Khi bắt đầu kinh doanh Studio sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi bạn phải nắm bắt được xu hướng và thị trường Studio chụp ảnh hiện nay, định hình được phong cách Studio mà bạn muốn theo đuổi. Đam mê với nhiếp ảnh và muốn mở Studio hãy xây dựng thương hiệu cá nhân ngay từ bây giờ.
Tổng quan thị trường lĩnh vực Studio
Hiện ở TP.HCM có khoảng 10 phim trường chụp cưới có quy mô từ vài trăm đến vài ngàn mét vuông với vài chục bối cảnh, góc chụp. Còn những phim trường diện tích nhỏ hay studio truyền thống không kể hết. Theo khảo sát do Hiệp hội Các nhà tư vấn tổ chức tiệc cưới thực hiện tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ, mỗi năm ở 4 thành phố này có khoảng 2,6 triệu đám cưới. Trong đó 30% cho chi phí chụp hình (bao gồm cả áo cưới, album, trang điểm).
Ngoài bối cảnh hút mắt, các chính sách ưu đãi giá, giá trọn gói nhiều lần chụp hoặc kết hợp với nhà hàng cưới, nội thất, trang sức cưới… để mở rộng đối tượng khách hàng là những cách làm đang được nhiều phim trường thực hiện.
Một số thương hiệu chụp ảnh cưới đang dần bị mờ nhạt và có những cái tên từng nổi nhưng giờ đã mất hút trên thị trường Studio chụp ảnh. Thị phần của họ ngày càng bị bóp hẹp lại. Giới chơi ảnh chuyên hay không chuyên ở Việt Nam đang tăng lên con số kỷ lục. Thợ chụp ảnh tự do chiếm 80% trong khi đó cái Studio chỉ chiếm 20%
Nhu cầu xu hướng hiện nay
Không chỉ các cặp đôi muốn lưu giữ kỷ niệm ngày trọng đại của mình mới đến Studio để chụp ảnh cưới. Các bạn học sinh sinh viên cuối cấp muốn lưu lại tuổi thanh xuân của mình. Ai cũng có thể đầu tư một bộ ảnh lung linh siêu pro, sở hữu một Profile đẹp, hình ảnh cuốn hút
Thời đại của các “Studio lên ngôi”. Studio không chỉ chụp ảnh cưới mà còn mở rộng ra cho giới trẻ một “thiên đường sống ảo” với vô vàn điều thú vị và phong cách khác nhau. Thay vi phải đầu tư vào địa điểm chụp ảnh, những nơi có vé vào cổng, chỉ cần đến Studio có thể thay đổi được nhiều phông nền và phong cách chụp khác nhau tại một vị trí nhất định.
Tùy theo Studio sẽ chia nhỏ thành bao nhiêu phòng và phong cách chụp từng phòng cũng sẽ khác. Ngoài ra, các studio còn thiết kế phông nền theo tuỳ dịp lễ để các bạn trẻ nổi bần bật trong suốt 365 ngày cảm hứng. Các Studio thường sẽ có các gói Combo: trang phục, trang điểm, phụ kiện, … bạn tha hồ “tung hoành” theo tính cách của bản thân.
Khách hàng mục tiêu
Cặp đôi chụp ảnh cưới: Mùa cưới đến và việc tìm kiếm cho mình một Studio ưng ý để chụp ảnh. Thị trường cho thuê áo cưới và chụp ảnh cưới khá sôi động nhằm phục vụ cho nhu cầu đa dạng về phong cách cũng như ngân sách của nhiều cặp đôi sắp cưới.
Lookbook thời trang: Nếu như bạn đang có ý định mở shop quần áo, studio chắc chắn sẽ là địa điểm lí tưởng cho những bộ lookbook. Sau khi chụp, bạn có thể gửi lại hình kèm theo phản hồi. Thế là sau khi hình ảnh được đăng tải lên trang cá nhân của studio, phía studio được lợi về mặt hình ảnh, còn shop sẽ được quảng bá thương hiệu tức thì, lợi cả đôi bên mà.
