IV. Các kênh bán hàng mỹ phẩm trên internet hiệu quả
Kênh bán hàng online là kênh khá lý tưởng và tiết kiệm chi phí cho những ý tưởng kinh doanh vừa mới start-up với đồng vốn ít ỏi. Thật là vậy, nhưng các bạn cũng biết đấy, ở trong một môi trường tiềm năng nhưng nếu bạn không biết khai thác nó đúng cách thì hiệu quả mang lại sẽ không cao và có thể chỉ là con số 0 thôi. Vậy làm cách nào để bán hàng online hiệu quả? Làm thế nào để hiện thực hóa những ý tưởng kinh doanh của các bạn đến con đường thành công? Câu trả lời cho trong trường hợp này là “Muốn bán hàng online hiệu quả, hãy bán hàng đúng cách!”
Những năm gần đây khi môi trường internet thay đổi, diễn đàn rao vặt dần suy yếu nhường chỗ cho các công cụ bán hàng online khác. Đó chính là:
+ Zalo
+ Website
+ Các trang thương mai điện tử
1. Facebook – Kênh bán hàng online số 1
Đây là một trong những trang mạng xã hội lớn với số lượng người dùng cực kỳ đông (gần 1,9 tỷ người). Sẽ không ngạc nhiên nếu nói Facebook là kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay.
Để bán mỹ phẩm online trên Facebook thì có 3 kênh:
a. Trang cá nhân
Rất nhiều người bán hàng trên trang cá nhân và cũng rất thành công. Trong 3 kênh trang cá nhân, Fanpage, Group thì trang cá nhân có độ tin tưởng của khách hàng cao nhất. Về cơ bản bán hàng online chính là bán niểm tin cho khách hàng, họ không thể tự cầm, nắm, sờ, thử sản phẩm của bạn. Mà chỉ cảm nhận được qua hình ảnh và nội dung quảng cáo. Vì thế xây dựng được niềm tin cho khách hàng là bạn đã thành công 50% rồi.
Ví dụ: Chúng ta có 10 tài khoản Facebook, mỗi tài khoản kết bạn đủ 5000 bạn (tức là khách hàng mục tiêu nhé!). Hàng ngày bạn đăng tin lên tất cả những tài khoản đó. Như vậy bạn có thể tiếp cận lên tới 50 nghìn người hoàn toàn miễn phí (thực sự để tiếp cận 50k bạn là rất khó có được, nhưng để tiếp cận tới 2000 – 3000 là hoàn toàn có thể được, chỉ cần bạn làm tăng cách chỉ số cho Reach là ok).
Hướng dẫn: Xây dựng Fanpage bán hàng có 5000 like free 100%
Phầm mềm simple facebook tăng lượng khách hàng qua profile lên 10 lần:
– Đối với trang cá nhân thì bạn có càng nhiều bạn và người THEO DÕI càng tốt. Hãy tìm những đối tượng phù hợp với khách hàng mục tiêu và kết bạn. Một mẹo để được nhiều người bán mỹ phẩm online đồng ý kết bạn đó là: Hãy kết bạn trước khi bạn bán hàng. Vì khi bạn đã bắt tay đăng sản phẩm, họ vào trang cá nhân mà thấy bạn đang bán hàng thì tỷ lệ đồng ý kết bạn rất thấp.
b. Fanpage
Nếu bạn muốn bỏ qua công đoạn đi kết bạn thì có thể bán ngay trên Fanpage. Một chức năng mà chỉ có fanpage có đó chính là chạy quảng cáo. Đối với trang cá nhân bạn chỉ tiếp cận được một nhóm khách hàng nhất định. Còn Fanpage thì bạn có thể tiếp cận nhóm khách hàng tùy ý và ở bất kỳ vị trí nào.
Tuy nhiên bạn cần phải một chi phí quảng cáo ra. Và nếu không có chiến lược đúng đắn thì bạn sẽ mất số tiền đó mà kết quả thu về không được như ý.
Ngoài ra độ tin tưởng trên trang Fanpage cũng thấp hơn trên trang cá nhân.
