Bạn đang quản lý 1 tài khoản Instagram hay 3 – 4 tài khoản Instagram cùng lúc? Bạn đã bao giờ rơi vào tình trạng bị đuối nội dung và không biết phải đăng cái gì cho ngày hôm nay? Mặc dù bạn đã có kế hoạch là sẽ bắt đầu với ảnh về inspire, meme, hậu trường… các kiểu nhưng cuối cùng bạn vẫn thường xuyên cảm thấy không có gì để đăng.
Đây là lý do tại sao bạn cần một kế hoạch nội dung Instagram – một bảng hướng dẫn sáng tạo, quản lý và lên lịch nội dung có trọng tâm và phù hợp với các mục tiêu kinh doanh/tiếp thị của bạn. Dưới đây là một số bước để thiết lập một bảng kế hoạch sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược nội dung trên Instagram.
XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CỦA BẠN
Tại sao bạn bắt đầu với Instagram? Đăng kí tạo một tài khoản Instagram rất đơn giản và nó là một nền tảng mạng xã hội hiệu quả để làm truyền thông và tiếp thị nhưng nếu bạn chưa xác định rõ mục tiêu cụ thể bạn muốn đạt được điều gì từ kênh này mà vẫn thực hiện chỉ vì có-vẻ-khách-hàng-tiềm-năng-của-tôi-đang-ở-đây thì đây có thể là việc làm lãng phí thời gian quý giá của bạn.
Dưới đây là một số ví dụ về những điều bạn có thể hướng tới để xây dựng nội dung Instagram:
- Trưng bày sản phẩm hoặc danh mục đầu tư của bạn
- Chia sẻ thông tin cập nhật và tin tức kinh doanh của bạn
- Bán sản phẩm trực tiếp
- Nhận lưu lượng truy cập vào trang web của bạn
- Thể hiện giá trị doanh nghiệp của bạn
- Thu hút và kết nối với khách hàng
- Kể câu chuyện thương hiệu của bạn
- Xây dựng một cộng đồng
Với mỗi phần nội dung bạn đăng, hãy luôn tự hỏi – điều này có phù hợp với mục tiêu của tôi cho nền tảng này không?
THEO DÕI CÁC TÀI KHOẢN TRUYỀN CẢM HỨNG (KOLs/influencers)
Để tài khoản Instagram của bạn trở nên sinh động hãy theo dõi và tương tác với các tài khoản khác.
Bắt đầu theo dõi các tài khoản của các thương hiệu mà bạn yêu thích, xem nội dung mà họ đang tạo ra. Bạn nên ghi chú về lý do tại sao nội dung của họ lại thu hút bạn và loại nội dung nào bạn thấy truyền cảm hứng nhất và tại sao. Đây chính là cách để bạn có ý tưởng cho tài khoản của mình.
Đồng thời đây cũng là một cách để để bạn ‘nghiên cứu thị trường’ trên tài khoản Instagram của đối thủ cạnh tranh; ghi chú về những hoạt động, cách họ đang làm với thương hiệu của họ, cũng như xem xét các thương hiệu khác mà khách hàng của bạn có thể quan tâm và xem những loại nội dung họ đăng. Khách hàng của bạn đang quan tâm đến những nội dung nào?
LIỆT KÊ CÁC CHỦ ĐỀ NỘI DUNG CỦA BẠN
Sau khi đã nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, sở thích/hành vi của khách hàng mục tiêu, hãy lập danh sách các loại nội dung theo từng chủ đề mà bạn có thể đăng lên tài khoản của mình. Giữ danh sách này và tham khảo nó bất cứ khi nào bạn thiếu nội dung hoặc ý tưởng để đăng. Dưới đây là một số ý tưởng về các chủ đề dành cho bạn:
Sản phẩm (Hình ảnh quảng cáo)
Sử dụng ảnh sản phẩm chuyên nghiệp với backgrounds gọn gàng, sạch sẽ là một cách tuyệt vời để ra mắt hoặc tiết lộ sản phẩm mới.
