Kỹ năng chốt sale (chốt bill) không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả chốt sale. Đây còn là nhân tố quan trọng tác động lên hình ảnh doanh nghiệp và duy trì mối quan hệ với khách hàng. nội dung này ATP software muốn chia sẻ với bạn kỹ năng chốt sale hiệu quả nhất để đủ nội lực cải thiện cấp độ bán hàng của bạn hơn và giúp công ty duy trì mối quan hệ khả thi đẹp với khách hàng.
3 Kiểu chốt sales không nên sử dụng
1. Assumptive Close (chốt sales theo kiểu mặc định): Trong kiểu chốt sales này, người bán hàng cứ ngầm định là khách đã quyết định mua hàng, mặc dù thực tế họ đang phân vân, hay thậm chí không muốn mua.
Áp dụng kiểu này, người bán tìm cách đưa khách hàng vào thế đã rồi. Chẳng hạn, trong lúc khách hàng còn chưa quyết định mua hay không thì người kinh doanh đã nói: “Vậy sáng mai, đúng 9 giờ em giao hàng tại nhà chị. Chị cho người nhận nhé”, hay “Vậy em gói cái màu xanh cho anh nhé”, hoặc “Vậy bác cho cháu xin số chứng minh nhân dân để điền vào hợp đồng”… Có khi người bán chẳng nói năng gì, cứ gói hàng, trao cho khách kèm theo hóa đơn tính tiền.
Kiểu chốt sales này về bản chất là một dạng “ép uổng” chứ không phải tư vấn, giải thích và dành thời gian cho khách hàng ra quyết định.
2. Something-for-Nothing Close (không mất gì mà được): Bằng kiểu này, người bán hàng thường dùng các khoản chiết khấu lớn hay quà tặng thêm có giá trị cao để “dụ” khách mua hàng (mặc dù giá bán đủ sức rất cao).
Ví dụ, người bán nói: “Nếu chị mua trong ngày hôm nay thì sẽ được chiết khấu đến 20%, còn từ mai trở đi là hết chương trình khuyến mãi rồi”; hoặc “Hôm nay là ngày sinh nhật sếp em. Sếp quyết định tặng thêm sản phẩm X trị giá một triệu đồng cho 3 người đầu tiên mua sản phẩm Y, chị là người thứ hai đấy”; và “Nếu chọn tour du lịch và đặt cọc trước ngày…, chị sẽ được giảm giá 10%”…
Đây là kiểu chốt sales “phỉnh dụ” vì thực tế, nếu vài ngày hôm sau khách hàng mới đến, hay đặt tour vào thời điểm sau ngày… Thì quyền lợi được hưởng cũng y như vậy.
3. Sales Contest Close (giảm giá vì được thưởng): “Em bán món này nữa là đạt chỉ tiêu doanh số tháng này nên sẽ được thưởng rất lớn, Bởi thế em sẽ trích thưởng của em, bớt giá cho chị 5%. Chị lấy đi, cả em và chị cùng có lợi”. Cũng là một kiểu chốt sales mang tính “phỉnh dụ” vì thực chất, nhân viên bán hàng k hề được thưởng do đạt chỉ tiêu khi bán món hàng này.
Các kiểu chốt sales trên (hiện luôn luôn còn nhiều nhà cung cấp áp dụng và nhiều nhà cung cấp vẫn dạy) về thực chất là “ép” hay “dụ” khách hàng mua bằng chiêu trò, thủ thuật, hoàn toàn k chuyên nghiệp. Người bán (đa phần là các nhân viên bán hàng được đào tạo) đã k tìm đúng giải pháp cho vấn đề hay nhu cầu của khách hàng mà chỉ nhắm vào “giải pháp” có lợi cho mình.
Trong thời buổi người tiêu dùng đã thông minh hơn, nếu luôn luôn áp dụng các chiêu này, chẳng những người bán không lừa được khách hàng mà còn làm cho họ cảm thấy mất niềm tin, không dám mua hàng.
Thiết nghĩ, cách kinh doanh hiệu quả nhất là xuất phát từ tâm, từ sự trung thực và từ việc tìm kiếm giải pháp khả thi nhất cho khách hàng để họ cảm thấy thoải mái khi tự mình ra quyết định mua, chứ không phải bằng cách thúc ép, “phỉnh dụ” như trên.
Những kỹ năng chốt sale mà bạn cần phải biết
Kỹ năng bán hàng: “Lắng nghe” 60% và “Giao tiếp” 40%
Khách hàng cần mua món hang mang lại lợi ích cho họ thay vì những chức năng của chúng. Hãy lắng nghe mong muốn của khách hàng và đưa ra lời khuyên thật sự bổ ích. Nên nhớ bán hàng là đang “Lắng nghe” và “Giao tiếp” với khách hàng, hãy khơi gợi câu chuyện để hiểu rõ về nhu cầu của họ. Từ đó giới thiệu sp chuẩn với mục đích mua hàng.
Để rèn luyện kỹ năng kinh doanh hãy bắt đầu từ kỹ năng giao tiếp. Đừng chỉ chăm chú quảng cáo hàng loạt hàng hóa của cửa tiệm, đôi lúc phải biết nói, lắng nghe và dừng lại đúng lúc. mục đích chính của một nhân viên kinh doanh luôn là tìm cách hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng trong phạm vi cho phép.
