Chúng ta hẳn đã rất nhiều lần nghe tới thuật ngữ FMCG (Fast Moving Consumer Goods – nhóm hàng tiêu sử dụng nhanh), nhưng đã bao giờ bạn từng hỏi bản chất FMCG là gì chưa? ATPSoftware sẽ giúp đem đến cho bạn cái nhìn bao quát nhất về FMCG cũng như những cơ hội thách thức qua bài viết này.
FMCG là gì?
FMCG là thuật ngữ viết tắt của Fast Moving Consumer Goods (ngành hàng tiêu sử dụng nhanh), bao gồm tất cả các kiểu hàng hóa tiêu dùng cần thiết trong cuộc sống. Đề cập về các công ty ngành hàng FMCG là đề cập về những nhà cung cấp các mặt hàng tiêu sử dụng thường ngày, quen thuộc trong cuộc sống, từ bàn chải đánh răng, đồ ăn uống thường nhật, đến kem dưỡng da, thậm chí cả các mặt hàng khác như xăng xe, dầu nhớt, thuốc lá, điện thoại, etc…
Gần như không còn ai xa lạ với thương hiệu của các doanh nghiệp ngành FMCG và sản phẩm tiêu sử dụng như Unilever, Proctor & Gamble, Pepsico, Vinamilk, Colgate, Cocacola vv.. Hay OMO, Lifebuoy, VIM, Lavie, vv…
Có nên làm việc trong ngành FMCG không
FMCH là một ngành có thể cung cấp hàng hóa với số lượng lớn tuy nhiên khoản chi phải chăng cho người sử dụng có khả năng mua và tiêu thụ mỗi ngày vì nó là sản phẩm cần thiết. Chính vì vậy, các kiểu sản phẩm này thường xuyên xuất hiện trong đời sống của người dùng thường nhật.
Vì là sản phẩm cần thiết nên nhu cầu tiêu sử dụng luôn ở mức cao nên cơ hội nghề nghiệp trong ngành FMCG mãi mãi có để các ứng viên ứng tuyển. Ở Việt Nam, có rất nhiều doanh nghiệp trong ngành FMCG, có thể kể nhanh đến như P&G, Unilever, Nestle, Johnson & Johnson, Trung nguyên, Vina Acecook,… Đây đều là những thương hiệu tên tuổi cả nội địa lẫn quốc tế nên thời cơ thực hiện công việc từ các thương hiệu này vô cùng triển vọng.
Sáng tạo là điều luôn có trong ngành FMCG, khi mà các công ty luôn cố gắng để làm ra những hình thức mới, bao bì mới, sản phẩm mới, chiến dich marketing độc đáo,… Đây được xem là bước đà lớn để bạn gia nhập vào thị trường có tốc độ phát triển nhanh.
Các công ty trong ngành FMCG đều là môi trường thực hiện công việc chuyên nghiệp, nhiều nhân lực xuất sắc. Dù cho trong thời kỳ khủng hoảng tài chính hay dịch bệnh thì FMCG vẫn luôn phát triển.
Khả năng phát triển của ngành FMCG
Ngành FMCG vô cùng lớn và mạnh nên nếu bạn mới bước chân vào ngành FMCG thì có khả năng cố gắng phấn đấu để làm những công việc sau:
Health and Safety Manager (Quản lý sức khỏe và an toàn)
Việc này đòi hòi người làm phải duy trì, làm chủ vấn đề về sản phẩm nhằm thuyết phục tiêu chuẩn cao nhất mà doanh nghiệp đưa ra. Hơ nữa, người làm công Việc này cũng nên có ý tưởng mới thích hợp với chương trình huấn luyện và phát triển nguồn nhân công của doanh nghiệp.
Sales Manager (Quản lý bán hàng)
Người làm Sales Manager cần học hỏi, phát triển kỹ năng để bắt kịp xu thế của thị trường và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu khách hàng mục tiêu. Quản lý bán hàng cũng cần làm chủ việc tăng trưởng lợi nhuận, phát triển dịch vụ để hợp với chi phí và hoạt động quản lý nội bộ công ty.
Stock Control Manager (Quản lý cổ tức)
Người làm Điều này có trách nhiệm phân phối cổ tức cho thành viên thuộc nội bộ doanh nghiệp. Ngoà ra, họ cũng cần thường xuyên cập nhận quy trình làm chủ cổ tức đề xoay chỉnh cho doanh nghiệp.
Procurement Analyst (Nhà phân tích quy trình)
Đâ chính là công việc đòi hỏi người làm có sự hiểu biết sâu sắc tới các hoạt động của công ty cũng như đối tác cung cấp hàng hóa của chuỗi cung ứng. Sau đó họ sẽ có bản phân tích kế hoạch công ty ở nhiều phương diện khác nhau. Điều này cần kỹ năng phân tích và diễn giải số liệu từ các hệ thống nội bộ doanh nghiệp.
