Giữa một “mê trận” thương hiệu giày hiện nay tại Việt Nam, các “thương hiệu quốc dân” hiện đang đứng tại vị trí nào trong thị trường giày thể thao Việt Nam? Và liệu tương lai của những cái tên mang trong mình bản sắc Việt sẽ đi về đâu?
Tổng quan thị trường giày thể thao Việt Nam
Thương hiệu sản xuất dụng cụ thể thao chuyên nghiệp nổi tiếng thế giới,ngày càng khẳng định được vị thế của mình. Tại thị trường Việt Nam, Nhiều hãng giày thể thao đã dành được sự quan tâm, yêu mến của nhiều người dùng. Hãy cùng chúng tôi phân tích thị trường người dùng mua giày thể thao tại Việt Nam
Nhu cầu xu hướng thị trường
Nhu cầu của thị trường nội địa đối với mặt hàng giày dép mỗi năm khoảng trên 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 40%.
Phân khúc khách hàng – xác định thị trường ngách
Thị trường giày dép thể thao dự kiến tăng trưởng với tốc độ bình quân 1,8% từ năm 2011 đến năm 2018, đạt 84,4 tỉ USD vào năm 2018. Thị trường giày dép phi thể thao là phân khúc thị trường lớn nhất và dự kiến tăng trưởng với tốc độ trung bình nhanh hơn so với phân khúc giày dép thể thao. Xu hướng thời trang khác nhau như nhu cầu về thiết kế sáng tạo và phong cách là xu hướng của thị trường giày dép phi thể thao. Thị trường giày dép toàn cầu được phân chia giày dép nam giới, phụ nữ và trẻ em. Thị trường giày dép nam giới dẫn đầu phân khúc với 52% thị phần thị trường giày dép. Thị trường giày dép trẻ em dự kiến tăng trưởng với tốc độ 3,7% do nhu cầu tiện lợi cao và thiết kế giày dép cho trẻ em.
Kinh doanh giày thể thao online
Nếu như trước đây, giày thể thao chỉ xem như một phụ kiện để giúp cho việc vận động trở nên thoải mái, dễ dàng hơn và thường chỉ xuất hiện trong các tiết học thể dục thì trong một vài năm trở lại đây, những đôi giày này trở nên “sốt xình xịch” và trở thành một trong những item không thể thiếu trong tủ đồ của bất cứ chàng trai và cô gái nào. Dù phong cách ăn mặc của bạn có như thế nào đi nữa thì việc sở hữu một đôi giày thể thao cũng là điều tất yếu.
Nhu cầu vè sản phẩm quá lớn đồng nghĩa với việc bán giày thể thao đang là một ý tưởng buôn bán hứa hẹn mang lại nhiều lợi nhuận cho những nhà kinh doanh.
So với thị trường quần áo đã trở nên bão hòa thì buôn bán giày thể thao lại được coi là một hướng đi đầy tiềm năng tại Việt Nam hiện nay.
Vậy bạn đã chuẩn bị những gì khi muốn buôn bán giày thể thao?
Làm sao để thành công trên con đường kinh doanh đầy thách thức này?
> Xem thêm: Top 10 cửa hàng dụng cụ thể thao TPHCM uy tín 2021
Nguồn: List.vn
Để kinh doanh giày thể thao trực tuyến, những gì bạn cần là
Website (cửa hàng online) để giới thiệu sản phẩm của mình
Fanpage Facebook để khách hàng tìm kiếm trên mạng xã hội.
Khi tư vấn khách hàng trực tiếp bạn có thể mang theo catalog giới thiệu sản phẩm hoặc ứng dụng nền tảng thực tế ảo VR để cho khách hàng xem trước sản phẩm (đây chính là lợi thế cạnh tranh của bạn) trước khi được sản xuất. Đây là cách bạn tối ưu chi phí sản xuất sản phẩm.
