Bạn đang có dự định mở quán cà phê nhưng có vốn ít? Bạn quan tâm mở quán cà phê cần bao nhiêu vốn? Hay bạn đang muốn khởi nghiệp kinh doanh quán cafe mà chưa có kinh nghiệm? Chúng tôi xin chia sẻ kinh nghiệm mở quán cafe espresso thành công với người không có nhiều vốn.
1/ Tại sao nên kinh doanh cà phê espresso
Nếu bạn đã uống espresso vài lần rồi, chắc chắn bạn khó có thể quay trở lại với cái phin được nữa. Vì vậy, càng ngày sẽ càng có nhiều người uống espresso và không bỏ được nó. Để cho bạn dễ hình dung hơn, bạn có thể so sánh với cafe take away hay cafe nguyên chất. Espresso cũng tương tự. Nên dù sớm hay dù muộn, đã kinh doanh cafe là phải có máy espresso, vậy thì hãy làm sớm để còn tranh thủ cơ hội. Và đây cũng là điều kiện quan trọng nhất bảo đảm cho sự thành công của kế hoạch.
Nếu bạn sống ở Sài Gòn, chắc bạn sẽ không lạ với những tên tuổi như Thức Coffee, Factory Coffee (những quán cà phê mở 24/24).
2/Mục tiêu hướng đến
– Mở quán với 30 triệu
– Kiếm lợi nhuận 8 – 12 triệu/tháng
3/Tính toán ban đầu về giá và lợi nhuận của 1 ly cà phê
Một ly cà phê đen / cà phê sữa sử dụng 01 tách double ESPRESSO – 60ml
Một tách double ESPRESSO sử dụng 14g cà phê
Như vậy 1kg cà phê làm được 70 tách double ESPRESSO, tương đương 70 ly cà phê.
Giả sử bạn sử dụng cà phê của tôi (hàng xuất khẩu loại 1 trở lên nhé ) – Giá 210.000đ/kg, tức 210đ/g cà phê
– Một ly cà phê chỉ có 14g x 210đ = 2.940đ – tạm tính 3.000đ
– Tiền nước (pha cà phê cần có nước !) & tiền điện – 200đ
– Tiền đường – 200đ
– Tiền đá – 400đ
– Tiền ly giấy loại xịn mà nước ngoài sử dụng, bao nilon chữ T, ống hút trong suốt … – 2.000đ
Tổng cộng giá một ly cà phê đen là 5.800đ
Ly cà phê sữa thì thêm tiền sữa 1.200đ bớt tiền đường 200đ, tổng cộng 6.800đ
Bạn sẽ bán giá bao nhiêu với ly cà phê này ?
– Cà phê đen 10.000đ – Lợi nhuận 4.200 đ/ly
– Cà phê sữa 12.000đ – Lợi nhuận 5.200 đ/ly
Nhưng nếu bạn bán giá đó, bạn quả là người tốt bụng nhất trái đất này. Bạn đang bán ESPRESSO. Bạn đang bán cà phê xuất khẩu loại 1 (giả sử bạn lấy cà phê của tôi). Vậy thì bạn nên bán giá cao hơn, không là người ta chê, không tin bạn đâu.
– Cà phê đen 12.000đ – Lợi nhuận 6.200 đ/ly
– Cà phê sữa 14.000đ – Lợi nhuận 7.200 đ/ly
Nếu bạn dự định mở quán gần trung tâm thành phố, mức giá này hoàn toàn hợp lý. Và đây cũng là một điều kiện quan trọng khác để đảm bảo thành công.
Chốt lại, số tiền bạn có thể ước tính đại khái là :
Nếu 50 ly/ngày, lợi nhuận tạm tính 6.000 đ x 50 ly = 300.000 đ/ngày. Tương đương 9 tr/tháng.
Nếu 100 ly/ngày, lợi nhuận tạm tính 600.000đ/ngày. Tương đương 18 tr/tháng.