Chụp ảnh cá nhân: Để có một bộ ảnh đẹp, với một concept chuyên nghiệp các bạn trẻ thường chọn các Studio đa dạng phong cách. Lưu giữ hình ảnh thời thanh xuân hay bước ngoặt. Hình ảnh của bạn chất lượng, phong cách độc đáo từ đó có thể kiếm được tiền nữa đấy!
Học sinh sinh viên: Chụp kỷ yếu hiện nay đang rất phổ biến ở độ tuổi cuối cấp hoặc tốt nghiệp để lưu giữ hình ảnh nhóm, lớp, cá nhân trong thời thanh xuân, chuyển qua một giai đoạn đoạn và độ tuổi mới.
Tùy theo phong cách của Studio mà khách hàng mục tiêu có thể khác nhau. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể là các mẹ đơn thân muốn chụp cùng con, hay chụp hình gia đình kỷ niệm, cặp đôi kỷ niệm ngày cưới, chụp hình trẻ sơ sinh hoặc bé lớn theo từng giai đoạn đều có thể tìm tới Studio.
Kinh nghiệm kinh doanh lĩnh vực Studio
Kiến thức chuyên môn: Khi mở một Studio bạn phải có kiến thức chuyên môn về nhiếp ảnh, nên học thêm về các khóa thời trang, trang điểm.
Quản lý nhân sự: Một Studio không chỉ cá nhân của bạn có thể làm được mà phải phụ thuộc vào các quản lý và làm việc nhóm cao. Cách quản lý làm sao để họ làm việc nhiệt tình hết sức với công việc. Chỉ khi bạn từng tải, tận dụng những kiến thức và kinh nghiệm của chính mình tạo ra cách quản lý hiệu quả. Nên đọc và học thêm và cách quản lý nhân sự, quản trị con người sẽ giúp ích cho bạn
Chiến lược kinh doanh: Bạn cần có một chiến lược kinh doanh cụ thể, bắt kịp xu hướng hiện nay. Thế mạnh, phong cách Studio của bạn là gì? Tận dụng những điểm mạnh để đưa ra chiến lược phát triển phù hợp.
Xây dựng nền tảng Marketing Online
Tạo Fanpage kinh doanh Studio chụp ảnh
Ví dụ: Retro Studio
Tổng quan Fanpage:
Tần suất: Trung bình 5 bài trên 1 ngày
Tỷ lệ reach: 12%
89% hình ảnh, 3% bài viết, 8% Video
Nội dung Fanpage:
- Thu hút được nhiều lượt like, share, comment khi đăng bài viết
- Hình ảnh ấn tượng, chất lượng tốt
- Phong cách chụp hình đa dạng
- Mỗi bài viết đều đính kèm thông tin liên hệ: Sđt, Email, địa chỉ, Instagram. Ngoài ra Retro làm tốt về mặt Hastag và đường link dẫn để khách hàng có thể tìm hiểu xuyên suốt phong cách chụp ảnh, phim trường, fanpage ngay chính Facebook của Retro Studio.
Studio tập trung vào hình cưới theo mua của các cặp đôi, tùy theo mong muốn của khách hàng để lên ý tưởng. Hình ảnh bắt mắt và phong cách độc đáo khiến cho bộ ảnh Studio Post hàng ngày được nhiều người quan tâm.
Đối tượng khách hàng:
Danh sách người like Page (http://fbsearch.atpsoftware.com.vn )
Nếu bạn muốn lọc ra danh sách người Like Page hãy sử dụng Simple Graph của ATP Software (miễn phí)
Tạo thương hiệu cá nhân cùng sản phẩm
Studio cần đội ngũ ekip làm việc hùng hậu thì ngoài ra các bạn chuyên nhiếp ảnh cũng có thể tạo dấu ấn ngay chính trang facebook cá nhân của mình. Đầu tư vào thứ bạn yêu thích và phát triển nó. Facebook cá nhân không đem hiệu quả làm việc chuyên nghiệp và đầu tư thương hiệu sẽ không tốt bằng Studio. Nhưng không thể phủ nhận được rằng sức ảnh hưởng từ các bạn trẻ chuyên và không chuyên đang ngày càng lấn chân và phát triển lĩnh vực nhiếp ảnh của mình.
