Remarketing – Quảng cáo bám đuổi tuyệt vời để bứt phá doanh thu – Theo nghiên cứu của Google thì có đến 96% khách hàng tiềm năng truy cập vào website lần đầu tiên sẽ không có bất cứ một hành động mua hàng nào. Chính vì thế, bạn cần tiếp tục tiếp cận và thuyết phục khách hàng tiềm năng nàyquay lại web nhiều lần nữa để đi đến giao dịch cuối cùng là mua hàng bằng chiến dịch Remarketing – Quảng cáo bám đuổi.
Trong bài viết này, ATP Software sẽ chia sẻ đến bạn đọc kiến thức về Remarketing là gì ? Chiến thuật quảng cáo bám đuổi bức phá doanh thu để bạn có thể hiểu tổng quan và áp dụng cho việc kinh doanh của mình.
Bạn sẽ muốn thương hiệu của mình hiện diện trong tâm trí khách hàng suốt thời gian đó.
Remarketing Facebook là tiêu chuẩn vàng trong số hàng trăm thủ thuật remarketing có thể tìm thấy trên Internet, với những tùy chọn gần như vô tận để khai thác.
Nhược điểm lớn nhất của remarketing trên Facebook chính là độ phức tạp, bạn cần thời gian trước khi áp dụng thuần thục tài nguyên sẵn có cho những mục đích cụ thể.
ƯU & NHƯỢC ĐIỂM CỦA QUẢNG CÁO BÁM ĐUỔI
ƯU ĐIỂM
+ Không bị chặn bởi các trình quản lí quảng cáo, vốn đang làm tê liệt hầu hết quảng cáo online hiện nay.
+ Tiếp cận đúng nhóm đối tượng Warm traffic, tỉ lệ chuyển đổi rất cao so với kiểu tiếp cận theo sở thích hoặc hành vi ước lượng.
+ Xây dựng thương hiệu khá hiệu quả.
NHƯỢC ĐIỂM
+ Nhược điểm lớn nhất của Remarketing Facebook nói riêng và quảng cáo bám đuôi nói chung là về chi phí.
Chi phí cho mỗi lượt tiếp cận, click chuột sẽ cao hơn nhiều so với các định dạng thông thường trên Facebook.
+ Hơn nữa, bạn cần đảm bảo quảng cáo thường xuyên, liên tục để hiệu quả đạt tối đa.
+ Vì vậy ngân sách dành cho nhóm remarketing khá cao.
Ưu khuyết điểm của quảng cáo bám đuôi trên Facebook
|
REMARKETING LÀ GÌ?
Remarketing hay còn gọi là quảng cáo bám đuổi (tiếp thị lại) khoản 1-3% khách mua hàng ngay từ lần truy cập đầu tiên. Đa số mọi người cần thêm thời gian và cả sự tin tưởng. Những người đã từng vào trang web của bạn, có thể chưa mua, nhưng họ là những khách hàng tiềm năng, sẽ mua trong tương lai. Bạn có thể quảng cáo tới những người đã ghé thăm website mà chưa mua hàng cho dù họ đi bất cứ đâu trên Internet.
Hiểu một cách đơn giản quảng cáo bám đuổi (Remarketing) là 1 hình thức của quảng cáo google mạng hiển thị (Google display network) , nhắm tới các đối tượng là những người đã từng truy cập website của bạn trước đây nhưng chưa mua hàng. Bằng cách hiển thị banner quảng cáo của bạn trên những website mà các khách hàng đó truy cập như: 24h, tuoitre.com.vn, youtube, docbao, tintuc,…Quảng cáo Remarketing sẽ giúp bạn kết nối lại với những khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả nhằm mục đích cuối cùng là đưa khách hàng quay trở lại website của bạn và thực hiện mua hàng.
