Tết là dịp để nhiều người tận dụng cơ hội kiếm thêm chút thu nhập để mua sắm đồ mới trang trí trong nhà. Kinh doanh hoa ngày Tết là một ý tưởng mà nhiều người thường nghĩ đến. Tuy nhiên, việc bán hoa gì, bán như thế nào, giá cả ra sao là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Ở bài viết sau đây, ATPSoftware sẽ mách bạn những Tips kinh doanh hoa ngày Tết giúp buôn may bán đắt để có một cái Tết ấm no. Hãy cùng theo dõi nhé!
Kinh doanh hoa ngày Tết cần chuẩn bị những gì?
Trước khi kinh doanh bất cứ mặc hàng nào, bạn cũng cần chuẩn bị những thứ cần thiết như mặt hàng cần bán, giá cả, nguồn hàng,… để quá trình kinh doanh được diễn ra thuận lợi nhất. Kinh doanh hoa vào ngày Tết cũng vậy.
Vốn kinh doanh hoa ngày Tết cần bao nhiêu?
Quy mô và loại hoa kinh doanh vào ngày Tết phụ thuộc hầu như vào ngân sách của bạn. Nếu bạn có vốn ít, dao động tầm 3-5 triệu thì nên kinh doanh những loại hoa như cúc, vạn thọ, đồng tiền, hồng. Với những loại hoa này, đối tượng khách hàng bạn hướng đến sẽ ít đa dạng hơn.
Bên cạnh đó, nếu muốn thu hút nhiều khách hàng, bạn phải bỏ qua số vốn khoảng 10 triệu trở lên để kinh doanh những loại hoa như ly, hải đường, phong lan, quất hoặc các loại hoa cỡ lớn. Một lợi thế nếu bạn có nhiều vốn nữa là bạn có thể kinh doanh đa dạng thể loại hoa hơn, từ đó có thể tiếp cận với nhiều người mua hơn.
Những loại hoa bán chạy ngày Tết
Bạn có thể cân nhắc giữa 2 sự lựa chọn là bán những loại hoa truyền thống, mang đặc trưng riêng của ngày Tết như hồng, cúc, vạn thọ, đồng tiền, ly, trường sanh. Những loại hoa này phổ biến và hầu như Tết năm nào cũng có nên có giá bán khá mềm. Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều người cũng ưa chuộng những loại hoa khác như tulip, thủy tiên, lay ơn, phong lan,…với giá cao hơn nhưng có tính độc lạ, tạo sự khác biệt cho năm mới.
Nên kinh doanh hoa ngày Tết vào thời gian nào?
Tháng Chạp là thời điểm thích hợp để kinh doanh hoa tươi, nhất là vào cận những ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp âm lịch). Thời điểm này, hầu như gia đình nào cũng cúng mua hoa về cúng ông Công ông Táo. Bên cạnh đó, càng gần Tết, nhu cầu mua hoa của người dân càng nhiều để trang trí nhà cửa. Nếu biết nắm bắt thời cơ trong những ngày cuối năm này, có thể bạn sẽ “hốt bạc” đấy. Vì vào ngày Tết, giá hoa thường tăng cao hơn ngày thường và lượng người mua hoa cũng tăng cao.
Kinh nghiệm lựa chọn nơi bán hoa ngày Tết
Lựa chọn nơi bán hoa cũng rất quan trọng. Thử so sánh giữa một nơi bán hoa ở trong hẻm, ít được nhiều người biết đến với một nơi bán hoa ở ngoài mặt đường, nơi có nhiều người qua lại thì chỗ nào sẽ bán được nhiều hoa hơn? Tất nhiên là bán ở mặt đường, những chỗ đông người sẽ hơn rồi. Dù bạn bán hoa đẹp, tươi và rẻ nhưng nếu chọn một nơi ít ai biết đến thì cũng không bằng một nơi đông người. Một cách nữa để tiếp cận được nhiều người mua hơn là kết hợp cả 2 hình thức Online và Offline.
