Làm thế nào để sản phẩm của bạn tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên Lazada hiệu quả bằng cách tối ưu hóa dữ liệu giúp sản phẩm hiển thị tối ưu cho người dùng và thu hút lượt truy cập vào gian hàng Lazada.
Tại sao cần tối ưu hóa dữ liệu bán hàng trên Lazada?
Lazada có hàng trăm triệu lượt truy cập mỗi tháng nhưng cũng có hàng trăm nghìn nhà bán hàng. Đây là 1 sàn TMĐT rất sôi động và mức độ cạnh tranh cũng rất khốc liệt. Vì thế, nếu muốn khách hàng mua hàng của bạn thì đầu tiên họ phải tìm được sản phẩm của bạn trước đã.
Thông thường, có 2 cách tìm kiếm sản phẩm trên Lazada :
- Tìm trong Danh sách ngành hàng và lựa chọn các danh mục sản phẩm nhỏ theo nhu cầu mua hàng.
- Gõ trực tiếp từ khóa vào thanh công cụ tìm kiếm trên Lazada .
Trong cả 2 trường hợp, thuật toán của Lazada sẽ sử dụng thông tin sản phẩm mà bạn cung cấp để đối sánh với truy vấn tìm kiếm của khách hàng.
Để sản phẩm hiển thị với đúng đối tượng khách hàng, bạn cần cung cấp thông tin sản phẩm chính xác và đầy đủ nhất có thể.
Tối ưu hóa dữ liệu trên Lazada cũng tương tự như cách bạn tối ưu SEO cho website. Khi người dùng tìm kiếm sản phẩm trên Lazada, nếu thông tin sản phẩm của bạn được tối ưu hóa thì khả năng hiển thị và vị trí hiển thị trên trang tìm kiếm sẽ cao hơn. Thuật toán tìm kiếm của Lazada sẽ quét dữ liệu trên các trang sản phẩm và đưa ra kết quả tương thích cho người dùng.
Những yếu tố chính ảnh hưởng đến xếp hạng của sản phẩm:
- Thông tin sản phẩm
- Ngành hàng
- Giá bán
- Đánh giá (tỷ lệ hủy và hoàn hàng)
Nếu những dữ liệu trên được tối ưu, thân thiện với người dùng thì sẽ làm gia tăng tỉ lệ truy cập và tỉ lệ chuyển đổi. Vì vậy, tối ưu hóa dữ liệu là điều đầu tiên cần phải làm nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng trên Lazada. Nếu dữ liệu được tối ưu, thân thiện với người dùng sẽ làm tăng tỷ lệ click và tỷ lệ chuyển đổi. Vì vậy, tối ưu hóa dữ liệu là điều đầu tiên cần phải làm nếu muốn gia tăng doanh số bán hàng trên Lazada.
Tối ưu hóa dữ liệu trên Lazada như thế nào?
1. Tối ưu hóa tiêu đề sản phẩm
Đây là yếu tố đầu tiên và là yếu tố quan trọng nhất trong danh sách dữ liệu cần tối ưu hóa. Một tiêu đề sản phẩm tối ưu nên có đủ các mục sau:
- Thương hiệu
- Dòng sản phẩm
- Chất liệu hoặc tính năng chính
- Loại sản phẩm
- Màu sắc
- Kích thước
- Quy cách đóng gói hoặc số lượng
Ví dụ: Quần dáng suông khaki cao cấp ASOS (Đen, size M) – combo 2 chiếc
Bí mật cho 1 tiêu đề sản phẩm hiệu quả là có chứa từ khóa mục tiêu.
Một tiêu đề sản phẩm hiệu quả là tiêu đề có chứa từ khóa mục tiêu. Bạn nên chọn ra 1-2 từ khóa để thêm vào tiêu đề.
Lazada cho phép độ dài tối đa cho tiêu đề là 255 ký tự, tuy nhiên, để tên sản phẩm tối ưu, bạn chỉ nên đặt từ 115 – 145 ký tự. Trong tiêu đề sản phẩm có nhiều thông tin thì bạn có thể phân cách chúng bằng các ký tự như (,) (-) (&) (|).
