Ngày nay, khi mà người dùng có xu hướng tăng tối đa sử dụng các thiết bị di động hơn là PC thig việc làm website của bạn trở nên thân thiện với thiết bị di động là một yếu tố rất quan trong hiện nay. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một số hướng dẫn về cách làm cho trang web của bạn thân thiện với điện thoại di động hơn.
Đây là phần 1 của chuỗi chủ đề 2 phần. Trong phần 2, chúng tôi sẽ đề cập đến tối ưu hóa quảng cáo Google Ads cho thiết bị di động.
Lý do thiết bị di động lại quan trọng
Việc trang web của bạn hoạt động tốt trên các thiết bị di động là rất quan trọng, vì vậy nếu bạn chưa đầu tư vào việc làm cho trang web thân thiện với điện thoại di động hơn, thì đã đến lúc làm điều này. Sau đây chỉ là một vài lý do tại sao sự hiện diện trên thiết bị di động là rất quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn:
- Các trang web thân thiện với điện thoại di động hiển thị ở thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm
- Tìm kiếm trên thiết bị di động chiếm hơn một nửa số lượt tìm kiếm trên Google.com
- Đối với nhiều nhà quảng cáo, phần lớn lưu lượng truy cập đến từ những người trên điện thoại di động của họ
- Nếu trang web của bạn không thân thiện với điện thoại di động thì khách truy cập có khả năng rời khỏi trang web của bạn gấp 5 lần bình thường.
Trang web của bạn có thân thiện với điện thoại di động không?
Hãy hình dung bạn là một khách hàng tiềm năng và mở trang web trên điện thoại của bạn.
Trang web của bạn tải với tốc độ nhanh như thế nào?
Việc tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm dễ dàng đến mức nào?
Khi ai đó truy cập trang web của bạn trên thiết bị di động, họ sẽ mong đợi câu trả lời ngay lập tức. Họ sẽ muốn nhanh chóng tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn và quyết định xem họ có quan tâm hay không.
Trải nghiệm của họ trên trang web của bạn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến ấn tượng của họ về doanh nghiệp của bạn và khả năng họ sẽ trở thành khách hàng.
Thiết kế trang web cho thiết bị di động có nghĩa là tập trung vào khả năng điều hướng đơn giản, rõ ràng giúp kết nối mọi người với những gì họ đang tìm kiếm.
Hãy xem xét một vài trong số các yếu tố tạo nên một trang web trên thiết bị di động hiệu quả:
Trang web của bạn có tải nhanh không?
Gần một nửa trong số tất cả khách truy cập sẽ rời khỏi trang web trên thiết bị di động nếu trang không tải trong vòng 3 giây.
Giảm thiểu thời gian tải (thời gian để một trang web hiển thị trên màn hình của bạn) để cho khách truy cập có thể nhanh chóng và dễ dàng điều hướng trang web của bạn.
Trang web có dễ điều hướng không?
Trên một màn hình nhỏ hơn, thật khó để mọi người tìm thấy những gì họ muốn.
Càng nhiều khách truy cập phải săn tìm xung quanh hoặc phóng to để biết thông tin thì càng có nhiều khả năng họ sẽ cảm thấy thất vọng và rời khỏi đó.
Bạn có thể giúp khách truy cập tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm bằng cách đơn giản hóa menu trang web của bạn và cố gắng giữ cho mọi thứ hiển thị mà không cần phải phóng to để đọc.
Có dễ thực hiện hành động không?
Trang web trên thiết bị di động của bạn nên tạo điều kiện để khách truy cập thực hiện nhanh chóng và dễ dàng các tác vụ thông thường như liên hệ với bạn, tìm kiếm sản phẩm hoặc mua hàng.
Cố gắng giảm thiểu số bước cần thiết để hoàn thành một biểu mẫu hoặc giao dịch.
Hãy xem trang web đạt được điểm số như thế nào về tốc độ và độ thân thiện với điện thoại di động và tìm hiểu cách cải thiện.
Trang web của bạn có được thiết kế cho mục đích kinh doanh cụ thể của bạn không?
Mặc dù trang web trên thiết bị di động của bạn có thể tải một cách nhanh chóng và dễ dàng để điều hướng trên thiết bị di động nhưng hiệu quả của nó phụ thuộc vào việc nó có khuyến khích mọi người giao dịch kinh doanh với bạn hay không.
