Kinh doanh mỹ phẩm đang là một công việc hot mà khá nhiều người hướng tới trên thị trường Việt Nam. Bạn cũng đang có ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm nhưng chưa biết cách kinh doanh mỹ phẩm online như thế nào hiệu quả cho người mới bắt đầu. Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm xuất phát từ ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm online cho đến quá trình mở cửa hàng hiệu quả.
Tổng quan thị trường mỹ phẩm Việt Nam
Nhu cầu xu hướng thị trường
Thị trường mỹ phẩm có quy mô tương đối rộng lớn và nhu cầu thì ngày càng tăng bởi quan niệm về cái đẹp ít nhiều đã có sự thay đổi trong nhận thức, nhu cầu làm đẹp tăng cao. Thêm vào đó là sự gia tăng về thu nhập, mức sống của người tiêu dùng đã khiến cho mỹ phẩm có điều kiện trở thành loại sản phẩm thông dụng. Vì vậy, việc kinh doanh mỹ phẩm trở thành một công việc hot và thu hút người kinh doanh hơn. Tuy nhiên, với sức cạnh tranh ngày càng cao buột người kinh doanh cần phải có những chiến lược hoặc là sẵn sàng cho thất bại. Điều đầu tiên và cực kì quan trọng đó là bạn đã nắm rõ thị trường mỹ phẩm cũng như là thấu hiểu người tiêu dùng trong lĩnh vực này chưa? Bài phân tích này sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan và rõ rệt hơn trước khi bắt tay vào kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả.
Phân khúc khách hàng – xác định thị trường ngách
Phân khúc Drugstore
Drugstore: là chỉ sản phẩm ở mức bình dân, tầm dưới 15$. Những sản phẩm thuộc phân khúc này đều có thể dễ dàng mua được, phù hợp cho tất cả mọi người. Đa phần sản phẩm drugstore thường chú trọng đến chất lượng nhiều hơn là thiết kế mẫu mã để giảm chi phí.
Dữ liệu từ Buzzmetrics cho thấy mỹ phẩm Drugstore là phân khúc tạo được nhiều thảo luận nhất và cũng là phân khúc tập trung nhiều thương hiệu. Khách hàng trong phân khúc này chủ yếu là các bạn gái trẻ, có xu hướng làm đẹp ăn theo trào lưu và thần tượng nên các thương hiệu được quan tâm nhiều nhất trong phân khúc này chủ yếu là các thương hiệu đến từ Mỹ và Hàn Quốc. Các thương hiệu này có ưu điểm là liên tục cập nhật sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu làm đẹp của khách hàng.
Phân khúc High-end
High-end: là từ chỉ các dòng mỹ phẩm đắt tiền, giá “cực chát”. Hầu như những sản phẩm này đều hướng đến khách hàng thu nhập cao, túi tiền rủng rỉnh. Chúng được đầu tư cực kĩ lưỡng từ chất lượng đến thiết kế bên ngoài.
Nổi bật trong phân khúc này là thương hiệu MAC với số lượng thảo luận khổng lồ nhờ sự quan tâm của người tiêu dùng về các dòng son mới, limited edition. Đặc biệt, lượng thảo luận của MAC cũng đến khá nhiều từ các sự kiệngiveaway của các shop bán mỹ phẩm online vào dịp cuối năm. Theo ghi nhận của Buzzmetrics thì các dòng sản phẩm trang điểm High-end đặc biệt là son MAC và son Shu uemura là hai trong những phần thưởng giveaway online hấp dẫn nhất và thu hút rất nhiều người tham gia.
Một điểm đáng ghi nhận khác trong phân khúc này là bên cạnh các thương hiệu đến từ Mỹ, Hàn Quốc, phân khúc High-end còn có nhiều thương hiệu đến từ Nhật và Pháp rất được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm nhờ vào chất lượng tốt, an toàn và hiệu quả cho việc làm đẹp.
Bên cạnh đó chúng ta cũng có thể tập trung vào các thương hiệu hoạt động trong ngành hàng Mỹ phẩm Trang điểm tại Việt Nam chủ yếu chú trọng vào 4 nhóm sản phẩm chính:
– Trang điểm môi: Bao gồm các loại son màu, son dưỡng
– Trang điểm mặt/nền: Bao gồm các loại kem nền, kem lót, phấn nền, cushion và các sản phẩm tạo khối, highlight, che khuyết điểm.
– Trang điểm mắt: Bao gồm mascara, các sản phẩm kẻ mắt, chân mày và màu mắt.
– Tẩy trang: Bao gồm các sản phẩm tẩy trang đa dạng như dạng dầu, dạng nước Micella.
Nhìn chung nhóm sản phẩm Trang điểm môi là nhóm sản phẩm tạo ra nhiều thảo luận nhất, sau đó là trang điểm mặt.
Khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm online
Nắm bắt kinh nghiệm bán hàng mỹ phẩm sẽ giúp bạn nâng cao được hiệu quả kinh doanh và quản lý bán hàng online, giảm thiểu rủi ro và nhanh chóng gặt hái được thành công khi kinh doanh mỹ phẩm online tại thị trường Việt Nam. Kinh doanh và quản lý cửa hàng mỹ phẩm thực sự là một xu hướngđang nở rộ. Vậy nên, làm thế nàođể có được bước khởi đầu hoàn hảo cho ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm của mình?
Xác định đối tượng khách hàng
Việc xác định đúng đối tượng khách hàng cho dự án kinh doanh sẽ giúp cho công việc kinh doanh trở nên thuận lợi và tối đa được lợi ích mua hàng.
- Đối với các khách hàng tuổi teen từ 15-25 tuổi, thì mỹ phẩm Korea được ưa chuộng hơn cả về màu sắc, giá cả.
- Đối với các khách hàng từ 27-30 tuổi nên hướng đến mỹ phẩm đắt tiền hơn như: mỹ phẩm xách tay từ Mỹ, Pháp, Đức…
- Đối với các khách hàng trung niên từ 30 trở lên lại hướng đến mỹ phẩm cao cấp, hỗ trợ chăm sóc và phục hồi da hiệu quả đến từ các thương hiệu nổi tiếng.
Tìm nguồn hàng kinh doanh
Bước vào kinh doanh, bất kể bạn muốn kinh doanh mặt hàng nào thì việc tìm nguồn hàng là việc rất quan trọng. Thông thường, những tiêu chí cho một nguồn hàng tốt là, nguồn hàng có chất lượng, giá tốt, nguồn ổn định. Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online thứ hai mà bạn nên nắm bắt chính là nên tìm nguồn hàng kinh doanh uy tín, chất lượng, giá tốt cho mình bằng các cách sau:
- Nhập mỹ phẩm từ nước ngoài về
- Tìm đến các đại lý chuyên phân phối xách tay
- Tự bản thân sáng các quốc gia lân cận nhập hàng như Thái Lan, Hàn Quốc để chọn mua mỹ phẩm về phân phối lại cho khách hàng.
Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm
Nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh mảng mỹ phẩm đầy tiềm năng trên thị trường hiện này thì đây là lời khuyên dành cho bạn:
- Xác định đối tượng khách hàng: nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của khách hàng và tư vấn các dòng sản phẩm cho họ sẽ tạo ra những ấn tượng rất sâu sắc cho khách hàng về bạn cũng như các sản phẩm mà bạn kinh doanh.
- Sử dụng Feedback từ người sử dụng mỹ phẩm một cách hiệu quả: Kinh doanh mỹ phẩm online bạn sẽ thường nhận được ý kiến phản hồi từ khách hàng nhiều nhất bởi nó liên quan trực tiếp đến nhan sắc của phái đẹp. Đây cũng là lý do bạn nên dành thời gian nghiên cứu thật kỹ về các sản phẩm mà mình khi giao bán, hãy biến mình trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp thực sự, từ đó những lời khuyên hữu ích dành cho khách hàng để đảm bảo rằng khách hàng cảm thấy tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của bạn.
- Online 24/7 – xây dựng lòng tin: Việc dành nhiều thời gian online khiến bạn tiếp xúc được cơ hội kinh doanh thành công hơn. Khi bạn đặt địa vị của mình là khách hàng nếu được tư vấn kịp thời, trả lời về thắc mắc, cập nhật thông tin và trao đổi nhiều hơn bạn sẽ có cảm giác muốn đây là địa điểm bán mỹ phẩm chuyên nghiệp, tiện lợi hơn cho họ khi phải tìm đến tận các cửa hàng mỹ phẩm để mua hàng.
Các đối thủ lớn trong lĩnh vực
Shop Hà SiSi
Shop mỹ phẩm lâu đời tại Tp. HCM – Hà SiSi là địa chỉ mua mỹ phẩm lâu đời của nhiều bạn gái Sài Gòn. Ở vị trí trung tâm thành phố, cùng với những sản phẩm đa dạng, giá cả phải chăng, Hà SiSi là sự lựa chọn đáng tin cậy nếu bạn muốn mua mỹ phẩm ở TP. HCM.
- Sản phẩm đa dạng, có các hãng từ Âu – Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, có cả hàng cao cấp và bình dân nên các bạn có thể dễ dàng lựa chọn.
- Giá cả phải chăng.
- Không gian quán tương đối rộng rãi, bạn có thể mua sắm thoải mái tại shop.
- Shop nằm trong vị trí chợ Bàn Cờ nên lúc nào cũng đông đúc, tấp nập và ồn ào.
