Digital Marketing – Tiếp Thị Số
Thật ra, các kênh marketing truyền thống luôn bị giới hạn bởi hai vấn đề:
– Thứ nhất: đó là kiểu truyền đi điểm tin một chiều, không nhận được ý kiến lời hồi đáp từ công chúng (kiểu ‘tự biên tự diễn’ ấy). Vì vậy, mọi người cảm thấy tẻ nhạt nên không buồn quan tâm.
– Thứ hai: sự bùng nổ của Internet – một môi trường tương tác đa chiều; và với tính chất ‘độc thoại’, marketing truyền thống đã vô tình tự đào hố chôn mình.
Trong khi marketing truyền thống chỉ chú trọng vào việc ‘gây ấn tượng’, Digital Marketing lại hướng đến một khía cạnh quan trọng hơn, đem đến trải nghiệm cho người truy cập.
Nếu người truy cập có xu hướng dùng Internet đại trà, ta sẽ dùng Internet làm phương tiện để thực hiện các làm việc của marketing. Internet chính là trái tim của Digital Marketing.
Nhưng Digital Marketing cụ thể là gì? Tính chất và công dụng cụ thể ra sao? Bài viết này sẽ tập trung giải thích vấn đề này thật cụ thể.
Tổng Hợp Các Định Nghĩa Về Digital Marketing
“Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các làm việc marketing và trao đổi điểm tin” – Asia Digital Marketing Association
“Digital Marketing là việc thực thi các làm việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng cách dùng các kênh phân phối online định hướng theo cơ sở data nhằm mục đích approach khách hàng đúng lúc, đúng muốn, đúng đối tượng với mức chi phí hợp lí” – Jared Reitzin, CEO – điện thoạiStorm Inc.
“Digital Marketing là việc quản lí và làm những việc marketing bằng cách dùng các phương tiện quảng bá điện tử như web, email, iTV hay các phương tiện không dây phối hợp với data số khác về đặc điểm và hành vi của khách hàng.” – Dave Chaffey, Insights Director (ClickThrough Marketing).
“Digital Marketing đề cập đến nhiều lĩnh vực rộng hơn so với marketing truyền thống, chúng approach người truy cập theo phong cách kĩ thuật số” – Wikipedia.
Nghe hơi khó hiểu, nhưng bạn chỉ cần nhớ rằng, Digital Marketing luôn nhấn mạnh đến 3 yếu tố: dùng các phương tiện kĩ thuật số, approach khách hàng trong môi trường kĩ thuật số, và tương tác với khách hàng.
Kỹ Thuật Số đến từ những kiểu đơn giản như lưu trữ (nhạc số, ảnh số, phim số) đến những phương tiện quảng bá phức tạp như Internet, điện thoại mobile. Khi các phương tiện này đi vào cuộc sống của con người như một phần không thể thiếu, Digital Marketing thành xây dựng.
Digital Marketing gồm hai chiến lược: kéo (pull) và đẩy (push).
Chiến lược đẩy trong Digital Marketing là thông qua các kiểu tương tác như quảng bá bằng banner trên các web, gửi hàng loạt tin nhắn tin nhắn hoặc e-mail… đến các đối tượng khách hàng để giới thiệu sản phẩm nhằm tìm kiếm đối tượng quan tâm để kinh doanh.
Chiến lược kéo là phương án căn cơ và dài hạn để approach khách hàng bằng cách để khách hàng chủ động tìm ra bạn thông qua các làm việc tìm kiếm web, blog…
Hai chiến lược này có thể dùng bổ sung cho nhau. Ví dụ, khi gửi mail cho khách hàng, bạn có thể gửi kèm theo banner quảng bá hoặc liên kết dẫn đến content có thể download được. Bạn sẽ thu được nhiều lợi ích từ việc này.
Bạn chẳng thể sửa xe bằng tay không được, đúng không? Bạn cần công cụ. Digital Marketing sẽ không có khả năng nếu thiếu đi các công cụ của nó.
