Hoạt động live stream bán hàng trên Facebook khá phổ biến trong hơn 1 năm qua. Những ngày đầu cơ chế Facebook khá cởi mở & độ cạnh tranh ít, những ai bán hàng qua kênh này có kết quả rất tốt.
Tuy nhiên theo thời gian nhiều người tham gia cuộc chiến live stream này hơn, và Facebook cũng dần bóp reach để trải nghiệm trên newfeed tốt hơn… Do đó chúng ta cũng cần phải thích nghi bởi nhiều “chiêu trò” và làm thông minh hơn để có thể duy trì kết quả cũng như tăng trưởng tốt thông qua các kênh bán hàng này.
Live stream Facebook là gì?
Live stream Facebook là một trong các chức năng độc đáo và nổi bật của Facebook, cho phép người dùng có thể thực hiện các đoạn video trực tiếp trong thời điểm hiện tại (realtime) và tương tác trực tiếp với những người dùng khác thông qua phần bình luận (comment), các button phản ứng của người người dùng (like, thả tim…)
Bí quyết để có hàng trăm đơn hàng từ hoạt động live stream Facebook
1️️️. Lợi ích từ việc live stream
- Tạo niềm tin lớn hơn
- Có tương tác tốt hơn và tương tác trực tiếp được với fan
- Chuyển đổi cao hơn 5-10 lần thậm chí vài chục lần so với post bán hàng thông thường
- Dễ càng call action & tăng lượt share, cmt, view hơn
- …
Những môi trường để làm livestream:
- Facebook profile
- Facebook group
- Facebook fanpage
- Ngoài ra cũng còn các môi trường khác như: bigo, youtube livestream,…
Yêu cầu để live:
- Có kỹ năng nói tốt (hoặc ít nhất phải “đệp chai, xinh gái”
- Có content video phù hợp (phát lại sử dụng công cụ để livestream màn hình hay đặt lịch sẵn)
- Rèn luyện thường xuyên để tăng skill, content share chất or thu hút, giá trị đến user
- …
2. Những ngành nghề sẽ phù hợp để bán hàng & xây dựng thương hiệu thông qua live stream trên Facebook
- Thời trang
- Giày dép
- Mỹ phẩm
- Sản phẩm sức khoẻ, làm đẹp
- Tư vấn
- Đào tạo
- …
Thực ra đa số các ngành nghề khác cũng đều có thể áp dụng hình thức này để chia sẻ giá trị cũng như bán hàng, marketing, branding,…
Thậm chí ko cần bán gì cả (chỉ đơn giản là livestream nhiều để có reach & có fan, tăng skill & cho giá trị)
3. Áp dụng một số chiến lược, “chiêu trò” trong quá trình livestream để mang lại hiệu quả
– Thông báo chủ đề, thời gian bắt đầu livestream để thu hút lượt quan tâm (hoặc các shop thì làm điều này mỗi ngày vào khung giờ phù hợp với tệp user)
– Áp dụng một số minigame, event trong livestream như: tặng quà, cmt số trúng thưởng,…
– Tài khoản livestream cần có độ trust nhất định, có số lượng friends chủ chất lượng để tạo lợi thế trong quá trình livestream (sử dụng Simple Facebook để kết bạn đạt 5000 bạn bè tiềm năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của ae)
– Tài khoản livestream cần nổ lực tăng follow càng nhiều càng tốt theo thời gian (xuất hiện nhiều kênh như group để kiếm thêm fan). Or “chiêu trò” ở đây là tăng một it sub ảo nhìn cho đẹp (tầm 5-20k tuỳ thích, cũng chẳng bao nhiêu)
– Tạo thêm 3-10 nick khác cũng có bạn bè chất lượng để share post trong quá trình livestream (sử dụng Simple Facebook để hỗ trợ)
– Mời bạn bè vào xem livestream (sử dụng Simple Facebook, tuy nhiên tính năng này ko quá ổn định & ae dùng cố gắng thích nghi)
– Tham gia một số nhóm phù hợp để share post trong quá trình livestream (dùng acc phụ share, caption phù hợp, số lượng vừa phải để ko spam & block acc)
– Seeding comment cho post livestream. Đây là cách rất tốt để tăng reach và tăng chuyển đổi (sử dụng Simple Seeding của ATP để hỗ trợ tăng hàng chục cmt hay like free. Nhớ dùng acc clone để chạy addon)
– Mua view ảo cho post likestream (dân tình hay dùng từ “tăng mắt”). Cách này sẽ tạo trust, ưu tiên xuất hiện newfeeds & giúp người đang livestream cảm thấy “phê” hơn khi có nhiều view đang xem
– Thuê các group chất để được quyền share or livestream trực tiếp tại group (các group 100-300k member hiện nay khá nhiều)
– Thuê acc hotface, nghệ sỹ, KOL để livestream trên profile or page của những acc này (tham khảo cách MIA.VN đang làm khá hiệu quả)
– Nên viết kịch bản, các ý chính trước khi livestream
– …
Làm tốt các cách trên, mỗi post làm livestream ae có thể tạo ra hàng nghìn comment, hàng chục nghìn lượt view & chuyển đổi thành vài chục đơn hàng đến vài trăm đơn. Và kết quả đó sẽ tăng theo thời gian khi ae nổ lực tối ưu
Những lưu ý khác:
– Xử lý post có hàng nghìn cmt:
+ Dùng Simple UID để quét nội dung cmt và lọc lại
+ Cho 1 nhân viên theo dõi post để ghi cách sdt đặt hàng mỗi livestream
– Mạng đủ mạnh (off sim để ko bị gọi khi đang live)
– Chất lượng quay ổn (kiếm cái dt iphone 6,7 trở lên chắc ổn)
– Pin đủ livestream trong time dài
– Ánh sáng ổn (kiếm cây đèn rọi vào mặt khi live)
– Âm thanh ổn (sắm cái mic đeo vào để giọng nó chất hơn)
– Background nên đẹp xí
– Có sẵn ly nước bên cạnh để uống nếu time live dài
– Kết thúc một livestream, đừng quên lưu lại và theo dõi các cmt tiếp tục đổ ra. Hay lưu video lại để up thêm Youtube
– …
Nội dung dài và nhiều thứ lắm rồi, mình không viết thêm nữa.
Nhưng còn vài điều nữa mình cần lưu ý, vì nhiều ae hay đặt vấn đề là đã áp dụng các chiến lược như trên ok, nhưng vẫn ko bán đc hàng. Lý do có thể là bởi các nguyên nhân sau:
– Tối ưu sản phẩm (tốt)
– Giá thành cạnh tranh (đủ rẻ)
– Nghiệp vụ chốt (đủ ổn để chuyển đổi 30-50% tỷ lệ cmt mua là ngon)
– Kết hợp bán combo, chính sách tốt với KH cũ ok
Tham khảo:
– Cách tăng view livestream với Simple Facebook
Xem thêm: Coupon là gì? Sử dụng Coupon trong Marketing thế nào thì hiệu quả?
By Trần Thịnh Lâm