Thông thường các shop bách hóa bán một loạt các sản phẩm từ những thương hiệu khác nhau, nhưng một vài cũng có một số dòng sản phẩm riêng của thương hiệu.
Nhiều thương hiệu shop bách hóa có chuỗi cửa hàng riêng ở các nơi không giống nhau trên một quốc gia hoặc thậm chí trên thế giới. John Lewis là một trong số chuỗi shop bách hóa nổi tiếng nhất toàn cầu. Ở nước ta, những shop như Vinmart hoặc Lotte là một số chuỗi bách hóa nổi tiếng với chất lượng hàng hóa được kiểm duyệt cao.
Shop bách hóa là tiền thân của trung tâm mua sắm tối tân. Việc chuyển dân số từ khu vực nông thôn vào các trung tâm đô thị như Hà Nội hay TPHCM đã đẩy mạnh sự gia tăng của các cửa hàng bách hóa.
Để tiếp tục thuyết phục nhu cầu của người mua sắm, các cửa hàng bách hóa phân phối nhà hàng, phòng vệ sinh, các dịch vụ như chuyển hàng tận nhà, gói quà hay trả góp theo tín dụng. Đối với phần đông người mua sắm, sự tiện lợi của cửa hàng bách hóa hấp dẫn họ dù thỉnh thoảng giá thành phải trả cho mỗi sản phẩm đắt hơn mức bình quân ở những cửa hàng tạp hóa nhỏ.
Cách thức phát triển Department Store tại Việt Nam trong vào thời điểm hiện tại
Phát triển Department Store – cung cấp dịch vụ ở mức hoàn hảo
Để có thể lôi cuốn khách hàng đến một Department Store nhiều hơn, nhà bán lẻ phải có dịch vụ hiệu quả hơn và cực tốt so với đối thủ chung ngành. Khi người tiêu dùng có kinh nghiệm tốt với doanh nghiệp, họ sẽ sẵn sàng ghé thăm cửa hàng của bạn thêm một lần nữa. Đối với mục tiêu này, bạn sẽ tăng cường dịch vụ bằng cách phân phối một bộ máy giao hàng, thanh toán trực tuyến, trả lại hàng đơn giản, có chiết khấu, giảm giá, khuyến mãi… Việc áp dụng công nghệ cũng sẽ là điểm khác biệt của doanh nghiệp bán lẻ hình thức này.
Một số yếu tố nổi bật hỗ trợ cải thiện chất lượng dịch vụ:
- Hàng hóa, không gian được trưng bày, dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng, dễ tìm kiếm hàng hóa.
- Có đủ nhân sự đáp ứng nhu cầu của người mua hàng mọi lúc.
- Hãy mở cửa và chào mừng người mua hàng bước vào shop, cảm ơn khi họ rời đi.
- Có một số loại giải trí cho khách hàng khi đang đứng chờ thanh toán.
- Chỗ để xe rộng rãi.
- Quy trình thanh toán nhanh chóng…
Khuyến mãi cũng nên có chiến thuật đánh vào tâm lý người mua hàng
Tâm lý của khách hàng đấy là luôn mong muốn có dịch vụ tốt nhất với giá rẻ nhất. Hãy tận dụng và trao cho họ một vài khuyến mãi đặc biệt để tăng doanh số kinh doanh. một số khuyến mãi và ưu đãi mà Department Store có thể áp dụng như là:
- Mua một tặng một.
- Giảm giá hoặc tặng quà không mất phí cho khách hàng khi mua trên một vài tiền cụ thể.
- Tích điểm thưởng khi khách hàng mua sản phẩm.
- Giảm giá bán khi mua thêm một mặt hàng kế tiếp.
- Mang đến các sản phẩm không mất phí.
Phát triển Department Store – Nhắm mục đích khách hàng trực tuyến
Cửa hàng của bạn sẽ bị đối thủ vượt mặt nếu như không tận dụng thị trường kinh doanh trực tuyến hiện nay. Bạn có thể khai thác các dịch vụ online để có thể tăng phạm vi tiếp cận của các kênh truyền thông xã hội để giữ chân và gia tăng lượng khách hàng.
Trao đổi qua lại với người mua hàng
Khách hàng luôn thích có sự kết nối và cảm nhận thấy họ có giá trị đối với cửa hàng của bạn. Hãy áp dụng nhiều cách để khách hàng sẽ quay lại cửa hàng của bạn trong lần kế tiếp như tổ chức các sự kiện, cuộc thi, nâng cao thông tin liên lạc cá nhân khách hàng…
Nâng cấp công nghệ
Nâng cấp công nghệ đồng nghĩa với việc nâng cao hiệu quả hoạt động và loại bỏ các sai phạm không đáng có từ các hoạt động của con người. Hai phần mềm trọng yếu và cần thiết nhất đó là máy in hóa đơn và máy theo dõi hàng hóa tồn kho kỹ thuật số. Phần mềm này sẽ giúp cửa hàng xử lý hoạt động một cách rõ ràng và đơn giản hơn rất nhiều.
Quảng cáo dựa trên vị trí
Quảng cáo sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh của Department Store đối với các đối thủ mạnh đang có mặt trên thị trường. Phương tiện tối ưu mà cửa hàng có thể tận dụng là báo địa phương, khu vực. Các banner, billboard quảng cáo cũng được xem là một công cụ thu hút sự chú ý của khách hàng địa phương.
Lời kết
Với những chia sẻ về Department Store là gì, hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về bức tranh đầy màu sắc của ngành công nghiệp phân phối bán lẻ, phần nào hiểu hơn về lĩnh vực hoạt động này và có các định hướng tốt nhất.
Xem thêm: Chiến thuật tăng doanh thu cho cửa hàng bán lẻ
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingal, timviec365, webdoctor)