Để tìm hiểu cách tối ưu hóa trang web của bạn cho thiết bị di động, hãy suy nghĩ về mục tiêu kinh doanh quan trọng nhất đối với bạn.
Bạn muốn khách hàng làm gì trên trang web của bạn?
Mua một sản phẩm cụ thể?
Điền vào biểu mẫu liên hệ?
Khi bạn hiểu rõ về hành động mà bạn muốn mọi người thực hiện trên trang web của bạn thì khách truy cập có nhiều khả năng thực hiện hành động đó trên thực tế hơn.
Tùy thuộc vào mục tiêu tiếp thị của bạn, bạn sẽ muốn tập trung vào cải tiến thiết kế để khuyến khích khách truy cập thực hiện hành động bạn mong muốn. Dưới đây là một vài đề xuất cụ thể theo mục tiêu:
Tăng doanh số bán hàng trực tuyến
- Đơn giản hóa điều hướng trang web. Hợp lý hóa menu trang web của bạn và cố gắng hiển thị mọi thứ rõ ràng mà không phải phóng to để đọc.
- Làm cho thông tin có thể truy cập. Giúp mọi người khám phá trước khi họ tiến hành mua bằng cách sử dụng hình ảnh sản phẩm có thể mở rộng.
- Giúp mọi người mua hàng. Giữ bất kỳ hướng dẫn hoặc nút “Mua ngay” nào ở phía trước và trung tâm. Nếu có thể, hãy sử dụng thông tin tài khoản hiện có để hạn chế mục nhập dữ liệu cho khách hàng của bạn.
- Cho phép mọi người tiếp tục từ một máy tính để bàn. Giúp mọi người dễ dàng quay lại giỏ hàng khi họ ở trên máy tính để bàn, để họ có thể hoàn tất việc mua hàng.
Có được nhiều cuộc gọi điện thoại hơn
- Sử dụng nút hoặc liên kết nhấp để gọi. Tránh làm cho mọi người nhớ số điện thoại của bạn hoặc phóng to để xem số điện thoại.
- Thu hẹp các tùy chọn menu. Đảm bảo mọi người hiểu rõ cuộc gọi là cách tốt nhất để liên hệ với doanh nghiệp của bạn. Hiển thị số điện thoại hoặc nút có thể nhấp trên mỗi trang trên trang web của bạn.
- Tránh rối loạn. Giữ cho quảng cáo và các hướng dẫn khác nằm ngoài lề để mọi người có thể tập trung vào cách tiếp cận bạn qua điện thoại.
Tăng thêm số lượng khách hàng tiềm năng trực tuyến
- Đơn giản hóa biểu mẫu của bạn. Đảm bảo mọi người có thể truy cập vào biểu mẫu dễ dàng và đảm bảo mục nhập dữ liệu đó được giới hạn và dễ dàng thực hiện với ngón tay cái.
- Hạn chế cuộn và thu phóng. Biểu mẫu của bạn chỉ nên chiếm không gian vừa đủ trên màn hình thiết bị di động. Việc cuộn và thu phóng khiến mọi người dễ mắc lỗi trong khi nhập thông tin của họ.
- Chọn trường dữ liệu hợp lý. Đảm bảo thông tin bạn yêu cầu trong biểu mẫu dễ truy cập và dễ xác thực. Sử dụng xác thực để hiển thị lỗi cho trường chưa điền.
Khuyến khích số lượt ghé qua cửa hàng
- Khuyến khích lượt đến tổng thể. Nêu rõ rằng mọi người nên đến cửa hàng thực của bạn. Hiển thị bản đồ, nút vị trí hoặc biểu tượng liên kết trực tiếp đến địa chỉ thực và giờ mở cửa trên mỗi trang của trang web.
- Giữ cho nội dung giới hạn. Hợp lý hóa điều hướng của trang web để cung cấp đủ thông tin thuyết phục mọi người đến cửa hàng của bạn.
- Tránh rối loạn. Quảng cáo có thể giúp thuyết phục mọi người đến cửa hàng, nhưng không được khiến cho việc điều hướng khó khăn hơn.
Thông tin và nhận thức
- Đơn giản hóa điều hướng. Sử dụng một menu đơn giản và văn bản lớn hơn để giúp mọi người tìm hiểu trước khi thực hiện mua hàng. Vì màn hình thiết bị di động nhỏ hơn nên hãy thu hẹp tùy chọn menu của bạn để mọi người không bị bội thực thông tin.