Công việc bạn cần làm: Tạo Fanpage -> Đăng bài xây dựng nội dung -> Viết bài quảng cáo -> Chạy quảng cáo.
Tham khảo video: Quảng cáo Facebook Ads theo UID – Tạo tệp đối tượng theo Email đăng ký – [Phần mềm Simple Ads]
c. Group
Hình thức này thường được các mẹ bỉm sữa sử dụng. Đó là vào những group có đông người đăng bài quảng cáo sản phẩm dịch vụ lên. Tuy nhiên số lượng Group chất lượng rất ít nên số lượng sản phẩm bán trên này cũng không được nhiều. Phải mất công sức đi đăng bài nhiều group
2. Zalo – Hơn 70 triệu khách hàng đang đợi bạn
Zalo là ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí hoạt động trên nền tảng di động. Nó còn kết hợp việc bạn có thể đăng các trạng thái gồm phần chữ và hình ảnh lên trên zalo của mình. Vì thế nó trở thành một kênh bán hàng qua mạng hiệu quả không kém gì Facebook.
Ưu điểm:
+ Lượng khách hàng tiềm năng lớn
Theo thống kê thì lượng người dùng zalo hiện tại đã lên tới hơn 70 triệu người. Một con số rất lớn đối với một ứng dụng của Việt Nam.
Người dùng trên này cũng có độ tuổi gần giống như Facebook già trẻ lớn bé đều xài bởi tính tiện dụng của nó.
Nhiều người bán hàng online đang sử dụng zalo là kênh trao đổi chính vì phần nhắn tin của nó nhẹ, nhanh và nhiều tính năng tiện lợi
+ Tỷ lệ Reach cao ( Reach 100%)
Khi đăng một bài lên zalo thì tỷ lệ reach của nó lên tới 100%. Tức zalo bạn có 200 friends thì bạn đăng bài đó lên thì nếu 200 người đó online thì họ sẽ thấy. Tỷ lệ reach này cao hơn nhiều so với Facebook (15 – 20%)
+ Dễ tìm kiếm khách hàng
Bằng tính năng “tìm bạn quanh đây” bạn có thể kết bạn với khách hàng ở gần bạn. Như vậy bạn có thể kết bạn và giới thiệu sản phẩm nhanh hơn đơn giản hơn. Ngoài ra khi họ ở gần thì có sự tin tưởng nhất định cũng như giao hàng dễ dàng.
Nhược điểm:
+ Chạy quảng cáo khá phức tạp – chi phí quảng cáo cao.
Để khắc phục nhược điểm
Trên zalo bạn cũng có thể chạy quảng cáo. Tuy nhiên cách làm quảng cáo trên này phức tạp hơn so với trên facebook. Nếu bạn không chịu khó tìm hiểu thì không biết chạy là chuyện bình thường. Ngoài ra chi phí trên Zalo còn cao hơn trên Facebook nhiều nên hiện nay kênh zalo vẫn chưa được nhiều người chọn để chạy quảng cáo.
Cách khắc phục thì bạn phải tối ưu hóa quảng cáo trên facebook về nhiều khía cạnh: mục tiêu, chi phí…
3. Instagram – Kênh bán hàng đầy tiềm năng
Ưu điểm:
+ Khách hàng chủ động tìm kiếm sản phẩm dựa trên hastag
Điều này cho thấy nhu cầu mua sắm trên Mạng xã hội này là rất lớn
+ Khách hàng chủ yếu giới trẻ. có gu thẩm mỹ tốt và thu nhập trung bình cao hơn so với Facebook
Những ai kinh doanh các sản phẩm cho giới trẻ thì có thể chọn kênh này. Các mặt hàng được bán nhiều trên đây là thời trang và mỹ phẩm. Độ tuổi trung bình từ 18 – 30 nhé.
