Mặc dù trở thành một nhà tiếp thị liên kết nhìn qua có vẻ sẽ giống như rất nhiều công việc khác, với thuận lợi và khó khăn, nhưng nếu biết cách tổ chức, sắp xếp, nó sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn nhiều. Áp dụng những kinh nghiệm dưới đây, chắc chắn bạn sẽ thành công với chương trình tiếp thị liên kết của riêng mình mà không mất quá nhiều thời gian.
1. Học làm website/blog
Làm tiếp thị liên kết dựa trên nền tảng website/blog là cách làm phổ biến nhất được nhiều người áp dụng, đây cũng là cách làm bền vững nhất, tạo ra thu nhập thụ động nhất.
Nếu bạn đang làm tiếp thị liên kết mà không lấy website/blog làm trung tâm thì bạn sẽ còn mãi mãi cảm thấy có cái gì đó… chưa an toàn.
Vì sao?
Vì nếu bạn sở hữu một website hay một blog thì bạn chính là chủ của nó, bạn có toàn quyền quyết định làm gì với nó, đưa nó đi đâu… tóm lại nó là “quốc gia” của bạn.
Còn nếu bạn chỉ làm tiếp thị liên kết trên các mạng xã hội và phụ thuộc 100% vào mạng xã hội thì bạn sẽ luôn luôn phải sống theo kiểu “tầm gửi”, bạn sẽ luôn luôn phải tuân theo luật lệ và chính sách của họ.
2. Học viết và tối ưu content

Nếu bạn không viết tốt và không biết cách tối ưu nội dung (content) thì đừng nghĩ đến chuyện làm tiếp thị liên kết.
Do đó cách duy nhất là cần học cách viết, học cách tối ưu nội dung. Nội dung đó có thể trên blog của bạn, trên profile cá nhân (Facebook, instagram, youtube…)
Không ai tự nhiên sinh ra mà biết viết, tất cả đều phải học… viết. Khi biết viết cũng không ai tự nhiên viết hay cả, tất cả đều phải… viết hàng ngày, viết trong thời gian rất dài sau đó mới có thể viết hay.
Vì vậy cách duy nhất là học viết!
Ngoài ra bạn cần đọc nhiều, đọc để làm giàu vốn từ, đọc để xem cách người khác viết, cách họ tối ưu nội dung…
3. Tìm thị trường ngách
Để tạo dựng nền móng vững chắc, bạn cần phải bắt đầu với ba bước cơ bản:
- Xác định khách hàng mục tiêu,
- Phân tích vấn đề lớn nhất mà khách hàng mục tiêu đang phải đối mặt,
- Giải quyết vấn đề, giúp họ thỏa mãn nhu cầu.
Nếu bạn chưa chắc chắn về hiệu quả mà sản phẩm hay giải pháp mang lại cho khách hàng mục tiêu, hãy bổ sung ngay những nghiên cứu phù hợp. Bắt đầu với các diễn đàn và website có tiếng trong lĩnh vực mình quan tâm để trả lời xem đâu là thắc mắc phổ biến nhất và sản phẩm thông dụng nhất là gì.
4. Trở thành chuyên gia trong phân khúc đã chọn
Khi viết đánh giá về sản phẩm, bạn nên tìm hiểu cặn kẽ về chúng thay vì quá quan tâm tới lượng khách truy cập trang. Tự tin rằng mình cung cấp những mô tả trung thực, thông tin chính xác và khách quan nhất. Nếu doanh nghiệp có hỗ trợ dùng thử, hãy đăng ký và trải nghiệm.
Hoặc, bạn cũng có thể bắt đầu với những sản phẩm mình đã sử dụng, hiểu rõ và chia sẻ kinh nghiệm cá nhân. Nếu ngay từ đầu đã quyết định xây dựng một website cho mục đích tiếp thị liên kết trong khi sản phẩm này hoàn toàn mới, hãy dành nhiều thời gian hơn cho những thử nghiệm thích hợp. Dù thế nào đi chăng nữa, việc mình có hứng thú với chủ đề đã chọn hay không là yếu tố tiên quyết.
