Internet ngày càng phát triển thì càng có nhiều phương thức tiếp cận, quảng bá sản phẩm đến khách hàng. Tiếp thị qua email đã trở thành một công cụ thiết yếu cho doanh nghiệp kể từ khi Internet bắt đầu phát triển, vì nó có độ tiếp cận cao, đem lại hiệu quả, trong khi chi phí thì thấp. Gửi Email đến cho khách hàng cũng được xem là một phần quan trọng trọng chiến dịch Online Marketing.
Email Marketing là gì?
Email Marketing là một phần của Online Marketing, sử dụng Email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng. Nói dễ hiểu, Email Marketing là một bức thư trực tuyến mang nội dung thông tin/bán hàng/ tiếp thị muốn gửi đến khách hàng.
Mục đích của Email Marketing là gì?
– Quản lý danh sách email: giúp bạn quản lý danh sách email một cách rõ ràng, cụ thể. Phân loại theo địa lý, nguồn gốc, giới tính, độ tuổi, công việc…
– Theo dõi, báo cáo: Các bạn sẽ biết được tỉ lệ email vào inbox, tỉ lệ mở email, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi. Theo dõi chi tiết tỉ lệ tương tác của khách hàng.
– Tự động hóa chiến dịch: Bạn có thể lên chiến dịch, và đặt lịch gửi email cụ thể, email sẽ được tự động gửi đi một cách nhanh chóng và chính xác.
– Các mẫu email đa dạng: Rất nhiều các template chuyên nghiệp, đa dạng cho bạn lựa chọn, sẽ giảm thiểu thời gian trong việc viết nội dung.
Làm thế nào để tạo chiến dịch Email thành công?
Thành lập một danh sách email hiệu quả:
Bạn cần soạn thảo trước một danh sách email, bao gồm các tài khoản của người dùng. Hãy chắc chắn rằng, danh sách đó là những email sống và còn đang hoạt động. Một danh sách email sống sẽ góp phần gia tăng tỉ lệ mở cho chiến dịch của bạn.
Phân khúc danh sách email:
Phân khúc theo từng đối tượng, nhân khẩu học và mục đích sử dụng.
Gây ấn tượng ngay từ dòng tiêu đề
Thông thường một chương trình khuyến mãi, hoặc một coupon hoặc một thông báo quan trọng sẽ gây ấn tượng đến người nhận email. Tùy vào nội dung và mục đích của chiến dịch, cần đặt tiêu đề email cho phù hợp. Có thể thêm các icon, hoặc viết in hoa để tạo ấn tượng và gây bắt mắt cho người nhận.
Thiết kế và bày trí bố cục email đẹp, xúc tích
Bố cục, màu sắc, kiểu chữ, mẫu mẫu, hình nền và các yếu tố thiết kế khác của email là những gì thu hút sự chú ý của người đăng ký. Thiết kế và bố trí email của bạn cần phải hấp dẫn và hiệu quả. Bao gồm lời gọi hành động nổi bật và mạnh mẽ bằng cả văn bản và đồ họa đơn giản để tạo ra sự tham gia. Làm nổi bật phần quan trọng nhất của email bằng cách sử dụng các yếu tố thiết kế để tập trung vào người đăng ký.
Cá nhân hóa nội dung email
Sử dụng cá nhân hóa trong email làm cho email của bạn nhắm mục tiêu, phân phối đến cá nhân cụ thể và làm nó hấp dẫn hơn bao giờ hết. Tạo nội dung có liên quan và điểm đến là điều cần thiết trong email marketing. Bạn càng hiêu được hành vi khách hàng, biết nhiều lượt thích và không thích của người đăng ký; các sở thích và hành vi trong quá khứ của họ, càng giúp email của bạn hiệu quả, và phân phối tốt hơn đến khách hàng. Hơn nữa, việc cá nhân hóa phản ánh hình ảnh thương hiệu và mức độ quan tâm của doanh nghiệp đến khách hàng, giúp duy trì mối quan hệ gắn kết.
Nội dung được liên kết đến trang đích
Trang đích là một phần hiệu quả của chiến dịch tiếp thị email của bạn. Nó là cửa ngõ nơi chuyển đổi email của bạn xảy ra. Bạn cần ghép các email của mình với các trang đích được thiết kế hợp lý để thuyết phục người dùng đăng ký vào biểu mẫu gắn trong email, hoặc tải xuống nội dung, hoặc đăng ký một sự kiện hoặc mua sản phẩm / dịch vụ. Các trang đích được xây dựng tốt giúp thúc đẩy việc chuyển đổi và bán hàng.
Kiểm tra email trước khi gửi đi
Theo dõi và kiểm tra các kết hợp khác nhau của nội dung, thiết kế và các bản sao của email và xác định cái nào hoạt động tốt nhất. Các yếu tố bạn cần kiểm tra là dòng chủ đề, kích thước phông chữ, màu sắc, định dạng, kiểu, nội dung và lời gọi hành động được sử dụng trong email.
Hãy thử nhiều kiểu kết hợp và kiểm tra kỹ lưỡng trên các thiết bị và email khách hàng trước khi nhấn nút gửi.
Tự động hóa email
Để truyền thông hiệu quả các dịch vụ và khuyến mãi thương hiệu của bạn, bạn cần thiết lập một chiến dịch tự động gửi đồng loạt email và chăm sóc những người đã đăng ký. Các email tự động có thể ở dạng email nội trú, email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, email quảng cáo và email giao dịch hoặc hành vi.
Subscribe/Unsubscribe
Bạn cần cung cấp cho người đăng ký của bạn đủ không gian để tham gia với thương hiệu của bạn. Cung cấp cho họ các tùy chọn để đặt tùy chọn và tương tác với thương hiệu của bạn trên các phương tiện khác như blog, mạng xã hội, v.v. Ngoài ra, hãy làm nổi bật nút hủy đăng ký để cho phép họ từ chối email của bạn bất cứ khi nào họ muốn. Cung cấp một tùy chọn dễ dàng để hủy đăng ký liên lạc của bạn.
Theo dõi chiến dịch:
Trước khi gửi email, cần thiết lập một theo dõi thích hợp để đánh giá hiệu quả của chiến dịch của bạn. Các số liệu bạn cần theo dõi bao gồm khả năng gửi email, tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ hủy đăng ký, v.v. Tiếp tục theo dõi hiệu suất email của bạn và thực hiện các điều chỉnh cần thiết trong chiến dịch của bạn.
Cách lấy được địa chỉ email khách hàng tiềm năng
- Khuyến khích (và đôi khi yêu cầu) khách truy cập vào trang web của công ty hoặc cửa hàng đăng ký để thực hiện bất cứ hành động nào, cho dù đó là lưu lại giỏ hàng, thực hiện hành vi mua hàng, hoặc đơn giản chỉ là thiết lập một tài khoản.
- Tạo các cuộc thi và quà tặng mà người truy cập nếu muốn tham gia phải điền vào một mẫu ngắn
- Đăng tài liệu download miễn phí trên trang web
- Tham gia các buổi hội thảo miễn phí
- Đề nghị tham gia vào các nhóm kín để nhận phần thưởng hoặc mã giảm giá
- Xây dựng một diễn đàn
- Cho phép bình luận trong blog của trang web và yêu cầu một email xác nhận trước khi bình luận được đăng
- Khuyến khích mọi người gửi email đánh giá, đặt câu hỏi hoặc đưa ra gợi ý
- Có một form đăng ký nhận Bản tin
Nguyên Thùy – Tổng hợp