Môi trường Online tại Việt Nam thay đổi quá nhanh trong khoảng 10 năm lại đây (từ 2010-2020), mình cũng là người lăn lộn “ăn nằm” trong từng đấy năm trên môi trường online. May mắn đi đúng định hướng, có những lợi thế nhất định nên đã giúp bản thân & teamwork kiếm hàng triệu đô trong những năm qua.
Nhưng cái thì tăng trưởng nhanh rồi cũng sẽ đến lúc chậm lại & bão hoà dần, giờ đây mọi thứ không còn dễ dàng như thời kỳ đầu nữa… Làm gì đều TỐN NHIỀU TIỀN, khó khăn hơn, cạnh tranh siêu khốc liệt (từ kênh tiếp cận, lĩnh vực, sự hiểu biết,…). Nhu cầu khách hàng ngày khó tính hơn đòi hỏi chúng ta phải liên tục SÁNG TẠO & đổi mới cách làm để tồn tại…
Để tiếp tục có những LỢI THẾ CẠNH TRANH trên môi trường online trong giai đoạn 2020-2025. Mình cho rằng nó không chỉ đến bởi 1 – 2 yếu tố nào đó, mà cần sự hội tụ của RẤT NHIỀU YẾU TỐ gộp lại, và tối ưu từng điều nhỏ đó sẽ tạo nên SỨC MẠNH CẠNH TRANH với “đám đông” còn lại.
Sự khác biệt trong kinh doanh online giai đoạn 2015-2020
Ở thời điểm này nếu chúng ta biết những kỹ năng về marketing online, nhập hàng, chạy ads, làm video/livestream, viết content hay,… để kinh doanh online thì đã có thể kiếm tiền tỷ rồi.
Nhưng bây giờ mọi thứ đã dần bão hoà, rất nhiều người trang bị được các kỹ năng top 5% cạnh tranh lẫn nhau. Độ khó tăng lên gấp nhiều lần…
Vậy các yếu tố tạo sự khác biệt trong kinh doanh online cho 2020-2025 là gì?
(Nội dung này mình soạn dành cho bản thân & teamwork, sẵn tiện chia sẻ trên cộng đồng để anh em cùng tham khảo & góp ý)
Tập trung vào chất lượng sản phẩm/dịch vụ
1. Năng lực của người làm kinh doanh (cần hội tụ đủ ĐẠO ĐỨC – TRÍ TUỆ – NGHỊ LỰC để có thể tồn tại trên thương trường. Cần liên tục update, phát triển bản thân với ĐỘ KHÓ cao hơn rất nhiều…)
2. Mô hình kinh doanh (rất quan trọng, cần sự sáng tạo, mới mẻ & khác biệt)
3. SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG (yếu tố tiên quyết để hoạt động kinh doanh tiến xa. Thời này không thể bán rác & các sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng được). Người tiêu dùng ngày càng thông minh & khó tính nên những ai định hướng làm chộp giật sẽ rất khó tồn tại
4. Cạnh tranh giá bán (nhiều “ông lớn”, nhà sản xuất sẵn sàng tham gia cuộc chơi bán lẻ. Nên giá bán sẽ xuống ở mức rất rất sâu, margin lợi nhuận không còn cao nữa). Do đó cần phải TỐI ƯU & tìm các lợi thế khác bù vào để không còn đau đầu về sự CẠNH TRANH trong giá bán nữa). Chủ đề này nếu có thời gian mình sẽ chia sẻ chi tiết hơn…
Bồi dưỡng thêm nền tảng và kỹ năng
Nền tảng là yếu tố tiên quyết
5. XÂY DỰNG NIỀM TIN (tính cách teamwork, domain đẹp, content chỉnh chu, thương hiệu doanh nghiệp, hotline, quy mô công ty, văn phòng setup, case study,…). Nói chung cần biết cách “phông bạt” chút chút, nhưng đừng lãng phí quá là được.
6. Sở hữu cộng đồng lớn (thu hút hàng nghìn, hàng triệu users để có lợi thế cạnh tranh. Sở hữu hàng triệu follow/sub/fan/like/…)
7. Có thương hiệu, có tâm thế đầu tư vào THƯƠNG HIỆU. Biết sử dụng sức mạnh của truyền thông/PR (làm đẳng cấp như kiểu Trung Nguyên, Vingroup,… mới ngon).
