Quảng cáo youtube là chiến lược rất thích hợp cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với một chiến dịch quảng cáo video, vấn đề về cách quảng cáo trên Youtube như thế nào cho hiệu quả hay cách cài đặt quảng cáo trên Youtube cụ thể ra sao lại là những vấn đề khá khó khăn để giải quyết.
Trong bài viết này ATP sẽ đưa ra cách tạo quảng cáo trên Youtube và cách làm thế nào để tối ưu một chiến dịch quảng cáo trên Youtube hiệu quả và thành công giúp doanh nghiệp bạn có thể đưa ra một chiến dịch quảng cáo youtube dễ dàng hơn.
Chạy quảng cáo trên Youtube nên bắt đầu từ đâu?
1. Nhắm mục tiêu quảng cáo theo vị trí
Để quảng cáo tiếp cận chính xác khách hàng tiềm năng hơn các bạn có thể chọn cách hiển thị quảng cáo theo vị trí, tức là đặt quảng cáo trên các video cụ thể. Về mặt ưu điểm đối với cách chạy quảng cáo Youtube này chúng ta có:
– Hỗ trợ chọn các video liên quan trực tiếp đến ngành, sản phẩm của các bạn
– Tiết kiệm được khoản chi phí quảng cáo nhất định
– Kiểm soát được giá thầu quảng cáo trên từng lượt nhấp
Về mặt hạn chế chúng ta có:
– Khối lượng, phạm vi nhỏ, cơ hội tiếp cận khách hàng giảm
– Giá thầu trên từng lượt nhấp sẽ cao hơn so với bình thường
– Nếu muốn mở rộng quy mô quảng cáo, đây sẽ là một khó khăn
2. Nhắm mục tiêu quảng cáo theo chủ đề
Nhắm mục tiêu khách hàng theo chủ đề của các video cũng giúp các bạn có cách chạy quảng cáo trên Youtube hiệu quả hơn. Ưu điểm từ cách chạy quảng cáo này bao gồm:
– Dễ dàng tạo được ấn tượng đối với các khách hàng tiềm năng
– Truyền tải thông điệp quảng cáo một cách dễ dàng đến các khách hàng
– Tạo ra một tỷ lệ nhấp tốt
3. Nhắm đối tượng khách hàng theo định hướng nội dung
Tức là các bạn sẽ chạy quảng cáo với điều kiện rằng video cần phải có từ khóa và ngữ cảnh phù hợp, khi đó quảng cáo sẽ hiển thị. Ưu điểm từ cách nhắm quảng cáo như thế này đó chính là quảng cáo sẽ hiển thị đúng thời điểm, đúng ngữ cảnh, dễ dàng mở rộng được quy mô quảng cáo với giá thầu thấp
4. Nhắm quảng cáo Remarketing
Remarketing tức là tiếp thị lại và quảng cáo sẽ hiển thị đối với các người dùng đã từng truy cập vào website của các bạn. Cách quảng cáo Youtube này mang đến một tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng khá tốt, đây chính là điều làm cho các nhà quảng cáo hài lòng nhất
5. Nhắm quảng cáo theo nhân khẩu học, sở thích, hành vi
Để quảng cáo hiển thị đúng các đối tượng khách hàng tiềm năng nhất các bạn có thể hướng đến việc quảng cáo dựa trên các thông tin thu thập được từ phía khách hàng. Các bạn có thể hiển thị quảng cáo theo nhóm tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích hành vi đối với các khách hàng. Khi đó chắc chắn quảng cáo sẽ hiệu quả hơn rất nhiều khi các bạn quảng cáo mà không có nhóm đối tượng hướng đến một cách rõ ràng
Đó là tổng hợp một số cách chạy quảng cáo theo cách nhắm mục tiêu. Ngoài ra khi làm quảng cáo các bạn cần có sự đầu tư về mặt nội dung, thông điệp cũng như có kế hoạch quảng cáo một cách rõ ràng. Về nội dung cần có cách làm nội dung đảm bảo được sự thu hút, đảm bảo về mặt chất lượng hình ảnh, âm thanh, có nội dung, có thông điệp quảng cáo. Kế hoạch quảng cáo có thể chia thành nhiều giai đoạn, thời điểm và với mỗi giai đoạn, thời điểm như vậy các bạn có thể hướng đến từng mục tiêu cụ thể khác nhau, có thể mục tiêu ban đầu là quảng bá, sau đó là mục tiêu bán hàng . . .