Các Hình Thức Của Digital Marketing
Digital Marketing vẫn là khái niệm còn khá mới mẻ ở Việt Nam, khi du nhập vào Việt Nam, một số kiểu của Digital Marketing vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Bài viết chỉ tập trung những kiểu phổ biến nhất. Các công cụ được chia làm 3 nhóm dựa theo mục tiêu:
- Nhóm tăng độ nhận biết thương hiệu
Display ads (Quảng cáo hiển thị)
PR online
Blog & Forum
- Nhóm tăng tính thuyết phục đối với sản phẩm và thương hiệu
Web-based marketing
Social Media marketing
PR online
Blog & Forum
SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
- Nhóm tăng doanh số và chăm sóc khách hàng
PPC: Google Adwords, Facebooks Ads
Social Media Marketing
tiếp thị qua Email
Mobile Marketing: Message (tin nhắn & MMS)
SEO
Các công cụ Digital Marketing vẫn đang tiếp tục phát triển và mở rộng. Mỗi công cụ Digital Marketing đều có ưu điểm riêng, song đơn vị cần tận dụng ‘đúng người đúng việc”, vì nếu không, hiệu quả sẽ không như ý muốn. Không một công cụ nào hiệu quả tuyệt đối hơn các công cụ khác, một chiến lược quảng bá trang bị nhiều công cụ, thậm chí cả những công cụ ngoài Digital Marketing, sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.
Ưu điểm Nổi Bật của Digital Marketing
Tính tương tác cao: tạo được phản ứng 2 chiều giữa marketer và người truy cập, giúp marketer hiểu và xử lý nhanh hành vi và phản ứng của khách hàng.
Hiệu quả cao vì lan tỏa nhanh, gúp giảm chi phí, sản phẩm dịch vụ của đơn vị có thể được tiếp thị 24/24 trong ngày.
Xác định rõ phân khúc khách hàng: từng công cụ sẽ áp dụng cho một phân khúc khách hàng khác nhau, phù hợp với đặc tính của mỗi khách hàng.
Sự trang bị công nghệ số hội tụ giúp ta có nhiều chọn lựa hơn như cùng lúc có thể tác động đến khách hàng bằng tiếp thị qua Email, Website, Mobile Marketing, tin nhắn, Social Media Marketing,…
Để làm được Digital Marketing, đơn vị phải thỏa mãn các điều kiện sau:
Đội ngũ của đơn vị phải mạnh, có nhân lực thấu hiểu về marketing và công nghệ
Hạ tầng cơ sở về công nghệ tốt
Tham khảo danh sách các khách hàng tiềm năng
Nghiên cứu danh sách khách hàng, tìm hiểu khách hàng dùng những sản phẩm, dịch vụ nào để xác định các mặt mạnh – yếu của đơn vị
(Nếu đơn vị không có tiềm năng, bạn có thể nhờ đến sự giúp của các đơn vị chuyên cung ứng dịch vụ Digital Marketing vẫn căn cứ trên các yếu tố vừa nêu).
Để Digital Marketing thành công, cần hội tụ đủ 4 yếu tố:
Có được cơ sở data khách hàng
Tạo được sự tương tác
Có sự trang bị các công cụ Digital và công cụ truyền trống
Chương trình phải đo lường được hiệu quả.
Con Dao Hai Lưỡi
Thế giới Internet là một môi trường tương tác đa chiều. Ở nơi đó, công chúng được thoải mái nói lên tiếng nói của mình nên họ rất thẳng thắn bình phẩm: yêu nói yêu, ghét nói ghét. Nếu thích, họ sẽ dành cho bạn những lời êm ái, nếu ghét, họ sẽ thẳng tay ‘công kích’ bạn tơi tả đến te tua… Hơn nữa, cộng đồng trên Internet rất ‘a-dua’. Bạn có thể hình dung sức mạnh của cộng đồng chứ?
Vì thế, để làm chiến dịch Digital Marketing thành công, bạn phải xác định và có những bước đi đúng đắn ngay từ đầu. Hãy nhớ luôn đặt lợi ích khách hàng lên trên hết. Người ta sẽ không đối xử tệ với bạn nếu bạn đối xử tốt với họ.
Digital Marketing là một xu thế tất yếu trong xã hội hiện đại và xin nhớ, “trâu chậm thường uống nước đục” nhé!