8. Có tệp khách hàng trung thành (để làm được điều này cần tối ưu rất nhiều thứ. Nhưng chúng ta không thể bán 1 lần để mong kiếm được lợi nhuận. Chi phí để “mua khách hàng” sử dụng sản phẩm/dịch vụ lần đầu đôi khi sẽ khiến chúng ta lỗ. Do đó làm sao để giải quyết được bài toán VÒNG ĐỜI KHÁCH HÀNG, chăm sóc khách hàng mua lại để có lợi nhuận ở các lần mua thứ 2, thứ 3 tiếp theo…)
9. Nền tảng, tài nguyên theo thời gian (10 năm qua mình đã dành thời gian để xây dựng rất nhiều nền tảng để tạo lợi thế cho tương lai. Với những ae chưa có nó, cố gắng “vừa làm – vừa xây” để theo thời gian mọi thứ tốt lên)
10. Đa kênh (môi trường tiếp cận giai đoạn 2020-2025 đang bị “PHÂN MẢNH”, ngày xưa chỉ có 1-2 nền tảng tiếp cận khách hàng. Giờ đây thì lại 10-20 nền tảng khác nhau. Do đó để có kết quả tốt & cạnh tranh chúng ta cần có sự hiện diện trên nhiều kênh để có lợi thế)
Xem thêm: Xây dựng nền tảng đa kênh kinh doanh Online toàn diện
11. Khả năng tổ chức, thích nghi nhanh, liên tục đổi mới, sáng tạo & update để tồn tại
12. ECOSYSTEM (cần hệ sinh thái sản phẩm, hệ sinh thái dự án,… để tạo nhiều ĐIỂM CHẠM đến khách hàng tiềm năng & gia tăng lợi nhuận)
13. Liên minh (cần tham gia các hiệp hội, tổ chức mang tính BỔ TRỢ & giúp nhau phát triển. Kiểu như BNI, Chudoso,…)
14. Tạo ra giá trị lớn, gây ảnh hưởng lớn trên đa dạng nền tảng (case như kiểu Web5ngay, Phạm Thành Long, thầy Trần Việt Quân,…)
Kỹ năng tạo sự khác biệt trong kinh doanh
15. Sở hữu các kỹ năng ở cấp độ “high level” (kỹ năng NÓI & VIẾT vẫn rất quan trọng để chúng ta tiếp cận được hàng triệu users trên internet). Tuy nhiên để có hàng triệu view thì năng lực nghiệp dư là không thể giúp chúng ta có kết quả được. Users đòi hỏi những NỘI DUNG CHẤT & CHỈNH CHU hơn nhiều, do đó phải đầu tư rất nhiều thời gian công sức cho CONTENT để giúp thu hút triệu view
16. Cho đi giá trị lớn mà không nghĩ ngợi gì nhiều – NEVER STOP SHARING (mình & teamwork luôn sống, làm việc với triết lý này).
17. Khả năng xây dựng đội nhóm & quản trị (với mình thì đây là yếu tố rất quan trọng, nhưng ít ae ngoài kia có thể làm tốt, vậy nên mỗi ae khi kinh doanh muốn tự động hoá, mở rộng được cần giải quyết được bài toán nhân sự & quản trị)
18. Vốn lớn (cái này hên xui, nhưng nhiều mô hình kinh doanh sẽ cần đến nó). Với riêng mình vốn lớn chỉ để đầu tư, cho sự an toàn, tự tin hơn & dự phòng cho các giai đoạn khó. Đôi khi có nhiều vốn sẽ giúp ta có “máu liều” cao hơn!
19. Xây dựng nhiều rào cản xâm nhập thị trường từ các đối thủ mới
20. TINH GỌN bộ máy & giảm thiểu các rủi ro (làm sao để kinh doanh với chi phí & rủi ro nhỏ nhất)
21. Cần những công nghệ mới & công cụ mới (có mới & hay thì nhớ ỉm ỉm mà dùng, đừng share toạt như mình nát đấy!). Đùa chút thôi!
