5 bước xây dựng kế hoạch kinh doanh online cho doanh nghiệp
I.Chọn Sản Phẩm:
- Các Tiêu Chí:
- Không bị đọng vốn:
Lý tưởng là có 1 nơi cho mình nhập giá sỉ nhưng mỗi lần nhập không cần nhiều. Giảm tối đa tỷ lệ rủi ro và giữ được tiền mặt.
- Nguồn hàng dồi dào:
Nghĩa là nguồn này lượng sản phẩm mình muốn nhập phải luôn có để đảm bảo tiến độ bán hàng. Không thì công sức mình marketing xong, có khách thì lại gặp trở ngại hết hàng.
CÓ THỂ BẠN CẦN: Hướng dẫn tìm nguồn hàng và nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam!
- Sản phẩm độc lạ:
Độc lạ thì dễ bán, dễ thu hút, công sức mình làm marketing sẽ không vất vả như các sản phẩm đã có trên thị trường. Có thể nói là 1 dạng sản phẩm “Đại Dương Xanh”.
- Địa điểm nhập hàng gần:
Cần hàng chạy ù đi lấy rồi giao hàng được luôn. Đảm bảo dòng tiền và phục vụ khách kịp thời nhất.
- Giá nhập thấp:
Điều này thì quá rõ rồi. Lý tưởng là nhập 5 đồng bán được 15 – 20 đồng.
- Đổi trả hàng lại nếu bị lỗi:
Bạn có thể lấy cái này ra đảm bảo cho khách hàng. Nếu có lỗi thật thì bạn ra yêu cầu kho hàng đổi lại. Giảm tiếp rủi ro.
- Cam kết bảo hành:
Nguồn hàng cam kết bảo hành 6 tháng chẳng hạn. Vậy bạn sẽ yên tâm hơn khi bán hàng cho khách.
- Nợ tiền hàng:
Quá sướng rồi, cho nợ nửa tháng đến 1 tháng thì mình giữ được tiền mặt để quay vòng.
- Ký Gửi Hàng:
Cực sướng rồi, bán xong đến đâu thì trả tiền đến đó, không bán được thì không sao.
- Chia sẻ kiến thức & kinh nghiệm:
- Dựa vào các tiêu chí trên các bạn Mix nó lại với nhau khi tìm kiếm sản phẩm. Thường rất hiếm khi các sản phẩm/dịch vụ các bạn tìm thấy nó lại đầy đủ tất cả các tiêu chí. Cứ được tiêu chí này lại mất tiêu chi kia.
- Ngoài ra để đạt được các tiêu chí trên còn dựa vào khả năng giao tiếp tự tin, đàm phán dứt khoát và nhanh nhậy.
- Có kỹ năng và kiến thức rồi thì lại phải có Chiến lược và Chiến thuật đi nhập hàng. Mình tư duy logic và bài bản như vậy thì cơ hội thành công cao hơn.
- Các câu hỏi cần trả lời:
- Mình có thể tìm kiếm nguồn hàng ở đâu ? Như thế nào ?
- Sau khi tìm thấy. Làm thế nào để nhập được hàng với các tiêu chí mình đã chọn ?
- Mình có thể học hỏi kinh nghiệm nhập hàng ở đâu ? hỏi ai ? khi nào? Hỏi câu gì ?
II. Xác định nguồn vốn & chọn khu vực bán:
- Nguồn vốn:
Tùy nguồn lực thì mỗi người có 1 số vốn khác nhau. Ở đây mình lấy ví dụ là chỉ có
20.000.000đ. Giờ đến bài toán kinh doanh.
- Chọn khu vực bán:
Sau khi chọn được khu vực mình sẽ làm Marketing theo đúng khu vực để tìm kiếm khách hàng.
*Bán nội thành, nội tỉnh: Ví dụ mình ở TPHCM, mình hiểu rằng với số tiền này lý tưởng là nhập được hàng ở TP.HCM, bán luôn cho khách ở TPHCM. Khi đó dòng tiền sẽ quay trong ngày và nở ra. Giảm tối đa rủi ro cho mình. Như vậy mình cần làm Marketing ở TP.HCM.
