Hầu hết chúng ta đều đã nghe cụm từ này “90% trong số tất cả các công ty mới khởi nghiệp đều thất bại” nhưng chúng tôi không tìm thấy các báo cáo chi tiết về những gì chính xác đã xảy ra với khởi nghiệp ngoại trừ những lời hoa mỹ mà họ đã thất bại trong việc cung cấp. Các cụm từ không đầy đủ cũng không thuyết phục.
Vì không có một lý do cho sự thành công của một công ty khởi nghiệp, tương tự như vậy một lý do không thể được quy cho sự thất bại của một công ty khởi nghiệp. Để đi đến kết luận hợp lý, chúng ta phải phân tích các yếu tố cấu thành khởi nghiệp và từ đó chúng ta cần tìm ra yếu tố nào sai cho một lần khởi nghiệp và yếu tố nào đóng góp vào thành công của người khác.
Các công ty khởi nghiệp không có công thức định trước để thành công, nhưng có một số điều nhất định mà mọi startup phải tập trung vào để họ có thể cho mình cơ hội thành công.
Các yếu tố chính tạo nên một khởi nghiệp và tầm quan trọng
Ý kiến
Mặc dù người ta thường tin rằng sức mạnh và tính độc đáo của một ý tưởng là yếu tố đóng góp chính cho sự thành công của một công ty khởi nghiệp nhưng không phải vậy nếu bạn nhìn vào một số công ty mới khởi nghiệp.
Trên thực tế, sức mạnh, tính nguyên bản và tính thực tế của một ý tưởng sẽ luôn xác định nguồn tài trợ và khách hàng sẵn sàng chấp nhận sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào nhưng thực tế vấn đề là một ý tưởng tốt không đảm bảo cho thành công.
Khả năng lãnh đạo
Tương lai của một start-up được quyết định bởi tầm nhìn của một nhà lãnh đạo nên số phận của một start-up cũng phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo của nó. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo giỏi đã có thể kết nối người của họ với tầm nhìn của họ và truyền cảm hứng cho họ làm việc chăm chỉ hơn để đạt được mục tiêu của nhóm.
Trong trường hợp nhà lãnh đạo không có năng lực, ngay cả một ý tưởng độc đáo cũng sẽ bị bỏ qua và nếu nhà lãnh đạo có năng lực và hiệu quả thì ngay cả với ý tưởng hiện có, anh ta có thể tạo ra những điều kỳ diệu.
Đội ngũ làm việc
Tài năng, sự tham gia và kỹ năng của nhóm sẽ quyết định việc thực hiện chiến lược thành công. Richard Branson đã nói, các nhân viên của Loyalty trong bất kỳ công ty nào cũng tạo ra những khách hàng trung thành, những người lần lượt tạo ra những cổ đông hạnh phúc.
Một đội ngũ tốt đảm bảo ngân sách chi tiêu vẫn nằm trong tầm kiểm soát và tăng trưởng doanh số không bị đình trệ. Do đó, việc tuyển dụng nên theo cách mà chỉ những người giỏi nhất tham gia vào tổ chức và văn hóa nên sao cho mọi người hòa hợp với nhau.
Vốn và tài trợ
Cho dù ngoại trừ hay không vốn là một trong những điều quan trọng nhất cho sự thành công của một khởi nghiệp. Nếu bạn nhìn vào sự thành công của Flipkart và Paytm thì bạn sẽ thấy rằng khả năng tiếp cận thị trường và khách hàng đã có được nhờ giảm giá lớn có thể dựa trên tài khoản mà các công ty khởi nghiệp này nhận được từ nước ngoài. Một ví dụ khác có thể là của Amazon mà giờ đây đã trở thành công ty thương mại điện tử lớn thứ hai trên tài khoản của các deep pockets. Tài trợ không có nghĩa là bạn có thể làm bất cứ điều gì và sẽ nổi lên thành công nhưng nó làm cho con đường của bạn trở nên dễ dàng.
