Tài chính là một trong những vấn đề cốt lõi của các doanh nghiệp, cá nhân. Vậy bạn đã có được kế hoạch tài chính đủ chuẩn và hiểu quả hay chưa? Hãy cùng ATP Software tìm hiểu kỹ về Kế hoạch tài chính là gì và cách lập kế hoạch tài chính hiệu quả nhé
Kế hoạch tài chính là gì?
Kế hoạch tài chính (KHTC) là bản kế hoạch giúp bạn mang ra quyết định hợp lý về tài chính và giúp bạn đạt được mục đích của mình trong cuộc đời hoặc mục tiêu trong các chiến lược tài chính công ty.
Kế hoạch tài chính theo thời gian được chia thành kế hoạch tài chính ngắn hạn, plan tài chính trung hạn và kế hoạch tài chính dài hạn.
– kế hoạch tài chính ngắn hạn (1 năm đến 3 năm).
– kế hoạch tài chính trung hạn (3 năm đến 5 năm).
– kê stài chính dài hạn (5-10 năm đến KHTC trọn đời).
Hoặc KHTC cũng có thể chia theo chủ thể lập plan tài chính bao gồm: plan tài chính một mình và plan tài chính doanh nghiệp. Tùy theo nhu cầu về kế hoạch mà mỗi loại sẽ có các bước triển khai riêng.
Các yếu tố cấu thành nên một plan tài chính
a/ Mục tiêu tài chính
Plan tài chính dựa trên mục tiêu tài chính của một một mình hoặc một hộ gia đình gồm có việc chi tiêu tài chính cho giáo dục cho con cái, đầu tư căn hộ, khởi nghiệp, nghỉ hưu đúng thời hạn hoặc để lại tài sản. mục tiêu tài chính cần phải được định lượng và đặt làm cột mốc quan trọng để theo dõi chi tiết.
b/ Đánh giá định dạng tiền
Plan về thu nhập và chi tiêu sẽ quyết định số tiền có thể dành ra để trả nợ, gửi cắt giảm và đầu tư mỗi tháng.
c/ Kế hoạch hưu trí
Plan tài chính (đặc biệt là plan tài chính dài hạn) cần bao gồm cả plan hưu trí độc lập với các ưu tiên tài chính không giống. plan cần một plan cụ thể để tích lũy vốn hưu trí cần thiết và phân bổ trọn đời theo plan.
d/ Thống trị nguy cơ toàn diện
Bạn cần phải xác định tất cả nguy cơ và sử dụng phương án bảo hiểm để bảo vệ tài sản của mình và gia đình. kế hoạch cai quản nguy cơ gồm có việc đánh giá đa số về bảo hiểm nhân thọ và khuyết tật, bảo hiểm trách nhiệm cá nhân, bảo hiểm tài sản và thương vong…
quản lý nguy cơ là một trong các nguyên nhân cần thiết trong kế hoạch tài chính
e/ Kế hoạch đầu tư dài hạn
Bao gồm chiến lược phân bố tài sản của mình dựa trên các mục đích đầu tư cụ thể và các rủi ro đủ nội lực xảy đến. plan đầu tư này cần mang ra các hướng dẫn về lựa chọn mua – bán và thiết lập ra các tiêu chuẩn để đánh giá hiệu suất của việc đầu tư.
f/ Kế hoạch giảm thuế
Dựng lại các phương pháp để tiết kiệm tối đa thuế doanh thu cá nhân trong phạm vi cho phép. plan này gồm có việc dựng lại các phương tiện đầu tư được discount thuế, giúp giảm thuế thu nhập đầu tư phải chịu.
Để có một plan tài chính hoàn hảo cần có những sự đầu tư nhất định từ việc tìm hiểu cho đến khi bắt đầu xây dựng một kế hoạch tài chính căn bản. Tùy theo các loại ảnh plan tài chính mà chúng ta có những bước lập kế hoạch tài chính riêng.
Trên đây là bài viết giúp bạn nắm rõ được kế hoạch tài chính là gì và những nguyên nhân quan trọng trong một bản kế hoạch tài chính mẫu mực. Hi vọng qua đó có thể giúp các bạn phần nào hiểu được khái niệm plan tài chính, từ đó có những phương án lập kế hoạch tài chính hiệu quả cho bản thân.
7 bước để lập kế hoạch tài chính
1. Nghiên cứu
Kế hoạch tài chính là một phần của quản lý tài chính. Hoạt động này đòi hỏi phải có sự đầu tư nghiên cứu trước khi bắt tay vào xây dựng. Không nên bỏ sót bất kì một thông tin nào liên quan đến các vấn đề tài chính. Hãy chuẩn bị sẵn cho mình một vốn kiến thức kha khá để bạn không bị bỡ ngỡ trước những quyết định sắp tới.