Ví dụ đơn giản: Khi bạn có nhu cầu tìm mua một vài đồ trang trí để sắm sửa cho nhà mới. Bạn lên trang tìm kiếm và tìm một website chuyên về nội thất rất đẹp. Bạn hài lòng và sẵn sàng cho sản phẩm vào giỏ thanh toán. Nhưng vì một lý do nào đó mà bạn out khỏi trang khi chưa hoàn tất việc mua đồ. Và rồi chỉ sau vài ngày hay chỉ ngay sau vài giờ tiếp theo, bạn sẽ nhận được email thông báo của công ty nội thất đó nhắc nhở về việc sản phẩm bạn lựa chọn vẫn đang trong giỏ hàng. Không chỉ đơn giản là hình thức gợi nhắc khách hàng thanh toán nốt sản phẩm, họ sẽ có thể khéo léo gửi bạn mã giảm giá/ voucher chúc mừng để kích thích bạn hoàn tất việc thanh toán nhanh chóng hơn. Và khi có sẵn mail của bạn, công ty sẽ thường xuyên gửi bạn những thông tin khuyến mại/ giảm giá hàng tháng… hoặc đơn giản là giới thiệu những sản phẩm hot nhất của họ đến bạn.
=> Đó chính là Remarketing (tiếp thị lại) – một phương pháp không cần tốn quá nhiều chi phí nhưng vẫn có thể giúp công ty của bạn duy trì giữ liên lạc với khách hàng và giúp họ luôn được cập nhật tin tức từ công ty của bạn.
REMARKETING HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO ?
- Bạn cần nhúng đoạn mã Remarketing vào trang web của mình (website A).
- Khi khách truy cập vào trang web, thông tin (cookie) sẽ được lưu trên trình duyệt
- Khách ra khỏi trang website A, lang thang trên mạng, vào website B, C, D… cho phép hiển thị quảng cáo Google (Display Network – một hình thức tiếp thị liên kết).
- Google dựa vào thông tin trên trình duyệt để hiển thị quảng cáo của website A trên website B.
LỢI ÍCH CỦA REMARKETING LÀ GÌ ?
- Theo đuổi khách hàng tiềm năng – những người đã ghé thăm website
- Duy trì sự hiện diện thương hiệu trước mắt khách hàng tiềm năng
- Cung cấp thông tin cập nhật mới nhất, nhanh nhất cho khách hàng.
- Đúng người, đúng thông điệp giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh số.
REAMRKETING NHẮM TỚI AI ?
- Khách vào website nhưng không có hành động chuyển đổi: đặt hàng, đăng ký, thanh toán,..
- Khách đã truy cập >= N lần
- Khách vào website không phải bằng Google Adwords
- Khách đã hoàn thành mục tiêu cụ thể: đặt hàng, mua hàng,..
REMARKETING CỦA GOOGLE HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO ?
Vào Adwords, lấy code Remarketing và thêm vào tất cả các trang trên website của bạn. Khi ai đó vào trang web sẽ bị theo dõi. Google bắt đầu lấy thông tin của người truy cập. Khi số người trong danh sách đạt đủ yêu cầu thì quảng cáo mới hiển thị cho những người có trong danh sách:
+ Display Network: yêu cầu >= 100 cookies (~100 người).
+ Google Search: yêu cầu >= 1000 cookies (~1000 người)
Tạo các danh sách tiếp thị lại
Remarketing List, nôm na là danh sách khách hàng bị theo dõi), dựa trên: URL của trang web, Thời gian (tính từ lần gần cuối họ vào.
Tạo chiến dịch tiếp thị lại sử dụng danh sách
Quảng cáo sẽ chỉ hiển thị cho những ai đã vào trang web của bạn, và không được hiển thị cho những người không có trong danh sách.
Nếu 1 người có mặt trong nhiều danh sách thì quảng cáo nào có AdRank lớn hơn sẽ được hiển thị.
Bạn cũng có thể tùy chọn thời gian hoạt động của quảng cáo. Ví dụ: bạn đặt 30 ngày, nghĩa là quảng cáo chỉ hiển thị cho khách hàng đó trong vòng 30 ngày. Hết 30 ngày mà khách hàng đó không quay lại trang web của bạn thì họ sẽ không thấy quảng cáo trên trang mạng hiển thị Google nữa.