- Giữ nhất quán trên các thiết bị. Khách hàng mất càng nhiều thời gian để thực hiện mua hàng, thì càng có nhiều khả năng họ tiếp tục tìm hiểu trên nhiều thiết bị (máy tính để bàn, máy tính bảng, điện thoại) trước khi hoàn tất giao dịch. Bất kể họ đang sử dụng thiết bị nào, hãy giúp họ tiếp tục lại nơi đã rời đi bằng cách lưu lựa chọn của họ.
- Cung cấp liên kết trang chủ. Nếu có ai đó đã đi tới “trang cuối” trong khi tìm hiểu, hãy đảm bảo họ dễ dàng quay về trang chủ để bắt đầu lại.
10 mẹo giúp website thân thiện với thiết bị di động
Website của bạn sẽ lỗi thời nếu không thân thiện với các thiết bị di động khi ngày càng nhiều người dùng Internet qua smatphone, máy tính bảng.
Hàng triệu người dùng smartphone không chỉ gửi tin nhắn, soạn email mà còn lên mạng xã hội, đọc tin tức và mua sắm. Vì vậy, nếu website không tối ưu hóa việc ghé thăm của các thiết bị di động, bạn có thể để lỡ một lượng doanh thu tiềm năng đáng kể. Dưới đây là 10 bí quyết giúp website thương mại điện tử thân thiện hơn với các thiết bị di động.
Sử dụng thiết kế đáp ứng (responsive design)
Thiết kế này giúp website có thể tự động thay đổi cách trình bày luôn phù hợp cho nhiều kích thước màn hình khác nhau, từ lớn (máy tính để bàn PC) đến nhỏ (iPAd hay smartphone). Người dùng không mất công căn chỉnh, phóng, trượt từ trái sang phải để xem hết nội dung của trang mà các nội dung vẫn đảm bảo hiện lên đầy đủ từ phần chữ (text) đến hình ảnh, kích thước video.
Luôn nhớ nguyên tắc có thể chỉnh mọi thứ với một ngón tay
“Hãy đảm bảm trang của bạn hoàn toàn có thể chuyển hướng với một ngón tay cái mà không cần những động tác ‘pinch’ (nhúm, vuốt hai ngón tay trên màn hình để thu nhỏ, phóng to)”, CEO công ty marketing Elite SEM Marc Weisinger cho biết.
Đây là một trong những bí quyết quan trọng nhất để đánh giá xem website của bạn có thực sự thân thiện với người sử dụng điện thoại di động hay không. Phần lớn các thiết bị di động hiện nay có màn hình cảm ứng. Vì thế, những nút chuyển hướng, các nội dung lựa chọn trên thanh menu nên đủ lớn để có thể dùng ngón tay bấm chọn dễ dàng, thay vì khiến người dùng mất công phóng to, kéo trượt để chọn được trang đến tiếp theo.
“Đầu ngón tay người trưởng thành thường có kích thước 15-20mm, vì vậy những nút lựa chọn trên màn hình nên có kích cỡ phù hợp với người dùng”, giám đốc sáng tạo Tập đoàn tư vấn Lyons cho biết.
Thiết kế đơn giản
Hãy nhớ rằng phong cách thiết kế đơn giản và tập trung mới có thể giúp website đi đường dài. Một công ty chỉ có vài giây để tạo ấn tượng với người sử dụng. Do đó, bạn nên làm mọi thứ đơn giản, đặc biệt là khi hiển thị trên các thiết bị kích thước nhỏ như smartphone.
Nội dung ngắn gọn nhưng thu hút
Nhiều người thường sa đà vào các bài viết, lời dẫn trên website để sản phẩm của mình thu hút mà không biết rằng màn hình của smartphone quá nhỏ để người dùng đọc hết những nội dung này. Vì vậy, hãy sử dụng ít từ ngữ. Bên cạnh đó, người dùng smartphone thường có thói quen trượt dọc bài để đọc lướt qua nội dung nên những câu chữ dài dòng có thể “phản chủ”, khiến toàn trang trông rối mắt, dàn trải và kém hấp dẫn.
Luôn nhớ các biểu tượng giá trị hơn hàng nghìn từ ngữ
Một trong những cách giúp website trông đỡ rối mắt chính là sử dụng các biểu tượng thay cho từ ngữ diễn đạt, chẳng hạn biểu tượng chiếc điện thoại, các mạng xã hội Facebook, Twitter… đều có thể dễ dàng thể hiện bằng những hình ảnh đơn giản, dễ nhận biết và rõ ràng, đẹp mắt hơn chữ.