Ngoài ra việc xác định chiến lược kinh doanh trong ngắn hạn và dài hạn cũng là điều rất quan trọng, nếu bạn đang khởi nghiệp 0đ thì sau 3 tháng – 6 tháng nữa công việc kinh doanh sẽ ra sao?
Chẳng hạn trong 3-6 tháng tới sẽ có 1 showroom, sau 1 năm tự mở xưởng sản xuất và sau 2 năm sẽ mở rộng thêm các dòng sản phẩm khác đánh vào các phân khúc trung cấp cao cấp hơn. Việc xác định chi tiết chiến lược kinh doanh sẽ giúp bạn hình dung được con đường phát triển đúng đắn
Bênh cạnh đầy bẩy marketing và công nghệ, bạn cần phải giao tiếp hợp tác để xây dựng mối quan hệ tốt với nhà cung cấp, với các chủ đầu tư, ban quản lý chung cự dự án,.. để hợp tác giới thiệu sản phẩm.
Kinh nghiệm kinh doanh giày thể thao online
Xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
Tương tự như kinh doanh bất cứ mặt hàng nào, trước tiên bạn cần xác định đối tượng khách hàng của mình. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định nhập hàng, các ưu tiên khi nhập hàng và tìm nguồn cung cấp hàng.
Nếu đối tượng bạn định hướng tới là học sinh, sinh viên thì cần đặt yếu tố giá cả và kiểu dáng lên hàng đâu, chất lượng chỉ cần ở mức trung bình là đủ; với Nếu đối tượng là người đi làm có mức thu nhập ổn định, các sản phẩm của bạn nên chú trọng vào chất lượng và mẫu mã
Nếu muốn hướng tới đối tượng cao cấp hơn thì bạn nên bỏ thời gian để tìm hiểu những địa chỉ nhập hàng chính hãng và các cách nhận biết các sản phẩm chính hãng để tránh nhập phải “hàng nhái” kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến việc bán hàng sau này.
Kinh doanh giày chính hãng hay giày Fake?
Sau khi xác định đối tượng khách hàng, bạn cần quyêt định bán hàng chính hãng hay hàng fake. Đừng cho rằng giày fake chỉ là những đôi giày được làm nhái và kém chất lượng. Chúng là hàng nhái, chính xác, song điều này chưa chắc chúng đã kém chất lượng đâu nhé. Một đôi giày thể thao fake loại 1 có thể giống y xì đúc một đôi giày chính hãng, và chất lượng không thua kém gì hàng chính hãng (auth), mà giá cả thường “mềm” hơn khá nhiều.
Không ít khách hàng thay vì lựa chọn một đôi giày chính hãng với giá “trên trời” đã chuyển sang sắm cho mình vài đôi giày fake loại 1 với giá chỉ khoảng 1 – 2 triệu đồng.
Nếu muốn kinh doanh hàng chính hãng, hãy chắc chắn rằng bạn có đủ khả năng để phân biệt chúng.Với những đôi giày thể thao fake, nhất là hàng loại 1 bởi như đã nói, chúng gần như không khác nhau nếu bạn chỉ nhìn sơ qua bằng mắt thường.
Bạn sẽ nhập hàng ở đâu?
Đây là câu hỏi khiến rất nhiều người mới khởi nghiệp phải đau đầu. Giày thể thao trở nên phổ biến cũng đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều địa chỉ sỉ lẻ mặt hàng này và không phải cơ sở nào cũng đảm bảo về chất lượng và hợp lí về giá cả.
Với giày fake, bạn có thể nhập hàng tại các chợ đầu mối, các trangWeb nổi tiếng như thitruong.com…để nhập được hàng rẻ, kiểu dáng cập nhật.
Bên cạnh đó, nếu muốn nhập hàng Auth, hãy liên hệ kênh bán hàng của các hãng lớn như Adidas, Li-Ning; Converse, Puma, Nike…và xem các chính sách Đại lý của họ (nếu có). Nếu may mắn, bạn có thể đặt hàng chính hãng, nhận các chính sách ưu đãi và yên tâm hơn về giá cả với số lượng lớn.
