Đối thủ cạnh tranh là gì? Khi làm kinh doanh, chắc chắn chúng ta cũng có ít nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Nhưng, liệu chúng ta đã hiểu rõ về các đối thủ cạnh tranh của mình và đưa ra những phương án hợp lý để cạnh tranh? Trong bài viết này, ATP Software sẽ cùng tổng hợp kiến thức về đối thủ cạnh tranh là gì, chúng ta cùng tham khảo nhé.
Đối thủ cạnh tranh là gì
Đối thủ cạnh là gì? Tìm hiểu qua VD về đối thủ cạnh tranh trong bán hàng
Đối thủ cạnh tranh là một người, công ty, nhóm hoặc tổ chức cạnh tranh với bạn hoặc doanh nghiệp của bạn. nếu ai đấy đang cố gắng đánh bại bạn trong một cuộc đua, người đó là đối thủ của bạn. Thuật ngữ đối thủ cạnh tranh không những dùng trong kinh doanh. Đối thủ cạnh tranh cũng tồn tại trong thể thao, chính trị, diễn xuất, âm nhạc, văn học, v.v. tuy nhiên thì hôm nay con người sẽ chỉ tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh.
Hầu hết những doanh nhân có một đối thủ cạnh tranh. từ khi bắt đầu những năm 1980 cho đến năm 2011, Bill Gates và Steve Jobs là đối thủ của nhau. Ông Jobs đã biến mất là đối thủ cạnh tranh của Gates khi ông qua đời. Trong hình ảnh này, bạn sẽ thấy hai nhà lãnh đạo công nghệ cao – Steve Jobs và Bill Gates. Họ là đối thủ truyền kiếp trong mắt truyền thông trong ba thập kỷ. Trong khi một số người nói người thắng lợi là Jobs, những người khác ủng hộ Gates, chỉ ra thành công bán hàng phi thường của ông và sự giàu có vô song. Gates và Jobs trở thành những người đối lập trong một cuộc cách mạng điện toán đang mở rộng điên cuồng.
Trong hai thập kỷ đầu tiên của cuộc cạnh tranh của họ, Gates đã thống trị. Ông giám sát sự thống trị của Window, với tư cách là hệ điều hành mặc định của World. tuy vậy, trong thập kỷ cuối cùng của cuộc đời, Jobs đã lật ngược tình thế với Gates. Điều này xuất hiện khi Jobs đột nhập vào thị trường điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy nghe nhạc.
Cả hai người đều miễn cưỡng ca ngợi nhau. tuy vậy, họ đã khẩn trương chỉ trích. Theo Jobs, nỗi lo chính của Microsoft, là “thiếu hương vị. Gates Gates, khi tóm lại iPad – có thể nói là thành tựu thương mại lớn nhất của Jobs – đã nói” Nó ổn. Viết trên tạp chí Fortune, Adam Lashinsky cho biết người chiến thắng là Steve Jobs.
Các kiểu đối thủ cạnh tranh
Sau khi bạn đã nắm được định nghĩa đối thủ cạnh tranh là gì thì việc nắm rõ ràng đối thủ cạnh chẳng phải là nỗi lo gì khó khăn cả.
Ví dụ:
Pepsi luôn biết CocaCola là đối thủ của mình cũng giống như Samsung đã quá rõ Apple chính là một đối thủ đáng gờm vậy. Họ cùng tăng trưởng 1 loại sản phẩm hoặc cùng hướng tới 1 đối tượng mục tiêu người mua hàng, vậy thì nghiễm nhiên họ là đối thủ cạnh tranh của nhau.
Có 3 loại đối thủ cạnh tranh thường gặp
Thế tuy nhiên bạn chỉ nắm rõ ràng được đối thủ cạnh tranh của mình là ai thì chưa đủ, bạn còn cần phải biết họ thuộc loại đối thủ nào nữa. Đối thủ cạnh tranh hay được chia thành 3 loại dưới đây:
Đối thủ trực tiếp
đây là những đối thủ cùng kinh doanh 1 dòng sản phẩm, có cùng giá bán, cùng khách hàng tiềm năng và có năng lực cạnh tranh tương đương nhau.
Đối thủ gián tiếp
Là những đối thủ vẫn chưa có cùng 1 loại sản phẩm hoặc dịch vụ nhưng lại đáp ứng cùng 1 nhu cầu của người mua hàng. sản phẩm của những đối thủ gián tiếp còn được nhắc đến là hàng hóa thay thế. Điều đó nghĩa là chúng có thể thay thế nhau dù không phải là cùng chung 1 sản phẩm.
