Digital Marketing là xu thế không thế thiếu với bất kể lĩnh vực kinh doanh nào hiện nay. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp SMEs quá phụ thuộc vào việc chạy quảng cáo Marketing, trong khi chí phí Marketing ngày một tăng đặc biệt là chi phí quảng cáo Facebook. Có thể nhận thấy xu thế tương lai là nếu bạn không bỏ tiền chạy quảng cáo bạn sẽ chẳng tiếp cận được khách hàng.
1. Xây dựng chiến lược Marketing
Tuỳ tình hình thực tế của doanh nghiệp để xây dựng một chiến lược Marketing ngắn hạn hay dài hạn. Chiến lược Marketing đúng đắn sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng dễ dàng, tránh lãng phí chi phí cho quảng cáo, đẩy nhanh doanh thu của doanh nghiệp.
Ví dụ: Nếu bạn kinh doanh sản phẩm đồ chơi thông minh cho trẻ nhỏ ngoài việc tự xây các kênh bán hàng online, bạn có thể marketing gián tiếp bằng cách liên kết với các trường tiểu học, mẫu giáo, siêu thị, nhà sách, các chương trình TV, youtube dành cho trẻ em để tiếp tăng nhận diện thương hiệu và đẩy nhanh bán sản phẩm.
2. Đầu tư vào thương hiệu từ sớm
Ngay khi doanh nghiệp phát triển ổn định và thu được lợi nhuận bạn nên đầu tư vào phát triển nhận diện thương hiệu (như logo, màu sắc riêng, tên thương hiệu ấn tượng dễ nhớ). Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp bạn cạnh tranh tốt hơn so với đối thủ mà còn giúp giảm chi phí Marketing đáng kể.
3. Đầu tư vào chất lượng nội dung
Nội dung càng chất lượng thì quảng cáo càng rẻ. Những nội dung có khả năng chia sẻ là những nội dung đánh vào tâm lý khách hàng. Cách xây dựng nội dung hiệu quả là liên hệ sản phẩm của bạn với một yếu tố mang tính nhu cầu hoặc cảm xúc nào đó.
4. Đa dạng kênh bán hàng
Đừng chỉ tập trung cho 1 kênh duy nhất hãy làm khách hàng của bạn có cơ hội tiếp cận bạn nhiều hơn bằng cách mở rộng kênh như facebook, instagram, website, google, báo chí, trang thương mại điện tử, cửa hàng vv.. tận dụng mọi kênh để thu hút khách hàng. Kể cả khi chưa chạy marketing bạn vẫn có thể tận dụng rất nhiều nguồn khách vãng lai khi họ search google hay tình cơ đi ngang qua cửa hàng mà không cần chi một đồng quảng cáo nào.
5. Đầu tư vào chăm sóc khách hàng
Trước khi có marketing online, rất nhiều doanh nghiệp chỉ tồn tại nhờ vào hoạt động truyền miệng. Hãy tạo cho khách hàng của bạn những trải nghiệm tuyệt vời họ sẽ là người tiếp thị bạn tới mạng lưới quan hệ của họ. Như vậy bạn chẳng cần tốn thêm chi phí gì lại nhận được sự tín nhiệm của khách hàng.
6. Tối ưu hoá hệ thống
Tự động và tối ưu hoá hệ thống kinh doanh khi có thể. Bạn có thể tạo ra nhiều doanh thu hơn chỉ nhờ cắt giảm các chi phí không cần thiết. Quản lý tài chính tốt sẽ giúp doanh nghiệp tránh lãng phí nguồn vốn và có tiền để đầu tư tiếp vào cải thiện hoạt động kinh doanh hoặc Marketing.
7. Marketing qua cộng đồng
Nếu bạn kinh doanh các sản phẩm về làm đẹp bạn hoàn toàn có thể tận dụng các group, forum cộng đồng dành riêng cho nữ giới như hội dao kéo, yêu làm đẹp v..v.. Ngoài ra ở Việt Nam bạn cũng có thể tận dụng các kênh influencer như beauty blogger – họ có sẵn cho mình một cộng đồng fans riêng.
Nguồn: Cộng đồng iSocial