- Không gian shop rộng nhưng không được sang trọng.
Finn House USA
Finn Housse USA cũng là shop mỹ phẩm chuyên bán hàng Mỹ, hàng về liên tục mỗi tuần nên các nàng không gặp tình trạng hết hàng và chờ hàng lâu nhé! Với khoảng 40.000 người theo dõi trên Facebook, Finn House USA đang dần trở thành địa chỉ mua hàng được nhiều người tin cậy.
- Ở Finn House USA có đa dạng các sản phẩm chăm sóc da từ những hàng bình dân của Mỹ như Neutrogena, Aveeno, Burt’s Bee, Cetaphil, CeraVe…
- Giá cả ở đây cũng hợp lý, shop hay săn sale và mua số lượng lớn nên giá cạnh tranh, mua số lượng lớn thì được chiết khấu.
- Ngoài các sản phẩm chăm sóc da, Finn House còn có thực phẩm chức năng làm đẹp da, đồ dùng gia đình, mẹ và bé, thời trang…
Nhược điểm
Finn House USA không bán nhiều sản phẩm trang điểm. Nếu muốn mua sản phẩm nào thì các bạn liên hệ để order nhé!
Tudi House
Thêm một shop mỹ phẩm nổi tiếng trên Instagram tại Tp. HCM chính là Tudi House với 100.000 lượt người theo dõi. Shop chuyên bán mỹ phẩm xách tay từ Hàn Quốc và Âu Mỹ.
Ưu điểm
- Sản phẩm đa dạng, chủ yếu tập trung vào các hãng bình dân như Innisfree, Mamonde, Laneige, Simple, Neutrogena, E.L.F, Wet n Wild…
- Shop cũng hay nhận order mỹ phẩm Hàn Quốc khi sale với giá vô cùng hời.
- Giá cả tương đối rẻ vì shop mua hàng chủ yếu lúc các hãng sale.
- Sản phẩm có hóa đơn rõ ràng cho những bạn muốn kiểm tra và được cập nhật trên Facebook và Instagram của shop thường xuyên nên bạn rất dễ dàng theo dõi.
- Không gian shop rộng rãi, được đầu tư hơn sau một thời gian chỉ tập trung bán online.
- Vị trí shop trong hẻm, lại không ở khu vực trung tâm nên khó khăn khi tìm đường đến shop.
- Mô tả sản phẩm sơ xài và trả lời tin nhắn khách hàng chậm.
Xây dựng nền tảng Marketing Online
Tạo Fanpage kinh doanh mỹ phẩm
Ví dụ Fanpage Bici Cosmetic – Mỹ Phẩm Chính Hãng Săn Sale Giá Gốc
Tổng quan Fanpage:
- 630.000 likes
- Tần suất đăng: 6.7 bài/ngày
- Tỷ lệ reach 5%
- 89% content video – 12% content dạng ảnh
- Khung giờ đăng bài: 13h-22h
Nội dung trên Fanpage
Giới thiệu sản phẩm là chủ yếu.
Các bài viết tương tác sản phẩm với khách hàng.
Nhận xét:
– Hình ảnh bắt mắt rõ ràng
– Nội dung giới thiệu sản phẩm, thương hiệu chính hãng, cam kết kèm link website, hotline,..
– Đặt hashtag riêng và checkin địa điểm
Thương hiệu tập trung vào dòng sản phẩm mỹ phẩm của các thương hiêu chính hãng phục vụ cho khách hàng có nhu cầu làm đẹp với nhiều loại sản phẩm đa dạng đến từ việc nhập hàng của các thương hiệu nổi tiếng bắt kịp xu hướng hiện nay.
Có chi nhánh cửa hàng để khách hàng ghé thăm.
Đối tượng khách hàng tương tác
phân bố khắp tỉnh thành Việt Nam, độ tuổi từ 15 – 40
Danh sách người like Page (https://www.facebook.com/search/str/527136674013980/likers/intersect)
Nếu bạn muốn lọc ra danh sách người Like Page hãy sử dụng Simple Graph của ATP Software (miễn phí)
Tạo thương hiệu cá nhân cùng sản phẩm
Đôi khi bạn có thể quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình trên chính tài khoản Facebook của mình, đây là cách để khách hàng tiềm năng biết bạn là ai và thương hiệu mà bạn đang xây dựng là gì. Có thể nói Facebook là kênh marketing 0đ hiệu quả nhất hiện nay.
Quảng cáo trên nhóm rao vặt
Nhóm Facebook là nơi tập trung những khách hàng tiềm năng về một sản phẩm nào đó, bạn có thể tham gia nhóm để trao đổi kiến thức, tìm kiếm thông tin hoặc quảng cáo sản phẩm. (như trong ảnh)
Tạo website thương mại điện tử
Website chính là cửa hàng showroom mỹ phẩm của bạn trên Internet, vì vậy bạn cần tập trung xây dựng cửa hàng cho thật tốt và làm marketing để lôi kéo khách hàng đến với cửa hàng.