Ví dụ:
Tàu hỏa và xe khách giường nằm chính là những đối thủ gián tiếp, là sản phẩm thay thế của nhau. Trước kia, khách hàng chuộng di chuyển xa bằng tàu hỏa nhưng giờ đây các dòng xe khách giường nằm ra đời, chúng có thời gian di chuyển ngắn hơn và có tiện nghi cực kỳ tối tân nên lại trở thành loại phương tiện được ưa chuộng hơn cả.
Hoặc xe ôm truyền thống cùng với xe ôm công nghệ như Grab, Goviet, Bee… cũng được coi là đối thủ gián tiếp.
Đối thủ tiềm năng/đối thủ tiềm ẩn
Đối thủ tiềm năng là kiểu đối thủ có cơ hội sẽ gia nhập cùng 1 phân khúc thị trường và cạnh tranh trong cùng lĩnh vực nhưng ở thời điểm hiện tại thì họ chưa gia nhập. Kiểu đối thủ tiềm ẩn này cần được chú trọng bởi vì họ là những đối thủ chưa lộ mặt ngoài ánh sáng.
Những điều bạn cần biết về đối thủ cạnh tranh
- Product: Các sản phẩm/dịch vụ họ đang trao cho khách hàng mục tiêu là gì?
- Promotion: Cách họ tiếp thị chúng, kế hoạch truyền thông của họ như thế nào?
- Price: Họ định giá ra sao?
- Place: bộ máy đại lý phân phối của họ như thế nào? Cách thức giao hàng?
- Các trang thiết bị họ sử dụng là gì?
- Brand: Những cách thức làm nào đã được dùng để nâng cao lòng trung thành của khách hàng? Cách họ đối xử với khách hàng như thế nào?
- Số lượng nhân sự và tầm cỡ khả năng nhân sự mà họ có thể thu hút?
- Cách họ phần mềm công nghệ vào công việc như thế nào?
- Ai là chủ sở hữu doanh nghiệp? Họ có tầm nhìn như thế nào?
- Báo cáo tài chính thường niên của đối thủ- nếu họ là một công ty đại chúng.
- Công việc marketing của họ như thế nào: kiểm tra trang web, đài phát thanh, báo, chương trình truyền hình và quảng cáo ngoài trời, các kênh online…
- Điểm hay, điểm yếu của họ là gì?
- Kế hoạch kinh doanh sắp tới của họ: Những đối tượng tiềm năng nào họ đang hướng đến? Họ đang tăng trưởng những hàng hóa mới nào? Họ có những nguồn tài chính nào?
Những cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh?
Làm nhiều hơn là tìm kiếm Google
ngày nay, bất kỳ dự án nghiên cứu nào cũng đều tiếp tục bằng một tìm kiếm Google dễ dàng hoặc truy xuất vào trang website của đối thủ để xem thông tin. tuy nhiên cũng có nhiều công cụ do Google cung cấp hoặc ảnh hưởng đến các kết quả của tìm kiếm của Google và các chiến dịch Google Ads có thể mang đến cho bạn những nội dung thú vị về đối thủ cạnh tranh.
Tìm hiểu trên kênh mạng xã hội
Với sự bùng nổ của công nghệ, hầu hết tất cả các doanh nghiệp vào thời điểm hiện tại đều sử dụng các kênh mạng xã hội như kênh Facebook, Linkedln, Twitter như những cửa hàng online. Bạn có thể nghiên cứu được những điều đang diễn ra thú vị về đối thủ cạnh tranh- thậm chí là cả doanh nghiệp của chính bạn.
Việc theo dõi các bài kênh Facebook, tweet, blog và các chương trình truyền thông khác của đối thủ cạnh tranh cùng ngành là một cách đơn giản, hiệu quả và ít tốn kém để kiểm soát kịp thời xu hướng của công chúng với ngành hàng.
Kể cả các trang web nhận xét, diễn đàn…cũng là khu vực bạn cần quan tâm để kiểm soát nội dung đúng lúc, đi trước một bước so sánh với đối thủ. kể cả những lúc đối thủ của bạn không sử dụng các phương tiện marketing online, bạn vẫn có thể đăng ký nhận email, catalouge…để cập nhật tin tức mới nhất về sản phẩm và các chương trình khuyến mãi, các sự kiện mà họ tổ chức.
Hỏi khách hàng của bạn
Đừng bỏ qua những nguồn thông tin quý giá – như khách hàng của bạn: trò chuyện với người mua hàng là một trong những cách tuyệt vời nhất (và rẻ nhất) để lấy thông tin thực tế về các đối thủ cạnh tranh.
Bất cứ khi nào giành được một khách hàng mới, hãy tìm hiểu những đơn vị họ đã sử dụng trước đây và lý do chuyển sang công ty bạn (họ không ưng ý với nhà sản xuất trước ở điều gì?).