Nếu 200 ly/ngày, lợi nhuận 1.200.000đ/ngày. Tương đương 36 tr/tháng.
Nếu 2000 ly/ngày, tương đương 360 tr/tháng (đây là lý do tôi đề cập franchise có giá 20 tỷ)
Chắc bạn lại nghĩ tôi ảo tưởng. Chúng ta cùng coi lại tí nhé. 50 ly / ngày, bạn làm được không ? Dễ mà. Lợi nhuận 9tr (tất nhiên còn trừ chi phí này nọ, lát tôi tính sau) có nghĩa là một điểm đầu bài, kiếm thu nhập 8tr/tháng sắp được giải quyết. Và mục đích của bài này chỉ dừng ở đây. Còn 2000 ly / ngày tức là 40 quán 50 ly. Nếu bạn có 100 quán, con số đó là 5.000 ly/ngày. Lợi nhuận tạm tính tầm 800 tr/tháng. Trừ chi phí này nọ còn 200tr / tháng, tương đương 2 tỷ / năm. Giá bán thương hiệu có thể lên đến 20 tỷ (thường gấp 10 lần thu nhập).
4. Kinh nghiệm lựa chọn máy pha cà phê ESPRESSO
Dòng máy cụ thể.
Sau khi qua hai bộ lọc phía trên, hãy search về loại máy cụ thể bạn ngắm tới. Xem có phù hợp với công suất của bạn không ? Chất lượng làm ra ly cà phê thế nào. Tôi có khách hàng mua máy cà phê văn phòng Delonghi 60tr, gần như là dòng mắc nhất trong số dòng máy văn phòng / gia đình của delonghi. Nhưng pha ESPRESSO ra thì … trúng mánh luôn. Thanh lý gấp ! Hãy xem thật kỹ video, xem bình luận… trước khi mua bạn nhé.
Thương hiệu.
Lựa máy dựa trên uy tín của thương hiệu trước. Thà tôi mua iPhone cũ còn hơn mua hãng điện thoại Trung Quốc nào đó “mới nổi” do người bán khéo nói giới thiệu
Túi tiền
Trong túi có bao nhiêu tiền thì khoanh vùng lại. Nhìn những thứ “xa xỉ” kia sẽ chỉ làm tốn thời gian của bạn thôi. Chắc chắn sẽ có ngày mình vung tiền thoải mái, mua đồ như mua kẹo, nhưng ngày đó không phải là hôm nay!
Uy tín của người bán.
Dụng cụ phụ trợ tăng tốc độ làm ESPRESSO, cũng bắt buộc phải có là knock box. Khi pha ESPRESSO xong, nếu không có knock box, ta phải cạy, đập… làm đủ mọi trò thì cà phê mới ra. Lực nén quá mạnh. Có knock box thì công việc dễ dàng hơn.
5/ Tìm nhân viên
Nên tìm những người có kinh nghiệm làm espresso để bán, hoặc tự bạn pha chế. Tùy theo hình thức kinh doanh take away hay kinh doanh mở quán cà phê mà tìm số lượng nhân viên phù hợp
6/ Chọn địa điểm bán
Chúng ta từng đề cập. Mặt bằng có thể ưu tiên xem xét :
- Toà nhà – cụm toà nhà văn phòng – công ty có nhiều công nhân : những khu vực này 100 – 400 ly/ngày là bình thường
- Các trục đường chính – hướng đi làm : phần lớn uống cafe buổi sáng nên phải nằm ở hướng khách hàng đi làm, lưu ý phải chọn nơi mát mẻ có bóng râm và tiện cho khách ghé mua (đứng ở ngã tư là không ai dám dừng lại quá lâu để mua) – nếu đứng trên đường thì 50 – 150 ly/ngày, tuỳ duyên
- Khu vực dân cư đông đúc : nếu làm quán rộng rãi nhưng đơn giản kiểu cafe nguyên chất (có bán espresso) thì hợp lý, có thể 100-200 ly/ngày, những mặt bằng có vỉa hè rộng có thể đặt bàn ghế cũng tương tự, còn xe cafe thì cần xem xét lại. 20 – 80 ly/ngày, tuỳ phận…
Lưu ý khi thuê mặt bằng mở quán cafe
- Doanh số ước tính của chúng ta là 50 ly/ngày – giá mặt bằng giả sử là 2tr (chúng ta chỉ thuê khoảng 1-2m vuông). Nhưng nếu khu vực đó có thể bán 100 – 200 ly/ngày, 5tr tôi vẫn thuê. Vì doanh số đó tương đương 2 xe (trong khi đó tiền đầu tư chỉ là 1 xe cafe). Tức là bạn cần cân nhắc thiệt hơn và ứng biến linh hoạt với các con số trong kế hoạch.