2. Xác định nhu cầu tài chính
Một chủ doanh nghiệp khôn ngoan là người biết ưu tiên những mục tiêu quan trọng và quyết định những bước đi phù hợp. Người chủ doanh nghiệp tương lai cần phải xác định những nhu cầu tài chính bằng cách trả lời những câu hỏi như: Mục tiêu đầu tư của bạn là gì? Bạn sẽ đầu tư bao nhiêu tiền? Bạn đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu hay cả hai? Bạn định đầu tư dài hạn hay ngắn hạn? Bạn mong đợi quyền lợi gì từ sự đầu tư của mình? Khi đã xác định cho mình những nhu cầu tài chính cụ thể, bạn sẽ định hướng được những bước đi tiếp theo.
3. Thu thập dữ liệu tài chính
Sau khi đã xác định rõ nhu cầu tài chính, bước tiếp theo là bạn cần lập ra một bảng kế hoạch tài chính để hiểu thêm về dòng tiền mặt bạn định đầu tư và trách nhiệm pháp lý của bạn. Trong bước này bạn có thể cần đến sự giúp đỡ của chuyên gia kế hoạch tài chính, người sẽ giúp bạn thu thập những tài liệu cần thiết về tài sản, trách nhiệm pháp lý, các khoản khấu trừ thuế, bảng cân đối thu nhập và chi tiêu, nhân viên, quỹ hưu trí, di chúc (hay tín thác), chính sách bảo hiểm, môi giới, báo cáo ngân hàng,…
Bên cạnh đó, kế hoạch cũng cần xác định rõ các mục như tuổi nghỉ hưu, trợ cấp nghỉ hưu, bạn muốn phân phối tài sản của mình như thế nào, tình trạng lạm phát có thể xảy ra,.. và những rủi ro có thể gặp phải trong tương lai.
4. Phát triển kế hoạch tài chính
Việc phát triển kế hoạch tài chính phải bắt đầu từ việc người lập ra kế hoạch của bạn đưa ra những ý tưởng triển khai cho những vấn đề đã được xem xét ở bước trước. Khâu phát triển bao gồm các mục: giải thích những ưu và nhược điểm của kế hoạch, hiểu biết về luật thuế và hệ thống tài chính, xem xét các vấn đề về sức khỏe và an toàn lao động, v.v..
5. Trình bày kế hoạch tài chính
Tham khảo một tài liệu tốt sẽ giúp bạn có một bài trình bày tốt. Vì thế bạn cần xem xét kỹ lưỡng những dữ liệu đã thu thập được và cố gắng trả lời những vấn đề bạn đang thắc mắc. Bất kì một sự nghi ngờ nào trong kế hoạch cũng cần được làm sáng tỏ sớm nhất có thể.
6. Triển khai kế hoạch tài chính
Triển khai kế hoạch là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng. Bạn có thể sẽ mất khoảng 4-6 tháng để triển khai kế hoạch đã định. Trong giai đoạn này, các chi tiết phức tạp liên quan đến thuế, bảo hiểm, hay vấn đề nghỉ hưu,…cần được quan tâm nhiều nhất có thể và nếu được thì bạn nên nhờ đến sự cố vấn của các luật sư để đưa ra được những quyết định sáng suất nhất. Rất có thể ở khâu cuối của quá trình triển khai, kế hoạch tài chính của bạn sẽ nhận được nhiều lời đề nghị hợp tác nếu đó là một kế hoạch được xây dựng trên sự tỉ mỉ, chuyên nghiệp với nhiều ý tưởng tuyệt vời.
7. Giám sát kế hoạch tài chính
Trong khi triển khai, các chủ doanh nghiệp cũng cần phải theo dõi, giám sát từng bước của quá trình đó. Các bản đánh giá danh mục đầu tư, bản cập nhật bảo hiểm, bản lựa chọn đầu tư, thuế và các bản báo cáo về tình hình thị trường…là những tài liệu cần được theo dõi một cách cẩn thận nhằm dự đoán và tránh các rủi ro có thể xảy ra. Bên cạnh đó, các chủ doanh nghiệp tương lai cũng cần sử dụng tối đa khả năng của mình để nghe ngóng, để quan sát và nắm bắt thật nhanh những thay đổi của thị trường và chuyển mình theo những thay đổi đó cho thật phù hợp.
Tổng hợp
ATP SOFTWARE