Kế hoạch kinh doanh là khái niệm bạn sẽ nghe nhắc nhiều đến khi bắt đầu các hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa ở quy mô lớn hay trong các mô hình B2B, B2C. Bất kì hoạt động kinh doanh nào muốn thành công hay phát triển tốt đều cần phải có kế hoạch kinh doanh ban đầu.
Kế hoạch kinh doanh được xem là nguồn sống của doanh nghiệp. Việc lên kế hoạch kinh doanh không hề dễ dàng, nó cần những yếu tố gì, và lập kế hoạch kinh doanh như thế nào? Trong bài viết này ATPSOFTWARE sẽ giúp bạn phân tích những yếu tố cấu thành nên bản kế hoạch kkinh doanh của doanh nghiệp bạn.
KẾ HOẠCH KINH DOANH LÀ GÌ?
Kế hoạch kinh doanh (Business Plan) là những nội dung, một dạng tài liệu phác thảo chi tiết quá trình kinh doanh của một công ty, doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Bản kế hoạch này có thể bao gồm những định hướng, mục tiêu, kế hoạch bán hàng, kế hoạch marketing…
Kế hoạch kinh doanh do các chủ doanh nghiệp hoặc các vị trí giám đốc điều hành, giám đốc Marketing hay những người có vị trí liên quan thiết lập nên. Nội dung của kế hoạch càng chi tiết, cụ thể thì khả năng hiện thực hóa sẽ càng cao.
Một kế hoạch kinh doanh có nghĩa là hướng dẫn doanh nghiệp của bạn đi đúng hướng và ghi lại những suy nghĩ và ý tưởng cho doanh nghiệp của bạn. Đó là một công cụ cấu trúc có thể giúp bạn, nhân viên và doanh nghiệp của bạn đi đúng hướng. Mục đích đầu tiên của một kế hoạch kinh doanh là xác định nguyện vọng của doanh nghiệp. Thứ hai, cần xác định xem những nguyện vọng này có khả thi trong nền kinh tế hiện tại hay không. Thứ ba, kế hoạch kinh doanh của bạn là cần thiết để phác thảo các bước bạn sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu chính của mình. Khi tôi tạo các kế hoạch kinh doanh của mình, tôi muốn đặt tất cả ra ngoài đó trước, và sau đó bắt đầu loại bỏ những phần không liên quan. Hãy nghĩ về kế hoạch kinh doanh của bạn như viết một cuốn sách; bạn đã xác định kết thúc, nhưng bây giờ bạn cần điền vào cách bạn sẽ đạt được kết thúc mong muốn đó. Bạn sẽ muốn có thể bàn giao kế hoạch kinh doanh này cho các nhà đầu tư, đồng nghiệp, ngân hàng, luật sư, vv, vì vậy điều quan trọng là giữ một cái nhìn xác định. Nhưng, vì chúng ta là những người sáng tạo, đừng ngại chơi với bố cục và màu sắc, đừng quá điên rồ! Giữ cho nó dễ đọc, sạch sẽ và chuyên nghiệp.
CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA MỘT KẾ HOẠCH KINH DOANH
1. Tóm tắt điều hành
Đây là tóm tắt một trang về doanh nghiệp của bạn. Nó bao gồm nền tảng đằng sau doanh nghiệp của bạn, sứ mệnh của bạn, tầm nhìn của bạn và khẩu hiệu / thông điệp của bạn (nếu bạn có). Giữ nó ngắn và đến điểm. Phần còn lại của kế hoạch kinh doanh sẽ đi vào chi tiết hơn nhiều.
2. Khách hàng mục tiêu / Khách hàng lý tưởng
Đây là nơi bạn sẽ giải thích ai là doanh nghiệp của bạn nhắm đến, khách hàng lý tưởng của bạn là ai; tính cách của họ, những gì họ thích làm, bao nhiêu tuổi, mức thu nhập của họ, họ sẵn sàng chi bao nhiêu cho các sản phẩm và / hoặc dịch vụ của bạn. Một cuộc khảo sát chắc chắn là một ý tưởng tốt để giúp thu thập thông tin về khách hàng lý tưởng của bạn.