22. Năng lực ĐÓNG GÓI (tạo combo, gói bán thông minh & các chương trình khuyến mãi thông minh)
23. Năng lực SALES – MARKETING – BRANDING “đỉnh cao” (có thể training & định hướng teamwork)
24. Năng lực THỰC CHIẾN, cày cuốc theo các kế hoạch/dự định (thay vì làm hời hợt & nữa vời…)
Những yếu tố “triệu đô” giúp tạo sự khác biệt trong kinh doanh online không tưởng!
25. Có các mối quan hệ “triệu đô
26. Có nhân sự & công sự “triệu đô”
27. Có nền tảng “triệu đô”
28. Có thương hiệu doanh nghiệp “triệu đô”
29. Thương hiệu cá nhân “triệu đô”
30. Ý tưởng & mô hình kinh doanh “triệu đô”
Dành thêm cho những anh em quan tâm về câu chuyện “triệu đô” của mình: 9X KHỞI NGHIỆP CÔNG NGHỆ – ĐIỂM BÙNG PHÁT “TRIỆU ĐÔ” – TRẦN THỊNH LÂM
Và các yếu tố khác không kém phần quan trọng
31. M&A & spy từ đối thủ khi cần (chơi như kiểu các “cá mập” công nghệ)
32. Xây dựng môi trường làm việc, văn hoá & quy trình doanh nghiệp đủ tốt để THU HÚT NGUỒN LỰC & GIỮ NHÂN TÀI.
33. Làm nhanh, sai nhanh & sửa nhanh
34. Tính cách tốt, sống tốt, chịu thiệt một chút,.
35. Giải quyết được các keys “độc quyền”, “nhượng quyền”,… nếu có thể
36. Thu hút nguồn lực cộng đồng (các nội dung viral, đối tác, affiliate, ctv,…)
37. Kiểm soát tốt từng kênh quảng cáo
38. Sử dụng nguồn lực outsource tốt, có các contact “chất lượng” cho từng vấn đề phát sinh
39. Tập trung xây dựng nền tảng & các kênh free traffics
40. Động lực teamwork làm việc mạnh mẽ & đoàn kết trong thời gian dài
41. Có các chiến lược/chiến thuật & các QUYẾT ĐỊNH điều chỉnh đúng đắn để giúp doanh nghiệp tăng trưởng
42. Tích xanh, người ảnh hưởng, người của công chúng. (Được gì và mất gì?)
43. Top 1 trong lĩnh vực & thị trường nào đó (hoặc ráng chui vô top 3)
44. Cần trang bị “TỦ SÁCH HAY – NHÓM BẠN TỐT – THẦY HIỀN TRÍ” (theo Trần Việt Quân)
45. Cần tìm ra Ý NGHĨ CUỘC ĐỜI gắn liền với công việc (tức công việc có ý nghĩa, có đam mê trong đó để có sự TẬP TRUNG cao nhất cho công việc)
46. Tìm kiếm & đón đầu các công nghệ mới, kênh tiếp cận mới. Tối ưu sâu khi “đại dương đỏ” & luôn tâm thế tìm kiếm “đại dương xanh”…
47. Tập trung vào phân khúc trung cao (sản phẩm có biên lợi nhuận đủ tốt), và chuẩn bị nền tảng với tệp Gen Z cho giai đoạn 2020-2025
48. NGỪNG “THAM – SÂN – SI”, sống thật đơn giản, tiết kiệm & biết cho đi…
49. …
CHỐT LẠI: Đừng ngộp vì nó quá nhiều thứ phải làm, anh em chỉ cần chọn ra 5-7 keywords phù hợp nhất với mình &TỐI ƯU NÓ ĐỂ TẠO LỢI THẾ CHO RIÊNG MÌNH. ĐA LỢI THẾ – ĐA DỰ ÁN – ĐA ĐIỂM CHẠM.
Chi tiết dù có nhỏ, nhưng khi kết hợp lại có thể đủ sức mạnh giúp bạn vững tay “chèo lái” doanh nghiệp phát triển bền vững trong 5, 10 năm nữa.
Sống & làm việc với triết lý:
—NEVER STOP SHARING—
Trần Thịnh Lâm – Founder ATPHoldings