Khung danh sách sản phẩm
Ví dụ : sản phẩm là áo phông nữ
- Không nên : Chỉ chọn danh mục Thời trang & du lịch > Thời trang nữ
- Nên : Chọn càng chi tiết và chính xác càng tốt Thời trang & Du lịch > Thời trang nữ > Trang phục nữ > Áo nữ > Áo thun nữ
2. Chọn chính xác danh mục sản phẩm
Tìm kiếm theo danh mục sản phẩm là 1 trong 2 cách tìm kiếm phổ biến nhất của người dùng khi mua hàng trên Lazada. Lựa chọn chính xác danh mục sản phẩm là 1 bước quan trọng nhưng lại rất hay bị xem nhẹ.
Lựa chọn danh mục sản phẩm chi tiết cuối cùng cho sản phẩm càng chính xác và chi tiết càng tốt.
Ví dụ: Sản phẩm là áo phông nữ
- Không nên: Chỉ chọn danh mục Thời trang & Du lịch > Thời trang nữ
- Nên: Chọn danh mục Thời trang & Du lịch > Thời trang nữ > Trang phục nữ > Áo nữ > Áo thun nữ
Danh mục sản phẩm cũng là 1 trong những trường thông tin mà bộ máy tìm kiếm của Lazada sẽ quét trên sản phẩm của bạn. Vì vậy, bạn chọn danh mục cho sản phẩm càng sát thì Lazada càng dễ xác định được sản phẩm bạn đang bán là gì để hiển thị cho những tìm kiếm phù hợp.
3. Viết mô tả sản phẩm hấp dẫn
Mô tả sản phẩm không chỉ cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin về sản phẩm mà còn đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của khách hàng. Trong phần này có 2 nội dung chính bạn cần hoàn thành :
Thông tin nổi bật : là những gạch đầu dòng tóm tắt những tính năng, phẩm chất nổi bật của sản phẩm. Cụ thể :
– Tập trung vào những tính năng nổi bật vào của sản phẩm
– Tầm 5-7 điểm là đủ, quá dài quá nhiều thì loãng. Quá ít thì chưa đủ thuyết phục
– Mỗi điểm chỉ nên 1-2 dòng để nhìn rõ ràng
– Cần có các bullet point
– Tập trung viết về công năng sản phẩm
– Tại sao khách hàng cần dùng sản phẩm này
– Tại sao sản phẩm khác biệt với các sản phẩm khác
Mô tả sản phẩm không chỉ cung cấp cho khách hàng thông tin đầy đủ về sản phẩm mà còn đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của khách hàng. Trong phần thông tin sản phẩm của Lazada có 2 khối nội dung bao gồm phần Thông tin nổi bật và phần Mô tả sản phẩm:
Thông tin nổi bật: là các gạch đầu dòng tóm tắt những tính năng, phẩm chất chính của sản phẩm.
Ví dụ: Bạn đang bán sản phẩm ốp lưng điện thoại thì trong phần này nên chỉ rõ chiếc ốp lưng này tương thích với các dòng điện thoại nào, chất liệu, kiểu dáng và các thông số kỹ thuật cần thiết. Khi đó, nếu người dùng tìm kiếm “ốp lưng điện thoại Samsung Galaxy S7” hoặc “ốp lưng silicon”… thì sản phẩm của bạn sẽ hiển thị trên trang danh sách tìm kiếm. Ngoài ra, nếu chính sách bán hàng của bạn có miễn phí vận chuyển hoặc bảo hành thì cũng nên đưa vào phần này.
Mô tả sản phẩm: là nơi bạn có thể thoải mái đưa vào thương hiệu, hình ảnh, thông tin chi tiết về sản phẩm hay thêm vào các từ khóa phụ, từ khóa ngách.
Thêm câu kêu gọi hành động vào mô tả sản phẩm sẽ giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Mô tả sản phẩm : là nơi để bạn đưa vào thương hiệu, hình ảnh, thông tin chi tiết về sản phẩm hay đưa thêm từ khóa phụ, từ khóa ngách.