Các hình thức quảng cáo youtube phổ biến và hiệu quả nhất
1. Trueview in-stream ads – Quảng cáo hiển thị trong video trên YouTube
Trueview in-stream ads là hình thức quảng cáo hiển thị một clip quảng cáo được phát trước video người dùng cần xem và có thể bỏ qua sau 5s. Các clip quảng cáo không bị giới hạn độ dài và được đặt link dẫn tới web. Doanh nghiệp cũng sẽ chỉ phải trả tiền khi bạn xem đến giây thứ 30 đối với hình thức quảng cáo này.
Mới đây, YouTube trình làng một định dạng mới của Trueview in-stream ads là Bumper Ads. Định nghĩa đơn giản là quảng cáo YouTube 6s và không Skip được, nghĩa là người xem sẽ phải xem hết quảng cáo của bạn.
Ưu điểm của quảng cáo trong video trên YouTube:
– Xuất hiện với tần xuất lớn, tương ứng với số lượt xem của người xem.
– Màu sắc, hình ảnh, âm nhạc đặc sắc, sống động thu hút sự chú ý của người xem giúp nâng cao khả năng ghi nhớ.
– Cách tính tiền linh hoạt theo lượt Click.
2.YouTube Masthead – Quảng cáo xuất hiện trên trang chủ YouTube
Masthead là hình thức quảng cáo hiển thị gồm một banner và một clip với tổng kích thước 970*250 đặt ở trang chủ của youtube, xuất hiện 24/24, hiển thị trên mọi giao diện như laptop, tablet, mobile… Chi phí quảng cáo từ 12.000$ – 15.000$ và phải liên hệ trước với Google.
Ưu điểm của quảng cáo YouTube Masthead:
– Tiếp cận trung bình 1.883.000 thành viên ghé thăm trang YouTube mỗi ngày.
– Tần suất hiển thị vượt mức 10 triệu lượt mỗi ngày.
– Tính tương tác với người xem cao nhờ YouTube đứng đầu về thời gian cho mỗi lượt xem (4,11 phút/xem) và lượng truy cập tại Đông Nam Á.
– Xuất hiện tại vị trí Home Page của YouTube bắt mắt và thu hút. Người xem dễ nhìn thấy quảng cáo giúp tăng lượt xem và tỉ lệ nhấp chuột, có thể tùy chọn điều chỉnh không giới hạn, đồng thời có thể tiếp thị lại.
– Định dạng đơn giản, dễ sử dụng, thể hiện được trên nhiều thiết bị, không giới hạn thông điệp quảng cáo.
– Chỉ số tương tác rộng trong liên tục 24 giờ.
3. Quảng cáo với hình thức Pre-roll
Pre-roll là một loại quảng cáo có thanh cuộn cho phép xem trước các quảng cáo, xuất hiện một lần trước khi xem video. Thông thường mở đầu là đoạn quảng cáo dài khoảng 15 giây tiếp đến là một đoạn băng có nội dung dài từ 2 – 5 phút có chất lượng cao mang lại hiệu ứng khá tốt. Tuy nhiên quảng cáo sẽ chỉ tính phí sau 30s xem quảng cáo.
4. Quảng cáo với GDN
Quảng cáo với GDN là định dạng cho phép hiển thị banner hoặc văn bản lên website có đăng kí với Google, trong đó có YouTube.
Ưu điểm của quảng cáo GDN:
– Xây dựng thương hiệu và mở rộng thêm khách hàng tiềm năng.
– Độ phủ sóng lên đến 85% người xem video.
– Hiển thị banner đa dạng: hình ảnh, text, văn bản…
– Dễ dàng thay đổi quảng cáo tùy thời điểm.