Nếu muốn tiếp cận khách đã thực hiện mua hàng bất cứ lúc nào từ 30-90 ngày trước, bạn hãy tạo danh sách 1 với thời hạn 30 ngày. Sau đó tạo danh sách 2 với thời hạn 90 ngày. Sử dụng danh sách kết hợp tùy chỉnh để tiếp cận tất cả khách hàng trong danh sách 90 ngày, nhưng không phải danh sách 30 ngày.
SỬ DỤNG REMARKETING FACEBOOK
REMARKETING FACEBOOK LÀ GÌ?
Facebook remarketing, tương tự khái niệm trên, là kĩ thuật setup, hiển thị quảng cáo khi khách hàng truy cập Facebook dưới nhiều hình thức khác nhau.
Cụ thể hơn, chúng ta đang target quảng cáo cho nhóm đối tượng có hành vi tiềm năng, vì vậy đôi khi chúng ta thường gọi là retargeting facebook.
Pixel theo dõi của Facebook (sẽ được giới thiệu trong phần bên dưới) sẽ lưu lại hành vi của khách hàng khi truy cập web, sau đó bạn có thể target vào một số hành vi cụ thể để hiển thị quảng cáo cho họ.
TẠI SAO NÊN REMARKETING FACEBOOK?
Như đã đề cập, tỉ lệ người dùng thoát trang trước khi hoàn tất thanh toán trên website hoặc Fanpage facebook là cực cao (lên đến 98%), vì nhiều lí do, bạn có thể mất khách ngay cả khi họ đã cho sản phẩm vào giỏ hàng.
Tùy theo giá trị sản phẩm, khách hàng sẽ quyết định chốt đơn trong khoảng từ 1 – 7 ngày (Lâu hơn đối với sản phẩm giá trị cao).
Trong khoảng thời gian này, tỉ lệ chốt đơn sẽ được nâng cao nếu sản phẩm của bạn hiển thị trước mắt họ.
Remarketing nói chung và remarketing trên kênh Facebook nói riêng sẽ giúp bạn luôn đứng “top” trong tâm trí khách hàng, từ đó trực tiếp nâng cao tỉ lệ chốt đơn.
Quảng cáo bám đuôi giúp bạn ở lại trong tâm trí khách hàng đủ lâu để tạo ấn tượng
|
RETARGETING FACEBOOK CÓ CẦN WEBSITE KHÔNG?
Để retarget đối tượng, ở mức cơ bản nhất, bạn cần sở hữu Fanpage Facebook. Mọi hình thức quảng cáo trên Facebook đều phải thực hiện trên Fanpage.
Vậy Website thì sao? Đây không phải là điều kiện bắt buộc.
…
TUY NHIÊN
Đó là nếu bạn chỉ hỏi về remarketing Facebook.
Nếu hỏi Website có cần thiết không? Câu trả lời là CÓ.
Nó cực kì quan trọng đối với cá nhân/ doanh nghiệp kinh doanh online.
Lí tưởng nhất, có thể liên kết Website với Fanpage, tạo thành quy trình marketing khép kín.
Chi tiết sẽ được giới thiệu ngay phần tiếp theo.
Vì vậy, nếu bạn chưa sở hữu website, không bao giờ là quá trễ để bắt đầu, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận ngay báo giá thiết kế Web tốt nhất, hoặc tìm hiểu dịch vụ thiết kế web của Quảng Cáo Siêu Tốc bằng cách nhấp vào nút bên dưới.
NHỮNG THẮC MẮC THƯỜNG GẶP KHI TRIỂN KHAI REMARKETING TRÊN FACEBOOK
Ưu nhược điểm hình thức target vào nhóm đối tượng tương tác với “Lead Ad”?
– Ưu điểm
Target thẳng vào nhóm Warm Traffic có tỉ lệ hành động cao, dễ lấy được số điện thoại, email khách hàng.