- Kinh doanh Offline: Nên chọn những nơi đông người qua lại như chợ, vỉa hè,…
- Kinh doanh online: Thiết kế website bán hoa, đồng thời tận dụng lợi thế của các trang mạng xã hội để đăng bài bán trên trang cá nhân. Bạn cũng có thể đăng bán hoa ở các group lớn với nhiều người tham gia để tiếp cận thêm nhiều khách hàng.
Chia sẻ nguồn hàng chất lượng
Để có chất lượng hoa tốt với giá cả phải chăng, việc lựa chọn nguồn hàng là vô cùng quan trọng. Những nguồn hoa giá tốt bạn có thể tham khảo như:
a) Chợ hoa Quảng Bá (Hà Nội)
Nếu bạn đang tìm nguồn hoa với giá tốt ở Hà Nội thì không nên bỏ qua chợ hoa Quảng Bá. Ở đây nổi tiếng với việc cung cấp hoa tươi giá sỉ lớn nhất tại Hà Nội. Những ngày thường, chợ chỉ họp vào nửa đêm cho đến sáng. Tuy nhiên vào những ngày cận Tết, chợ vẫn họp cả ngày. Bạn có thể tìm được hầu hết các loại hoa như hồng, đồng tiền, hoa cúc, hoa ly, thược dược,…. với mức giá khá mềm so với những nơi khác.
b) Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp)
Làng hoa Sa Đéc tại tỉnh đồng tháp được xem là đầu mối cung cấp hoa tươi giá sỉ trên khắp các tỉnh thành trên cả nước. Không phải ngẫu nhiên mà Làng hoa Sa Đéc lại được nhiều người biết đến như vậy. Làng hoa có diện tích trên 250 ha với hàng nghìn chủng loại hoa khác nhau. Do đó mà các con buồn và tiểu thương lớn đều chọn nơi đây là mối nhập hoa chính vì có đa dạng sự lựa chọn. Không những thế, đây còn là nguồn xuất khẩu hoa tươi sang các nước lân cận.
c) Chợ hoa Hồ Thị Kỷ (TP. HCM)
Nếu bạn cần tìm nguồn hoa để kinh doanh tại TP. HCM thì chợ hoa Hồ Thị Kỷ là một gợi ý tốt nhất cho bạn. Ở đây cũng cung cấp đa dạng các loại hoa từ vạn thọ, hoa ly, hoa cúc,… Vào những ngày cuối năm, chợ thu hút khá đông người dân Sài Gòn và các tỉnh thành lân cận đến mua hoa trang trí ngày Tết.
Những Tips kinh doanh hoa ngày Tết thu lợi nhuận cao
Bên cạnh việc chọn thời gian và địa điểm, nếu muốn kinh doanh đạt hiệu quả bạn cần phải học hỏi thêm những Tips sau:
Bảo quản hoa tươi đúng cách
Để hoa tươi giữ được lâu hơn, bạn cần lưu ý những điều sau:
Cách lựa chọn hoa tươi kinh doanh ngày Tết
- Không nên mua các loại hoa đã bó sẵn vì có thể ở giữa những bó hoa đó có phần thân bị gãy, dập, úng,…
- Không mua những loại hoa không chịu được nhiệt độ thường lâu, đã được ủ lạnh như hồng, ly,…
- Tránh chọn hoa đã nở rộ, nở to vì nhanh tàn.
Cách bảo quản hoa tươi trong nhiều ngày
Phải thay nước cho hoa hằng ngày, để hoa ở những bóng râm để tránh hoa bị héo.
- Đối với những hoa đã cắt, khử trùng cho các vết cắt bằng dung dịch CuSO4 5%.
- Quấn bông gòn quanh vết cắt, đổ nước đường saccharose 1% đã khử trùng vào ướt miếng bông gòn.
- Sử dụng vitamin C, B1 hòa tan vào nước cắm hoa hay viên aspirin nghiền nhỏ. Khi hoa đã nở, tưới dung dịch này lên.