Một lựa chọn khác về nguồn hàng mà ngày càng nhiều nhà kinh doanh lựa chọn là mua buôn (sỉ) tại các xưởng giày dép trong nước. Cách này thực sự hiệu quả về mọi mặt khi bạn có thể kiểm soát được cả chất lượng thành phẩm, giá thành và tiến độ của đơn hàng đặt. Chưa hết, một số đơn vị có thể sản xuất được các mẫu giày theo đúng yêu cầu của bạn để đảm bảo được dộ “độc lạ” của hàng hóa. Bạn có thể tham khảo thêm tại đây khi có nhu cầu về giày dép giá sỉ.
Thường xuyên cập nhật xu hướng thời trang trên thế giới
Thời trang luôn thay đổi, và là một người kinh doanh thời trang, bạn cần nắm bắt những thay đổi đó nhanh nhất. Bằng cách nào ư? Đơn giản là hãy xem xét các thông tin về sản phẩm của những nhãn hiệu thể thao lớn, đồng thời xem xét các dòng sản phẩm mới trên các chợ đầu mối và các trang bán sỉ. Nhớ đừng bao giờ vì ham rẻ mà nhập những đôi giày mùa cũ, đã lỗi “mốt” về bán nhé.
Các hãng giày thể thao phổ biến
Nike
- Lịch sử thương hiệu Nike:
Khởi đầu từ niềm đam mê với môn thể thao chạy bộ và nhận ra được nhu cầu ngày càng tăng đối với giày chạy, Phil Knight và người thầy tại trường đại học của mình đã thành lập Blue Ribbon Sport vào năm 1964, hoạt động với vai trò phân phối giày thương hiệu Onizuka Tiger đến từ Nhật. - Đến năm 1971, khi mối quan hệ với nhà cung cấp Nhật có sự rạn nứt, điều này đã thúc đẩy Bill cho ra đời thương hiệu Nike với những đôi giày do hãng tự thiết kế và sản xuất.
Những điểm nổi bật:
- Giày thể thao Nike được thiết kế bằng chất liệu da tổng hợp và phần lót chân mềm mại. Bên ngoài giày có màng lưới tạo sự thoáng khí, phần gót chân được thiết kế với đường dốc thoai thoải có độ đàn hồi cao để bảo vệ đôi chân không bị tác động mạnh. Bên cạnh đó, Nike đã khẳng định được vị thế của mình qua hàng loạt các sản phẩm chất lượng và sự tiện dụng.
Adidas
Lịch sử thương hiệu Adidas:
- Tiền thân là công ty Gebruder Dassler Schuhfabrik, thành lập năm 1924 bởi hai anh em nhà Dassler: Adoft và Rudoft. Nhờ hợp đồng tài trợ cho vận động viên điền kinh Jesse Owens, danh tiếng của hai anh em lên như diều gặp gió. Trước thế chiến thứ hai, công ty luôn bán được hơn 200 nghìn đôi giày mỗi năm.
- Khi chiến tranh diễn ra, do có nhiều quan điểm bất đồng, hai anh em tách thành hai công ty riêng. Adoft đổi tên công ty cũ thành Adidas từ năm 1949. Tuy là hai anh em nhưng họ kinh doanh độc lập và luôn trở thành đối thủ của nhau trên thị trường.
Những điểm nổi bật:
- Công nghệ Boost khiến đế giày êm ái chưa từng có.
- Giày Adidas luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong các dòng sản phẩm, vì những kiểu dáng tinh tế và chất liệu tinh xảo khiến cho người mang trở nên thật đẳng cấp cùng với đôi chân thật chắc chắn và sành điệu.