– Nhược điểm
Chi phí cho mỗi tương tác rất đắt.
Khá nhiều trường hợp người dùng điền số điện thoại khuyến mãi, hoặc email ảo, không thể xác định profile Facebook từ thông tin này.
Một Pixel có thể đặt cho bao nhiêu Website?
Một Pixel có thể theo dõi nhiều Website cùng lúc, miễn là bạn cài đặt đúng theo hướng dẫn.
Vấn đề nằm ở bước tạo Custom Audience, bạn cần phân biệt các tệp để dễ dàng quản lí.
Tại sao các tệp Custom Audience mất dần hiệu quả khi chạy thời gian dài?
Lí do lớn nhất có lẽ là vì Facebook đã quét hết toàn bộ ID có trong tệp đó.
Khi quảng cáo được hiển thị lần thứ 2 cho cùng một đối tượng, chi phí sẽ bắt đầu tăng, vì tỉ lệ nhấp lúc này sẽ giảm dần.
Ngoài ra, việc xem xét khách hàng ở giai đoạn nào của quá trình mua hàng cũng cực kì quan trọng.
Ví dụ
Một người đang tham khảo sản phẩm về cà phê, họ sẽ quyết định chốt đơn trong khoảng từ 1 – 3 ngày.
Nếu bạn chạy quảng cáo trong mốc từ 1 – 3 ngày, có lẽ hiệu quả chuyển đổi sẽ rất cao.
Nhưng từ ngày thứ 4 trở đi, nếu không mua của bạn, họ đã mua của doanh nghiệp khác, việc hiển thị quảng cáo lúc này sẽ làm tăng chi phí, nhưng không có hiệu quả.
SỬ DỤNG TIẾP THỊ LẠI ĐỘNG CỦA GOOGLE
GOOGLE DYNAMIC REMARKETING LÀ GÌ?
Dynamic Remarketing: là hình thức quảng cáo mạng hiển thị của Google Adwords, được thực hiện khi chúng ta lựa chọn đối tượng người dùng khi họ đã xem các danh mục sản phẩm trên website của mình, công việc chỉ khó khăn hơn Remarketing bình thường là công đoạn tạo dữ liệu và các ID cho từng sản phẩm của mình để ứng với từng banner mà chúng ta thể hiện.
TẠI SAO NÊN XEM XÉT GOOGLE DYNAMIC REMARKETING?
1. Giữ lại những người bỏ qua trang web của bạn
Một trong những lý do chính là Google Dynamic Remarketing cho phép nhà quảng cáo hiển thị quảng cáo cho khách truy cập đã từ bỏ trang web của họ, nhưng chủ yếu dựa trên sự tham gia trước đó. Điều đó có nghĩa là quảng cáo có thể được hiển thị cho những người có:
- Đã truy cập trang web của bạn
- Đã xem một sản phẩm cụ thể
- Đã thêm một sản phẩm vào giỏ hàng nhưng không mua
- Đã mua sản phẩm
2. Google display network
Google display network của Google bao gồm các trang web hoặc trang web nơi quảng cáo Google xuất hiện. Ngay từ tìm kiếm của Google, YouTube và Gmail, mạng hiển thị của Google bao phủ các trang web đối tác của Google trên web. Điều đó khá quan trọng và được chứng minh là nơi các nhà bán lẻ có thể có cơ hội tiếp cận khách hàng trên các trang web khác nhau bằng các định dạng quảng cáo khác nhau. Trên thực tế, bạn có thể chọn trang web nào bạn muốn quảng cáo tiếp thị lại xuất hiện trên đó, phân tích số lần hiển thị, số lần nhấp, chi phí, doanh thu, v.v.
