Mạng xã hội là điểm khởi đầu chính để làm quen với hình thức Bán hàng qua đối thoại
69% người mua sắm ở Đông Nam Á cho biết đã khám phá ra việc họ có thể mua hàng thông qua các nền tảng chat nhờ quảng cáo và bài viết trên mạng xã hội.

Điểm khởi đầu cho Bán hàng qua đối thoại

Mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin là hình thức mua hàng qua chat phổ biến nhất ở Đông Nam Á. Trên thực tế, một tỷ lệ lớn giao dịch mua hàng qua chat có được là nhờ nhóm ứng dụng của Facebook. Kế đến là nhờ dần áp dụng ngày một tăng các nền tảng thương mại điện tử.
Các ứng dụng được dùng nhiều nhất để mua hàng qua chat là Facebook, Facebook Messenger, Instagram, whatsapp

Các nền tảng nhắn tin được dùng nhiều nhất để mua hàng qua chat ở các thị trường

Sơ lược về người mua sắm Đông Nam Á
Theo nghiên cứu, những phụ nữ trung niên ở Đông Nam Á sống trong các gia đình trung lưu ở thành phố, có nhiều khả năng sẽ trở thành người dùng hình thức Bán hàng qua đối thoại hơn. Các ngoại lệ gồm có: Malaysia, nơi người dùng là những người mua sắm trẻ hơn và đến từ các cộng đồng có thu nhập thấp hơn; và Việt Nam, nơi ngày càng thấy nhiều người dùng thuộc nhóm có độ tuổi cao hơn.
Lưu ý: Do mục đích của nghiên cứu này, mẫu nghiên cứu không bao gồm các cộng đồng nông thôn. Ngoài ra, xu hướng mua những mặt hàng như quần áo, các dịch vụ giao đồ ăn qua tin nhắn của người tiêu dùng ở khu vực này tăng cao hơn.
Mức thâm nhập của hình thức mua qua chat tại ĐNA

10 mặt hàng phổ biến nhất được mua qua chat ở Đông Nam Á1

Người mua sắm thanh toán thế nào khi mua trên các nền tảng chat
Ở Đông Nam Á, hình thức trả tiền khi nhận hàng và chuyển khoản ngân hàng là phương thức thanh toán được ưa thích nhất – ngoại trừ Malaysia ưa thích thẻ tín dụng và chuyển khoản ngân hàng.

Nguồn: Facebook x BCG