Lưu ý : Đưa thêm yếu tố kêu gọi hành động vào mô tả sản phẩm sẽ giúp nâng cao tỉ lệ chuyển đổi.
>> Cẩm nang mua hàng trên Lazada chi tiết từ A-Z – Kinh nghiệm mua hàng online hiệu quả
4. Tối ưu hình ảnh sản phẩm
Ảnh sản phẩm là yếu tố đầu tiên thu hút khách hàng, hình ảnh sản phẩm có đẹp, rõ ràng khách hàng mới click vào xem sản phẩm. Vậy tối ưu ảnh sản phẩm là tối ưu những gì?
Kích thước ảnh: Tối thiểu 500x500px, tối đa 2000x2000px
Tỷ lệ ảnh: 1:1
Sử dụng ảnh nền trắng: Trừ mặt hàng thời trang thì tất cả ảnh sản phẩm đăng lên Lazada đều phải sử dụng ảnh nền trắng, hình ảnh có nền bạn nên đưa vào phần mô tả sản phẩm phía dưới.
Các yêu cầu khác:
- Hình ảnh rõ nét, không bị mờ
- Sản phẩm hiển thị đầy đủ trong khung hình
- Hình ảnh không bị lóa hoặc phản chiếu
- Sản phẩm chiếm ít nhất 80% chiều dài của khung hình
- Nếu hình ảnh có đính kèm phụ kiện thì sản phẩm chính phải chiếm ít nhất 50% diện tích khung hình
- Hình ảnh không chứa họa tiết chìm, text hoặc đóng dấu ảnh
- Nếu chỉ có 1 ảnh sản phẩm thì phải là ảnh chụp chính diện hoặc nghiêng 1 góc 30 độ
5. Điền càng đầy đủ thuộc tính càng tốt
Khách hàng tìm kiếm trên Lazada thường có xu hướng sử dụng các bộ lọc để tìm kiếm sản phẩm gần với nhu cầu mua hàng của mình nhất và Lazada sẽ quét những thuộc tính có trong sản phẩm để hiển thị những kết quả phù hợp nhất.
Ví dụ: Khách hàng tìm kiếm “kem chống nắng” trên Lazada thì có đến 22.686 mặt hàng được tìm thấy.
Tuy nhiên, sau khi áp dụng bộ lọc Loại da “Da hỗn hợp” thì chỉ còn lại 401 sản phẩm còn lại trong danh sách.
Vì vậy, khi đăng sản phẩm lên Lazada, bạn nên điền càng nhiều càng tốt các thuộc tính của sản phẩm để tối ưu khả năng hiển thị của sản phẩm trên trang tìm kiếm.
6. Chú ý mục đánh giá sản phẩm
Khách hàng sẽ có xu hướng đọc hết các đánh giá và bình luận về sản phẩm sau đó mới ra quyết định mua hay không. Nếu sản phẩm của bạn được đánh giá tốt, shop của bạn sẽ nhanh chóng tạo dựng được niềm tin với khách hàng. Ngược lại, sản phẩm nhận nhiều ý kiến đánh giá không tốt thì ngay lập tức, doanh thu và uy tín của shop sẽ tụt dốc không phanh. Cách tốt nhất để có những đánh giá tích cực khách quan là cung cấp sản phẩm chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.
Để tăng đánh giá sản phẩm, bạn có thể gửi email cho khách hàng đánh giá sản phẩm đã mua kèm với ưu đãi giảm giá cho lần mua tiếp theo. Một số lưu ý :
- Nên có khoảng 20 đánh giá trở lên
- Điểm trung bình tối ưu tầm khoảng 4.2-4.7, quá thấp không ổn; quá cao thì ảo – không ai tin.
- Thậm chí có thể trích dẫn đánh giá sản phẩm trong phần nội dung.
Xem thêm:
Bùng nổ đơn hàng trên Shopee dễ dàng với phần mềm hỗ trợ bán 1 không 2 Simple Shopee
Phần mềm kết bạn bán hàng tự động Simple Facebook
CRM Profile – Phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook cá nhân
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096