3. Đấu thầu cạnh tranh
Bằng cách sử dụng trình tối ưu hóa chuyển đổi của Google, bạn có thể sử dụng theo dõi chuyển đổi trên mạng hiển thị của Google để xác định hành vi mua hàng từ nhấp để mua. Bằng cách đó, các nhà bán lẻ có thể tối ưu hóa chi tiêu của họ cho tiếp thị lại. Bạn có thể khá quan tâm khi biết rằng với sự trợ giúp của dữ liệu chuyển đổi này, bạn sẽ biết ai đã mua (và từ đâu), Trình tối ưu hóa chuyển đổi xác định xu hướng để giúp bạn tránh đặt giá thầu quá cao cho các vị trí quảng cáo.
CÁC BƯỚC ĐỂ THỰC HIỆN DYNAMIC REMARKETING
- Bước 1: Tạo dữ liệu doanh nghiệp chuẩn bị cho Dynamic Remarketing.
Bước 1.1: Gắn các đoạn Code vào các trang sản phẩm.
Bước 1.2: Thể hiện các giá trị cho dữ liệu của mình như: Giá bán thực tế, giá bán khuyến mại, ID Hình ảnh, ID catalogy, ID Label sản phẩm.
- Bước 2: Thiết lập Quảng cáo Dynamic Remarketing.
- Bước 3: Tạo mẫu quảng cáo động Dynamic Remarketing.
HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT DYNAMIC MARKETING
1. Dữ liệu doanh nghiệp
Đăng nhập vào Google Adword, vào phần Share Library => Business
Tạo dữ liệu doanh nghiệp
Click vào mục Data, chọn Dynamic Display ad Feed => Custom
Để có dữ liệu bạn phải chuẩn bị một file dữ liệu cho riêng mình.
Lấy file template
Bạn có thể lấy file mẫu bằng cách tải file mẫu khi click vào đường dẫn như có mũi tên.
Dữ liệu file mẫu
ID: Mỗi sản phẩm phải có một ID duy nhất trong file
Item Title: Title của sản phẩm khi xuất hiện trong mẫu quảng cáo
Destination URL: Đây là thông tin của sản phẩm trên website của bạn, để khi khách hàng click vào mẫu quảng cáo dẫn về sản phẩm
Image URL: Hình ảnh của sản phẩm(Hình ảnh này xuất hiện trong mẫu quảng cáo động
Item subtle: Nội dung mô tả thêm của sản phẩm trên mẫu quảng cáo
Item category: Đây là danh mục sản phẩm
Price: Nếu dùng tiền Việt Nam Đồng thì bạn dùng như trong hình.
Sau khi có file dữ liệu, bạn nhấn browse và chọn file của mình rồi upload. Chờ một thời gian để Google duyệt file này, Google sẽ báo những lỗi có thể xảy ra. Nếu không có lỗi thì thật là tuyệt. Chuẩn bị qua phần thiết lập quảng cáo nhé bạn.
2. Thiết lập quảng cáo
Bạn khởi tạo một Campaign và chọn Mạng hiển thị(Display network)
Chọn No marketing Objective và đặt tên cho nó.
Có lẻ đến giờ này bạn đã quá quen với những thông số khác, điều quan trọng là bạn phải chọn được thông số sau:
Chọn loại Dynamic Ads
Chọn dữ liệu trong Dynamic Ads
Trong phần Use dynamic Ads, bạn check vào People….
Business type: Chọn Other(Custom option). Nếu bạn chưa có cài đặt phần Tiếp thị lại động(Remarketing) thì bạn click và0 Setup Remarketing để lấy code tracking.
Trong phần code tracking đa phần là giống với code remarketing bình thường, chỉ khác phần sau:
Các dữ liệu cần điển
Dynx_itemid: Replace_with_value: Cái này bạn thay bằng ID của sản phẩm mà bạn đã có trong file dữ liệu
Dynx_itemids: Cái này để trống cũng được
Dynx_pagetype: Cái bạn dùng giá trị trong Item category. Chức năng này cho phép bạn remarketing những sản phẩm cùng loại trong Item category.
Dynx_totalvalue: cái này để trồng cũng được.