+ Reach cao
Các bài viết trên Instagram hiển thị 100% với người dùng, trong khi đó đối với Page trên Facebook, lượng reach chỉ đạt 1-5% số người like Fanpage đó. Vậy nên instgram sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng dễ hơn
+ Có thể chạy quảng cáo
Facebook đã update chức năng chạy quảng cáo trên instagram và ngày càng hoàn thiện nó. Nếu bạn muốn bán hàng trên đây ngay và luôn thì có thể bỏ tiền ra để chạy quảng cáo nhé
Vì thế việc tận dụng khách hàng tiềm năng trên instagram là một điều tuyệt vời, và để đây nhanh quá trình tăng follow, tăng lượt tiếp cận khách hàng. Phần mềm tăng follow cho shop của bạn: Simple Instagram
Nhược điểm
+ Chi phí quảng cáo còn khá cao.
Đây là một lý do nhiều người chưa mặn mà khi bán hàng bằng quảng cáo trên instgram. Hầu hết những ai quảng cáo trên đây là những nhãn hàng lớn muốn xây dựng thương hiệu
+ Chỉ bán được cho giới trẻ.
Vì chủ yếu người dùng ứng dụng này từ 18 – 30 tuổi nên sản phẩm của bạn dành cho người trung niên thì khó bán được trên này lắm. Vì thế cần xác định rõ sản phẩm dành cho phân khúc nào để chọn kênh phù hợp nhé
+ Phải mất công sức đầu tư nội dung hơn các kênh khác (Hình ảnh)
Instagram là một mạng xã hội chuyên về hình ảnh. Các hình ảnh được up lên đây rất đẹp và siêu ảo . Vì thế nếu sản phẩm của bạn không đầu tư được hình ảnh thì rất khó bán được trên này nhé bởi yêu cầu của những người ở trên đây khá cao.
+ Khó xây dựng hơn kênh khác.
Để khi bạn đăng một bài lên khách hàng sẽ thấy thì bắt buộc họ phải follow bạn. Hành vi trên instagram người ta rất e dè khi đi follow. Vì thể ở giai đoạn đầu kiếm được follow rất nan giải nhé.
4. Website – Kênh bán hàng không thể thiếu về lâu dài
Ưu điểm:
+ Có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.
Website bạn có thể chủ động thiết kế theo ý muốn nên bạn sẽ đăng được nhiều sản phẩm hơn. Vì thế khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn từ đó tăng tính linh hoạt trong bán hàng.
+ Khách hàng chất lượng hơn so với các kênh khác
Những khách mua ở web thì phần lớn thông qua việc tìm kiếm trên google (Trừ ai chạy adwords nhé) khi tìm kiếm như vậy có nghĩa họ đang có nhu cầu, thế nên khả năng rớt đơn rất thấp.
+ Có sự tin tưởng hơn
Để có một website bài bản bạn phải bỏ không ít tiền bạc và công sức. Vì thế khách hàng tin tưởng bạn là chuyện dương nhiên.
+ Là kênh thu nhập thụ động
Nếu bạn làm SEO đưa website lên TOP google thì nó sẽ là mỏ vàng cực kỳ ổn định cho bạn. Việc bạn cần làm là tối ưu website sao cho tỷ lệ chuyển đổi cao nhất mà thôi
Nhược điểm:
+ Phải làm SEO website nếu muốn khách hàng tìm được
Muốn khách hàng gõ từ khóa trên google mà tìm thấy bạn luôn thì phải chịu khó làm SEO thôi. ( Trừ khi bạn chạy adswords) Tùy vào sản phẩm có độ cạnh tranh cao hay thấp mà công việc SEO khó hay dễ nhé.
+ Chi phí đầu tư cao.
Riêng hosting và tên miền cho một website cơ bản đã ngốn gần 2 triệu rồi. Đó là chưa kể đến chi phí thiết kế nữa. Tính sơ sơ để có một website chuẩn thì phải tốn 10 triệu là ít.
+ Tốn nhiều công sức hơn
Bạn phải tốn công úp ảnh sản phẩm lên, thiết kế hình ảnh sao cho website nhìn thật thu hút. Rất nhiều công việc bạn cần phải làm nếu muốn website có tỷ lệ chuyển đổi cao.