Những bài học kinh nghiệm khi kinh doanh lĩnh vực Studio
1. Muốn kinh doanh thành công bạn phải đặt ra mục tiêu và kiên định với mục tiêu đó
Đây là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn hoạch định được rõ ràng mục tiêu kinh doanh của mình thì đó chính là kim chỉ nam dẫn đường cho những hành động và định hướng tiếp theo của bạn.
2. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường cũng là điều vô cùng quan trọng
Để làm được việc này, bạn phải có sự nghiên cứu, thẩm định thị trường để xem lĩnh vực mình sắp kinh doanh có thực sự đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của thị trường hay không. Người ta nói, có cầu thì cung tự ắt sẽ xuất hiện và dễ nhận được những phản hồi tích cực của người dùng.
3. Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của công việc kinh doanh
Bạn nên chuẩn bị nguồn nhân lực cũng như vốn trước khi bắt tay vào việc thành lập công ty, doanh nghiệp. Vì khi có sự cố cần huy động vốn thì bạn luôn sẵn sàng, không rơi vào thế bị động.
4. Hãy biến ý tưởng thành những kế hoạch cụ thể
Nếu bạn thực hiện được điều này một cách kỹ lưỡng thì con đường kinh doanh sẽ trở nên rõ ràng, cụ thể. Bạn chỉ cần thực hiện theo kế hoạch mình đã định ra.
5. Không được ngủ quên trong chiến thắng
Nếu bạn lấy thành tích đạt được làm động lực và mục tiêu để phấn đấu thì bạn sẽ tạo ra được nhiều thành tích lớn hơn. Trong thời buổi kinh tế khó khăn như thế này, việc kiên trì và biết được mình có vị trí như thế nào là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn dành được một số thành tích ở bước đầu, đừng lấy đó làm kiêu hãnh mà phải tỉnh táo tiếp tục lên kế hoạch phấn đấu nhiều hơn nữa trong tương lai
6. Lạc quan
Các sự cố, vấp váp hay thất bại là điều không thể tránh khỏi những lần khủng hoảng kinh tế. Nhưng điều quan trọng là bạn không được buông bỏ, tìm đến những thú vui khác từ bỏ mục tiêu của mình. Mà ngược lại, hãy tập trung hơn, nghiêm túc hơn trong công việc hãy lấy niềm vui, sự lạc quan để tạo ra sự khác biệt, sáng tạo.
7. Mối quan hệ rộng
Điều này, quyết định lớn đến chiến lược PR, marketing của công ty bạn. Nếu bạn có mối quan hệ rộng rãi với nhiều người trên nhiều lĩnh vực khác nhau, thì sẽ tạo ra những thuận lợi không hề nhỏ.
Kinh doanh Online thời trang cùng với phần mềm ATP – Software
Phần mềm quảng cáo Facebook – Simple Ads
Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UID Simple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm liên quan đến Studio chụp ảnh, hoặc Facebook cá nhân,…
Video HDSD sử dụng Simple Ads – Livechat để được tư vấn miễn phí
Phần mềm kết bạn trên tài khoản cá nhân
Song song với quảng cáo thương hiệu, bạn có thể bán hàng ngay trên tài khoản FB cá nhân của mình bằng cách kết bạn đến đúng đối tượng KH tiềm năng trên Facebook. Hãy thử hình dung mỗi một người bạn bè trên Facebook của bạn là 1 KH tiềm năng và bạn đang có 5000 bạn bè như vậy thì sẽ thế nào?
Giới thiệu công cụ Simple Facebook – hỗ trợ kết bạn tự động đến khách hàng tiềm năng
Nguyên Thùy – ATP Software