Trang bị đầy đủ kiến thức về sản phẩm
Muốn có được kỹ năng kinh doanh tốt điều kiện tiên quyết trước tiên bạn phải am hiểu về món hang của mình. Trang bị đầy đủ kiến thức về sản phẩm sẽ giúp những thông tin bạn san sẻ đáng tin cậy, thuyết phục hơn. Khách hàng sẽ thật sự tin tưởng vào lời tư vấn của bạn, và có ấn tượng good về chất con số sản phẩm.
Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp phải không ngừng nâng cao thêm trình độ, học hỏi thêm kiến thức trong nghành. Vận dụng kiến thức bán hàng vào quá trình bán hàng thực tế sẽ giúp bạn có nhiều ưu thế để thuyết phục khách hàng mua hàng.
Ngôn từ mạnh mẽ, dễ hiểu, ngắn gọn
Khách hàng chỉ tập trung và ghi nhớ 2 đến 3 lợi ích đầu tiên khi được giới thiệu về hàng hóa. Nêu ra càng nhiều lợi ích càng khả thi không phải là một quan niệm đúng đắn trong kỹ năng bán hàng. Quá nhiều thông tin được cung cấp cùng lúc khiến khách hàng bối rối, và khó khăn đưa ra quyết định mua hàng.
Người nghe sẽ có xu hướng ghi nhớ nhanh và lâu hơn khi thông tin được truyền đạt đơn giản, dễ hiểu, từ ngữ sử dụng mạnh mẽ tác động trực tiếp đến cảm xúc của họ. Khách hàng dễ bị thuyết phục bởi những lợi ích thiết thực, cụ thể hơn những thông tin mang tính trừu tượng, mơ hồ.
Ví dụ:
“Chiếc lò vi sóng này được trang bị hệ thống tự ngắt điện khi quá tải.” – Sai
“Khi có sự cố về điện xảy ra, chiếc lò vi sóng này luôn luôn đảm bảo an toàn cho gia đình bạn nhờ hệ thống ngắt điện tự động.” – Đúng
Kỹ năng bán hàng – Ngôn từ mạnh mẽ, dễ hiểu, ngắn gọn
4. Hướng tới lợi ích khách hàng
Trước khi có được kỹ năng buôn bán giỏi hãy nhớ rõ nguyên tắc “khách hàng là thượng đế”. Trong cuộc trò chuyện, bạn phải luôn đi theo hướng ý nghĩ, quan điểm của khách hàng, tránh đề cao món hang của mình quá mức. Luôn sẵn sàng tư tưởng mang đến những lợi ích good nhất cho khách hàng.
Tổng kết:
Kỹ năng chốt sales luôn là mối bận tâm của tất cả những người bán hàng. Nhưng để có thể chốt sale một cách hiệu quả mà khách hàng vẫn vui vẻ và đạt được lợi ích, sau này vẫn quay lại với mình thì thật là khó. Để có thể hiểu được khách hàng thật sự cần gì và mình có nên chốt sale đối với họ hay không còn là một vấn đề hoàn toàn khác. Nhưng với kinh nghiệm và thực hành theo các điều trên thì bạn hoàn toàn có thể trở thành một người bán hàng thực thụ.
Bạn nào cần thêm tư liệu về chốt sale hiệu quả và phương thức nắm bắt tâm lý khách hàng thì để lại email ở đây, mình sẽ gửi cho từng người nhé.
Tags: chốt sale qua điện thoại,cách chốt sale bds,nghệ thuật chốt sale khiến khách hàng không thể chối từ,bí quyết chốt sale trong môi giới bđs,kỹ năng chốt sale qua điện thoại,kỹ năng chốt hợp đồng,chốt bill là gì,kỹ năng chốt sale đỉnh cao,kỹ năng chốt sale,
tks ad ạ
Minh muốn nắm bắt dc tâm ly khach hàng và chot salet ban tu van jup minh nhe
nongloan519@gmail.com
Em hy vọng được biết thêm nhiều hơn về cách chốt sale
nguyenvanphuong.bds@gmail.com
Bài Viết tuyệt vời quá! Mong được bạn chia sẻ tài liệu ạ!
Kỹ thuật chốt sale cần liên tục học hỏi và hoàn thiện
Cảm ơn ad. Ad Có thể gửi tài liệu cho mình tham khảo nhé. Duc.nguyen@suzukilongbien.vn
NHỜ ad giúp e vấn đề chốt sales
doanduclamvg@gmail.com
Bài viết của ad rất hay
Em hy vọng sẽ được nhiều kiến thức hơn về chốt sale.
Mình muốn nắm bắt tâm lý khách hàng
Hy vọng có thêm tương tác để chốt sale hiệu quả
nguyethoang1608@gmail.com
em i vọng được hiểu biết thêm vè kỹ năng chốt sale
H
Cảm ơn Ad nhiều ạ! Em muốn được học hỏi thêm nhiều kỹ năng chốt sale, kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nữa ! Mong ad chia sẻ cho em với ạ! Em cảm ơn Ad nhiều ! Email của em là dxt.monkey92@gmail.com
Mình muốn học hỏi thêm bí quyết chốt sale trong môi giới bđs,, tks bạn
mình cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về việc chốt sale mong ad tư vấn
mk xin link bạn nhé , cho mk hỏi về cách chôt sale forex
hienanh12031997@gmail.com gửi link cho mk bạn nhé
cảm ơn ad ạ !
Bài viết rất hay
Mong được bạn chia sẻ tài liệu