Các kỹ năng kể trên sẽ giúp làm chủ chất lượng sản phẩm, tối đa hiệu quả công việc để đưa ra khái niệm sâu hơn về hoạt động của tổ chức.
Head of Sourcing (Trưởng bộ phận kiểm soát các nguồn lực)
Điều này đòi hỏi người làm phải đề nghị chiến lược để cân đối nguồn lực trong công ty tuy nhiên vẫn đảm bảo chất lượng và thuyết phục chuẩn mực đề ra.
Mụ đích của người làm Head of Sourcing là đề duy trì lợi thế về nguồn tiềm lực của tổ chức đang có, từ đó tạo điểm khác biệt cho công ty.
Xu thế chuyển mình sắp tới của ngành FMCG là gì?
Cải tiến cách thức kinh doanh và hiệu ứng Nữ hoàng đỏ
Tăng trưởng theo hàm số mũ là ưu tiên cũng như phương thuốc cuối cùng để chống lại ‘Hiệu ứng Nữ hoàng Đỏ’.
Hiệu ứng Nữ hoàng Đỏ được lấy từ mẫu nhân vật Nữ hoàng đỏ trong cuốn sách “Alice lạc vào xứ sở trong gương” của Lewis Carroll. Nhân vật này đã nói với Alice “Bây giờ chạy hết sức mình cũng chỉ để giữ bạn ở ngay chỗ cũ. nếu muốn tới nơi khác, bạn phải chạy nhanh gấp 2 lần.”
Cũng giống như vậy, lãnh đạo công ty FMCG tại đất nước ta sẽ hiểu rằng họ đang chạy trên một máy chạy bộ mà tốc độ tiếp tục tăng tốc và bộ công cụ kế hoạch truyền thống của họ ngày càng trở nên thiếu hiệu quả. Đổi mới mô hình kinh doanh là cách độc nhất để nhảy vọt đáng chú ý tại các nước phát triển.
Chi phí kinh doanh tăng do kết cấu thay đổi
Khoả chi kinh doanh trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng nhanh FMCG sẽ chỉ tăng đáng kể vì nhiều nguyên nhân, trong số đó, liên quan khắn khít tới bán lẻ bao gồm cả kênh phân phối truyền thống và các kênh thương mại và điện tử. Báo cáo cho thấy mức tăng trưởng của thị trường FMCG tại kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị cao hơn so với kênh thương mại truyền thống. Trong số đó, tốc độ tăng trưởng FMCG tại kênh tối tân ở khu vực thành thị tăng 10,7% so sánh với cùng kỳ năm trước trong khi tốc độ tăng trưởng thị trường FMCG tại nước ta của kênh truyền thống tại thành thị lại giảm 2,6% so sánh với cùng kỳ.
Chuyển đổi ngành hàng
Nó chẳng phải là sự dư thừa nguồn cung mà thực tế đang xảy ra sự thay đổi ngành hàng tiêu dùng được biết đến từ số đông khách hàng và nó làm nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp Shrinking-to-Glory (tổng doanh thu giảm nhưng vẫn tăng trưởng lợi nhuận) và Shrinking-to-Misery (tổng doanh thu và lợi nhuận đều giảm).
Theo báo cáo Quý I/2018 từ Nielsen Việt Nam, trong báo cáo ngành FMCG, sự sụt giảm doanh thu trên toàn quốc đã được thể hiện trong cả sáu nhóm mặt hàng FMCG lớn (Thức uống – gồm có bia, thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá). Trong 6 ngành hàng lớn, chỉ có nhóm ngành hàng đồ uống và thuốc lá có tốc độ tăng trưởng dương, đạt 0,6%. Các nhóm hàng còn lại gồm sản phẩm chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, thực phẩm và sản phẩm từ sữa toàn bộ đều có dấu hiệu giảm sút.
Lý do được cho rằng trọng điểm đến từ sự thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về dịp lễ tết dễ dàng kéo theo những thay đổi trong hành vi mua sắm chọn lọc của họ trong dịp này.
Ngành hàng được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng tốt là làm đẹp và dinh dưỡng
Tại thời điểm này, hầu hết các sản phẩm Tiêu dùng gia đình và Chăm sóc sức khỏe đang mất dần sức lôi cuốn. Xu thế phát triển ngày càng tập trung vào phân đoạn Làm đẹp/ Dinh dưỡng. Chúng ta mong rằng các “ông lớn” đã ở phân khúc này (P&G, Unilever, Colgate-Palmolive,…) sẽ ‘tăng gấp đôi’ đầu tư về ngành hàng chăm sóc sắc đẹp cá nhân và mua lại/ sáp nhập.