- Khách hàng sẽ không thể xuống hầm gửi xe – lấy xe – đi 10 phút mua ly cafe espresso ngon rồi quay về văn phòng uống. Tương tự, người dân sống bình thường rất hiếm khi lấy xe máy đi 2-3km để mua ly cafe. Vì vậy bạn chỉ cần bán cafe ngon nhất khu vực của bạn là được. Có thể quét bán kính 1km xung quanh.
7 / Kinh doanh online kết hợp với offline
Ngoài việc đặt quán hay thuê một chiếc xe đẩy đặt gần một khu mục tiêu như trường học, công sở, ngõ tư, nơi đông người qua lại…
thì bạn nên kết hợp và tận dụng những kênh quảng bá makerting rẻ tiền như facebook, instagram, zalo…
Nếu bạn đang kinh doanh nhỏ lẻ thì quảng bá trên facebook cá nhân hoặc fanpage cũng tiện.
Nếu trên facebook cá nhân bạn nên quyét những đối tượng ở khu vực gần máy để giới thiệu thương hiệu sản phẩm.
Link phần mềm tham khảo:
Hoặc trên instagram là một kênh makerting hiệu quả nhất :
Phần mềm simple instgram giúp bạn quảng bá quán hoặc xe take away nhanh chóng nhất:
Tính năng TÌM KIẾM và kết bạn tăng follow
➥Tìm kiếm theo địa điểm.
➥Tìm kiếm theo #hashtag.
➥Tìm kiếm theo tên, post id, username….
➥Tìm kiếm theo Like, Comment.
➥Tìm kiếm theo danh sách những người đã inbox với bạn.
➥Tìm kiếm theo danh sách những người đã Follow/Following một tài khoản bất kỳ.
➥Tìm kiếm địa điểm ( những người đã check in,…).
Tương tự như facebook và instagram thì zalo cũng vậy :
Tham khảo: simple zalo
8. Giai đoạn gọi vốn
- Khi đông khách rồi thì bạn đã cho người ta thấy được bạn hoạt động hiệu quả, bạn có bản lĩnh, đó là sự thật không ai chối cãi được
- Hãy chuẩn bị các điều khoản, điều kiện bạn cho là hợp lý. Cả trường hợp kinh doanh không thành công nữa. Đơn giản nhưng rõ ràng. Có thể bạn bè – người thân của bạn là những người góp vốn đầu tiên. Trực tiếp hơn cả là những người thích uống cafe của bạn. Hãy thông báo cho họ biết bạn đang muốn gọi vốn mở rộng kinh doanh.
9. Mở thêm chi nhánh. Lặp lại công việc đã làm.
Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết quá dài này. Hơi nhàm chán. Nhưng nó thực tế. Hy vọng là giúp bạn được nhiều cho kế hoạch kinh doanh của bạn.
Chúc bạn gặp nhiều may mắn và gặt hái được thành công !
Ngọc Nguyễn – ATPSOFTWARE