Cách chăm sóc hoa
Mỗi loại hoa có những đặc tính khác nhau, vì vậy cách chăm sóc cũng sẽ khác nhau:
- Hoa hồng: Pha loãng trà hoặc siro ho để tưới vào cây.
- Hoa cúc: Tưới hoa cúc bằng nước hòa một chút phân Ure.
- Hoa ly: Đặt hoa ở những chỗ thoáng mát, nhiệt độ thích hợp từ 17 – 25 độ. Tuyệt đối không để những nơi có khí Ethylene vì khí này sẽ gây hỏng nụ hoa.
- Hoa tulip: Nếu muốn giữ hoa tươi lâu, cho đá lạnh vào nước cắm và để tan tự nhiên.
Định mức giá bán hợp lý theo từng giai đoạn
Mặc dù vào dịp Tết, nhu cầu mua hoa tăng cao nhưng cũng đừng vì thế mà bạn đẩy giá hoa lên quá mức. Điều này chỉ gây thiệt hại cho bạn vì cũng có rất nhiều người cạnh tranh kinh doanh hoa ngày Tết. Cùng một chất lượng nhưng nếu bạn bán giá “ngất ngưỡng” thì chắc chắn không ai muốn mua cả. Khi bán hoa vào những dịp Lễ, Tết thì đừng chỉ định giá dựa vào giá nhập vào mà bạn còn cần quan tâm đến các đầu mục khác như chi phí vận chuyển và một số chi phí phát sinh khác. Đặc biệt vào dịp Tết, chi phí vận chuyển sẽ cao hơn so với bình thường.
Học cách gói hoa đẹp, thu hút người mua
Nếu bán hoa nhưng không biết gói hoa thì chắc chắn khách hàng sẽ không bao giờ mua hàng của bạn. Gói hoa cũng có rất nhiều cách gói khác nhau tùy vào nhu cầu người mua. Mỗi cách gói và kết hợp các loại hoa lại với nhau cũng thể hiện những ý nghĩa riêng của nó.
Bạn cần học cách gói hoa tùy vào từng dịp khác nhau. Gói hoa ngày Tết cần sự trang trọng, tỉ mỉ. Để thu hút được chân khách hàng, bạn nên nhận gói hoa theo yêu cầu với những tạo hình độc đáo.
Thái độ phục vụ quyết định số lượng người mua
Kinh doanh hoa vào dịp Tết mang lại nhiều lợi nhuận nhưng sức cạnh tranh cũng rất cao. Để tiếp cận được nhiều khách hàng, thái độ phục vụ là vô cùng quan trọng, tạo sự khác biệt giữa bạn với những cửa hàng khác. Tư vấn nhiệt tình, thái độ niềm nở, sẵn sàng đổi trả nếu hàng bị lỗi là những điều rất được lòng khách hàng. Khi họ có ấn tượng tốt về cửa hàng của bạn, chắc chắn sẽ quay lại mua vào những lần kế tiếp hoặc giới thiệu người quen, bạn bè đến ủng hộ bạn. Khi đó, người hưởng lợi chỉ có thể là bạn.
Chủ cửa hàng cũng có thể chia sẻ về cách cắm hoa đẹp, cách bảo quản hoa tươi được lâu hơn trong những ngày Tết. Đây sẽ là những lời khuyên chân thành rất được lòng khách hàng.
Ở bài viết trên, ATPSoftware đã chia sẻ cho bạn những Tips kinh doanh hoa ngày Tết hiệu quả. Nếu bạn vẫn đang phân vân không biết Tết này nên bán gì thì hãy thử ngay việc kinh doanh hoa với những chia sẻ trên nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi.
Có thể bạn quan tâm:
Top 11+ việc không nên làm vào ngày mùng 1 tết để tránh xui xẻo cả năm
Gợi ý 10+ ý tưởng kinh doanh ngày Tết bán chạy thu lãi “KHỦNG”
Thùy Dung ATP Software