Sự cắt giảm kênh trung gian, tăng tốc đột biến cho bán hàng trực tiếp (Direct-to-Consumer) và nguồn lực tiếp thị – quảng cáo
Dưới áp lực của lạm phát chi tiêu thương mại và đối thủ chung ngành mới (thương mại điện tử), các sáng kiến nhằm bán hàng trực tiếp có thể được đẩy mạnh trong ngành FMCG là gì?
Nế hầu hết thử nghiệm đều thất bại (không phải về mặt kinh tế, khác với ngoại tuyến), những nỗ lực mới sẽ được làm và các phương thức kinh doanh sinh lời mới sẽ hiển thị.
Nền tảng thương mại và điện tử blockchain trước tiên sẽ mở tại Hà Lan trong mùa hè tới với mục tiêu loại bỏ các nhà bán lẻ và dự báo sẽ có nhiều công ty FMCG tham gia.
Các chương trình lập trình quảng cáo nội bộ và tìm nguồn cung ứng các hoạt động tiếp thị kế hoạch (ví dụ: Influencers, KOLs) sẽ chỉ được tận dụng nhằm tiết kiệm chi phí, xây dựng cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp và sửa đổi và nâng cấp độ chính xác của phân đoạn thị trường mục đích.
Kỹ năng nên có để làm việc trong lĩnh vực FMCG
1. Sáng tạo
Sáng tạo là tiêu chí hàng đầu của nhân viên thực hiện công việc trong ngành hàng tiêu sử dụng nhanh. Trong thời đại bán hàng cạnh tranh, từng ý tưởng đều là vàng ngọc. bởi vậy, nhân viên trong lĩnh vực FMCG không nghĩ sáng tạo thì chính bản thân họ sẽ trở nên “cũ kỹ” và tự đào thải mình khỏi dòng chảy luôn luôn nghỉ của các xu thế cạnh tranh.
Chính vì vậy, các ông trùm trong lĩnh vực FMCG luôn ưu tiên thúc đẩy chiến dịch marketing, truyền thông thương hiệu, thiết kế bao bì sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm với tinh thần phá cách “đẹp, độc, lạ” nhằm gia tăng trải nghiệm của khách hàng và cạnh tranh lành mạnh với các doanh nghiệp đối thủ.
2. Năng lực thích ứng tốt và học hỏi nhanh
Giống như tên gọi của loại hình dịch vụ này, nhân sự thực hiện công việc trong ngành dịch vụ này cần liên tục thay đổi và thích ứng với xu hướng chung của ngành nghề. Họ cần thành thục kỹ năng phối hợp hiệu quả và thực hiện công việc nhóm chuyên nghiệp do đặc thù của ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Không giống như bất cứ một việc làm 8 tiếng tại công sở nào, việc làm trong ngành hàng tiêu sử dụng nhanh FMCG yêu cầu các nhân viên bán hàng phải làm việc trong thời gian linh hoạt để đảm bảo doanh số và đáp ứng tiêu chí “khách hàng là thượng đế”.
Ngoài ra, bạn không thể thực hiện công việc ở một vị trí quá lâu trong lĩnh vực FMCG bởi nhân sự của ngành hàng ngày luôn được luân chuyển và bạn chỉ có thể tốt hơn nếu nắm bắt được chu trình thăng tiến ngay từ khi bước chân vào lĩnh vực này.
3. Đầu óc kinh doanh nhạy bén
Làm việc trong nhóm ngành bán hàng, nhân viên kinh doanh cần sở hữu tư duy bán hàng nhằm phục vụ tốt nhất các khách hàng. Mục đích của các doanh nghiệp không những là doanh số mà còn là giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng.
Là nhân viên kinh doanh, bạn phải cần “đọc thông viết thạo” toàn bộ các tất cả thông tin sản phẩm, thương hiệu của tổ chức và “nằm lòng” Lịch trình kinh doanh để sẵn sàng là liên quan vững chắc nhất giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Đồng thời, khả năng bán hàng cần thể hiện ở khả năng tư vấn sản phẩm và khả năng giải quyết, ứng phó với các câu hỏi thắc mắc của khách hàng, nhằm tối ưu hóa khả năng chuyển đổi từ người có khả năng mua hàng sang khách hàng tin sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
Hơn thế nữa, điều mà một nhân viên trong lĩnh vực FMCG cần “ghi lòng tạc dạ” là cần highlight sự tiện lợi và lợi ích về sức khỏe mà các dòng sản phẩm mang lại với người dùng.