Feedback khách hàng hoặc các chứng nhận sản phẩm/thương hiệu uý tín
Trong khi các loại ảnh “qoutes” xuất hiện quá nhiều trên Instagram khiến nhiều người cảm thấy khá nhàm chán (nhưng nó vẫn có thể có hiệu quả khi được gắn với những caption hấp dẫn). Tại sao không thể hiện những feedback tuyệt vời mà khách hàng dành cho thương hiệu của bạn. Đó là loại bằng chứng xã hội tốt nhất mà mọi người có thể tin tưởng vào thương hiệu của bạn!
Teamwork/cá nhân
Hãy show hình ảnh cá nhân và đồng đội của bạn mọi lúc có thể vì điều này sẽ tạo sự gần gũi và tăng độ “trust” với khách hàng của bạn.
Sản phẩm (Hình chụp thật)
Kết hợp ảnh chụp sản phẩm quảng cáo với ảnh sản phẩm đang được sử dụng trong cuộc sống thực hoặc trong một môi trường thực tế hơn để giúp khách hàng sử dụng trí tưởng tượng của họ về việc sở hữu sản phẩm. (Ví dụ hình ảnh chụp mẫu đồng hồ và hình chụp thật bạn đang đeo chiếc đồng hồ ấy)
Dịch vụ tại chỗ
Giúp khách hàng tưởng tượng và biết được họ sẽ được phục vụ như thế nào bằng cách chia sẻ ảnh bạn thực hiện dịch vụ của mình (Ví dụ nếu bạn đang sở hữu một salon tóc thì sẽ là hình ảnh/video bạn đang cắt tóc cho khách hàng chẳng hạn)
Lối sống (Phong cách cá nhân)
Lối sống, phong cách nào bạn đang bán cùng với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Hình ảnh ‘phong cách sống’ bên cạnh những bức ảnh kiểu khen ngợi sự cống hiến cốt lõi của bạn và truyền cảm hứng cho những người theo dõi bạn.
Tin tức/Cập nhật về trends hiện tại
Hãy sáng tạo với cách bạn chia sẻ tin tức và cập nhật trên Instagram; cho dù đó là một video, gif hoặc loạt ảnh, khiến mọi người tham gia và hào hứng với những gì bạn phải thông báo.
Infographic
Infographics – dù nhỏ đến đâu – là một cách tuyệt vời để truyền đạt các quy trình kinh doanh của bạn một cách thú vị.
Nội dung do người dùng tạo
Nội dung do người dùng tạo là nội dung mà khách hàng và người hâm mộ hiện tại của bạn đã tạo để giới thiệu thương hiệu của bạn; khuyến khích khách hàng của bạn tạo UGC bằng cách tạo hashtag để họ sử dụng và bạn có thể thực hiện chiến dịch một cuộc thi ảnh nào đó. Sau đó, bạn có thể đăng lại ảnh của họ trên trang của bạn.
Câu chuyện
Chia sẻ hình ảnh về hành trình sáng tạo sản phẩm của bạn hoặc câu chuyện thương hiệu của bạn là một cách để thu hút khách hàng tham gia vào câu chuyện của bạn và họ mua vì giá trị của bạn nhiều hơn.
Minigame
Một cách tuyệt vời để thu hút người theo dõi và sự quan tâm của họ là các chương trình minigame mà bạn có thể tạo ra.
Mẹo/Giáo dục
Nội dung về cách sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc những chia sẻ kiến thức các chủ đề có liên quan thuộc chuyên môn của bạn.
