Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp là một trong những keyword được search nhiều nhất trên google về chủ đề cách chụp ảnh sản phẩm đẹp. Trong bài viết này ATP Software Hướng dẫn cách chụp ảnh sản phẩm đẹp mới nhất 2020
Hướng dẫn cách chụp ảnh sản phẩm đẹp mới nhất 2020
1. Sẵn sàng công cụ
– Máy ảnh: Nếu có điều kiện nên lựa chọn thể loại máy hình chuyên nghiệp là tốt nhất. không những thế nếu chỉ có máy ảnh kỹ thuật số, hay ĐT, máy tính bảng có tính năng chụp ảnh cũng có thể dùng được, thêm vào nhất khi chụp những sản phẩm nhỏ, chi tiết k cầu kỳ. Trước khi tiến hành chụp hình, phải đảm bảo ống kính máy hình được vệ sinh sạch sẽ bằng vải mềm chuyên dụng.
– Chân máy (tripod): Chân máy giúp cố định vị trí của máy, tránh gây rung, run tay khi cầm. đối với dạng máy chuyên nghiệp, kỹ thuật số, chân máy có nhiều tại các shop máy hình. Với điện thoại thì có rất nhiều sự lựa chọn, giá thành rẻ, được bán nhiều tại các shop phụ kiện điện thoại.
– Phông nền: Thông thường, sản được chụp trên phông nền đơn sắc (thường dùng màu trắng). Vừa giúp nội bật được món hàng vừa có thể đơn giản chỉnh sửa nếu mong muốn chèn kiểu phông nền khác. so với những món hàng nhỏ (son, phấn, phụ kiện nhỏ…) chỉ cần mấy tờ giấy trắng (kích thước thích hợp với sản phẩm) là được một phông nền trắng hoàn chỉnh, cắt giảm ngân sách. Nếu món hàng có click thước lớn, để tạo sự “chuyên nghiệp”, chất lượng hình cũng tốt hơn, nên đầu tư một hộp chụp hàng hóa có giá từ 800.000đ – 2.000.000đ tùy click thước.
Đạo cụ, dụng cụ khác: Để hình ảnh sản phẩm không đơn điệu, đủ sức kết hợp, xếp một vài đạo cụ không giống, vừa giúp bức hình thêm sinh động, vừa sử dụng nổi bật món hàng. có thể dùng thêm đèn chiếu sáng để gia tăng độ sáng khi chụp.
Photographer có dịch vụ cho thuê studio chụp hình giá tốt dành cho những khách hàng có nhu cầu chụp ảnh hàng hóa mà không có bối cảnh, đạo cụ, ánh sáng đa số.
2, hàng hóa được chụp trong điều kiện ánh sáng tốt
Ánh sáng là thành phần cần thiết khi chụp ảnh sản phẩm. Có hai nguồn sáng cơ bản: ánh sáng tự nhiên (ánh sáng mặt trời), ánh sáng nhân tạo (đèn tuýp, đèn chiếu sáng chuyên dụng). so với hàng hóa bé, k yêu cầu chất lượng hình cao, đủ sức chỉ cần điều kiện ánh sáng ban ngày tốt ( thường là 8 – 10h sáng, 3 – 5h chiều), tránh nắng gắt, là có được bức hình tốt. Thông thường kể cả máy hình chuyên dụng, kỹ thuật số hay chỉ là điện thoại đều có chế độ lấy nét, chỉnh sáng. Nên tận dụng chế độ này.
Tuyệt đối không được chụp ngược sáng. Nó sẽ khiến hàng hóa bị tương phản và tối màu. bên cạnh đó, k nên chụp trong điều kiện thiếu ánh sáng, sẽ giúp màu sắc của hàng hóa khi lên ảnh không được chuẩn xác. Trong điều kiện k có ánh sáng tự nhiên, với những hàng hóa nhỏ, không quá cầu kỳ, có thể dùng ánh sáng đèn tuýp, hay với sản phẩm có yêu cầu cao hơn, đủ nội lực dùng đèn chiếu sáng chuyên dụng.
3, Bối cảnh
Bối cảnh (background) nằm trong khung ảnh sẽ khiến nền cho sản phẩm. Một vài gợi ý về bối cảnh:
- Hộp chụp ảnh món hàng (studio box/foldio): Với những sản phẩm có kích thước nhỏ (phụ kiện, son phấn, đồng hồ…) thường sử dụng hộp chụp hàng hóa với phông nền trắng. ngoài ra, hộp chụp món hàng còn tích hợp đèn led, đảm bảo ánh sáng khi chụp.
- Phông nền cố định: Nên lựa chọn phông nền đơn sắc, làm nổi bật cho hàng hóa. đủ nội lực dùng phông nền trắng, hoặc có màu tương phản với sản phẩm.