5. Lựa chọn chương trình liên kết để phát triển
Một khi đã lựa chọn được một danh mục các sản phẩm ưng ý, bạn cần cân nhắc thật kỹ trong việc chọn chương trình liên kết. Có thể là đăng ký qua affiliate networks hay chọn chương trình độc lập của từng doanh nghiệp. Nhưng tốt nhất, đừng chọn đơn vị nào chỉ vì hoa hồng được trả cao nhất.
6. Bắt đầu triển khai
Có rất nhiều lựa chọn hút khách truy cập và bạn có thể thử chúng cùng một lúc để tăng cơ hội kiếm tiền:
Banners: liên kết hình ảnh và banner tới website của doanh nghiệp là hình thức đơn giản nhất bạn có thể tận dụng để bắt đầu. Tập trung vào chất lượng thay vì số lượng. Một banner được đặt tại vị trí trọng yếu có giá trị gấp hàng ngàn lần chia sẻ trên toàn bộ website.
Mạng xã hội: Chia sẻ, review trên Twitter và Facebook có thể mang lại kết quả tuyệt vời, nhưng bạn cũng có thể tận dụng ưu thế từ các kênh khác. Pinterest đã làm nhiều người sử dụng thất vọng khi loại bỏ link vào tháng 2 năm 2015, nhưng thật may, khoản 1 năm sau, hình thức này đã được khôi phục. Bây giờ bạn có thể chia sẻ hình ảnh của sản phẩm mình đã trải nghiệm (có liên quan đến các Board) gắn kèm affiliate links.
Newsletters: thu thập email từ khách truy cập và thông báo cho họ biết khi bạn xuất bản một bài mới.
Review: chia sẻ ý kiến cá nhân của bạn về sản phẩm. Tại sao bạn thấy nó hữu ích? Làm thế nào mà nó cải thiện KPI của bạn? Người đọc tham khảo mục reviews để tìm hiểu những gì mới và trải nghiệm với sản phẩm hay dịch vụ của người đi trước.
Bài so sánh: ai là người đưa ra giá thấp nhất? Sự khác biệt giữa sản phẩm A và sản phẩm B là gì?
Hướng dẫn: từng bước sử dụng, khai thác tối đa hiệu quả sản phẩm và lời khuyên về việc làm thế nào để lựa chọn sản phẩm chất lượng nhất.
Ebook: nếu bạn nghĩ mình có khả năng viết và sở hữu những thống kê thú vị hoặc những câu chuyện mà bạn muốn chia sẻ, hãy xuất bản một ebook, đồng thời đặt link trong văn bản hoặc hình ảnh.
Bất cứ điều gì khác: sáng tạo và đưa ra những ý tưởng mới. Một bài so sánh không nhất thiết chỉ trình bày theo bảng. Ví dụ, bạn có thể đưa ra một bài đố vui cho khán giả và hiển thị các sản phẩm phù hợp với câu trả lời của họ.
Cần có sự kết nối giữa sản phẩm mình quảng bá và nội dung tạo ra. Khán giả ghé trang hoặc đăng ký nhận bản tin để đổi lại những bài viết có giá trị. Hướng tới độc giả, những vấn đề họ có thể phải đối mặt cũng như lựa chọn tối ưu nhất để giải quyết chúng. Nếu nội dung của bạn thực sự có giá trị và không giống chỉ để bán hàng, tỷ lệ click vào liên kết sẽ cao hơn.
7. Đánh giá hiệu quả
Trong tiếp thị liên kết, việc đánh giá hiệu quả từng chiến lược khuyến mại khác nhau và theo dõi những nỗ lực marketing online rất quan trọng. Nếu doanh nghiệp cung cấp báo cáo dựa trên mã UTM, đừng quên để gắn vào từng chiến dịch của mình, bởi nó sẽ giúp bạn đánh giá hiệu quả của từng chiến dịch.
Thành công của Affiliate marketing
Tiếp thị liên kết không hẳn dễ dàng như tên gọi vốn có, nhưng khi được thực hiện đúng, giá trị nó mang lại sẽ vô cùng đặc biệt. Xây dựng mối quan hệ bền chặt, học hỏi mỗi ngày để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình và tập trung sáng tạo để thúc đẩy hiệu quả chương trình liên kết. Chắc chắn bạn sẽ thành công!
Nguồn: subiz.com