3. Cạnh tranh / Lợi thế cạnh tranh
Đây là nơi bạn sẽ nêu chi tiết đối thủ của mình là ai, điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì, cơ cấu kinh doanh của họ và lợi thế cạnh tranh của bạn hay điều gì làm cho ý tưởng của bạn tốt hơn / khác biệt so với họ.
4. Nhân sự
Nếu cần, đây là nơi bạn sẽ ghi lại những gì nhân viên bạn sẽ cần để điều hành doanh nghiệp của bạn, kỹ năng của họ cần là gì, bao nhiêu kinh nghiệm, bạn có thể đủ khả năng chi trả cho họ, v.v. Tôi không cần phần này trong kế hoạch kinh doanh của tôi, bởi vì tôi không có kế hoạch có bất kỳ nhân viên nào trong tương lai gần. Khi đến lúc, tôi chắc chắn sẽ thêm phần này vào kế hoạch kinh doanh của mình. Sẽ là khôn ngoan khi thêm một mô tả thực tập ở đây, nếu bạn có kế hoạch sớm có một thực tập sinh. Điều này sẽ bố trí nền tảng cho những gì họ sẽ chịu trách nhiệm.
5. Nhà cung cấp / Vật tư
Đây là nơi bạn sẽ xác định những nguồn bên ngoài nào sẽ cần thiết để điều hành doanh nghiệp của bạn. Có bất kỳ sản phẩm nào bạn phải mua hàng tuần (nguồn cung cấp trang sức, giấy) hoặc bạn có sử dụng một số sản phẩm nhất định cho khách hàng của mình (ổ USB, thẻ, vận chuyển, hộp / vật liệu đóng gói) không? Đặt tất cả các mặt hàng này ở đây, chi phí của chúng, chúng thuộc loại nào (vật tư, quà tặng khách hàng, đóng gói / vận chuyển, v.v.). Bạn sẽ cần những thứ này cho kế hoạch tài chính của bạn sau này, nhưng phần này sẽ trình bày chi tiết từng chi phí.
6. Kế hoạch tiếp thị
Đây là nơi bạn sẽ chỉ cho bạn cách để có được sản phẩm và / hoặc dịch vụ của bạn trước khách hàng lý tưởng của bạn. Những hồ sơ truyền thông xã hội nào họ đang ở, họ là blogger, họ có đọc blog nhất định, họ có tham dự hội nghị không? Tất cả những điều này sẽ giúp bạn tìm ra nơi, thời gian và cách tìm kiếm khách hàng hoàn hảo của bạn. Kế hoạch tiếp thị của bạn thực sự là một tài liệu hoàn toàn khác bên ngoài kế hoạch kinh doanh của bạn, nhưng đưa ra những ý tưởng chung ở đây là tuyệt vời.
7. Hoạt động
Đây là nơi bạn ghi lại cách hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Thói quen của bạn cho các dự án của bạn là gì? Bạn theo thứ tự nào từ lần đầu tiên bạn nói chuyện với khách hàng / khách hàng đến khi khách hàng / khách hàng có sản phẩm cuối cùng được giao cho họ? Mô tả hoạt động của bạn như thể bạn đang dạy 5.000 người cách làm việc tại công ty của bạn. Tài liệu mọi thứ.
8. Dự đoán tài chính
Đây là nơi bạn xác định số tiền bạn cần để mở / điều hành doanh nghiệp của mình và nơi bạn sẽ nhận được số tiền này. Hầu hết các doanh nghiệp sáng tạo có thể bắt đầu công ty của họ với ngân sách nhỏ hơn, bởi vì họ có xu hướng không cần bất động sản, và đã sở hữu các thiết bị lớn cần thiết để đưa doanh nghiệp đi vào hoạt động. Đặt dự báo tài chính của bạn vào đây; bạn muốn bán bao nhiêu sản phẩm, mỗi sản phẩm của bạn có giá bao nhiêu, tổng số hàng năm là bao nhiêu? Bạn đã chi bao nhiêu cho nguồn cung cấp? Lợi nhuận của bạn trong năm là bao nhiêu? Bạn muốn có thể chỉ cho một nhà đầu tư tại sao và làm thế nào doanh nghiệp của bạn sẽ kiếm tiền, vì vậy hãy thực tế.
Nguồn amandagenther.com