Kinh doanh online đang là xu hướng phát triển tại Việt Nam, không ai có thể phủ nhận được lợi ích nó mang lại. Tuy nhiên bạn nên biết chọn ngành nghề phù hợp với đam mê cũng như đem lại kinh tế cao. Kinh doanh lĩnh vực quà tặng cũng đang được phổ biến nhờ vào nhu cầu mua quà tặng lưu niệm của mọi đối tượng.
Tổng quan thị trường quà tặng lưu niệm
- Dân số Việt Nam hiện nay khoảng 92 triệu dân, và nếu giả sử có 45% số người dân mua quà tặng người thân, bạn bè, người yêu và mỗi người mua quà sẽ mua ít nhất 3 lần trong 1 năm. Thị trường quà lưu niệm hiện nay rất được nhiều người quan tâm. Chính vì vậy, nó được đánh giá là mảng có tiềm năng lớn, ít đối thủ cạnh tranh. Mà nguồn khách hàng mang lại thì rất nhiều như khách du lịch, trẻ em hay các đôi lứa.
- Không mất quá nhiều vốn, lợi nhuận cao, đối tượng khách hàng đa dạng, chính vì thế kinh doanh đồ lưu niệm đang là một hướng đi được nhiều người theo đuổi.
- Đồ lưu niệm với màu sắc phong phú và chất lượng cao đã thu hút số đông giới trẻ sưu tầm cho mình và tặng cho bạn bè. Chính vì thế đây là một thị trường rất tiềm năng. Cửa hàng bán đồ lưu niệm có thể thu hút nhiều đối tượng khác nhau từ khách du lịch, giới nhân viên văn phòng, tuổi teen…
Các chủ Shop nhập nguồn hàng từ đâu?
- Để kinh doanh cửa hàng lưu niệm thành công, bạn cần phải lựa chọn cho mình những nơi cung ứng hàng hóa rẻ và có chất lượng. Nguồn hàng có giá tốt lại phong phú về chủng loại sẽ là điều kiện thuận lợi để cạnh tranh trên thị trường. Trong thời gian đầu nên lấy hàng với số lượng vừa phải, tránh hàng tồn kho. Nhiều mặt hàng bán theo mùa vụ và ăn theo xu hướng thị trường, bạn nên lấy hàng không quá nhiều.
- Để Shop của bạn tạo được điểm khác biệt, bạn phải có mặt hàng độc đáo, khác lạ với những đối thủ cạnh tranh. Nên tìm tới các chợ đầu mối hoặc các phố chuyên bán quà lưu niệm như phố Hàng Đào, Hàng Ngang hay chợ Đồng Xuân để lấy hàng. Hoặc bạn có thể tìm mua hàng từ nước ngoài để cho sản phẩm đa dạng hơn.
- Ngoài ra, bạn có thể mua vật liệu từ nhiều nơi để làm quà lưu niệm handmade, thỏa sức sáng tạo của bạn nhưng cũng đừng quên bắt kịp xu hướng để phát triển việc kinh doanh.
Thói quen mua quà tặng của người Việt
- Việt Nam có nhiều ngày lễ tùy từng thời điểm nên khách hàng của ngành hàng quà tặng thì điển hình nhất là người mua quà tặng sinh nhật, một số loại quà khác như: Quà tặng ngày lễ tình nhân, ngày 8/3, ngày 20/10, quà tặng ngày kỷ niệm tình yêu, ngày kỷ niệm cưới, ngày kỷ niệm tình bạn giữa 2 người, quà tặng cô giáo, quà tặng một người đặc biệt…
- Đối với trường hợp khách mua để tặng 1 người khác vào một ngày hoặc một dịp lễ nào đó thì là chuyện dễ hiểu. Và chúng ta cũng sẽ dễ bán được hàng trong những ngày đó
- Người Việt có thói quen mua quà tặng vào những dịp đặc biệt, shop của bạn cần chuẩn bị mẫu mã ý tưởng độc đáo, mức giá phù hợp với đối tượng khách hàng.
Phân khúc khách hàng
- Mặt hàng quà lưu niệm có đối tượng khách hàng rất đa dạng từ học sinh, sinh viên, đến dân công sở. Tùy theo đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến để cung ứng và thiết kế sản phẩm phù hợp. Một năm tại Việt Nam có rất nhiều dịp lễ tết để tặng quà cho nhau, vì thế đối tượng khách hàng cũng sẽ khác.
- Trung bình độ tuổi mua quà tặng lưu niệm có thể từ 15 tuổi đến 40 tuổi, từng dịp trong năm đối tượng khác nhau. Ví dụ ngày Nhà giáo Việt Nam thì khách hàng hàng của bạn là học sinh sinh viên. Nhưng vào dịp 20 – 10, đối tượng của bạn sẽ là nam giới mua tặng bạn gái, mẹ, vợ,…
Kinh nghiệm kinh doanh bán hàng quà tặng lưu niệm
- Trước khi bắt đầu việc kinh doanh, bạn cần tìm hiểu rõ nhu cầu khách hàng. Việc này phải được diễn ra thường xuyên, ngay cả khi đã mở cửa hàng. Bạn phải theo dõi được thị hiếu của khách để đáp ứng đúng và kịp thời.Thị hiếu của khách hàng luôn có sự biến động theo thời gian. Chính vì vậy, bạn cần nắm bắt được thời gian cũng như những hiện tượng xung quanh mình. Điều đó tác động trực tiếp tới kết quả kinh doanh của bạn đó.