Converse
Lịch sử hình thành thương hiệu Converse:
- Năm 1908, Maquis M. Converse quyết định thành lập công ty giày cao su mang chính tên ông – Converse, có trụ sở tại Mỹ. Với kinh nghiệm sản xuất và quản lí lâu năm, chỉ sau 2 năm, Converse đạt mức sản xuất 4000 đôi giày mỗi ngày, chủ yếu phục vụ cho phụ nữ và trẻ nhỏ trong mùa đông lạnh giá.
- Những năm sau đó, công ty bắt đầu sản xuất giày cho vận động viên quần vợt, bóng rổ, binh lính Mỹ và phát triển thêm kiểu giày cổ thấp thâu tóm thị trường trong thời gian dài.
Những điểm nổi bật:
- Converse là loại giày thể thao phổ biến nhất trên thế giới, chính bởi sự đơn giản trong thiết kế của mình và đa dạng về màu sắc. Nhưng dù thiết kế như thế nào, chất lượng và sự giản dị của Converse đã giúp nó trở thành thương hiệu không thể phai mờ trong lòng người dùng. Nó được ưa chuộng không chỉ nhờ giá tiền khá mềm mà còn vì uy tín của thương hiệu Converse, sự phù hợp của loại giày này cho những trang phục trẻ trung, phong cách.
Xây dựng nền tảng Marketing Online
Tiềm năng thị trường giày thể thao online
Gần 400.000 tìm kiếm liên quan đến mặt hàng giày thể thao mỗi tháng. Tập trung cao ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM (Dữ liệu Google Planner)
Xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa “giày thể thao” trong 12 tháng qua (Dữ liệu Google Trends)
Tạo Fanpage kinh doanh giày thể thao
Ví dụ Fanpage Adidas
Tổng quan Fanpage:
- 35. 000.000 likes
- Tần suất đăng: 0.8 bài/ngày
- 80% content ảnh – 20% content dạng Video
- Khung giờ đăng bài: 10h – 20h
Nội dung trên Fanpage
Giới thiệu sản phẩm là chủ yếu.
Nhận xét:
– Hình ảnh bắt mắt rõ ràng, gắn watermark bản quyền kèm logo thương hiệu
– Nội dung giới thiệu sản phẩm, thương hiệu lâu năm, cam kết kèm link website, hotline,..
– Đặt hashtag riêng và checkin địa điểm
Có showroom để khách hàng ghé thăm
Đối tượng khách hàng tương tác
80% là nữ sống tại Hà Nội và HCM, tuổi từ 25 – 40.
Dữ liệu phân tích từ Simple UID
Danh sách người like Page ( http://fbsearch.atpsoftware.com.vn )
Nếu bạn muốn lọc ra danh sách người Like Page hãy sử dụng Simple Graph của ATP Software (miễn phí)
Tạo thương hiệu cá nhân cùng sản phẩm
Đôi khi bạn có thể quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình trên chính tài khoản Facebook của mình, đây là cách để khách hàng tiềm năng biết bạn là ai và thương hiệu mà bạn đang xây dựng là gì. Có thể nói Facebook là kênh marketing 0đ hiệu quả nhất hiện nay
Quảng cáo trên nhóm rao vặt
Nhóm Facebook là nơi tập trung những khách hàng tiềm năng về một sản phẩm nào đó, bạn có thể tham gia nhóm để trao đổi kiến thức, tìm kiếm thông tin hoặc quảng cáo sản phẩm. (như trong ảnh)
Tạo website thương mại điện tử
Website chính là cửa hàng showroom giày thể thao của bạn trên Internet, vì vậy bạn cần tập trung xây dựng cửa hàng cho thật tốt và làm marketing để lôi kéo khách hàng đến với cửa hàng.
Xây dựng danh mục sản phẩm tốt, tích hợp thanh toán trực tuyến.
Ngoài ra hành vi khách hàng sẽ dễ chuyển đổi nhất tại website, vì vậy bạn nên kêu gọi hành động bằng cách để Hotline, livechat nổi bật để có thể tư vấn khách hàng bất kỳ lúc nào.