– Thực tế: Em trai mình cậu ấy tìm kho hàng phụ kiện ở TP.HCM, nhờ 1 số thủ thuật nhỏ mình dậy cậu ấy đã đàm phán được giá tốt. Mỗi lần lấy có thể 5 – 10 sản phẩm. Sau đó đăng trên Group Facebook để bán. Lợi thế cạnh tranh của cậu ta là (Đăng nhiều Group, đăng có bài bản, giá bán rẻ, giá ship chỉ 5k-10k.
Lấy công làm lãi, ngày đi ship khoảng 15 – 20đơn/ngày, bạc mặt, không kể nắng mưa, ngày đêm. Cuối ngày cũng kiếm được từ 400k – 600k.
Đương nhiên, bán mấy dòng sản phẩm này chỉ trong 1 thời gian nhất định rồi phải chuyển sang nhóm sản phẩm khác.
* Bán ở ngoại tỉnh:
+, Theo kiểu: Khách chuyển tiền trước, mình chuyển xe ôtô về cho khách đón. Kiểu này giảm rủi ro và dòng tiền quay nhanh. Khách cũng nhận hàng nhanh nhất có thể vì đi xe khách. Lưu ý các mặt hàng dễ vơ, đổ thì cần gói gém cẩn thận nhé.
+ Theo kiểu: Mình chuyển hàng lên ôtô, sau đó nhờ Nhà xe thu hộ tiền. Kiểu này khách sẽ không cần chuyển tiền trước, vẫn có rủi ro khách không nhận hàng. Thời gian để khách nhận hàng và mình nhận tiền nhanh. Tuy nhiên phải tìm nhà xe uy tín nếu không làm mất cả chì lẫn chai.
+ Theo kiểu: COD – giao hàng toàn quốc và nhờ đơn vị vận chuyển thu tiền. Kiểu này thì an toàn về phía mình không bị mất hàng. Vòng quay tiền từ 3 – 7 ngày. Rủi ro vẫn là khách không lấy, chuyển hoàn nếu mình không có 1 hệ thống quản lý vận đơn chặt chẽ.
III. Kế hoạch Marketing & Sales:
Kênh bán Online: Facebook, Google, Youtube, Forum, Treo Banner,Zalo, Instagram,… Hiện đây đang là các kênh bán chính mà mình biết tại Việt Nam. Khi đã chọn kênh nào thì đương nhiên các bạn sẽ phải am hiểu về nó. Bản chất các kênh trên là công cụ marketing, việc của anh em chúng ta là học cách sử dụng để đạt được mục tiêu của mình.
Trong tài liệu này mình sẽ không đi dậy cách sử dụng vì đã có rất nhiều các anh em chia sẻ trên mạng rồi. Trên youtbe, blog cá nhân, tài liệu,.. Có rất nhiều nguồn để các bạn học.
Nói đến đây tổng kết lại có 2 vấn đề:
+ Các anh em StartUp chưa có hoặc ít kiến thức nào về marketing căn bản.
+ Chưa biết hoặc khả năng sử dụng công cụ marketing online còn hạn chế.
+ Học sử dụng công cụ thì học ntn để tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả cao nhất ?
Anh em chủ động học tập và nghiên cứu trên Google. Có thời gian mình lại chia sẻ các tài liệu nói sâu về 2 vấn đề này.
IV. Các giai đoạn triển khai:
- Test sản phẩm và thị trường:
- Tại sao cần làm vậy?
Vì chúng ta đang là người mới khởi nghiệp, kiến thức và kinh nghiệm còn non nên việc ra quyết định rất dễ sai lầm. Bởi vậy việc test này sẽ giảm rủi ro và cho mình cái nhìn rõ hơn về thị trường, khách hàng phản hồi.
Việc test này sẽ diễn ra liên tục đến khi bạn tìm ra được 1 sản phẩm bán có lợi nhuận. Sau này khi đang bán sản phẩm này rồi thì song hành bạn vẫn cần test thêm các sản phẩm khác để khi sản phẩm này xuống có ngay sản phẩm khác thay thế làm mũi nhọn.
- Triển khai như thế nào?
Đơn giản thôi bạn.
- Bước 1: Chụp ảnh sản phẩm, video (nếu cần), làm content bán hàng, design hình ảnh.