– Kích thước hiển thị đa dạng, nhiều hình khối.
– Chi phí quảng cáo rẻ (tính trên số lần click hoặc lượt hiển thị).
5. Promoted Videos
Hình thức quảng cáo YouTube này cho phép hiển thị video quảng cáo được xuất hiện bên cạnh các video liên quan đến video mà người xem đang xem. Những video quảng cáo xuất hiện đầu bên phải video hiện phát, và doanh nghiệp sẽ chỉ trả tiền khi người dùng click vào quảng cáo.
Ưu điểm của YouTube Promoted Videos:
– Được đặt ở vị trí bắt kích thích lượt click.
– Lọc đối tượng khách hàng: độ tuổi, giới tính, sở thích … do quảng cáo xuất hiện liên quan đến nội dung tìm kiếm của người dùng.
Hướng dẫn cách chèn quảng cáo vào Youtube
Để có thể bắt đầu với một chiến dịch quảng cáo video trên Youtube, những gì bạn cần chuẩn bị là một video quảng cáo cùng khoản ngân sách dành cho chiến dịch. Quảng cáo tiếp cận, nhận được tương tác từ phía người dùng, bạn sẽ trả những khoản phí nhất định cho Youtube. Chiến dịch được thiết lập trước khi hiển thị cần nhận được sự thông qua của Google Adwords. Để tạo một chiến dịch quảng cáo video trên Youtube, bạn làm theo các hướng dẫn sau:
– Bước 1: Bạn cần truy cập vào trình quản lý các video của mình trên Youtube, sau đó là lựa chọn video bạn đang muốn quảng cáo
Chọn các video mà các bạn muốn quảng cáo hiển thị tiếp cận người dùng |
Ở đây vào biểu tượng edit bên cạnh các video, thanh công cụ xổ xuống, ở đây bạn chọn vào chức năng promote
– Bước 2: Khởi tạo chiến dịch
Khởi tạo một chiến dịch quảng cáo video mới trên Youtube |
Tại đây bạn nhấp vào Create a campaign để bắt đầu tạo một chiến dịch mới
– Bước 3: Lựa chọn ngân sách
– Bước 4: Xây dựng nội dung quảng cáo
Tại phần này bạn cần nhập thông tin cần thiết về khoản ngân sách mà bạn dự định sẽ chi cho quảng cáo
– Bước 5: Sau khi hoàn thành tất cả các thao tác thiết lập, bạn sẽ cần đăng nhập vào tài khoản quảng cáo Google Adwords của mình để hoàn tất và chờ đợi sự phê duyệt của GoogleỞ đây bạn cần điền đầy đủ thông tin về tiêu đề, mô tả và cả ảnh đại diện cho video quảng cáo. Next step để sang bước tiếp theo
– Bước 6: Xác nhận thông tin thanh toán
Cách nào để quảng bá video của bạn miễn phí
Nếu bạn không muốn tốn tiền cho AdWords, thì dưới đây là một số cách giúp cho kênh YouTube và các video của bạn hấp dẫn hơn:
– Đầu tiên, hãy tối ưu hóa video với từng từ khóa. Để biết từ khóa nào thu hút nhiều traffic, dùng YouTube AdWords KeyWord Tool (đã được nhắc đến ở trên). Chắc chắn rằng bạn dùng từ khóa ở mọi phần trọng yếu của video: tiêu đề, description, tag. Chỉnh category cho phù hợp.
– Càng nhiều views, shares, và embed thì video của bạn càng có nhiều khả năng xuất hiện trong tìm kiếm YouTube. Vậy hãy tăng cường share video cho thật nhiều người ở khắp các network. Xây dựng mối quan hệ với những video uploader có chủ đề tương tự với video của bạn (dựa trên key words, related videos, categories, etc.). Hãy bắt đầu bằng cách comment về video của họ, làm video response hoặc subscribe.
– Các vlogger giỏi thường hay dùng cách kêu gọi subscribe thẳng trong video, hoặc đặt ra câu hỏi và mời viewers comment để trả lời, ngoài ra họ còn đặt link website vào phần description của quảng cáo giá rẻ.