Cũng hãy làm tương tự khi mà bạn mất một người mua hàng trung thành- nắm rõ ràng những gì họ thích hoặc chưa hài lòng ở bạn. nếu tập hợp đủ những nội dung này, bạn có thể có một ý tưởng rất bài bản về những gì đối thủ đang phân phối mà khách hàng coi là điểm hay hơn so sánh với bạn. Sau đó bạn sẽ điều tiết những kế hoạch bán hàng của mình để đánh bại đối thủ cạnh tranh.
Tham dự hội nghị, triển lãm
Đây chính là một cách xuất sắc để tìm hiểu về đối thủ của bạn và những gì họ đang phân phối. Amy Lewandowski- quản lý tiếp thị tại nhà bán lẻ Trực tuyến PepWear nói: “Chúng tôi luôn tham dự các hội nghị chuyên đề này và đảm bảo ghé thăm tất cả các gian hàng của đối thủ cạnh tranh để quan sát sự tương tác của họ với người mua hàng, tài liệu và chất lượng sản phẩm của họ”.
Thuê nhân viên của đối thủ
Một kế hoạch khác để tìm hiểu đối thủ cạnh tranh là gì- thuê nhân sự từ các doanh nghiệp đối thủ- nhất là nhân viên sale. Không ai biết nhiều về tình hình bên trong của công ty hơn các nhân sự. Tìm hiểu toàn bộ những gì có thể về cách các doanh nghiệp này công việc, họ đang bán hàng ở đâu? Mạo hiểm đầu tư vào thị trường nào? làm thế nào họ tận dụng sự đổi mới để cắt giảm khoản chi và nâng cao năng suất? …
Xem họ đang cần tuyển mộ những vị trí nào?
Bạn cũng có thể lấy được những nội dung thành quả bằng việc nghiên cứu các kiểu công việc mà đối thủ của bạn đang tìm kiếm để lấp đầy.
VD, nếu như một doanh nghiệp đang thuê một lập trình viên, họ sẽ cung cấp những thông tin chính xác về kiến thức công nghệ mà ứng viên cần biết, từ đấy bạn có thể biết những gì họ sử dụng. nếu họ đang tìm kiếm một luật sư bằng sáng chế, có thể họ đang chuẩn bị cho một số phát minh mới lớn. nếu như họ đang tuyển một lượng lớn nhân viên, có thể họ đang chuẩn bị tấn công thị trường mới hoặc mở rộng quy mô…
Tiến hành thăm dò
Nếu bạn mong muốn nhận một báo cáo toàn diện về toàn bộ đối thủ trong ngành của mình, bạn có thể coi xét thực hiện một cuộc thăm dò điều tra. bạn có thể gởi email hoặc gọi điện đến đối thủ cạnh tranh và hỏi họ những câu hỏi liên quan đến hàng hóa dịch vụ của họ- đóng vai trò là khách hàng. Hãy chuẩn bị bảng hỏi bài bản cho từng đối tượng mục tiêu để đạt được những nội dung cụ thể, chính xác nhất. bạn sẽ xem xét các phương diện về giá cả, thời gian góp ý, cách giải quyết yêu cầu bán hàng…Từ những thông tin đấy, bạn có thể phân biệt và nhận xét được bài bản quy trình bán hàng của bạn với đối thủ cạnh tranh.
Lên kế hoạch bán hàng dựa trên thông tin mang lại được đối thủ cạnh tranh
Hãy đánh giá nội dung bạn đã lấy được về đối thủ. Việc này sẽ cho bạn biết liệu có khoảng trống nào trên thị trường mà bạn sẽ khai thác hay không. Liệu có sự bão hòa của các nhà cung cấp trong các khu vực nhất định trên thị trường của bạn hay không? bạn sẽ cân nhắc vào việc chú ý vào các khu vực ít cạnh tranh hơn.
Lập ra một danh sách Mọi thứ bạn đã tìm hiểu được về đối thủ cạnh tranh của mình. Chia thông tin làm 3 loại:
- Những gì bạn sẽ học hỏi và làm tốt hơn?
- Những gì họ đang làm tồi tệ hơn bạn?
- Những gì họ đang làm giống như bạn?
Tổng kết
Vậy là chúng ta cũng đã tìm hiểu xong về đối thủ cạnh tranh là gì, các cách tìm kiếm cũng như phân tích đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, ATP Software còn tổng hợp hơn 20 bộ ebook Marketing từ căn bản tới nâng cao, nếu bạn nào cần thì để lại SĐT Zalo mình gửi nha ^^
Liên hệ tư vấn kinh doanh:
Nếu bạn cần tư vấn về quảng cáo và Marketing để cải thiện tình hình kinh doanh, hảy liên hệ:
SĐT: 0964786237 – Ms Thanh Tuyền
Zalo: 0775 38 68 88