XÁC ĐỊNH GU THẨM MỸ CỦA BẠN
Có một nguồn cấp dữ liệu Instagram đẹp mắt với màu sắc có sự liên kết giữa tất cả các hình ảnh của bạn là vô cùng quan trọng khi thu hút mọi người theo dõi bạn. Hầu hết thời gian, mọi người sẽ không theo dõi bạn sau khi mới chỉ nhìn thấy 1 hình ảnh của bạn trên newfeed của họ hoặc trong phần ‘khám phá’ – nếu họ thích 1 hình ảnh nào đó, họ sẽ nhấp vào để xem trang của bạn, và đưa ra đánh giá về việc có nên theo dõi bạn hay không dựa trên cách toàn bộ nguồn cấp dữ liệu của bạn (cũng như tiểu sử của bạn).
Bạn có thể tạo gu thẩm mỹ bằng cách dán logo vào một số vị trí nhất định trong ảnh của mình, sử dụng bảng màu và lựa chọn phông chữ cụ thể trong đồ họa, sử dụng bộ lọc hoặc cài đặt trước trên hình ảnh của bạn, bám vào một số bố cục nhất định về những hình ảnh bạn đăng. Dưới đây là một số ví dụ về các hồ sơ Instagram đẹp có giao diện rất nhất quán trong tất cả các hình ảnh của họ:
LÊN KẾ HOẠCH CHỤP ẢNH
Bây giờ bạn đã biết “chủ đề nội dung” bạn cần là gì và bạn muốn hình ảnh của mình trông như thế nào, đã đến lúc lên kế hoạch chụp ảnh và dự trữ các loại hình ảnh này. Bạn sẽ cần xem xét:
Địa điểm (đơn hoặc nhiều, trong nhà hay ngoài trời?)
Mô hình (đây có thể là bạn, nhóm của bạn hoặc các mô hình thực tế để giúp trình diễn sản phẩm / dịch vụ của bạn)
Đạo cụ & phong cách (bạn có thể thuê các nhà tạo mẫu về điều này!)
Nhiếp ảnh gia (nghiên cứu các nhiếp ảnh gia với danh mục phù hợp với phong cách bạn cần. Nếu một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nằm ngoài ngân sách của bạn, hãy cân nhắc đầu tư vào một máy ảnh tốt hoặc ít nhất là điện thoại đủ “xịn” và tự học cách chụp những bức ảnh tuyệt vời).
SÁNG TẠO ĐA DẠNG NỘI DUNG CỦA BẠN
Ngoài những tấm hình được chụp chuyên nghiệp về sản phẩm, đội ngũ của bạn…thì bạn còn có thể sáng tạo nội dung hình ảnh từ những công cụ thiết kế ảnh/đồ hoạ miễn phí khác như Canva chẳng hạn. Dành thời gian cho 1 ngày để nghiên cứu và sáng tạo bộ sưu tập ảnh đồ hoạ của bạn và đăng dần nhé.
SỬ DỤNG MỘT ỨNG DỤNG LẬP KẾ HOẠCH
Có hàng tấn ứng dụng (cả miễn phí và có phí) cho phép bạn tải nhiều hình ảnh lên, thiết kế ảnh lưới và sắp xếp chúng để bạn có thể thấy nguồn cấp dữ liệu của mình sẽ trông như thế nào trước khi thực sự đăng nó lên trang.
Top 7 Công Cụ Lên Lịch Đăng Bài Trên Instagram
VIẾT CHÚ THÍCH CỦA BẠN TRƯỚC
Một điều tuyệt vời khác khi sử dụng ứng dụng lập kế hoạch là bạn có thể viết trước tất cả các chú thích của mình và chỉ cần sao chép và dán chúng vào bài đăng khi bạn muốn đăng bài.
Lời khuyên là bạn nên viết trước các chú thích của mình khi tải hình ảnh của bạn lên ứng dụng lập kế hoạch, để tránh việc phải “vò đầu bứt tai” nghĩ caption lúc bạn đang cần đăng ngay 1 tấm ảnh. Sự sáng tạo lúc này sẽ không đủ để đáp ứng mục tiêu của bạn bằng lúc đầu óc được thảnh thơi đâu.
