Bán hàng là hoạt động vô cùng thú vị, những ai làm trong bộ phận này sẽ có mức lương khá tốt nếu trở thành người bán hàng giỏi nhất. Đây là nơi nuôi sống 1 doanh nghiệp, vì vậy chỉ cần trở thành người bán hàng tốt chúng ta sẽ nhận được nhiều sự ưu ái.
Người bán hàng cần điều gì ?
Có nhiều điều người bán hàng cần nhưng trong bài viết này mình chỉ liệt kê những kỹ năng chính mà mình tự trải nghiệm và đúc kết:
– Cần hiểu rõ sản phẩm: hiểu sản phẩm thì chỉ là hiểu tính năng của sản phẩm mà chúng ta cần biết được bản chất sản phẩm này sẽ tạo ra kết quả gì cho người mua nó. Lúc đó bạn không cần phải biết tính năng, hay thành phần của sản phẩm nữa vì bạn đã biết bản chất sản phẩm đó làm được gì?
– Cần hiểu rõ khách hàng: hiểu khách hàng là biết họ đang gặp khó khăn ở đâu, sản phẩm của bạn có hỗ trợ được đúng cái mà khách hàng đang cần hay không. Hiểu được khách hàng thì việc chốt sale rất đơn giản
– Cần thoải mái, cởi mở với khách hàng : Chúng ta cũng không cần phải làm theo câu ” khách hàng là thượng để ” đâu, chỉ cần xem khách hàng là bạn bè quan tâm họ, thấy họ gặp khó khăn gì mà mình có thể giúp đỡ hay thoãi mái giúp đỡ họ, hoặc thấy khách hàng không có nhiều money thì chủ động giảm 10 – 20% giá trị sản phẩm, tuy chúng ta sẽ bị thiệt nhưng khách sẽ cảm thấy vui và chúng ta cũng sẽ vui vì niềm vui ấy
Làm thế nào để trở thành người bán hàng xuất sắc ?
1. Giải quyết vấn đề của khách hàng
Vấn đề của khách hàng của bạn đang cần là gì ? khi chúng ta giao tiếp với họ hãy đặt những câu hỏi để biết khách hàng cần điều gì, và sản phẩm của bạn có thể giúp họ giải quyết vấn đề đó không ? Nếu có thì bạn chỉ cần nói ra thì ngay lập tức khách hàng sẽ quan tâm và muốn sử dụng sản phẩm ngay
2. Khách hàng mua kết quả, giải pháp
Khách hàng không mua tính năng của sản phẩm, họ không quan tâm nhiều đến vấn đề này. Điều họ quan tâm là sản phẩm này sẽ giúp được gì ? tạo ra kết quả gì ? vì vậy hãy cho họ biết kết quả nếu sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm nhé
3. Năm bắt tâm lý khách hàng
Mỗi khách hàng sẽ có mỗi tính cách khách nhau để làm việc nhanh chóng thì chúng ta cần hiểu tâm lý khách hàng.
Ví dụ : – Khách hàng muốn mua sản phẩm của bạn rồi thì không cần tư vấn nhiều
– Khách hàng đã tìm hiểu sơ và muốn tư vấn sâu thì lúc này bạn cần sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, súc tích làm cho khách hàng hình dung nhanh đơn sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp.
Còn rất nhiều thứ rất nhỏ nếu chúng ta tối ưu từng chút, từng chút những điều này gộp lại thì sẽ tạo ra kết quả lớn. Hãy review lại bản thân đã làm tốt ở điểm nào ? chưa làm tốt ở đâu ? liên tục fix dần chúng ta sẽ phát triển nhanh thôi! chúc bạn ngày càng thành công với công việc bán hàng của mình nhé
Nguyễn Văn Chiến – ATP Software