- Bước 2: Lập 1 fanpage, kênh youtube, website dạng Blogger hoặc kéo thả đơn giản.
Đây là nơi để mình trình bày sản phẩm và nội dung bán hàng thu hút khách.
- Bước 3: Kéo lượt traffic về trang đích (chính là bước 2) bằng các công cụ marketing như đã nói ở phần 3.
Ví dụ: Mình muốn test 1 sản phẩm, mình lập 1 Fanpage, design hình ảnh sản phẩm, làm nội dung bán hàng thu hút. Sau đó dùng công cụ Facebook chạy ADS. Cho chạy thử ngân sách 100k – 1tr tùy từng sản phẩm. Sau đó đo đếm xem có bao nhiêm lượt comment > từ comment đó thì mình khai thác ra bao nhiêu đơn hàng. Từ doanh thu bán hàng mình trừ đi chi phí sẽ ra lợi nhuận.
- Tính toán:
+ Chạy ADS: 1.000.000tr > ra được 10 đơn hàng
+ Doanh thu = 10 đơn hàng x giá bán 500.000đ/SP = 5.000.000đ
+ Giá vốn của 1 sản phẩm: 200.000đ/sản phẩm (đã tính tất cả $ vận chuyển, bao bì,…)
+ Giá vận chuyển: 50k/đơn hàng
+ Lợi nhuận chưa trừ rủi ro = Doanh thu – giá vốn – chi phí marketing – phí vận chuyển= 5tr – 2tr – 1tr – 500k = 1.500.0000đ.
+ Rủi ro 20% chuyển hoàn vậy chuyển đi 10 đơn nhưng thực tế chỉ bán được 8 đơn. 2 đơn chuyển hoàn chi phí 50.000đ/đơn.
+ Lợi nhuận thực tế = Doanh thu – giá vốn – chi phí marketing – phí chuyển hoàn – phí vận chuyển= 4tr – 1.6tr – 1tr – 100k – 500k= 800.000đ
- Tổ chức bán hàng:
Phần này mình không chia sẻ nhiều ở đây vì nó mang tính Action – Hành động. Nên mình đã liệt kê chi tiết các việc cần làm trong File Exel, các bạn cứ thế phân chia nhiệm vụ rồi làm. Cứ phải làm rồi sẽ lại vỡ vạm ra rất nhiều điều hay ho mà chỉ những người khởi nghiệp mới có thể cảm nhận được.
Kể từ bước này khi đã băt đầu bán được hàng, anh em trong Team nhất định cần ngồi lại phân công nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền lợi, quyền hạn. Nếu đẹp hơn nữa là phân rõ chỉ tiêu, KPI rõ ràng cho từng nhiệm vụ được giao.
Như vậy trước khi hành động chúng ta đã thiết kế ra được rõ ràng các tiêu chí để đánh giá thì sau này sẽ không cãi lộn nhau nữa. Dựa vào kết quả mà đánh giá. Không phán xét hay chỉ trích.
Phần này không làm hiện tại thì cũng chưa chết ngay nhưng nó sẽ là rủi ro tiềm ẩn lớn nhất sau này dẫn đến việc “Tan Rã Nội Bộ”. Để phòng ngữa rủi ro này chúng ta sẽ đến với phần quan trọng tiếp theo luôn.
V. Tổ chức nhân sự:
Bức tranh hài hước là 1 ngày nào đó bạn là CEO nhiệm vụ của bạn là ký duyệt và ra chủ chương. Năm nay chiến lược là thế là thế, chủ chương là thế là thế, các chú triển khai đi. Anh đi đánh Golf đây. Các chú đem tiền về cho anh.
– Quay trở thực tại và vào chủ đề chính, khi bắt đầu StartUp thì những người trong Team sẽ phả ngầm hiểu, 1 người kiêm 2 – 3 vị trí trên sơ đồ là chuyện bình thường.
– 1 người có thể: Vừa nhập hàng, vừa comment facebook, vừa chốt khách, vừa đóng hàng, vừa giao hàng, vừa hạch toán thu chi, vừa ghi chép số liệu, vừa design, vừa Code web,… Đây chính là điểm mà mình nói là phải Đa Zi Năng.
