Logo là gì? Hiện nay tại thị trường nước ta, các doanh nghiệp và doanh nghiệp ngày càng đầu tư nhiều về mặt hình ảnh và nhãn hiệu. Nhu cầu có một logo, một bộ nhận diện thương hiệu để đại diện được cho giá trị mà doanh nghiệp đóng góp cho xã hội tăng cao trong những năm gần đây.
Logo là gì?
- Theo Bách khoa toàn thư wikipedia thì logo là một yếu tố đồ họa liên kết với cách thức thể hiện nó để hình thành một thương hiệu hay nhãn hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty, tổ chức hoặc hình ảnh biểu trưng chủa một sự kiện, cuộc thi, phong trào hay một cá nhân nào đấy.
- Một định nghĩa khác về logo thì nó còn được hiểu như sau: Logo là tín hiệu tạo hình thẩm mỹ có cấu trúc đầy đủ chứa đựng một lượng thông tin hàm súc biểu đạt năng lực công việc của một công ty, tổ chức, một công việc (cuộc thi, phong trào,…) hay một ban nhóm. Ở Việt Nam, logo được gọi là biểu trưng.
Vai trò của Logo trong nhận diện nhãn hiệu
1. Cho người mua hàng biết bạn là ai
Hình thù của logo là gì đi chăng nữa thì công dụng căn bản và chủ chốt nhất của nó đấy là thông báo cho người mua hàng của bạn biết bạn đang bán hàng cái gì.
Một logo tốt sẽ cho khách hàng nhận biết đâu là sản phẩm, dịch vụ bạn phân phối, nhân khẩu học mục đích thậm chí giá trị của nhãn hiệu.
2. Phân biệt với đối thủ chung ngành
Bạn không có một vị thế độc tôn. Bạn đang ở TP. Hồ Chí Minh (hay ở bất kỳ đâu đi nữa) thì cũng có rất nhiều đối thủ cạnh tranh và họ có sản phẩm, dịch vụ tương tự như bạn. Sự khác biệt với các đối thủ khác có thể xuất phát từ việc bạn thiết kế logo trông như thế nào.
3. Tăng cấp độ nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) trong tâm trí khách hàng
Một trong những nguyên nhân mà các doanh nghiệp đầu tư mạnh vào logo và thương hiệu của họ là do chúng có tác dụng tâm lý tức thời đối với khách hàng và người có khả năng mua hàng.
Các công ty nổi tiếng và thành công tin rằng “Simple is the best”, quan trọng là ngày nay khi tất cả mọi thứ xảy ra quá nhanh, bạn càng ngày càng có ít thời gian để gây ấn tượng với người mua hàng.
Một số thiết kế logo thông dụng nhất
1. Logo dạng chữ (lettermark)
Đây chính là kiểu logo được tạo ra dựa trên các chữ cái đầu tiên trong tên thương hiệu. Ví dụ như: IBM là từ rút gọn của International Business Machine hay VTV là từ viết tắt của VietNam Television…
Lettermark là cách thiết kế khá đơn giản tuy nhiên các đơn vị có tên dài gây khó nhớ thì thường hay dùng.
2. Logo dạng từ (wordmark)
Logo wordmark cũng gần giống với loại lettermark. Đây là cách sử dụng luôn tên hoàn chỉnh của thương hiệu và phong cách font chữ lên để tạo thành logo. Các công ty mới thành lập thường dùng loại logo này để người mua hàng có thể dễ dàng nhận ra tên nhãn hiệu.
3. Logo dạng hình ảnh (Pictorial marks)
Đây là kiểu logo được thiết kế bằng cách sử dụng các biểu tượng hoặc hình ảnh chứa yếu tố đồ họa. Các hình ảnh được lựa chọn đều cần có tính đại diện cao, gắn liền với hoạt động chính/triết lý của tổ chức.
Bình thường, các ông lớn trong mỗi ngành sẽ có xu hướng lựa chọn logo dạng hình ảnh bởi khách hàng đã có thể đơn giản nhận biết tên của nhãn hiệu rồi.
4. Logo dạng hình ảnh trừu tượng
Logo dạng hình ảnh trừu tượng cũng tương tự với logo dạng hình ảnh. Tuy nhiên thay vì sử dụng các hình ảnh cụ thể, dễ dàng biết được thì nó sẽ dùng các hình ảnh trừu tượng, thiết kế riêng.
Tạm kết
Phía trên là bài viết về chủ đề logo là gì? Nếu có câu hỏi hay bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại bên dưới một comment để cùng mình giải đáp thắc mắc nhé!
Cảm ơn bạn vì đã dành thời gian theo dõi bài viết!
Xem thêm: Department store là gì? Bạn đã biết gì về nó
Như Hoan – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo chính: tatthanh, hocdohoa, wehelp, uplevo)