Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Dữ liệu và Tiếp thị cùng với công ty Demand Metric (công ty tư vấn và nghiên cứu dữ liệu tiếp thị toàn cầu), tỷ suất ROI (lợi tức đầu tư) của hình thức tiếp thị Email Marketing này đã đạt 122%.
10 Xu hướng Email Marketing 2018
Điều cần biết là email marketing đã hoàn toàn thay đổi. Ngày nay, các bản tin qua email không còn mới mẻ nữa, và khi nói đến email cá nhân, chúng ta thường kiểm tra hòm thư rất nhanh, ngay sau đó quyết định email nào có giá trị hoặc nên bỏ qua. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp nhỏ chiếm ưu thế trong trận chiến này?
Họ cần phải đón lấy và sử dụng ba xu hướng mới trong email marketing, đó là: tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (Articial Intelligence – AI) và cá nhân hóa.
Tự động hóa giúp việc tương tác dễ dàng hơn
Nhiều doanh nghiệp nhỏ còn e dè trước quá trình tự động hóa. Họ lo sợ việc này sẽ ảnh hưởng đến tính xác thực của các tương tác với khách hàng.
Nhưng chỉ có tin tưởng hơn vào tự động hóa, thì họ mới có thể làm chủ hành động được. Một email chào mừng tự động rất có thể đảm bảo cho các doanh nghiệp nhỏ không vuột mất cơ hội tiếp cận người dùng mới vào đúng thời điểm họ đang vô cùng quan tâm đến mình.
Ví dụ về cửa hàng cà phê Door County Coffee & Tea: việc sử dụng email tự động chào mừng khách hàng để tặng phiếu giảm giá cho khách hàng mới đã liên tục thúc đẩy doanh số từ khách hàng mới.
Tương tự, khi doanh nghiệp thay các bản đăng ký truyền thống với bút, giấy để chuyển qua các ứng dụng trên máy tính hay điện thoại, họ có thể ngay lập tức thêm các liên hệ mới vào danh sách email của mình. Ngoài ra, tự động hóa còn có thể tiên tiến hơn, ví dụ như các email kích hoạt. Đây cũng là bí quyết theo sát khách hàng hiệu quả dựa trên hành vi khách hàng.
Theo một báo cáo của Raab năm 2014, 60% các công ty có doanh thu trên 500 triệu đô la đã thực hiện tự động hóa tiếp thị, nhưng chỉ 3% các doanh nghiệp nhỏ có doanh thu dưới 5 triệu đô la thực sự đầu tư vào nó.
Trí tuệ nhân tạo là điều tuyệt vời trong cuộc chơi tương tác
Cách dễ nhất để mất đi những người theo dõi là gì? – Gửi những thông điệp không liên quan gì đến họ.
Khách hàng luôn đặt kỳ vọng cao với doanh nghiệp. Họ muốn những trải nghiệm “được may đo” theo sở thích của họ. Về mặt cá nhân, điều đó khá đơn giản. Bạn có thể trò chuyện với từng người một để lắng nghe những điều họ đang tìm kiếm và sau đó giải thích sự phù hợp của sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp với họ.
Nhưng trong hộp thư đến thì lại là chuyện khác: Cung cấp các trải nghiệm hấp dẫn khó hơn nhiều khi bạn chỉ làm việc với tên và địa chỉ email.
Như phần mềm simple uid: Giúp quét email các thành viên nhóm của facebook, khách hàng mục tiêu đúng nhất theo ngành nghề, khu vực, lứa tuổi,…..
Đó là lý do tại sao trí tuệ nhân tạo (AI) là bí mật giúp bạn vẽ được bức tranh toàn cảnh về khách hàng của mình qua email và là cách tốt nhất để tiếp cận họ. Một khảo sát gần đây của Salesforce cho thấy 57% các nhà lãnh đạo tiếp thị cho rằng AI hoàn toàn hoặc rất cần thiết trong việc giúp họ cung cấp trải nghiệm truyền thông đến từng đối tượng và tối ưu nhất. 64% chia sẻ công ty mình đã tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp trải nghiệm nhất quán trên mọi kênh dựa vào các kỳ vọng thay đổi của khách hàng.
Với lượng dữ liệu hiện có trên nhiều thiết bị và các kênh tiếp thị, AI có khả năng mở khóa thông tin, ví dụ như các sản phẩm mà một email cụ thể đã tìm kiếm trên trang web của bạn. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả của nỗ lực tự động hóa tiếp thị, cho phép theo dõi các chiến dịch email mục tiêu, và thúc đẩy khách hàng tiềm năng mua hàng.
Cuối cùng, tất cả đều hướng về cá nhân hóa
Khảo sát của Salesforce cũng cho thấy hơn một nửa số người dùng và 65% người mua B2B có xu hướng chuyển sang thương hiệu khác nếu công ty hiện tại không cố gắng cá nhân hóa cách giao tiếp với khách hàng.
Và đây chính là lợi thế của các doanh nghiệp nhỏ mà những công ty lớn không thể chạm vào. Các doanh nghiệp nhỏ biết rõ khách hàng của mình, vì vậy họ đã có lợi thế lớn trong trò chơi cá nhân hóa. Nhưng việc tiếp thị thông điệp “cảm thấy” không chỉ dựa vào kiến thức và dữ liệu. Cá nhân hóa có nghĩa là liên tục tìm hiểu khách hàng, đặt câu hỏi thấu đáo, và cho họ thấy ý kiến của họ được tôn trọng.