5. Sàn thương mại điện tử – kênh bán hàng online đang HOT
Sàn giao dịch thương mại điện tử là một thị trường trực tuyến, một địa điểm họp chợ được thực hiện trên mạng internet mà ở đó những người tham gia có thể tự mình tìm kiếm thông tin về thị trường và sản phẩm, thiết lập mối quan hệ cũng như tiến hành đàm phán tiền giao dịch …
Một số sàn hiện nay: lazada, shopee, sendo …
Ưu điểm:
+ Tiếp cận lượng khách hàng lớn. Công đoạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng và bán hàng được các sàn TMĐT lo giúp nên không cần đầu tư nhiều tiền về mảng marketing & bán hàng
+ Được các sàn TMĐT hỗ trợ trong việc vận chuyển,chăm sóc KH cũng như giải quyết khiếu nại…
+ Lấy được uy tín từ các sàn TMĐT nên khách hàng sẽ mua nhiều hơn do được các sàn bảo trợ
Nhược điểm:
+ Lợi nhuận thấp
Khi bạn bán trên này không phải khách hàng chỉ thấy mình bạn mà còn nhiều thằng khác nữa. Vì thế họ có sự so sánh về giá. Nếu giá quá cao thì dễ rớt khách hàng. Vì thế bạn gặp phải tình trạng cạnh tranh về giá nên lợi nhuận thấp
+ Việc hàng hóa bị trả lại cao
+ Cạnh tranh cao
Do là kênh bán hàng thụ động, khách hàng tự tìm đến sản phẩm của mình khi có nhu cầu, nên doanh thu hầu như phụ thuộc vào hoạt động khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi của sàn TMĐT
Sản phẩm dễ bị so sánh với các sản phẩm khác cùng loại dẫn đến cạnh tranh giá
+ Quy trình bán hàng online khá phức tạp và rắc rối, đổi khi hay gặp lỗi
Phải đối mặt với nhiều quy định phức tạp mà nhiều khi không biết kêu ai, gọi lên tổng đài thì mỗi lần một nhân viên nghe máy làm nhà bán hàng phát bực.
Khó chăm sóc đơn hàng và khách hàng do sàn TMĐT nắm các điều đó
Không xây dựng được thương hiệu riêng vì khách chỉ nhớ SÀN mà không nhớ thương hiệu của bạn
Đối mặt với 1 số hình phạt về tiền mặt khi không làm đúng quy định của sàn TMĐT như đóng gói sai quy cách, chuyển hàng muộn..
Nếu bạn vẫn chưa biết nên chọn công cụ nào để bán hàng online thì liên hệ ngay cho học viện BO để được tư vấn miễn phí nhé.
V. Trang trí shop mỹ phẩm
Mỹ phẩm là mặt hàng làm đẹp nên đòi hỏi cửa hàng phải có diện mạo tương xứng. Các kiến thức bên dưới sẽ giúp cho các chủ hàng nào còn đang phân vân không biết làm thế nào để có thể trang trí shop mỹ phẩm đẹp, hút khách mang lại hiệu quả kinh doanh cao.
Bảng hiệu là “bộ mặt của cửa hàng”
Dù muốn mở bất cứ một cửa hàng gì, bảng hiệu là một thứ không thể thiếu. Nó đóng vai trò như bộ mặt cửa hàng. Cửa hàng của bạn có thu hút được khách hay không một phần là nhờ vào bảng hiệu.
Có 2 loại bảng hiệu chính đó là biển hiệu ngang treo phía trên cửa hàng và loại dọc treo hai bên.
Về mặt hình thức, bảng hiệu có rất nhiều loại để bạn lựa chọn, từ biển đèn led, biển gỗ biến tấu, biển alu, biển dạng hộp đèn, cho đến biển chữ nổi …
Khi thiết kế bảng hiệu bạn hãy cân nhắc đến phần màu sắc và hình ảnh. Màu sắc, hình ảnh trên biển càng khắc họa được thương hiệu hoặc dòng sản phẩm mà bạn đang bán thì tính hiệu quả càng cao. Tuy nhiên không phải cứ lôi cả đống hình sản phẩm để lên biển hiệu là được. Thiết kế biển hiệu cần hài hòa, đẹp và thể hiện sản phẩm một cách tinh tế.