– Ngoài ra, đầu việc nào mình không làm được thì sẽ đi nhờ vả, nhờ vả không được thì trao đổi giá trị cho nhau (Tôi làm cho bạn Video – Bạn design hình ảnh), cuối cùng mới bỏ tiền đi thuê để giữ dòng tiền. Tại sao mình lại bôi màu phần này bởi vì tôi tin bạn đều có giá trị gì đó để quy đổi. Hãy ngồi liệt kê lại và biến giá trị đó thành đồng tiền lưu hành riêng của mình.
- Phân công nhiệm vụ:
Bước 1: Lập Mô Tả Công Việc
Mục đích: Bước này để phân bổ rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng người sẽ đảm nhiệm khi làm việc.
Ví dụ:
- Thằng Tý làm gì?: Facebook marketing, code web, design ảnh
- Thằng Tèo làm gì?: Google Adword, Content Landing page, Chốt sales
- Con Na làm gì ?: Đóng hàng, nhập hàng, tìm kiếm nguồn hàng
- Con Bống làm gì ?: Ship hàng nội thành, chốt sales, đóng hàng.
Bước 2: Thiết lập chỉ tiêu đánh giá (KPI).
- Dựa vào KPI mới biết hiệu quả công việc như thế nào, từ đó anh em trong Team mới có cơ sở đánh giá, góp ý và đưa ra giải pháp để triển khai công việc được tốt hơn – hiệu quả hơn.
- Nếu không có KPI mà dùng cảm tỉnh, lăng kính cá nhân mà đánh giá rất dễ xảy ra xung đột và bất mãn. Đúng sai chưa phân định nhưng mà “Giang khó đổi – Bản tính khó dời”, vì không có bằng chứng, tất cả thỏa thuận qua mồm nên khi kết quả cuối cùng không đạt đúng kỳ vọng của những người trong Team sẽ xảy ra bất mãn. Khi đã tham gia góp ý rồi mà không sửa đổi thì đây chính là khởi điểm sự mẫu thuẫn ngầm trong nội bộ.
Bước 3: Xác định năng lực cốt lõi (Kiến thức – Kỹ năng – Thái độ)
- Phần này thì rõ rồi, để triển khai từng công việc cần những gì ? Anh em liệt kê ra đẩy đủ nhé.
- Phân công công việc – lập kế hoạch:
- Liệt kê tất cả các công việc cần triển khai khi bắt đầu của dự án
- Phân công: Việc này của ai ? Việc nào cần hỗ trợ ? Việc nào cần thuê ? Việc nào cần phối hợp với nhau.
- Rõ: Deadline, ngân sách cần có.
* Chia sẻ: Nó chỉ đơn giản thế thôi anh em ạ, không cần thần thánh hóa nó lên. Các đầu việc này anh em họp lại bàn chỉ 2h là xong. Khi đã xong rồi thì tự tin triển khai 1 quãng thời gian dài. Các cuộc họp sau đó sẽ dựa trên sự thống nhất này bổ sung và sửa đổi. Chứ không họp đi họp lại 1 vấn đề.
3. Quy Trình Hóa:
- Dựa vào tất cả các đầu việc đã liệt kê ở bước 3, chúng ta bắt đầu lấy 1 tờ giấy A4, vẽ các ô vuông về tất cả các quy trình cần phải có khi triển khai.
- Trong quá trình làm việc liên tục bổ sung và sửa đổi các quy trình cho thích hợp. Càng đông người càng cần văn bản giấy tờ rõ ràng, không sau này cãi nhau đau đầu lắm, không biết dựa vào đâu mà phân xử đúng sai. Nhưng khi có quy trình rồi thì cứ ai sai khâu nào đối chiếu vào là ra.
ATP Software – Sưu tầm
Có thể bạn quan tâm :
Những phương pháp hay để thấu hiểu khách hàng
Khởi nghiệp có nên hợp tác cùng người thân và bạn bè ?
7 kinh nghiệm bảo vệ dữ liệu cho doanh nghiệp
Cảm ơn bạn đã chia sẻ, bài viết rất hay.
Bài viết chi tiết, ý nghĩa cảm ơn bạn rất nhiều