- Phông nền tự nhiên: Nếu không có các phông nền cố định, đủ nội lực tận dụng các phông nền tự nhiên như: Bờ tường, hàng rào, sàn gỗ, vườn cây… sẽ khiến bức ảnh sinh động, cuốn hút. Thường đối với các hàng hóa là thời trang, có thể sử dụng phông nền là bối cảnh đường phố, bức tường cổ kính…
4, Bố cục
Để bức hình trở nên sinh động, nổi bật, có thể sử dụng thêm một vài dụng cụ không giống trong khuôn hình.
Lưu ý:
Chỉ dùng tối đa 4 – 5 đạo cụ khác nhau trong một khuôn ảnh, tránh gây rối mắt, sản phẩm k nổi bật.
Khi chụp hình chân dung hay phong cảnh (chụp hình cho bé yêu, chụp ảnh kỷ yếu…) bố cục luôn tuân theo “Tỷ lệ vàng”: Đường chân trời ở 1/3 hoặc 2/3 chiều sao bức ảnh. Mỗi khuôn hình chỉ có một điểm mạnh, điểm này không đặt ở giữa mà nằm ở tọa độ 1/3 rộng, 1/3 cao. Tận dụng nét chữ S nếu có trong bối cảnh. Hướng ánh mắt của người ta từ ngoài vào trong bức ảnh.
so với ảnh chụp sản phẩm: Thường theo nguyên tắc 1/3, khung ảnh được chia sử dụng 9 phần bằng nhau với hai cặp đường thẳng ngang, dọc cắt khung ảnh với khoảng mẹo đều. Nếu hàng hóa được đặt ở giữa khung ảnh sẽ tăng độ tập trung nhưng lại giảm chiều sâu. cho nên, khi áp dụng “quy tắc % vàng 1/3”, đặt sản phẩm/chủ thể ở điểm giao giữa 4 đường thẳng, sẽ tạo ra một pic thích thú hơn, có chiều sâu hơn.
không những thế, bạn có thể sáng tạo từng bố cục khuôn ảnh ấn tượng, thêm vào với hàng hóa.
5, Góc chụp
Khi đảm bảo bố cục chuẩn, góc chụp cũng cần được để ý. Với mỗi góc chụp khác nhau sẽ tạo ra một bức hình khác nhau. đôi khi chỉ cần refresh, xê dịch góc máy sẽ mang lại một góc ảnh bất ngờ, thích thú.
Một vài góc chụp phổ biến:
- hướng nhìn ngang tầm mắt: Đây là góc chụp phổ biến và tự nhiên nhất. Nó giúp người xem hoàn toàn để ý tầm mắt vào hàng hóa.
- Góc từ dưới lên hoặc từ trên xuống: người ta sẽ easy ảnh dung món hàng một mẹo tổng thể, chân thực nhất. Góc chụp này thông dụng với các hàng hóa như quần áo, đồ điện tử, gia dụng…
- Góc chéo: Đây là góc tạo sự mới lạ, tạo chiều sâu cho sản phẩm. Giúp người đọc sẽ có góc nhìn toàn diện về hàng hóa.
- Chụp cận cảnh: Góc chụp này tạo sự đam mê cho người ta. đối với các hàng hóa có chi tiết cầu kì, tinh xảo, góc chụp này sẽ dễ dàng thể hiện được toàn bộ chi tiết của sản phẩm.
6, Độ nét & chống rung
hàng hóa khi chụp cần có độ nét cao, k bị rung ảnh. so với các thợ chụp ảnh chuyên nghiệp thì họ có những máy hình chuyên dụng, bán chuyên, kỹ thuật số có chân máy hình sẽ không khó khăn get nét, chống rung hơn. Nếu k có chân máy, chụp bằng tay, bạn hãy lưu ý một vài điểm sau:
click chụp và giữ máy trong khoảng 3- 5s.
dùng chế độ hẹn giờ và đặt máy ở vị trí cố định, chắc chắn.
7, software chỉnh sửa hình ảnh
có thể sử dụng một vài phần mềm chỉnh sửa pic giống như PTS, Illus… so với máy tính. so với điện thoại đủ nội lực dùng một vài vận dụng như: VSCO, Instagram…
Bức ảnh chụp thỉnh thoảng còn giới hạn về màu sắc, độ nét, hay thỉnh thoảng mong muốn thêm chi tiết (logo, chữ…) vào hình ảnh. sử dụng các software chỉnh sửa sẽ đảm bảo chất lượng hình theo đúng yêu cầu, mong muốn của mình.
Bằng một vài trải nghiệm chụp hình cơ bản sẽ khiến các bạn có một tấm ảnh sản phẩm đẹp, thể hiện được all chi tiết của món hàng với chất lượng rõ nét nhất.
Nguồn: photographer