Làm cách nào giúp tăng doanh thu, tối ưu chi phí? Nếu như bạn là cửa hàng bán lẻ bạn sẽ giải quyết câu hỏi này như thế nào? Ở đây tôi sẽ đưa ra một số đề xuất giúp bạn giải quyết vấn đề này.
Tôi hiểu rằng đối với một cửa hàng bán lẻ, việc dẫn dắt khách hàng mua sắm tại cửa hàng và tạo gắn kết giữa người mua và người bán là vô cùng quan trọng. Với thế hệ gen Z, lòng trung thành với nhãn hiệu của họ đã bị ảnh hưởng rất nhiều. Họ thường xuyên thay đổi thương hiệu và lưa chọn cho mình những thương hiệu mới lạ và thu hút hơn. Do đó, những chiến lược tăng doanh thu cho cửa hàng bán lẻ tôi đưa ra dưới đây chủ yếu tập trung vào xây dựng sự hài lòng của khách hàng với bạn.
Đa dạng hóa sản phẩm
Nếu bạn để ý, bạn sẽ nhận thấy rằng người dùng thường có xu hướng mua nhiều hơn những gì họ tính mua trước đó khi bước vô cửa hàng đa dạng hóa sản phẩm.
Ngay nay, đa phần các doanh nghiệp họ đều cố gắng đa dạng hóa hết mức có thể sản phẩm của mình. Giống như khi bạn đến một cửa hàng quần áo để mua bộ áo quần đi biển, bạn sẽ dễ dàng bị cuốn bởi nón đi biển, khăn tắm đi biển, kính đi biển, khăn chống nắng đi biển,…
Mở rộng mặt bằng kinh doanh
Đối với một người mua hàng, việc lựa chọn những cửa hàng lớn và đa dạng hóa sản phẩm mẫu mã luôn được người dùng ưu tiên. Họ nghĩ rằng họ có thể tìm được nhiều món hàng hay ho từ cửa hàng của bạn thay vì những cửa hàng nhỏ khác.
Một lý do nữa bạn nên mở rộng mặt bằng kinh doanh nữa đó là điều này sẽ giúp bạn tăng tầm thương hiệu. Rất nhiều người dùng đánh giá độ lớn của thương hiệu theo quy mô của thương hiệu đó.
Mở rộng kênh phân phối
Việc bạn xây dựng các kênh tiếp thị là một chiến lược vô cùng quan trọng. Ngày nay, các kênh online đang dần trở nên phổ biến và thực sự hiệu quả. Bạn nên tạo lợi thế cho doanh nghiệp của mình bằng cách khai thác các kênh này trước những đối thủ trực tiếp của bạn.
Không chỉ ở các kênh online, bạn cũng nên tính đến việc mở rộng thêm cả những kênh đại lý, bán hàng liên kết, nhượng quyền thương mại,…
Một lưu ý nhỏ cho bạn khi mở rộng kênh phân phối đó là hãy cố gắng bao phủ hết khu vực của mình trước. Là sao nhỉ? Tức bạn phải tiếp thị sao cho người dùng trong phạm vi 10km đều biết đến bạn và muốn tìm hiểu bạn (Đây cũng gần như là lượng khách hàng chính của bạn).
Tăng khách hàng mới, chăm sóc những khách hàng cũ
Có 2 điều bạn cần làm đó là mở rộng những tệp khách hàng mới để kiếm khách hàng quan tâm và chăm lại những khách hàng đã mua hàng hoặc khách hàng tiềm năng cũ của bạn. Theo một thống kê cho thấy việc tư vấn cho khách hàng cũ mua lại hàng của bạn dễ dàng hơn đến 80% so với việc tư vấn cho một khách hàng mới.
Giờ bạn cần làm gì? Điều đầu tiên bạn cần là thực hiện tích cực các chiến dịch marketing của mình. Khách hàng sẽ rất dễ bị “nhờn” với những chiến lược tiếp thị lặp đi lặp lại vì vậy hãy thường xuyên thay đổi tệp khách hàng và đổi mới chiến dịch.
Tạo trải nghiệm riêng cho từng nhóm khách hàng
Màu sắc, cách bố trí sản phẩm sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu bán hàng của các cửa hàng bán lẻ. Người dùng ngày nay họ đòi hỏi tính cá nhân hóa vô cùng lớn.
Họ sẽ thích một cửa hàng mang lại cho họ trải nghiệm mua hàng tuyệt vời nhất, từ khâu tư vấn cho đến khâu thanh toán, chăm sóc khách hàng.
Trên đây là một vài chiến lược tăng doanh thu cho cửa hàng bán lẻ của bạn. Nội dung này khá tổng quan và chưa đi quá nhiều vào chi tiết, cách làm. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức áp dụng trực tiếp cho cửa hàng bán lẻ của mình.