Ý tưởng khởi nghiệp – Ý tưởng là nền tảng đầu tiên của mọi starup, một ý tưởng tốt có thể sẽ là đại diện của một đế chế sau này. Nhưng không phải mọi ý tưởng đều đắc giá!
Những bước đầu khi có ý tưởng
Starup thường luôn tự tin bắt tay vào làm sản phẩm ngay khi nghĩ ra ý tưởng mà quên mất rằng để biến ý tưởng thành doanh nghiệp sẽ cần rất nhiều điều kiện. Ý tưởng đó có tính thương mại không? Khả năng thực tế ra sao? Tập khách hàng hứng thú với ý tưởng này có bao nhiều người là số dông hay chỉ là một cộng đồng nhỏ. Để trả lời được những câu hỏi trên, starup cần tiến hành nghiên cứu thị trường đưa ra những bảng giả định về sản phẩm cách phát triển sản phẩm, cách tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, đặc thù của các starup đa phần là nhỏ và thiếu tài chính nên rất khó để thuê những đơn vị phân tích thị trường chuyên nghiệp, starup có thể khắc phục bằng cách tận dụng hết mức các dữ liệu từ khảo sát thực tế và dứ liệu trên internet.
Đương nhiên những dữ liệu miễn phí này tồn tại những sai lệch nhất định, do đó starup cũng cần tiến hành khảo sát đại diện của tập khách hàng mục tiêu. Có thể là 100-200 người để có cái nhìn trực quan hơn. Từ đó, đưa ra các bảng giả định về sản phẩm, bắt đầu xây dựng sản phẩm mẫu và thử nghiệm thực tế với thị trường đã nhắm đến.
Một vấn đề không kém phần quan trọng với phát triển starup là tài chính. Tuy nhiên đừng quá lo lắng khi doanh nghiệp của bạn không có nguồn tài chính dồi dao. ở thời điểm bắt đầu, Microsoft, Apple, Facebook là 3 ông trùm công nghệ hiện nay. Khi mới bắt đầu các nhà sáng lập của 3 doanh nghiệp này đều phải bỏ tiền để xây dựng sản phẩm mẫu. Thực tế khi có được sản phẩm mẫu việc huy động vốn đầu tư dễ dàng hơn. Có thể lúc này, starup chưa gặp được những quỹ đầu tư lớn nhưng đã có thể thuyết phục những nguồn lực bên cạnh như người thân, gia đình hay bạn bè…Theo cấc chuyên gia, số vồn huy động được này nên tiếp tục để cái thiện sản phẩm chứ không nê đổ tiền vào quảng cáo.
>> Gen Z: Những điều cần biết để làm thương hiệu
Tìm được một ý tưởng kinh doanh hoàn toàn mới và có tiềm năng không hề dễ dàng. Ví lí do này, một chiến lược mà các starup Việt Nam thương chọn là sao chếp mô hình đã thành công từ nước ngoài để áp dụng cho thị trường trong nước. Đay là một hướng đi vừa để lại vừa khó, dễ bởi lẻ bạn sẽ không cần xây dựng một kế hoạch kinh doanh ngay từ đầu, bạn có thể học hỏi được kinh nghiệm giữa bản gốc. nhưng cái khó nằm ở những khác biệt ở những thị trường, không thể đem một mô hình kinh doanh từ nước ngoài vào Việt Nam mà không có sự chỉnh sửa cho phù hợp.
Ngoài ra, mỗi thị trường lại có một thời điểm khác nhau cho cũng một sản phẩm. Vì vậy, thời điểm là một yếu tố quan trọng mà các starup cần xét tới. Phải nói thêm rằng sẽ không có thời điểm nào là thời điểm thích hợp nhất với thị trường và sản phẩm của bạn sẽ luôn tới quá sớm hoặc quá muộn.
Trong quá trình khảo sát, ý tưởng của starup rất có thể sẽ đối mặt với những phản ứng trái chiều từ khách hàng bạn có thể bị từ chối rất nhiều., Đây là dấu hiệu cho thấy sản phẩm của bạn không hiệu quả. Nhưng cũng có thể cho thấy sản phẩm của bạn đã tới quá sớm so với nhu cầu của khách hàng. Cách đây vài năm người ta không đánh gái cao tiềm năng của tiền mã hóa, có thể nói vào thời điểm đó tiền mã hóa đã tới quá sớm so với nhu cầu của thị trường. Trong thời gian gần đây, chúng ta thấy được sự tăng trưởng đáng kinh ngạc về giá trị của loại tiền này. Nếu bạn tin rằng sản phẩm của mình sẽ thành công nhưng thị trường chưa sẵn sàng để đón nhận.
Xem thêm: 101 Ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh dễ thành công năm 2019
Kết luận
Có thể thấy, hành trình biến ý tưởng thành một mô hình kinh doanh thành công là một việc không hề đơn giản. Các starup thiếu kinh nghiệm và ngân sách sẽ thường xuyên đối mặt với rủi ro về nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, thời điểm. Khó khăn là thế nhưng các starup vẫn có thể thành công nếu họ biết tự trang bị kiến thức, đầu tư thời gian nghiên cứu, kiên trì, bền bỉ sẽ thành công. Hãy truy cập vào website https://ytuongkinhdoanh.vn/ của chúng tôi để có được những giải pháp, ý tưởng kinh doanh hiệu quả nhất.
Nguồn Chuyển dộng kinh doanh