Như vậy, nhiệm vụ của bạn phải dán code tracking này vào từng trang của sản phẩm đúng với ID của nó(Trong file dữ liệu đã làm trước đó).
Ví dụ: Nếu sản phẩm có ID là 10, Item category của nó là Ao Tam
Thì chúng ta sẽ có
<script type=”text/javascript”>
var google_tag_params = {
dynx_itemid: 10,
dynx_itemid2: ‘REPLACE_WITH_VALUE’,
dynx_pagetype: ‘Ao tam’,
dynx_totalvalue: ‘REPLACE_WITH_VALUE’,
};
Các code tracking cho từng sản phẩm chỉ khác nhau phần này, các phần khác giống nhau.
Nếu bạn đã có code tracking rồi thì bạn có sẽ thấy Feed(dữ liệu bạn đã tạo ra trong phần dữ liệu doanh nghiệp)
Chọn Feed cho mẫu quảng cáo
Nhấn Save and Continue
Sau đó Skip Ad Group creation
Bạn vào tạo Group có tên gì đó cho gợi nhớ, sau đó các bước tiếp theo thì chắc các bạn quá rành rồi nên không nói tiếp. Việc tiếp theo là tạo mẫu quảng cáo.
3.Tạo mẫu quảng cáo động
Tạo mẫu quảng cáo
Click vào Select one Layout để chọn cho mình mẫu quảng cáo phù hợp nhất.
Lúc này bạn tùy ý chọn cho mình các layout và upload logo.
Công việc đến đây là ngồi chờ Google duyệt mẫu quảng cáo tiếp thị lại động và xem nó chạy.
Chúc bạn thành công.
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA REMARKETING VÀ RETARGETING
RETARGETING LÀ GÌ?
Retargeting (hay còn gọi là nhắm chọn lại): được sử dụng để tiếp cận lại khách hàng bằng các quảng cáo trả tiền (Paid ads). Quảng cáo nhắm mục tiêu tới những khách hàng đã truy cập vào website/Landing page nhưng không mua hàng. Khi họ thoát khỏi trang, họ sẽ nhìn thấy quảng cáo thương hiệu/sản phẩm của bạn trên các site khác nhau có liên kết quảng cáo hiển thị (display ads). Sử dụng Retargeting được thực hiện thông qua mạng lưới các bên thứ ba như Google sẽ cho bạn rất nhiều cơ hội nhắm tới người dùng chỉ cần họ có kết nối internet. Điều này sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu sản phẩm của bạn đồng thời kích thích họ quay lại web/Landing page mua hàng qua đó có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tốt hơn.
– Retargeting có 2 hình thức: On-site và Off-site. Tuy nhiên chúng ta có thể phân tích rõ hơn 2 hình thức On-site và Off-site thông qua các hình thức sau:
- Nhắm chọn lại theo hành vi truy cập trang (Site Retargeting)
- Nhắm chọn lại động (Dynamic Retargeting)
- Nhắm chọn lại trên mạng xã hội (Social Media Retargeting)
- Nhắm chọn lại theo hành vi tìm kiếm (Search Retargeting)
- Nhắm chọn lại theo danh sách kèm kết quả tìm kiếm (Retargeting list for search ads – RLFSA)
- Nhắm chọn lại theo thư điện tử & CRM (Email & CRM Retargeting)
PHÂN BIỆT REMARKETING VÀ RETARGETING
Remarketing hay Retargeting đều có chung một mục tiêu đó là tiếp cận lại khách hàng tiềm năng, thuyết phục họ truy cập lại website/Landing page nhằm mục đích làm tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng. Tuy nhiên hình thức thực hiện của hai công cụ trên lại khác nhau.
Có thể hiểu Remarketing là thuật ngữ rộng hơn Retargeting. Remarketing có thể triển khai dưới nhiều hình thức nhưng đa phần sử dụng trong Email marketing. Còn Retargeting thường sử dụng quảng cáo trả tiền để đeo bám khách hàng.
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Nguồn tham khảo: tuhocmmo, quangcaosieutoc
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096