Ngoài ra hành vi khách hàng sẽ dễ chuyển đổi nhất tại website, vì vậy bạn nên kêu gọi hành động bằng cách để Hotline, livechat nổi bật để có thể tư vấn khách hàng bất kỳ lúc nào.
Ngoài ra khi xây dựng website bán hàng online, bạn cần biết những kiến thức cơ bản để tối ưu website SEO và chạy quảng cáo Google.
Ngoài ra bạn nên tích hợp liên kết với các kênh bán hàng khác để khách hàng có thể tự do tìm hiểu thông tin về bạn trên cả website và các MXH.
Xây dựng kênh Youtube giới thiệu sản phẩm
Gắn đường dẫn website lên video để thu hút khách hàng
Bài học kinh nghiệm khi kinh doanh online mỹ phẩm
- Đặc trưng của sản phẩm này là bạn phải biết cách tư vấn. Bạn phải sử dụng chính sản phẩm của mình để cảm nhận. Rồi sử dụng chính cảm nhận đó chia sẻ lại cho khách hàng. Có như vậy họ mới tin tưởng bạn.
Nên có những cam kết cho sản phẩm của bạn. Nếu khách không đạt được kết quả abc gì đó thì bạn có thể hoàn tiền hoặc như nào đó. Miễn sao khách hàng có cái để tin tưởng vào sản phẩm. - Facebook có một tính năng rất hay đó là LIVESTREAM. Hãy tận dụng lấy nó để bán hàng. Bạn có thể livestream chia sẻ cách sử dụng sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp. Ngoài ra họ thấy bạn sử dụng trực tiếp sản phẩm thì họ cũng tin tưởng hơn. Lòng tin được xây dựng từ những thứ nhỏ nhất.
- Nếu sản phẩm để bán mỹ phẩm online của bạn tốt thì họ sẽ sử dụng thường xuyên và giới thiệu cho mọi người. Vì thế hãy thường xuyên gọi điện hỏi thăm những khách hàng đang sử dụng sản phẩm của bạn. Hỏi họ xem kết quả như thế nào, và tư vấn thêm cho họ. Nếu bạn chịu khó chăm sóc khách hàng thì sau này họ sẽ là khách hàng trung thành và bạn có bán sản phẩm khác đi nữa thì họ vẫn ủng hộ.
- Về hình ảnh sản phẩm tốt nhất nên tự chụp lấy. Sau đó chèn tên hoặc logo, sdt lên thẳng hình ảnh. Đó là cách xây dựng thương hiệu về lâu dài
- Thường xuyên tổ chức các trò chơi tặng quà miễn phí hay giảm giá để khách hàng tương tác với bạn. Đó cũng là một cách tăng lượt THEO DÕI và Like Fanpage rất tốt.
Kinh doanh mỹ phẩm với các phần mềm ATP Software
Song song với quảng cáo thương hiệu, bạn có thể bán hàng ngay trên tài khoản FB cá nhân của mình bằng cách kết bạn đến đúng đối tượng KH tiềm năng trên Facebook. Hãy thử hình dung mỗi một người bạn bè trên Facebook của bạn là 1 KH tiềm năng và bạn đang có 5000 bạn bè như vậy thì sẽ thế nào?
Giới thiệu công cụ Simple Facebook – hỗ trợ kết bạn tự động đến khách hàng tiềm năng
Video HDSD:
Phần mềm tăng tương tác Facebook
Duy trì tương tác với khách hàng là một trong những vấn đề nhức nhối của các thương hiệu hiện nay khi khách hàng tiếp xúc với quá nhiều thông tin mỗi ngày, nếu bạn không giữ kết nối với họ, họ sẽ quên bạn ngay!
Giới thiệu Simple Account – công cụ nuôi tài khoản tăng tương tác Facebook
Phần mềm Livestream Facebook
Livesteam video là một trong các hình thức tương tác trực tiếp cao nhất giữa thương hiệu và khách hàng. Dựa vào livestream, bạn có thể tăng tương tác với KH trên Fb cũng như tư vấn, CSKH tốt hơn.
Phần mềm quản lý nội dung Facebook
Tạo ra nội dung liên tục trên Fanpage để giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu, tuy nhiên xây dựng nội dung đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức vì vậy bạn cần đến các công cụ hỗ trợ làm nội dung tự động
Giới thiệu Autoviral Content – Đặt lịch đăng bài tự động cho Fanpage Facebook
Tâm Trần – ATPSOFTWARE