Sử dụng hình ảnh, video kích thước nhỏ cho trình duyệt di động
Tốc độ Internet trên di động thường chậm hơn so với các thiết bị khác, đặc biệt khi kết nối qua 3G. Vì thế, đừng khiến người dùng phải chờ đợi lâu để tải các hình ảnh, video trên trang mà hãy nén giảm lưu lượng và sử dụng các kỹ thuật hỗ trợ khác để khách hàng của bạn có thể thoải mái lướt web, xem nội dung một cách trôi chảy.
Đặt thông tin liên lạc ở vị trí dễ nhận thấy
Số điện thoại hotline, địa chỉ và những thông tin liên lạc khác nên để ở vị trí dễ nhận thấy bởi người dùng thường tìm kiếm những thông tin này sau khi ưng ý một sản phẩm. Họ muốn biết hệ thống cửa hàng, giờ làm việc, số điện thoại đặt hàng, thậm chí cả gợi ý cửa hàng gần đây nhất.
Chèn video một cách hợp lý
Video là thứ phải có với một trình duyệt web, đặc biệt là ở các thiết bị di động bởi người dùng ưa thích xem video trên các thiết bị này nhiều gấp 3 lần so với sử dụng máy tính truyền thống. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng video chạy được trên nền tảng di động, có dung lượng vừa phải, tránh hiện tượng bị giật, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm chung.
Cân nhắc chức năng định vị
Các thiết bị di động thường có khả năng định vị mà bạn có thể tận dụng để cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn. Doanh nghiệp có thể sử dụng yếu tố này để giúp người dùng tìm cửa hàng gần nhất, hướng dẫn tuyến đường phù hợp, thông báo mức phí vận chuyển, từ đó gia tăng chất lượng tương tác với người dùng.
Đảm bảo các mẫu điền thông tin ngắn gọn
Hãy yêu cầu khách hàng điền ít thông tin nhất có thể nếu website của bạn tổng hợp được một số phần. Việc gõ chữ trên thiết bị di động không thoải mái như bàn phím máy tính. Chẳng hạn, nếu thiết bị di động thường cung cấp vị trí thì mẫu đăng ký thông tin có thể tự hoàn thiện các phần như quốc gia, tỉnh thành và người dùng không mất công gõ vào những ô này, trừ khi có thay đổi đặc biệt nào đó.
Tối ưu hóa quảng cáo Google Ads cho thiết bị di động
1. Nâng cấp lên quảng cáo văn bản mở rộng
Quảng cáo văn bản mở rộng cung cấp thêm không gian cho văn bản quảng cáo của bạn và được thiết kế để đạt được hiệu suất tối ưu trên các thiết bị di động. Để tận dụng những lợi ích của định dạng mới này, chúng tôi khuyên bạn nên cập nhật quảng cáo văn bản hiện có của mình lên quảng cáo văn bản mở rộng. Không mất chi phí để làm điều này.
2. Sử dụng đúng tiện ích mở rộng quảng cáo cho thiết bị di động
Tiện ích mở rộng quảng cáo cho phép bạn hiển thị thêm thông tin doanh nghiệp với quảng cáo của bạn, chẳng hạn như địa chỉ, số điện thoại hoặc các liên kết đến trang cụ thể trên trang web của bạn. Các tiện ích này giúp quảng cáo của bạn nổi bật và hấp dẫn hơn với các khách hàng trên thiết bị di động.
Mặc dù bạn sẽ bị tính phí như bình thường cho các lần nhấp vào quảng cáo của bạn nhưng sẽ không mất phí sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo.
Dưới đây là một vài tiện ích mở rộng quảng cáo có thể giúp bạn cải thiện hiệu suất quảng cáo trên thiết bị di động:
Thêm tiện ích liên kết trang web để tăng doanh số bán hàng trực tuyến
Thêm tiện ích mở rộng vị trí để tăng lượt ghé qua cửa hàng
Tiện ích mở rộng vị trí hiển thị quảng cáo của bạn cùng với một bản đồ, địa chỉ của bạn hoặc khoảng cách đến doanh nghiệp của bạn. Điều này giúp mọi người hình dung ngay ra vị trí cửa hàng của bạn, vì vậy họ có thể dễ dàng tìm thấy và ghé qua doanh nghiệp của bạn.