Ngoài ra khi xây dựng website bán hàng online, bạn cần biết những kiến thức cơ bản để tối ưu website SEO và chạy quảng cáo Google.
goài ra bạn nên tích hợp liên kết với các kênh bán hàng khác để khách hàng có thể tự do tìm hiểu thông tin về bạn trên cả website và các MXH.
Xây dựng kênh Youtube giới thiệu sản phẩm
Gắn đường dẫn website lên video để thu hút khách hàng
Bài học kinh nghiệm khi kinh doanh Online giày thể thao
Nhược điểm lớn nhất của kinh doanh Online giày thể thao là khách hàng không thể nhìn thấy sản phẩm thực tế. Vì vậy, càng tăng trải nghiệm khách hàng trên môi trường Online thì khả năng mua hàng của họ càng cao.
Bạn nên đầu tư vào chụp ảnh, làm video cho thật bắt mắt (có thể là các content liên quan đến quá trình sản xuất sản phẩm hoặc quá trình lắp đặt thi công để làm tăng sự tin tưởng với khách hàng)
Một khi đã có sản phẩm tốt, tối ưu các dịch vụ đi kèm thì các kênh marketing online sẽ phát huy hiệu quả. Chẳng hạn, bạn có thể quảng cáo ngay các video giới thiệu sản phẩm của mình trên Facebook target đến những đối tượng khách hàng phù hợp hoặc quảng cáo website khi khách hàng tìm kiếm trên Google các từ khóa liên quan đến sản phẩm (Google Ads)
Viral marketing và Influencer Marketing là một trong những hình thức Marketing online khiến thương hiệu của bạn nhanh chóng được nhiều người biết đến.
Kinh doanh giày thể thao với các phần mềm ATP Software
Phần mềm quảng cáo Facebook – Simple Ads
Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UID Simple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm liên quan đến giày thể thao, bóng đá, gym yoga v.v…
Video HDSD sử dụng Simple Ads – Livechat để được tư vấn miễn phí
Phần mềm kết bạn trên tài khoản cá nhân
Song song với quảng cáo thương hiệu, bạn có thể bán hàng ngay trên tài khoản FB cá nhân của mình bằng cách kết bạn đến đúng đối tượng KH tiềm năng trên Facebook. Hãy thử hình dung mỗi một người bạn bè trên Facebook của bạn là 1 KH tiềm năng và bạn đang có 5000 bạn bè như vậy thì sẽ thế nào?
Giới thiệu công cụ Simple Facebook – hỗ trợ kết bạn tự động đến khách hàng tiềm năng
Video HDSD:
Phần mềm tăng tương tác Facebook
Duy trì tương tác với khách hàng là một trong những vấn đề nhức nhối của các thương hiệu hiện nay khi khách hàng tiếp xúc với quá nhiều thông tin mỗi ngày, nếu bạn không giữ kết nối với họ, họ sẽ quên bạn ngay!
Giới thiệu Simple Account – công cụ nuôi tài khoản tăng tương tác Facebook
Phần mềm Livestream Facebook
Livesteam video là một trong các hình thức tương tác trực tiếp cao nhất giữa thương hiệu và khách hàng. Dựa vào livestream, bạn có thể tăng tương tác với KH trên Fb cũng như tư vấn, CSKH tốt hơn.
Phần mềm quản lý nội dung Facebook
Tạo ra nội dung liên tục trên Fanpage để giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu, tuy nhiên xây dựng nội dung đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức vì vậy bạn cần đến các công cụ hỗ trợ làm nội dung tự động
Giới thiệu Autoviral Content – Đặt lịch đăng bài tự động cho Fanpage Facebook
Tâm Trần – ATP Software
>> Kinh nghiệm kinh doanh lĩnh vực nội thất
>> Kinh nghiệm kinh doanh chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh
==> XEM THÊM: Kinh Nghiệm Chọn Công Ty Thiết Kế Website Uy Tín?