Còn một điều rất quan trọng đó là phần tên shop. Tên shop phải là phần nổi bật nhất trên biển hiệu. Vì sản phẩm của bạn là hàng mỹ phẩm cho nên bạn cũng có thể đặt tên shop theo phong cách sang trọng, xa xỉ, thể hiện đẳng cấp và nâng tầm sản phẩm của cửa hàng.
Nội thất cửa hàng cũng không kém phần quan trọng
Khi trang trí nội thất shop mỹ phẩm điều đầu tiên bạn cần để tâm đó là màu sắc chủ đạo. Nên chọn tông màu sáng cho cửa hàng để tạo cảm giác sạch và sang trọng.
Về phần kệ, tủ trưng bày, bạn nên chọn những loại tủ kính hoặc kệ có nhiều ngăn để có thể đặt nhiều sản phẩm cho khách hàng lựa chọn. Bạn có thể bố trí tủ, kệ trưng bày nằm sát tường để tiết kiệm không gian, tạo cảm giác rộng rãi thoải mái.
Mỹ phẩm thường là các sản phẩm nhỏ gọn cho nên bạn chẳng cần thiết phải bày tủ kệ quá nhiều khiến không gian cửa hàng trở nên chật chội khó chịu. Thay vào đó hãy chọn những tủ, kệ trưng bày có thiết kế nhiều ngăn.
Đừng quên phân loại và chia riêng khu vực cho từng dòng sản phẩm, điều này không chỉ giúp bạn dễ dàng kiểm soát hàng hóa mà còn dễ dàng hơn cho khách hàng trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với vấn đề da họ đang gặp phải.
Ngoài ra, cửa hàng mỹ phẩm nên có thêm khu vực dùng thử sản phẩm. Tùy vào thiết kế và không gian của cửa hàng, bạn có thể trưng bày trên một dãy bàn ở giữa dọc theo cửa hàng. Cần trang bị gương để tiện cho khách hàng khi họ muốn test sản phẩm.
Lưu ý: do các mặt hàng mỹ phẩm có kích thước nhỏ nên thường dễ bị mất cắp do các khách viếng thăm có ý đồ. Khi trang trí shop mỹ phẩm, bạn nên chú ý làm sao để tầm nhìn trong cửa hàng không bị hạn chế thuận lợi cho việc giám sát.
Thêm một chút ánh sáng “huyền ảo”
Hệ thống chiếu sáng trong cửa hàng mỹ phẩm có thể giúp ích cho việc kinh doanh của bạn rất nhiều. Ánh sáng cũng ảnh hưởng tới tâm lý khách hàng. Nó có thể giúp bạn “nịnh” khách hàng rất tốt.
Bạn có thể xem xét sử dụng các đèn led với ánh sáng trắng trên các tủ kệ để thu hút ánh mắt của khách.
Nên bố trí khu vực dùng thử để khách có thể trải nghiệm các sản phẩm. Tại khu vực dùng thử bạn có thể dùng ánh sáng vàng nhẹ để khách hàng thấy mình đẹp hơn và “dụ” được khách mua sản phẩm.
Một vài lời khuyên cho trang trí shop mỹ phẩm
Để trang trí shop mỹ phẩm bắt mắt, bạn nên chọn trước cho mình một chủ đề, màu sắc chủ đạo để sử dụng xuyên suốt quá trình thiết kế. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng chọn các thiết bị nội thất và ánh sáng sao cho hài hòa.
Hãy tạo cho mình sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, có như vậy sẽ dễ dàng để lại dấu ấn trong lòng khách hàng.
Hi vọng với những chia sẻ cách trang trí shop mỹ phẩm của Suno, bạn đã có thêm ý tưởng để định hình cho công việc trang trí shop mỹ phẩm một cách hoàn hảo và thu hút được nhiều khách hàng quan tâm.
Xem thêm : Phần 3 : Những chiến lược kinh doanh mỹ phẩm online