Thêm tiện ích cuộc gọi để tăng số cuộc gọi điện thoại
Tiện ích cuộc gọi thêm một số điện thoại vào quảng cáo của bạn, giúp có thể tăng tỷ lệ nhấp lên 4-5%. Điều này cho phép mọi người gọi cho doanh nghiệp của bạn trực tiếp và kết nối với bạn ngay lập tức.
3. Thực hiện theo các phương pháp hay nhất để viết quảng cáo trên thiết bị di động có hiệu quả
Để kết nối với khách hàng tiềm năng trên các thiết bị di động, quảng cáo của bạn phải có liên quan, hấp dẫn và giàu thông tin. Hãy cùng tóm tắt lại một số phương pháp hay nhất để viết một quảng cáo trên thiết bị di động thành công:
- Thu hút sự chú ý với tiêu đề hấp dẫn: Tiêu đề của bạn là những gì mọi người nhìn thấy đầu tiên. Đó là một phần có thể nhấp và nổi bật nhất của quảng cáo trên thiết bị di động, do đó hãy tập trung vào việc làm cho tiêu đề có liên quan và hấp dẫn. Thử bao gồm từ khóa của bạn để mọi người sẽ biết ngay rằng quảng cáo của bạn có liên quan đến những gì họ đang tìm kiếm.
- Sử dụng lời kêu gọi hành động mạnh mẽ: Một lời kêu gọi hành động rõ ràng, mạnh mẽ cho khách truy cập trên thiết bị di động biết những gì được mong đợi và khuyến khích họ thực hiện hành động mà bạn muốn họ thực hiện. Sử dụng các động từ mạnh như Mua, Gọi ngay hôm nay, Đặt hàng, Đăng ký hoặc Nhận báo giá. Bằng cách chọn cụm từ hành động phù hợp, bạn sẽ tránh được việc phải trả tiền cho các lần nhấp ít có khả năng dẫn đến kết quả kinh doanh cho bạn hơn.
- Khai thác tối đa văn bản mô tả của bạn: Nêu bật những gì làm cho doanh nghiệp của bạn độc đáo và lý do tại sao bạn có những gì khách hàng đang tìm kiếm. Nhấn mạnh các điểm bán chủ chốt của bạn (dịch vụ, độ tin cậy, phạm vi lựa chọn rộng, sản phẩm độc quyền, giá hoặc chương trình khuyến mại cụ thể, v.v.) giúp bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
- Xoay vòng nhiều biến thể quảng cáo: Nếu bạn có nhiều quảng cáo trong một nhóm quảng cáo, Google Ads sẽ tự động bắt đầu hiển thị các quảng cáo có hiệu quả tốt hơn theo mặc định. Chúng tôi khuyên bạn nên có 2 đến 4 quảng cáo khác nhau, mỗi quảng cáo có các tiêu đề hoặc văn bản mô tả khác nhau.
5. Đảm bảo trang đích trên thiết bị di động khớp với quảng cáo của bạn
Trang đích dành cho thiết bị di động của bạn đóng vai trò lớn trong việc biến các lần nhấp thành khách hàng. Khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn, họ mong đợi truy cập trang có liên quan đến những gì họ đã nhìn thấy trong quảng cáo của bạn. Nếu không tìm thấy ngay lập tức những gì mong đợi thì có nhiều khả năng họ sẽ rời khỏi trang web của bạn.
Chọn một trang đích trên thiết bị di động phản ánh lời kêu gọi hành động trong văn bản quảng cáo của bạn và cung cấp một lộ trình rõ ràng để thực hiện hành động đó, chẳng hạn như mua một sản phẩm cụ thể hoặc điền vào một biểu mẫu. Bất kỳ chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi đặc biệt nào được hứa hẹn trong quảng cáo phải được hiển thị nổi bật trên trang đích của bạn.
Sự kết nối giữa quảng cáo trên thiết bị di động và trang đích của bạn là cầu nối giữa khách hàng tiềm năng và hành động mà bạn muốn họ thực hiện. Bạn có đang thúc đẩy khách hàng thực hiện cùng một hành động ở cả hai nơi không? Bạn có đang nhấn mạnh những điểm bán giống nhau không? Sự kết nối giữa quảng cáo và trang đích của bạn càng vững chắc, cơ hội bạn nhận được kết quả càng cao.
Nguồn tổng hợp: Google.com, vnexpress.net