Giảm tỉ lệ sử dụng email HTML
Một số ý kiến cho biết HTML thực hiện tốt nhất cho mô hình kinh doanh của họ. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng khó theo dõi các yếu tố như khả năng phân phối, tỷ lệ mở và tương tác từ người đăng ký với email dựa trên văn bản.
Các chuyên gia online marketing như Neil Patel đồng ý rằng HTML quá phức tạp so với thông điệp tiếp thị bằng email thương mại điện tử và có thể làm tỉ lệ chuyển đổi khách hàng. Lý do lớn nhất để áp dụng chiến lược “cũ” này là do tốc độ di động đang trở thành thiết bị sử dụng chính của người dùng trong khi văn bản HTML thuần túy thể hiện chính xác giống nhau từ thiết bị này sang thiết bị khác và không yêu cầu cửa sổ trình duyệt để đọc chúng.
Dữ liệu ngày càng toàn toàn diện hơn sẽ phân hoá khách hàng chính xác
Tính hữu ích của dữ liệu lớn tiếp tục tiết lộ ngày càng nhiều cách để phục vụ tốt hơn danh sách của bạn trong khi mỗi năm bạn phải theo dõi một số lượng khách hàng khác nhau. Phân khúc danh sách phân loại nhóm khách hàng và có những điều chỉnh phù hợp, thay vì gộp tất cả mọi người vào cùng một danh mục và gửi những thứ họ không muốn. Vấn đề lớn là các doanh nghiệp nhỏ vẫn còn đi sau trong lĩnh vực này, tăng nguy cơ mất các nguồn khách hàng tiềm năng.
Việc sử dụng công cụ phân loại do nhà cung cấp dịch vụ email cung cấp (hoặc các công cụ khác) giúp tăng 14% tỉ lệ mở email, giảm 3,9% tỉ lệ chuyển mail vào spam và gỉảm 9% tỉ lệ người dùng huỷ theo dõi. Bạn nên tìm hiểu thông tin chi tiết về sở thích của người dùng khi đăng ký, sau đó gửi email tương tác đúng yêu cầu của họ. Những gì bạn có thể làm để phục vụ khách hàng tốt hơn sẽ trở thành thực tế dễ được chấp nhận.
Responsive sẽ không còn là vấn để quá nghiêm trọng
Đa phần các email được mở trên thiết bị di động. Tất nhiên, nếu bạn làm theo một phương pháp gửi email dựa trên văn bản, việc xây dựng tính tuỳ chỉnh theo thiết bị sẽ không quan trọng nhiều. Đối với những người vẫn muốn gửi tin nhắn HTML, hoàn chỉnh với hình ảnh và video được đính kèm, tính tuỳ chỉnh tăng trải nghiệm người dùng sẽ là chìa khóa để thu hút người đăng ký vào kênh bán hàng của bạn.
Hiện nay đa phần người dùng sử dụng Gmail, vì dễ dàng hiển thị trên thiết bị của họ. Gmail đã thực hiện các bước tối ưu trải nghiệm người dùng trên thiết bị khác nhau. Vì thế nếu bạn sử dụng gmail và gửi thông tin đến khách hàng thì vấn đề của bạn cũng đã đơn giản hoá đi nhiều.
Tăng hiệu quả bằng Call-to-action
Bản thân là marketer, hàng ngày tôi nhận cả tá email mà không thể nào kiểm tra hết. Tuy nhiên, như hầu hết các người dùng khác, tôi không thể cưỡng lại việc nhấp vào nút đăng ký với lời kêu gọi hấp dẫn liên quan đến nhu cầu như “Xem thêm các thông tin hữu ích” Hoặc “Tiết kiệm 15% cho lần mua XYZ tiếp theo của bạn”
CTA hấp dẫn hiệu quả hơn nhiều so với kêu gọi truyền thống “Đăng ký nhận bản cập nhật”. Cũng giống như bất kỳ landing page bán hàng nào, CTA đăng ký danh sách của bạn cần nhận diện được người dùng yêu thích thật sự. CANSPAM đã làm sạch email nói chung trong nhiều năm, và hầu hết người dùng thực sự muốn nhận email từ blog, vlog và nhà cung cấp thương mại điện tử yêu thích của họ – bạn chỉ cần yêu cầu họ đúng cách!
Email kích hoạt
Email kích hoạt là một phần quan trọng trong nỗ lực marketing tự động hóa. Chiến thuật này rất quan trọng cho việc tìm kiếm tối đa tiềm năng khách hàng. Email được kích hoạt hiếm khi được báo cáo là spam, tăng tỷ lệ tương tác và giúp thúc đẩy những khách hàng tiềm năng mua hàng khi đọc mail. Các email được kích hoạt tốt nhất có thể tự động được 100%, vì vậy nếu bạn không sử dụng chúng, điều đó có nghĩa là bạn không thực sự quan tâm đến việc kiếm tiền!
Tương tác email sẽ tiếp tục được áp dụng bởi các thương hiệu có tương tác và là trung tâm trong kế hoạch tiếp thị của họ
Các online marketer đã biết sức mạnh của việc tạo sự thuận tiện nhất khi đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng. Chiến lược “khó tiếp cận” dùng để thu hút người khác phái khó mà áp dụng được trong mua hàng trực tuyến! Email kích hoạt sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng và dễ dàng, đưa ra khảo sát dưới dạng tùy chọn, phiếu mua hàng,…một cách đơn giản.
Sự tương tác vẫn khó theo dõi đối với các tùy chọn email marketing hiện nay, nhưng điều chúng ta biết được trong suốt thập kỷ qua là công nghệ luôn thay đổi và thích nghi nhanh chóng với nhu cầu của thị trường.