- Chính sách ưu đãi của bạn hướng tới khách hàng chính là gói quà. Ngoài các dịch vụ như giá cả hay chương trình ưu đãi, bạn cần chuẩn bị cho khách những hộp quà ấn tượng. Cách gói quà bắt mắt, độc đáo là cách để khách hàng ấn tượng với bạn. Những hộp quà vừa khít lại còn được bọc gói tinh xảo, nơ được cài thắt chính là ưu điểm mà bạn mang lại cho khách.
Xây dựng nền tảng Marketing Online
- Khi mua sắm online đang là xu hướng hiện nay thì số lượng người tiêu dùng trẻ có thời gian lướt web mua sắm tìm kiếm đồ ưa thích là rất lớn.
- Với sản phẩm kinh doanh quà tặng lưu niệm thì đối tượng khách hàng chiếm số đông chính là các bạn trẻ.
- Để đáp ứng nhu cầu mua hàng trực tuyến ngày càng cao, các đơn vị kinh doanh lĩnh vực quà tặng lưu niệm cần đi trước đón đầu để có website thật sự chuyên nghiệp, trẻ trung và đầy ấn tượng nhằm cuốn hút khách hàng tới những sản phẩm kinh doanh.
- Nếu người tiêu dùng còn đang băn khoăn hay chưa định hình được nên mua quà gì cho phù hợp, các website quà tặng lưu niệm online uy tín thường có cách bố trí sản phẩm một cách khoa học theo từng đối tượng, độ tuổi, giới tính hay phân theo các ngày lễ ….Với cách làm này bạn chỉ cần click chuột vào nhóm các sản phẩm ấy và lựa chọn đồ mình cảm thấy thích hoặc phù hợp với sở thích của người được tặng quà.
Tạo Fanpage kinh doanh lĩnh vực quà tặng lưu niệm
Ví dụ Fanpage kinh doanh lĩnh vực quà tặng: Quà tặng gỗ Sgreen.vn
Tổng quan Fanpage
Nội dung Fanpage
Nội dung bài viết thường đề cập đến giá của từng sản phẩm, Thông tin liên hệ
Nhận xét:
- Hình ảnh đẹp nhưng chất lượng ảnh Post bài không chất lượng
- Sáng tạo trong sản phẩm, tạo ra những sản phẩm độc đáo
- Có thể khắc tên theo nhu cầu của khách hàng
- Số điện thoại, Email trên các bài viết để khách hàng dễ liên lạc
- Đăng feedback của khách hàng trên Fanpage bán hàng để tạo lòng tin
Đối tượng khách hàng
Độ tuổi: 20 đến 40 tuổi
Khu vực: Hồ Chí Minh
Giới tính: Nam
Danh sách người like Page (http://fbsearch.atpsoftware.com.vn )
Nếu bạn muốn lọc ra danh sách người Like Page hãy sử dụng Simple Graph của ATP Software (miễn phí)
Tạo thương hiệu cá nhân cùng sản phẩm
- Với những người mới tập kinh doanh online thì bán hàng bằng tài khoản cá nhân Facebook là một lựa chọn tối ưu. Độ hiển thị cao so với Fanpage, có độ tin tưởng, không mất phí quảng cáo. Đó là lý do vì sao bạn nên bán hàng trên Facebook cá nhân.
Tạo Website thương mại điện tử
Bán hàng trên các trang thương mại điện tử là xu hướng kinh doanh phổ biến được không chỉ các shop bán lẻ mà cả các công ty, doanh nghiệp lựa chọn để nâng cao số lượng đơn hàng, doanh thu bán hàng của mình. Bán hàng trên các trang thương mại điện tử sở hữu nhiều ưu điểm và có khả năng hỗ trợ người bán, người mua tốt hơn nhiều so với các phương thức bán hàng truyền thống mà chúng ta thường thấy.
Xây dựng kênh Youtube giới thiệu sản phẩm
- Youtube có thể là một trong những công cụ marketing và bán hàng hiệu quả mà bạn sẽ sở hữu. Nếu bạn có ý định xây dựng kênh Youtube, giống như một kênh truyền hình của riêng bạn với những chương trình của doanh nghiệp bạn được phát 24/7 và điều đặc biệt là nó hoàn toàn miễn phí, website của bạn sẽ được quảng cáo rộng rãi hơn.
Kinh doanh Online thời trang cùng với phần mềm ATP – Software
Phần mềm quảng cáo Facebook – Simple Ads
Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UID Simple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm dân văn phòng, các hộ gia đình sống trong các căn hộ thành phố hay các trường học.
Video HDSD sử dụng Simple Ads – Livechat để được tư vấn miễn phí
Phần mềm kết bạn trên tài khoản cá nhân
Song song với quảng cáo thương hiệu, bạn có thể bán hàng ngay trên tài khoản FB cá nhân của mình bằng cách kết bạn đến đúng đối tượng KH tiềm năng trên Facebook. Hãy thử hình dung mỗi một người bạn bè trên Facebook của bạn là 1 KH tiềm năng và bạn đang có 5000 bạn bè như vậy thì sẽ thế nào?
Giới thiệu công cụ Simple Facebook – hỗ trợ kết bạn tự động đến khách hàng tiềm năng
Nguyên Thùy – ATP Software