Nói về mục tiêu, hãy đặt những mục tiêu này lên hàng đầu trong tâm trí của bạn khi viết từng chú thích và đảm bảo mỗi chú thích đều có Lời kêu gọi hành động ở cuối! Điều này có thể để lại một bình luận bên dưới (như một câu hỏi và bắt đầu một cuộc thảo luận), hoặc đi đến liên kết trong tiểu sử của bạn để biết thêm thông tin. Nếu phù hợp với thương hiệu của bạn, hãy tiếp tục và sử dụng biểu tượng cảm xúc để làm cho văn bản bắt mắt hơn.
ĐẶT LỊCH ĐĂNG BÀI CỦA BẠN
Thuật toán của Instagram là các bài đăng thường không được hiển thị theo thứ tự thời gian trên các nguồn cấp dữ liệu (newfeed) của mọi người nữa, nhưng thời gian bạn đăng sẽ ảnh hưởng lớn đến sự tương tác của người dùng; hãy chọn thời điểm phù hợp với khán giả mục tiêu của bạn, thời điểm mà họ đang online nhiều nhất để đăng bài.
Để tìm hiểu khi nào người theo dõi của bạn online và hoạt động nhiều nhất, bạn có thể kiểm tra Thông tin chi tiết trên Instagram của mình (bạn phải có tài khoản Instagram Business để thực hiện việc này). Tại đây, khi bạn chọn tab ‘đối tượng’, bạn có thể cuộn xuống phần ‘người theo dõi’ sẽ cho bạn biết giờ nào vào những ngày mọi người hoạt động nhiều nhất.
NGHIÊN CỨU HASHTAG CỦA BẠN
Những bài đăng của bạn được mọi người tìm thấy và nhìn thấy trên Instagram dễ dàng như thế nào phụ thuộc phần lớn vào những hashtag bạn sử dụng, vì chúng được sử dụng giống như các thuật ngữ / từ khóa tìm kiếm, vì vậy điều quan trọng là phải nghiên cứu cẩn thận và sử dụng đúng.
Bạn có thể sử dụng tối đa 30 trên mỗi bài đăng và lời khuyên là bạn nên sử dụng toàn bộ! Dưới đây là một số mẹo để tìm kiếm các hashtag tốt nhất:
Sử dụng kết hợp các hashtag có liên quan đến chính bài đăng VÀ liên quan đến toàn bộ doanh nghiệp của bạn
Xem xét những gì khách hàng mục tiêu của bạn có khả năng đang tìm kiếm (điều đó cũng liên quan đến bài đăng của bạn)
Hãy kiểm tra những hashtag nào mà đối thủ của bạn đang sử dụng trên các bài đăng thành công của họ và xem chúng có liên quan đến bài đăng của bạn không
Nếu một hashtag là quá phổ biến, bạn sẽ không có nhiều cơ hội để bài viết của mình được hiển thị, tốt hơn là chọn các hashtag đủ phổ biến mà mọi người sẽ tìm kiếm chúng (chọn các hashtag có trong khoảng 5000 – 50.000 bài đăng là tốt nhất)
Sử dụng hashtags nhiều từ thay vì hashtags từ đơn, vì những từ này có thể sẽ bị lạm dụng và quá phổ biến
Để mắt đến ‘hashtag được đề xuất’ bật lên trong khi bạn đang tìm kiếm; những thứ này có thể cho bạn thấy những con ý tưởng mới mà bạn chưa từng nghĩ đến trước đây
Chia sẻ công cụ MIỄN PHÍ tìm kiếm TOP các HASHTAG nhiều like và tương tác trên Instagram
Bạn có thể giữ một danh sách tất cả các hashtag tiềm năng bạn có thể sử dụng trong bảng tính hoặc trong ghi chú của điện thoại. Khi đăng bài, bạn chỉ cần copy và paste vào bài đăng hoặc bình luận đầu tiên của bài viết trên Instagram.