Kế hoạch và thực hiện
Ý tưởng chỉ là bước đầu tiên và kế hoạch là cách bạn sẽ thực hiện ý tưởng đó. Nó có thể bao gồm mục tiêu dài hạn, mục tiêu ngắn hạn và cơ chế hoạt động của bạn. Câu hỏi lớn hơn là loại kế hoạch nào bạn nên có để đạt được mục tiêu của mình.
Trong môi trường cạnh tranh cao này, không thể có kế hoạch cố định nhưng kế hoạch linh hoạt và toàn diện làm tăng khả năng thành công. Nếu một yếu tố khác biệt khởi nghiệp thành công với những người khác, thì đó là thực hiện kế hoạch.
Có một câu trích dẫn như thế này, “Mỗi người đều có một kế hoạch và thực sự là một kế hoạch tốt nhưng nó chỉ đúng khi thực hiện tạo nên sự khác biệt”.
Thời gian
Nếu bạn tung sản phẩm hoặc dịch vụ của mình quá sớm trên thị trường không được chuẩn bị để áp dụng sẽ dẫn đến thất bại nhưng nếu bạn chậm trễ tung ra sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn có thể mất lợi thế cạnh tranh so với đối thủ và rất khó để rình mò khách hàng của họ .
Thời gian là thứ không thể thay thế cũng như không thể bỏ qua. Thách thức lớn nhất ở đây là không có thử nghiệm nào để xác định thời điểm chính xác của bất kỳ sản phẩm nào ra mắt nhưng nghiên cứu thị trường toàn diện có thể đưa ra một số ý tưởng nhưng chủ yếu là bạn phải dựa vào cảm giác và may mắn của mình.
Ví dụ: YouTube xuất hiện đúng lúc có nhiều nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến nhưng mục nhập của YouTube được đánh dấu bằng sự gia nhập của internet tốc độ cao và do đó bộ đệm giảm và YouTube dẫn đầu so với những người khác có mặt trên thị trường trước YouTube.
Phản ứng của lãnh đạo đối với khủng hoảng
Đó là thực tế nổi tiếng rằng ngay cả khi bạn có kế hoạch tốt nhất, shit xảy ra. Mike Tyson đã diễn đạt điều này một cách chính xác bằng lời nói, mọi người đều có kế hoạch cho đến khi họ bị đấm vào mặt. Đây không phải là điều đáng lo ngại nhưng kế hoạch của bạn linh hoạt đến mức nào và bạn đã chuẩn bị tốt hơn để xử lý khủng hoảng sẽ quyết định tương lai như thế nào của những người khởi nghiệp.
Marketing
Marketing thành công có nghĩa là bạn có thể truyền đạt cho khách hàng của mình chính xác những gì bạn đang cung cấp. Cũng cần lưu ý rằng bạn đang truyền đạt điều tương tự mà khách hàng của bạn sẵn sàng lắng nghe.
Ví dụ: Tanishq đã bán sản phẩm của mình bằng vàng 24 cara và đặt trong một hệ thống trong phòng trưng bày của họ để kiểm tra độ tinh khiết của vàng. Họ biết rằng khách hàng đã chán ngấy với những sơ suất trên thị trường vàng.
Sự phát triển
Thành công cũng phụ thuộc vào con đường tăng trưởng mà bạn đã thực hiện. Flipkart chọn con đường thực hành giảm giá sâu để có được lượng khách hàng tối đa và thua lỗ về tài chính nhưng họ hy vọng rằng họ sẽ có thể tạo ra lợi nhuận trong dài hạn. Mặt khác, Oyo Rooms dựa vào các dịch vụ của mình và giờ đã có lãi sau khi thua lỗ ban đầu.
Đây là một số yếu tố chính ảnh hưởng đến sự thành công của khởi nghiệp. Mặc dù không có con đường nào cho sự thành công vì phụ thuộc vào may mắn nhưng nếu những yếu tố này được coi là rủi ro có thể được giảm thiểu đáng kể.
Thu Hà – Edit
Nguồn: mbaskool.com
Xem thêm:
Muốn khởi nghiệp – startup thành công, bạn cần biết những điều này!!
Ý tưởng cho sinh viên khởi nghiệp thành công