Các xu thế thúc đẩy thị trường FMCG tại đất nước ta
Chú trọng xây dựng thương hiệu cao cấp và nhãn hàng riêng
Số lượng thương hiệu cao cấp và các nhãn hàng có xu hướng tăng nhanh và cung cấp nguồn doanh thu lớn. Người dùng thường lựa chọn những thương hiệu đặc trưng và sẵn sàng mua các mặt hàng FMCG của những thương hiệu này.
Vì thế, trong xu hướng thị trường hiện đại hiện nay thì việc chú trọng xây dựng các thương hiệu chất lượng rất dễ thu hút người có khả năng mua hàng. Mỗi sản phẩm có thể được đánh sâu trong tiềm thức người sử dụng thông qua các chương trình quảng cáo, khuyến mãi. Việc xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu riêng là công việc tại FMCG Vietnam.
Trong khi các loại hình thương mại tối tân đang phát triển, thì tại nông thôn, hình thức thương mại truyền thống vẫn nắm giữ những nhiệm vụ rất quan trọng. Các nhà cung cấp, bán lẻ trong khu vực nội địa và nông thôn đang có xu hướng phát triển. Sự ra đời của những loại hình thương mại không thể xóa nhòa nhiệm vụ của các shop tạp hóa nông thôn.
Đô thị hóa ở vùng nông thôn
Vùng nông thôn và các thành phố với tỷ lệ dân số trung bình cũng là xu thế phát triển của ngành hàng FMCG Vietnam. Cơ sở hạ tầng cũng như thời cơ việc làm lương cao của những khu vực này dần sửa đổi và nâng cấp, những trung tâm thương mại lớn, hệ thống thương mại cũng cùng lúc đó được tạo thành.
Các khu vực nông thôn ở nước ta chính là mảnh đất màu mỡ cho sự phát triển các mặt hàng FMCG. Theo các chỉ số đã được đo đạt, doanh thu kinh doanh tiêu sử dụng ở nông thôn cao hơn nhiều lần so với mức doanh thu tại các khu vực đô thị.
Ngành FMCG là ngành hàng có xu hướng phát triển mạnh trên thị trường nước ta. Đây được xem là mảnh đất kinh doanh đầy màu mỡ với các công ty trên thị trường, giúp tạo thành các hình thức bán hàng tiện ích tới người tiêu dùng.
Top 5 những công ty ngành FMCG lớn nhất hiện nay
Dưới đây là danh sách 5 tập đoàn lĩnh vực FMCG khổng lồ nhất trên thế giới:
1. H.J.Heinz
Năm 2013, Heinz đang sở hữu con số tăng trưởng vô cùng ấn tượng. Tỷ lệ thâm nhập thị trường của công ty trong tổng thể toàn thị trường lên tới 90,6%.
Heinz cũng đang sở hữu những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới, với trung bình doanh số các nhãn hàng thược quyền sở hữu của doanh nghiệp thuộc hàng top đầu thế giới.
2. Coca – Cola
Không cần phải nói quá là nhiều liên quan tới công ty này, Coca – Cola thường xuyên lọt vào top những công ty có giá trị lớn nhất thế giới và được biết đến nhiều nhất toàn cầu. Trung bình hàng năm có tới 1,8 triệu sản phẩm Coca – Cola (và các nhãn hàng thuộc sở hữu của hãng) được khách hàng sử dụng trên toàn cầu.
3. Johnson & Johnson
Công ty này sở hữu hơn 250 nhãn hàng, hoạt động tại 57 quốc gia trên toàn toàn cầu. Sản phẩm của hãng được bán trên hơn 175 quốc gia, ước tính doanh thu thế giới hàng năm lên tới $65 tỷ (theo số liệu năm 2011).
4. Unilever
Unilever mang lại nhiều sản phẩm khác nhau, từ thực phẩm, đồ uống, chăm sóc cá nhân, cho tới các sản phẩm làm sạch nhà cửa. Đâ chính là doanh nghiệp có số lượng sản phẩm được người tiêu dùng tiêu thụ đứng thứ ba toàn cầu, dựa trên doanh thu năm 2012.
5. Nestlé
Đây là công ty cung ứng thực phẩm khổng lồ nhất trên thế giới, ước tính theo doanh thu. tổng doanh thu tính trên 29 nhãn sản phẩm khác nhau của hãng đạt $1,1 tỷ.
Hãng sở hữu những nhãn hàng được phần đông người biết tới, như Milo, La Vie (tại Việt Nam), sữa Nestle, và nhiều ngoài ra. Nestlé sở hữu 447 nhà máy, hoạt động trên 194 quốc gia trên toàn toàn cầu.
Nguồn: Tổng hợp